“Chiến tranh sẽ ngừng ngay lập tức”: Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ dự đoán “kế hoạch hòa bình” của Trump dành cho Ukraine


Oleh Pavliuk, Yevhen Kizilov•

US ElectionsUS Elections

©Mike Pompeo. Photo: Getty Images

©Mike Pompeo. Ảnh: Getty Images© Ukrainska Pravda

FCựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã phác thảo “kế hoạch hòa bình” của Donald Trump có thể trông như thế nào nếu ông thắng cử tổng thống. Kế hoạch này bao gồm việc tăng viện trợ quân sự cho Ukraine và tư cách thành viên của nước này trong EU và NATO.

Chi tiết: Pompeo cho biết “không có bằng chứng” nào cho thấy Trump, nếu được bầu làm tổng thống, sẽ thúc đẩy Ukraine đầu hàng. Thay vào đó, do “sự yếu kém của chính quyền Biden”, Ukraine thấy mình “bị phá hủy thành phố, hàng trăm nghìn người thiệt mạng và hàng triệu người tị nạn, và không có phương tiện để giành chiến thắng”.

Pompeo tin rằng một “kế hoạch thành công” cho Ukraine từ chính quyền Trump trong tương lai có thể bao gồm những điểm sau:

・Giải phóng tiềm năng năng lượng của Hoa Kỳ, khôi phục quan hệ với Ả Rập Xê Út và Israel, và cùng nhau chống lại Iran.

・Thực hiện các lệnh trừng phạt thực sự đối với Nga, bao gồm việc xóa bỏ các miễn trừ đối với các ngân hàng Nga tham gia khai thác năng lượng – một nguồn thu quan trọng cho bộ máy quân sự của Điện Kremlin.

・Mở rộng ngành công nghiệp quốc phòng của Hoa Kỳ và yêu cầu các đồng minh NATO chi ít nhất 3% GDP của họ cho quốc phòng.

・Gỡ bỏ mọi hạn chế về loại vũ khí mà Ukraine có thể tiếp nhận và sử dụng.

Trích dẫn: “Những bước đi này sẽ giúp ông Trump đặt ra các điều khoản của một thỏa thuận: Chiến tranh phải dừng lại ngay lập tức. Ukraine sẽ xây dựng lực lượng phòng thủ đáng kể để Nga không bao giờ tấn công nữa. Không ai công nhận sự chiếm đóng và tuyên bố sáp nhập bất kỳ vùng lãnh thổ nào của Ukraine của Nga”, Pompeo cho biết.

Ngoài ra, trong “kế hoạch hòa bình” này, Crimea sẽ trải qua quá trình phi quân sự hóa (tác giả không nêu rõ liệu điều này có nghĩa là Nga sẽ chấm dứt sự chiếm đóng của mình hay không). Ukraine sẽ được xây dựng lại bằng cách sử dụng các tài sản bị đóng băng của Nga và sẽ gia nhập NATO và EU sớm nhất có thể. Liên minh cũng sẽ tạo ra một quỹ 100 tỷ đô la Mỹ để trang bị vũ khí cho Kyiv, với Hoa Kỳ đóng góp 20% tổng số.

Trích dẫn: “Nếu Nga tuân thủ các điều khoản này, phương Tây sẽ dần dỡ bỏ lệnh trừng phạt. Chúng sẽ được gỡ bỏ hoàn toàn khi Ukraine gia nhập cả NATO và EU. Những bước đi này, chứ không phải những biện pháp nửa vời của chính quyền Biden, sẽ chấm dứt chiến tranh, thiết lập hòa bình lâu dài, đảm bảo châu Âu gánh vác gánh nặng duy trì hòa bình và tái lập tự do và an ninh trên lục địa”, Pompeo cho biết.

Lịch sử:

・Bản thân Trump trước đây đã tuyên bố rằng ông muốn chấm dứt chiến tranh ở Ukraine “trong vòng 24 giờ” và trước khi ông nhậm chức tổng thống Hoa Kỳ, nhưng ông chưa bao giờ nêu chi tiết về “kế hoạch hòa bình” của mình.

・Tuần trước, sau cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, ông đã tái khẳng định mong muốn ” mang lại hòa bình cho thế giới ” bằng cách đưa Ukraine và Nga vào bàn đàm phán.

Hãy ủng hộ UP hoặc trở thành người bảo trợ của chúng tôi !

Visit Ukrainska Pravda


Comments are closed.