Sự ủng hộ Ukraine nhượng lại lãnh thổ gia tăng, đa số vẫn chống lại


Đăng ngày 23 tháng 7 năm 2024 lúc 11:23 sáng EDT

Cập nhật ngày 23 tháng 7 năm 2024 lúc 12:19 CH EDT00:53

Nga ‘Không thể thắng’, thúc đẩy đóng băng chiến tranh Ukraine: Nhà tuyên truyền của Điện Kremlin Bởi Brendan Cole

Phóng viên tin tức cao cấp

Theo cuộc thăm dò của Viện Xã hội học Quốc tế Kyiv (KIIS), tỷ lệ người Ukraine ủng hộ việc nhượng bộ lãnh thổ cho Nga để đổi lấy hòa bình đang tăng lên.

Cả Kyiv và Moscow dường như còn lâu mới chấp nhận bắt đầu đàm phán. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã từ chối mọi thỏa thuận với giới lãnh đạo hiện tại của Nga, thậm chí còn ban hành sắc lệnh bác bỏ các cuộc đàm phán với người đồng cấp Nga Vladimir Putin .

Tuy nhiên, Zelensky đã nói với BBC tuần trước rằng các đại diện của Nga nên tham dự một “hội nghị thượng đỉnh hòa bình” đã được lên kế hoạch vào tháng 11. Ông cho biết nếu Moscow sẵn sàng thảo luận về một kế hoạch “và đồng ý chấm dứt chiến tranh, theo Hiến chương Liên hợp quốc, thì chúng tôi sẽ sẵn sàng lên tiếng”. Newsweek đã liên hệ với văn phòng của Zelensky để xin bình luận.

Những người lính Ukraina
Một người lính thuộc Tiểu đoàn Bộ binh cơ giới độc lập số 21 ‘Sarmat’ của Ukraine lái xe BMP-3 vào ngày 21 tháng 7 năm 2024, gần Chasiv Yar, Ukraine. Cuộc thăm dò công bố vào ngày 23 tháng 7 năm 2024 cho thấy số người Ukraine sẵn sàng nhượng bộ tăng lên… Hơn ETHAN SWOPE/HÌNH ẢNH GETTY

Zelensky không nói rằng ông sẵn sàng nhượng lãnh thổ để đổi lấy hòa bình – điều mà Kyiv và các đồng minh như Hoa Kỳ phản đối vì nó sẽ là phần thưởng cho hành động xâm lược của Putin.

Tuy nhiên, cuộc khảo sát mới nhất của KIIS, đơn vị tiến hành thăm dò ý kiến ​​về thái độ của người dân Ukraine đối với cuộc xâm lược toàn diện của Putin kể từ tháng 5 năm 2022, cho thấy có sự thay đổi trong quan điểm.

Cuộc thăm dò cho thấy 32 phần trăm người Ukraine cho biết họ sẽ chấp nhận nhượng lại lãnh thổ để “đạt được hòa bình và bảo vệ độc lập”, so với 26 phần trăm vào tháng 2 năm nay. Con số này là 9 phần trăm vào tháng 2 năm 2023.

“Tinh thần của người Ukraine trong việc giành lại tất cả các vùng lãnh thổ có thể đang suy yếu do kiệt sức và tổn thất nặng nề”, Viktor Kovalenko, một nhà phân tích quốc phòng và cựu chiến binh Ukraine nói với Newsweek . “Quân đội của họ đã chuyển sang thế phòng thủ, thiếu khả năng phản công. Bất chấp những lời đảm bảo về sự ủng hộ không lay chuyển, viện trợ của phương Tây dường như ngày càng không chắc chắn”.

Cuộc khảo sát cũng phát hiện ra rằng 55 phần trăm số người được hỏi vẫn phản đối việc trao lãnh thổ cho Nga nếu nước này chấm dứt chiến tranh. Tuy nhiên, con số này đã giảm so với 74 phần trăm dân số vào tháng 12 năm 2023 có quan điểm này.

ĐỌC THÊM Chiến Tranh Nga-Ukraina

Con số này cũng giảm 10 điểm phần trăm so với mức 65 phần trăm người ủng hộ động thái này vào tháng 2 năm 2024.

Mức độ phản đối việc nhượng bộ lãnh thổ phụ thuộc vào nơi người trả lời sinh sống tại Ukraine, trong đó phần lớn người phản đối động thái này đến từ phía tây (60 phần trăm) trong khi số ít nhất đến từ phía nam (46 phần trăm).

KIIS cho biết các câu hỏi thăm dò không nêu rõ vùng lãnh thổ nào có thể nhượng bộ cũng như không đề cập đến “hòa bình trên bất kỳ điều khoản nào” hoặc đầu hàng.

Khi được hỏi về những kịch bản có thể chấp nhận được cho hòa bình, 62 phần trăm số người được hỏi cho biết việc giành lại toàn bộ các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng và gia nhập EU mà không cần tư cách thành viên NATO là điều có thể chấp nhận được.

Trên thực tế, nhượng lại quyền kiểm soát các tỉnh Donetsk và Luhansk, cũng như Crimea, nhưng giành lại toàn quyền kiểm soát các tỉnh Kherson và Zaporizhzhia và gia nhập NATO và EU là đề xuất phổ biến thứ hai với 53 phần trăm.

Kovalenko cho biết sự sụt giảm số lượng người ủng hộ việc quay lại biên giới năm 1991 mang lại cho Zelensky nhiều không gian ngoại giao hơn để kết thúc cuộc chiến với ít sự phản đối trong nước.

“Ông ấy có thể cân nhắc sử dụng chiến tranh như một cơ hội để cắt đứt Donbas thân Nga, có khả năng củng cố Ukraine”, ông nói. “Một bộ phận đáng kể của xã hội Ukraine tạm thời đồng ý rằng Donbas công nghiệp hóa là gánh nặng tài chính và đã cản trở con đường của Ukraine đến EU và NATO”.

Giám đốc KIIS Anton Hrushetskyi cho biết trong thông cáo báo chí rằng, mặc dù có sự linh hoạt trong nhượng bộ lãnh thổ, nhưng người Ukraine “rõ ràng không đồng ý hòa bình dưới bất kỳ điều khoản nào”.

Cuộc khảo sát 3.075 người trưởng thành ở tất cả các khu vực do chính phủ Ukraine quản lý từ ngày 16 đến 22 tháng 5 và từ ngày 20 đến 25 tháng 6 với biên độ sai số là 5 phần trăm.

Cập nhật ngày 23/07/24, 12:30 trưa theo giờ miền Đông: Bài viết này đã được cập nhật với bình luận từ Viktor Kovalenko.

Yêu cầu in lại & cấp phép Gửi Sửa lỗi Xem Hướng dẫn biên tập

Về tác giả

Brendan Cole


Comments are closed.