Cập nhật về Iran, Israel, Hamas… ngày 1 tháng 8 năm 2024


Ngày 1 tháng 8 năm 2024 – ISW Press

Tải xuống PDF

Cập nhật về Iran, ngày 1 tháng 8 năm 2024

Andie Parry, Kelly Campa, Katherine Wells, Annika Ganzeveld, Siddhant Kishore, Alexandra Braverman, Ria Reddy và Nicholas Carl

Thông tin đóng cửa: 2:00 chiều ET

Bản cập nhật Iran cung cấp thông tin chi tiết về các hoạt động của Iran và do Iran tài trợ ở nước ngoài làm suy yếu sự ổn định trong khu vực và đe dọa các lực lượng và lợi ích của Hoa Kỳ. Bản cập nhật này cũng đề cập đến các sự kiện và xu hướng ảnh hưởng đến sự ổn định và quá trình ra quyết định của chế độ Iran. Dự án Mối đe dọa quan trọng (CTP) tại Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ và Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cung cấp các bản cập nhật này thường xuyên dựa trên các sự kiện trong khu vực. Nhấp vào đây để xem bản đồ tương tác của CTP và ISW về các hoạt động trên bộ của Israel. Bản đồ này được cập nhật hàng ngày cùng với các bản đồ tĩnh có trong báo cáo này.

CTP-ISW định nghĩa “Trục kháng cự” là liên minh phi truyền thống mà Iran đã vun đắp ở Trung Đông kể từ khi Cộng hòa Hồi giáo lên nắm quyền vào năm 1979. Liên minh xuyên quốc gia này bao gồm các tác nhân nhà nước, bán nhà nước và phi nhà nước hợp tác để bảo vệ lợi ích chung của họ. Tehran coi mình vừa là một phần của liên minh vừa là người lãnh đạo. Iran cung cấp cho các nhóm này các mức hỗ trợ tài chính, quân sự và chính trị khác nhau để đổi lấy một số mức độ ảnh hưởng hoặc kiểm soát đối với các hành động của họ. Một số là các đại diện truyền thống phản ứng rất cao với chỉ đạo của Iran, trong khi những người khác là đối tác mà Iran có ảnh hưởng hạn chế hơn. Các thành viên của Trục kháng cự được thống nhất bởi các mục tiêu chiến lược lớn của họ, bao gồm làm xói mòn và cuối cùng là trục xuất ảnh hưởng của Hoa Kỳ khỏi Trung Đông, phá hủy nhà nước Israel hoặc cả hai. Theo đuổi các mục tiêu này và hỗ trợ Trục kháng cự cho các mục đích đó đã trở thành nền tảng của chiến lược khu vực của Iran.

Chúng tôi không báo cáo chi tiết về tội ác chiến tranh vì các hoạt động này được đưa tin rộng rãi trên phương tiện truyền thông phương Tây và không ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động quân sự mà chúng tôi đang đánh giá và dự báo. Chúng tôi hoàn toàn lên án các hành vi vi phạm luật xung đột vũ trang và Công ước Geneva và tội ác chống lại loài người mặc dù chúng tôi không mô tả chúng trong các báo cáo này.

Iran và phe Trục Kháng chiến đang truyền đi thông điệp rằng họ sẽ tiến hành một cuộc tấn công phối hợp, quy mô lớn vào Israel để trả đũa việc Israel giết chết một số nhà lãnh đạo phe Trục Kháng chiến, bao gồm cả Chủ tịch Cục Chính trị Hamas Ismail Haniyeh, trong những ngày gần đây.  Các quan chức an ninh cấp cao của Iran, bao gồm Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Thiếu tướng Mohammad Bagheri và Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Ali Akbar Ahmadian, cho rằng cả Iran và phe Trục Kháng chiến sẽ trả đũa Israel.[1] Các nhà lãnh đạo Iran đã gặp gỡ các quan chức cấp cao của phe Trục Kháng chiến, nhiều người trong số họ đã có mặt tại Tehran để tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian, để phối hợp tấn công chung.[2] Phương tiện truyền thông nhà nước Iran cũng cho rằng cuộc tấn công sắp tới do Iran dẫn đầu vào Israel sẽ tương tự nhưng lớn hơn cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa mà Iran tiến hành vào Israel vào tháng 4 năm 2024.[3]

Iran và phe Trục kháng chiến gần như chắc chắn đang cân nhắc cách gây ra thiệt hại lớn hơn cho Israel so với cuộc tấn công vào tháng 4 năm 2024 vì cuộc tấn công đó đã không gây ra tổn thất nghiêm trọng cho Israel và do đó không có tác dụng răn đe.  Iran và các đồng minh đã bắn khoảng 170 máy bay không người lái tấn công một chiều, 30 tên lửa hành trình và 120 tên lửa đạn đạo vào Israel trong cuộc tấn công vào tháng 4 năm 2024.[4] Iran đã thiết kế gói tấn công này gồm hơn 300 quả đạn để gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho Israel. Iran đặc biệt nhắm mục tiêu vào hai mục tiêu xa xôi của Israel – một căn cứ không quân ở sa mạc phía nam Israel và một trung tâm tình báo ở Cao nguyên Golan.[5] Hezbollah của Lebanon đã bắn hàng chục quả tên lửa, trong khi Houthis phóng một số máy bay không người lái và tên lửa trong cuộc tấn công vào tháng 4 năm 2024.[6] Iran đã mô phỏng cuộc tấn công của mình theo các gói tấn công của Nga được sử dụng ở Ukraine.[7] Iran đã quan sát cách lực lượng Nga kết hợp máy bay không người lái và tên lửa trong các cuộc tấn công vào các mục tiêu của Ukraine và có thể kết luận rằng họ cũng có thể sử dụng một gói tấn công như vậy để áp đảo hệ thống phòng không của Israel và có được một số tên lửa tấn công mục tiêu của họ như CTP-ISW đã đánh giá trước đây.[8]

Nhưng Hoa Kỳ, Israel và các đồng minh của họ đã chặn được phần lớn các quả đạn pháo nên cuộc tấn công của Iran gây ra ít thiệt hại hơn đáng kể so với dự định của Tehran.[9] Hoa Kỳ và Israel được hưởng lợi từ thực tế là máy bay không người lái tấn công của Iran mất nhiều giờ để bay từ Iran đến Israel qua gần một nghìn km. Khoảng thời gian kéo dài nhiều giờ đó đã mang lại cho Hoa Kỳ, Israel và các đồng minh của họ thời gian để chuẩn bị phòng thủ và chặn tất cả các máy bay không người lái cũng như nhiều tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình sau đó. Các nhà lãnh đạo Iran có thể tính toán rằng họ đã không ngăn chặn được Israel bằng cuộc tấn công vào tháng 4 năm 2024 vì chúng không gây ra thiệt hại nghiêm trọng.

Iran hiện có khả năng đang lên kế hoạch cho cuộc tấn công tiếp theo nhằm thiết lập sự răn đe với Israel trong khi vẫn tránh một cuộc chiến tranh quy mô lớn. Một trong những kịch bản nguy hiểm nhất nhưng ngày càng có khả năng xảy ra là Iran và Trục kháng chiến tiến hành một cuộc tấn công kết hợp bằng máy bay không người lái và tên lửa quy mô lớn, kết hợp các bài học từ cuộc tấn công tháng 4 năm 2024.  Trong kịch bản này, các nhà lãnh đạo Iran có thể tăng số lượng tên lửa bắn vào Israel bằng cách phóng nhiều hơn từ Iran, từ các quốc gia xung quanh hoặc cả hai. Hezbollah, Houthis và các lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn ở Iraq và Syria có thể tiến hành các cuộc tấn công đồng thời để gây thêm sức ép cho hệ thống phòng không của Israel. Máy bay không người lái và tên lửa phóng từ Iraq, Lebanon và Syria sẽ khó đánh chặn hơn nhiều so với máy bay từ Iran do khoảng cách và thời gian bay đến Israel ngắn hơn. Lực lượng Hoa Kỳ và Israel sẽ có ít thời gian hơn đáng kể để đánh chặn những tên lửa đó. Ví dụ, máy bay không người lái của Hezbollah sẽ mất khoảng 15 phút để đến Haifa và khoảng 40 phút bay theo đường thẳng để đến Tel Aviv (mặc dù nhiều máy bay không người lái có khả năng bay theo các tuyến đường gián tiếp và dài hơn).[10] Iran có thể lợi dụng thời gian bay ngắn để tập trung một lượng hỏa lực nhỏ hơn vào một mục tiêu duy nhất ở Israel thay vì vào hai mục tiêu. Thời gian bay ngắn hơn của máy bay không người lái có thể giúp dễ dàng phối hợp chúng với tên lửa đạn đạo được phóng từ Iran, thời gian bay thường dưới 10 phút. Nếu Iran và các đối tác và lực lượng ủy nhiệm của họ có thể tập trung máy bay không người lái và tên lửa vào các mục tiêu của Israel cùng một lúc, họ có thể có lý do để mong đợi rằng sự mất tập trung do một bên gây ra có thể tạo điều kiện cho bên kia xâm nhập.

Iran và Trục kháng cự cũng sẽ được hưởng lợi từ thực tế là họ đã thăm dò rộng rãi hệ thống phòng không của Israel kể từ tháng 4 năm 2024 và do đó học được cách tấn công chúng hiệu quả hơn. Hezbollah và Houthis đều đã tiến hành các cuộc tấn công đã thành công vượt qua hệ thống phòng không của Israel kể từ tháng 4 năm 2024. Ví dụ đáng chú ý nhất là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Houthi vào Tel Aviv vào ngày 19 tháng 7 khiến một người Israel thiệt mạng và bốn người khác bị thương.[11] Hệ thống phòng không của Israel cũng đã phải vật lộn để đánh chặn máy bay không người lái của Hezbollah trong những tháng gần đây do thời gian bay ngắn và địa hình đồi núi.[12]  Thành công mà Israel và các đồng minh và đối tác của mình đạt được trong việc đánh bại cuộc tấn công vào tháng 4 năm 2024 không nên là lý do để tự mãn khi đối mặt với một cuộc tấn công mới. Nhưng Israel và những người ủng hộ có nhiều hệ thống để tấn công nhiều loại mục tiêu khác nhau và nhận thức được khả năng mà máy bay không người lái của Hezbollah đã thể hiện, vì vậy không có lý do gì để bi quan.

Iran có thể vô tình gây ra một cuộc xung đột mở rộng với Israel và thậm chí là Hoa Kỳ nếu Iran tiến hành một cuộc tấn công theo các đường lối được mô tả ở đây.  Việc phóng hàng trăm quả đạn vốn có rủi ro, đặc biệt là khi xét đến tỷ lệ thất bại mà các tên lửa của Iran đã thể hiện.[13] Các lỗi kỹ thuật có thể gây ra thiệt hại tài sản nghiêm trọng, như đã chứng minh bằng cuộc tấn công gần đây của Hezbollah khiến 12 trẻ em Israel thiệt mạng ở Cao nguyên Golan.[14] Rủi ro này cao hơn do có báo cáo rằng Iran đang có kế hoạch nhắm mục tiêu vào các địa điểm gần Haifa và Tel Aviv.[15] Cả hai thành phố đều đông dân hơn nhiều so với hai địa điểm xa xôi mà Iran nhắm tới vào tháng 4 năm 2024. Do đó, nguy cơ thương vong của dân thường là rất cao ngay cả khi Iran không có ý định tấn công các mục tiêu dân sự xung quanh Haifa và Tel Aviv. Iran có thể gây ra một cuộc chiến tranh mở rộng nếu giết chết thường dân Israel hoặc gây ra thiệt hại nghiêm trọng – bất kể Iran có ý định tránh một cuộc chiến tranh công khai hay không. Hơn nữa, các nhà lãnh đạo Israel có thể không nhận ra ngay rằng một cuộc tấn công lớn nhằm vào một hoặc hai mục tiêu thực tế không phải là nhằm vào một mục tiêu rộng hơn nhiều. Máy bay không người lái có tầm bay xa và thường bay xa hơn mục tiêu trước khi quay lại tấn công từ phía sau. Nguy cơ tính toán sai lầm trong một cuộc tấn công như mô tả là rất cao.

Một số quan chức Iran và phương tiện truyền thông nhà nước đã kêu gọi nhắm mục tiêu vào các nhà lãnh đạo chính trị và quân sự Israel để đáp trả cái chết của Haniyeh.  Chủ tịch Quỹ Cựu chiến binh và Liệt sĩ Amir Hossein Ghazi Zadeh Hashemi đã kêu gọi vào ngày 1 tháng 8 để giết một trong những nhà lãnh đạo “chính” của Israel.[16] Các phương tiện truyền thông liên kết với IRGC cũng lập luận tương tự vào ngày 1 tháng 8 rằng “mọi quan chức chính trị và quân sự [Israel] sẽ là mục tiêu tiềm năng.”[17]

Tổng thư ký Hezbollah người Liban Hassan Nasrallah đã cảnh báo vào ngày 1 tháng 8 về một cuộc trả đũa “không thể tránh khỏi” đối với Israel để đáp trả việc Israel giết chết quan chức cấp cao của Hezbollah là Fuad Shukr.[18]  Nasrallah đã đưa ra nhận xét này trong một bài phát biểu trên truyền hình tại một đám tang của Shukr.[19] IDF đã tiến hành một cuộc không kích giết chết Shukr, người được coi là “cánh tay phải” của Nasrallah, tại Beirut vào ngày 30 tháng 7.[20] IDF đã giết Shukr để đáp trả việc Hezbollah tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa vào Cao nguyên Golan khiến 12 trẻ em Israel thiệt mạng.[21]

Nasrallah cho biết Israel không nhận ra “những ranh giới [mà họ] đã vượt qua” khi giết Shukr và tuyên bố một giai đoạn mới của các hoạt động của Hezbollah trên “tất cả các mặt trận hỗ trợ”. [22] Nasrallah gợi ý rằng giai đoạn mới này sẽ bao gồm các cuộc tấn công liên tục vào miền bắc Israel. [23] Hezbollah đã tiến hành các cuộc tấn công thường xuyên vào miền bắc Israel bắt đầu từ tháng 10 năm 2023 nhưng phần lớn đã tạm dừng các cuộc tấn công này sau khi giết chết 12 trẻ em Israel vào ngày 13 tháng 7. Nasrallah cho biết trong bài phát biểu của mình rằng các cuộc tấn công này sẽ tiếp tục vào sáng ngày 2 tháng 8. [24] Nasrallah cũng giải thích rằng giai đoạn leo thang mới này sẽ bao gồm một cuộc trả đũa không xác định cho vụ giết Shukr. [25] Nasrallah tuyên bố rằng cuộc không kích của Israel giết chết Shukr cũng giết chết năm thường dân Lebanon. [26] Việc đóng khung này đặc biệt đáng chú ý vì Nasrallah đã đe dọa vào ngày 17 tháng 7 rằng sẽ tấn công các mục tiêu dân sự sâu trong Israel nếu các cuộc không kích của Israel giết chết thường dân Lebanon.

Cuộc không kích của Israel nhằm vào Fuad Shukr ở Beirut vào ngày 30 tháng 7 cũng đã giết chết một sĩ quan Lực lượng Quds của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Milad Beydi.[27] Tư  lệnh IRGC, Thiếu tướng Hossein Salami đã đưa ra một tuyên bố thương tiếc về vụ giết hại Beydi và đổ lỗi cho Israel về cái chết của ông.[28] Salami mô tả Beydi là một trong những cố vấn quân sự Iran ở Lebanon và Syria.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) xác nhận rằng họ đã giết chết chỉ huy quân sự hàng đầu của Hamas, Mohammad Deif, trong một cuộc không kích tại khu vực nhân đạo al Mawasi vào ngày 13 tháng 7.[29]  IDF xác nhận rằng cuộc không kích đã giết chết Deif trong một tuyên bố vào ngày 1 tháng 8.[30] Một phóng viên quân sự Israel đã báo cáo rằng IDF đã nhận được thông tin tình báo xác thực xác nhận cái chết của Deif trong những giờ trước thông báo.[31] Lữ đoàn al Qassem—cánh quân sự của Hamas—chưa đưa ra tuyên bố thừa nhận tuyên bố của IDF cho đến thời điểm viết bài này.

Những điểm chính cần ghi nhớ:

  • Iran:  Iran và phe Trục kháng chiến đang truyền đi thông điệp rằng họ sẽ tiến hành một cuộc tấn công phối hợp, quy mô lớn vào Israel để trả đũa việc Israel giết hại một số nhà lãnh đạo của phe Trục kháng chiến, bao gồm cả Chủ tịch Cục Chính trị Hamas Ismail Haniyeh, trong những ngày gần đây.
  • Iran có thể đang lên kế hoạch cho cuộc tấn công tiếp theo để thiết lập sự răn đe với Israel trong khi vẫn tránh được một cuộc chiến tranh quy mô lớn. Một trong những kịch bản nguy hiểm nhất nhưng ngày càng có khả năng xảy ra là Iran và phe Trục Kháng chiến tiến hành một cuộc tấn công kết hợp bằng máy bay không người lái và tên lửa quy mô lớn.
  • Liban:  Tổng thư ký Hezbollah tại Liban Hassan Nasrallah cảnh báo về một cuộc trả đũa “không thể tránh khỏi” nhằm vào Israel để đáp trả việc Israel giết chết quan chức cấp cao của Hezbollah là Fuad Shukr.
  • Dải Gaza:  Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) xác nhận đã tiêu diệt chỉ huy quân sự cấp cao của Hamas, Mohammad Deif, trong một cuộc không kích tại khu vực nhân đạo al Mawasi.

dải Gaza

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Làm xói mòn ý chí của giới chính trị và công chúng Israel trong việc duy trì các hoạt động rà phá bom mìn ở Dải Gaza
  • Tái lập Hamas làm chính quyền quản lý ở Dải Gaza

Không quân IDF và Shin Bet đã đưa ra tuyên bố rằng họ đã giết Ismail al Ghoul và rằng anh ta là thành viên của lực lượng Hamas Nukhba vào ngày 31 tháng 7.[32]  IDF cho biết al Ghoul đã tham gia vào các cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 và anh ta đóng vai trò quan trọng trong việc ghi lại và phân phối các video về các cuộc tấn công chống lại lực lượng Israel.[33] IDF cho biết các video tấn công là một phần “không thể tách rời” trong hoạt động của Hamas. Lực lượng Nukhba là đơn vị hoạt động đặc biệt của Hamas chịu trách nhiệm cho các hoạt động trên bộ vào Israel. Phương tiện truyền thông Palestine đưa tin vào ngày 31 tháng 7 rằng al Ghoul là một nhà báo của al Jazeera, người đã bị giết cùng với người quay phim của mình, Ramy el Rify, tại trại tị nạn al Shati, phía tây Thành phố Gaza, vào ngày 31 tháng 7.[34]

Không quân IDF đã tấn công các chiến binh Hamas trong một trường học ở Shujaiya, Thành phố Gaza, vào ngày 1 tháng 8.[35]  IDF tuyên bố rằng Hamas đã sử dụng Trường Dalal làm khu phức hợp để lên kế hoạch tấn công Israel và để che giấu các chỉ huy và chiến binh.[36] Các nguồn tin của Palestine đưa tin rằng 12 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc tấn công.[37] IDF đã tái chiếm Shujaiya lần thứ hai vào tháng 6 năm 2024 để làm suy yếu một tiểu đoàn Hamas được tái lập và phá hủy cơ sở hạ tầng của lực lượng dân quân ngầm.[38] Một phóng viên của Đài phát thanh Quân đội Israel đã đưa tin rằng Sư đoàn 98 của IDF đã bao vây Trường Dalal trong chiến dịch tái chiếm đó.[39] Các chiến binh Palestine được cho là đã bỏ chạy khỏi trường sau khi quan sát thấy lực lượng Israel tiếp cận.[40] Cuộc không kích gần đây của IDF vào Trường Dalal ba tuần sau khi IDF rút khỏi Shujaiya cho thấy Hamas vẫn tiếp tục khai thác mô hình đột kích của IDF để bảo vệ lực lượng Hamas và cho phép các nỗ lực tái thiết tiếp theo, ngay cả sau khi IDF đã dọn sạch khu vực này lần thứ hai.[41]

Các chiến binh Palestine tiếp tục tấn công lực lượng Israel tại Tal al Hawa, phía tây nam Thành phố Gaza, vào ngày 1 tháng 8.  Hamas và Jihad Hồi giáo Palestine (PIJ) đã nhắm mục tiêu vào lực lượng Israel bằng súng cối, lựu đạn phóng rocket và vũ khí nhỏ.[42] PIJ cũng đã kích nổ một thiết bị nổ tự chế mang theo trong nhà (HBIED) nhắm vào lực lượng Israel gần Vòng tròn Dahdouh.[43] CTP-ISW đã quan sát thấy bảy ngày liên tiếp các chiến binh Palestine giao tranh với lực lượng Israel tại Tal al Hawa kể từ ngày 26 tháng 7. IDF chưa bình luận về việc triển khai lực lượng của mình trong khu vực nhưng trước đó đã cảnh báo rằng toàn bộ Thành phố Gaza sẽ trở thành “khu vực chiến đấu nguy hiểm” vào ngày 10 tháng 7, cho thấy các hoạt động của Israel có thể chuyển sang các khu vực khác của Thành phố Gaza.[44]

Sư đoàn 252 của IDF tiếp tục các hoạt động dọn dẹp dọc theo Hành lang Netzarim vào ngày 1 tháng 8.  Các lực lượng Israel đã phá hủy cơ sở hạ tầng của dân quân dọc theo hành lang.[45] Lữ đoàn cứu hỏa 454 của IDF đã chỉ đạo một cuộc không kích nhằm vào một số nhóm dân quân Palestine đe dọa lực lượng Israel trong khu vực.[46] Lữ đoàn tử vì đạo al Aqsa đã bắn súng cối và tên lửa vào các lực lượng Israel dọc theo hành lang.[47]

Sư đoàn 162 của IDF tiếp tục các hoạt động dọn dẹp ở Rafah vào ngày 1 tháng 8.[48]  Lữ đoàn Nahal của IDF hoạt động ở Tal al Sultan và phá hủy một tòa nhà được dựng lên mà các chiến binh Hamas hoạt động.[49] Hamas và PIJ đã tiến hành các cuộc tấn công kết hợp bằng cách bắn tên lửa chống tăng có điều khiển vào xe tăng của Israel và nhắm mục tiêu vào lực lượng Israel bằng vũ khí hạng nhẹ tại trại tị nạn Shaboura, thành phố Rafah.[50]

Không quân IDF đã tấn công 35 mục tiêu dân quân ở Dải Gaza từ ngày 31 tháng 7 đến ngày 1 tháng 8, bao gồm các đơn vị chiến đấu và cơ sở hạ tầng của dân quân.[51]  Không quân IDF đã phá hủy các bệ phóng đạn đã nạp đạn ở Khan Younis nhằm mục đích bắn vào Israel.[52]

Các nguồn tin không xác định quen thuộc với lệnh ngừng bắn và các cuộc đàm phán về con tin đã nói với Đài phát thanh Quân đội Israel vào ngày 1 tháng 8 rằng Hamas đã đóng băng các cuộc đàm phán “vô thời hạn” sau khi Israel giết Ismail Haniyeh.[53]  Hamas chưa trực tiếp xác nhận báo cáo này tại thời điểm viết bài này. Các quan chức Israel giấu tên cho biết họ mong đợi các cuộc đàm phán sẽ bị đình chỉ ít nhất là trong thời gian tới.[54] Các quan chức tình báo Israel được cho là đã cảnh báo giới lãnh đạo chính trị Israel rằng các vụ giết người gần đây ở Tehran và Beirut có thể đóng băng các cuộc đàm phán trong một thời gian “từ vài tuần đến vài tháng”.[55] Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby cho biết vào ngày 31 tháng 7 rằng “còn quá sớm để biết” vụ giết Haniyeh sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các cuộc đàm phán ngừng bắn.[56]

Đại diện của Hamas và Mặt trận Bình dân Giải phóng Palestine (PFLP) đã họp vào ngày 31 tháng 7 để thảo luận về cái chết của Haniyeh và tái khẳng định cam kết của nhóm trong việc nỗ lực đạt được các mục tiêu quốc gia của Palestine. [57] Hamas và PFLP đã đưa ra một tuyên bố chung kêu gọi người Palestine ở Bờ Tây và Đông Jerusalem tăng cường các cuộc tấn công vào lực lượng Israel. [58] Hamas và PFLP cũng đưa ra lời kêu gọi người Palestine và cộng đồng quốc tế công nhận ngày 3 tháng 8 là “ngày huy động quốc tế”. [59] Ismail Haniyeh đã công khai kêu gọi ngày 3 tháng 8 là Ngày hỗ trợ toàn cầu cho Dải Gaza trong bài phát biểu trên truyền hình vào ngày 28 tháng 7 trước khi qua đời. [60]

bờ Tây

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Thiết lập Bờ Tây như một mặt trận khả thi chống lại Israel

Các chiến binh Palestine đã tấn công lực lượng Israel tại ít nhất một địa điểm ở Bờ Tây kể từ lần cắt dữ liệu cuối cùng của CTP-ISW vào ngày 31 tháng 7.[61]  Lữ đoàn Tử vì đạo al Aqsa đã bắn vũ khí nhỏ vào một trạm kiểm soát của IDF gần Jenin. Lữ đoàn Tử vì đạo al Aqsa đã bắn vũ khí nhỏ riêng rẽ vào Bat Hefer—một thị trấn của Israel ở phía tây Tulkarm.[62]

Lực lượng Israel đã tiến hành các cuộc đột kích qua đêm trên khắp Bờ Tây và bắt giữ 24 cá nhân bị truy nã có liên hệ với Hamas và PIJ.[63]  IDF đã bắt giữ 24 người bị truy nã này tại ít nhất chín địa điểm trên khắp Bờ Tây.[64] IDF cũng tuyên bố rằng họ đã tăng cường “các hoạt động phòng thủ” xung quanh các con đường và khu định cư trên khắp Bờ Tây.[65] Các hoạt động phòng thủ này diễn ra trong bối cảnh người Palestine gia tăng các cuộc tấn công vào dân thường ở Bờ Tây, bao gồm một vụ tấn công bằng súng và dao khiến một thường dân Israel bị thương tại khu định cư Kiryat Arba ở Hebron vào ngày 31 tháng 7.[66]

Bản đồ này không mô tả đầy đủ các cuộc đụng độ và biểu tình ở Bờ Tây.

Nam Lebanon và Cao nguyên Golan

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Ngăn chặn Israel tiến hành chiến dịch trên bộ vào Lebanon
  • Chuẩn bị cho một cuộc xung đột mở rộng và kéo dài với Israel trong thời gian tới
  • Trục xuất Hoa Kỳ khỏi Syria

Hezbollah ở Lebanon không tuyên bố thực hiện bất kỳ cuộc tấn công nào vào miền bắc Israel kể từ lần cắt dữ liệu gần nhất của CTP-ISW vào ngày 31 tháng 7.

Phương tiện truyền thông Lebanon đưa tin vào ngày 1 tháng 8 rằng Không quân IDF đã tấn công Kafr Kila và Chamaa ở miền nam Lebanon.[67]  Một số công dân Lebanon và Syria được cho là đã bị thương trong cuộc tấn công.[68] Đây là những cuộc tấn công đầu tiên của IDF vào Lebanon kể từ khi IDF giết chết chỉ huy cấp cao của Hezbollah là Fuad Shukr tại Beirut vào ngày 30 tháng 7.

Iran và Trục kháng cự

Lực lượng dân quân Iraq được Iran hậu thuẫn đã lên án vụ giết hại Ismail Haniyeh ở Tehran và Fuad Shukr ở Beirut của Israel.[69]  Kataib Hezbollah cảnh báo rằng Trục kháng chiến sẽ tiếp tục “gây ra đòn” vào Israel.[70] Ashab al Kahf tuyên bố rằng Israel và các đồng minh của họ đang phạm tội “mà không có biện pháp răn đe toàn cầu nào để kiềm chế họ”.

Lãnh tụ tối cao Houthi Abdulmalik al Houthi tuyên bố vào ngày 1 tháng 8 rằng vụ giết hại Ismail Haniyeh của Israel ở Tehran và Fuad Shukr ở Beirut là một phần của “cuộc leo thang nguy hiểm của Israel và Mỹ”.[71]  Abdulmalik lên tiếng ủng hộ phản ứng quân sự chống lại Israel để đáp trả các cuộc không kích của Israel nhằm vào các nhà lãnh đạo cấp cao của phe Trục kháng chiến.[72] Abdulmalik tuyên bố rằng các thể chế quốc tế không có hiệu quả trong việc ngăn chặn Israel và do đó phe Trục kháng chiến phải tiến hành phản ứng mạnh mẽ để ngăn chặn “tội ác” của Israel.

Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei đã chủ trì buổi cầu nguyện tại lễ tang ở Tehran cho Chủ tịch Cục Chính trị Hamas Ismail Haniyeh và vệ sĩ của ông vào ngày 1 tháng 8.[73]  Phó Chủ tịch Cục Chính trị Hamas Khalil al Hayya và con trai của Haniyeh, Abdel Salam Haniyeh, đã tham dự buổi lễ.[74] Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian, Chủ tịch Quốc hội Mohammad Bagher Ghalibaf và Chánh án Tòa án Tối cao Gholam Hossein Mohseni Ejei, cùng các quan chức Iran khác, cũng đã tham dự buổi lễ.[75] Sau đó, quan tài của Haniyeh được chuyển đến Qatar trước lễ chôn cất chính thức vào ngày 2 tháng 8.[76]

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian tiếp tục gặp gỡ các quan chức nước ngoài đến thăm tại Tehran vào ngày 31 tháng 7.  Pezeshkian bày tỏ sự hài lòng với mối quan hệ mới được khôi phục giữa Iran và Sudan và tuyên bố ý định mở rộng hợp tác trong cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Hossein Awad có liên hệ với Lực lượng vũ trang Sudan.[77] Cuộc gặp này diễn ra sau khi mở lại đại sứ quán Iran và Sudan sau tám năm gián đoạn.[78] Pezeshkian cũng đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Tanzania, Chủ tịch khu vực người Kurd Iraq, Bộ trưởng Ngoại giao Bolivia, Chủ tịch quốc hội Belarus, Bộ trưởng Ngoại giao Saudi và đặc phái viên của Chủ tịch Trung Quốc.[79]

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian đã bổ nhiệm Mohammad Javad Zarif làm phó tổng thống phụ trách các vấn đề chiến lược và giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược của Tổng thống vào ngày 1 tháng 8.[80]  Zarif giữ chức bộ trưởng ngoại giao Iran từ năm 2013 đến năm 2021, trong thời gian đó ông đóng vai trò nổi bật trong việc đàm phán Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung. Gần đây hơn, Zarif đã giám sát nhóm chuyển giao cho chính quyền Pezeshkian.[81] Việc bổ nhiệm này cho thấy ý định của Pezeshkian là nghiêm túc theo đuổi các cuộc đàm phán hạt nhân với phương Tây. Pezeshkian đã đề cử đồng minh thân cận của Zarif, Abbas Araghchi, làm bộ trưởng ngoại giao vì lý do tương tự.[82] Việc bổ nhiệm Zarif cũng là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của Pezeshkian nhằm đưa các chính trị gia từ các chính quyền ôn hòa và cải cách trước đây, chẳng hạn như chính quyền của Hassan Rouhani và Mohammad Khatami, vào các vị trí quản lý cấp cao của mình.

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian đã bổ nhiệm Mohammed Jafar Ghaem Panah làm phó chủ tịch điều hành và người đứng đầu Văn phòng Tổng thống vào ngày 1 tháng 8.[83]  Ghaem Panah là bác sĩ nhãn khoa và chuyên gia giác mạc đến từ Đại học Khoa học Y khoa Iran. Ông có kinh nghiệm làm thứ trưởng y tế phụ trách phát triển và quản lý tài nguyên, thành viên hội đồng thành phố Kermanshah, phó chủ tịch Đại học Khoa học Y khoa Kermanshah và thành viên hội y khoa Đại học Tabriz. Ghaem Panah cũng đã công bố một lá thư gửi đến Hiệp hội Nhãn khoa Iran giải thích về tác động tiêu cực của đạn và đạn sơn đối với sức khỏe mắt của những người biểu tình trong các cuộc biểu tình Mahsa Amini năm 2022 tại Iran.[84]


[1] https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/05/11/3132376 ;

https://nournews dot ir/fa/news/183841/

[2] https://www.reuters.com/world/middle-east/iranians-mourn-hamas-leader-haniyehs-assassination-2024-08-01/

[3] https://defapress dot ir/fa/news/681716/

[4] https://x.com/IDF/status/1779503384434819454

[5] https://www.timesofisrael dot com/liveblog_entry/idf-99-of-the-300-or-so-projectiles-fired-by-iran-at-israel-overnight-were-intercepted/ ; https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/01/26/3068021/

[6] https://t.me/mmirleb/3259 ; https://twitter.com/Tammuz_Intel/status/1779261540597629004 ; https://x.com/CENTCOM/status/1779651553789362216

[7] https://www.aei.org/articles/irans-attempt-to-h-it-israel-with-a-russian-style-strike-package-failedfor-now/

[8] https://www.aei.org/articles/irans-attempt-to-h-it-israel-with-a-russian-style-strike-package-failedfor-now/

[9] https://x.com/IDF/status/1779503384434819454

[10] https://jinsa dot org/wp-content/uploads/2024/02/Iran-Drones-9-14-22.pdf

[11] https://reuters.com/world/middle-east/israeli-military-says-tel-aviv-blast-apparently- Caused-by-drone-2024-07-19/

[12] https://x.com/Doron_Kadosh/status/1800196300777861139 ; https://www.essentialthreats.org/analysis/iran-update-june-10-2024; https://t.me/moriahdoron/10699

[13] https://www.wsj.com/livecoverage/israel-iran-strikes-live-coverage/card/many-iranian-missiles-failed-to-launch-or-crashed-b Before-striking-target-us -quan-say-TCd4YP2fiODhl1t9QDrL

[14] https://isw.pub/IranUpdate072924

[15] https://www.nytimes.com/2024/07/31/world/middleeast/iran-orders-Attack-israel.html

[16] https://www.iranintl dot com/202408013888

[17] https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/05/11/3132124

[18] www dot almanar.com.lb/12296814

[19] https://www.france24.com/en/live-news/20240801-hezbollah-chief-says-response-against-israel-inevitable

[20] https://under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-july-30-2024; https://under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-july-31-2024

[21] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-july-30-2024

[22] www dot almanar.com.lb/12296814

[23] www dot almanar.com.lb/12296814

[24] www dot almanar.com.lb/12296814

[25] www dot almanar.com.lb/12296814

[26] www dot almanar.com.lb/12296814

[27] https://x.com/IDF/status/1818397182602707308 ; https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/05/11/3132160/

[28] https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/05/11/3132184

[29] https://x.com/idfonline/status/1818926513003074032

[30] https://x.com/idfonline/status/1818926513003074032

[31] https://x.com/Doron_Kadosh/status/1818926206034518024

[32] https://x.com/idfonline/status/1819063982059041019 ; https://x.com/AvichayAdraee/status/1819066630585888915

[33] https://x.com/idfonline/status/1819063982059041019 ; https://x.com/AvichayAdraee/status/1819066630585888915

[34] https://x.com/Doron_Kadosh/status/1819065642319835256 ; https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-july-31-2024

[35] https://x.com/idfonline/status/1818887001619206203

[36]https://x.com/idfonline/status/1818887001619206203; https://x.com/manniefabian/status/1819023963395158286

[37] https://t.me/moriahdoron/12484

[38] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-july-1-2024

[39] https://t.me/moriahdoron/12484

[40] https://t.me/moriahdoron/12484

[41] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-july-10-2024

[42] https://t.me/sarayaps/18419; https://t.me/hamaswestbank1/4258

[43] https://t.me/sarayaps/18421

[44] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-july-10-2024

[45] https://x.com/idfonline/status/1818887010431508951

[46] https://x.com/idfonline/status/1818887013942087968

[47] https://t.me/nedalps/4326

[48] ​​https://x.com/idfonline/status/1818887001619206203

[49] https://x.com/idfonline/status/1818887010431508951

[50] https://t.me/sarayaps/18420; https://t.me/sarayaps/18418

[51] https://x.com/idfonline/status/1818887013942087968

[52] https://x.com/idfonline/status/1818887001619206203

[53] https://x.com/GLZRadio/status/1819005435472400476

[54] https://www.axios.com/2024/07/31/us-hamas-leader-assassination-gaza-hostage-ceasefire-deal

[55] https://t.me/moriahdoron/12444

[56] https://www.nytimes.com/2024/07/31/world/middleeast/israel-hamas-hezbollah-iran.html

[57] https://t.me/pflpgaza1/14437

[58] https://t.me/pflpgaza1/14437

[59] https://t.me/pflpgaza1/14437

[60] https://t.me/hamaswestbank/52654

[61] https://t.me/elaqsa_1965/6945

[62] https://t.me/kataebaqsapalestine/3222

[63] https://x.com/idfonline/status/1818972075027034414

[64] https://x.com/idfonline/status/1818972078202102024

[65] https://x.com/idfonline/status/1818972081024868573

[66] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-july-31-2024

[67] https://x.com/manniefabian/status/1818974943725445520; https://t.me/moriahdoron/12480; https://x.com/manniefabian/status/1819024744940712327

[68] https://x.com/manniefabian/status/1819024744940712327

[69] https://t.me/centerkaf/4479

[70] https://t.me/centerkaf/4479

[71] https://x.com/TvAlmasirah/status/1819059047921807730

[72] https://www.saba dot ye/ar/news3355021.htm

[73] https://farsi.khamenei dot ir/news-content?id=57276

[74] https://www.leader dot ir/fa/media/play/34331

[75] https://www.leader dot ir/fa/media/play/34331

[76] https://x.com/IranIntl_En/status/1819044916753801427

[77] https://president dot ir/fa/153272

[78] https://www.essentialthreats.org/analysis/iran-update-july-22-2024

https://www.essentialthreats.org/analysis/iran-update-july-31-2024

[79] https://president dot ir/fa/153270

https://president dot ir/fa/153275

https://president dot ir/fa/153295

https://president dot ir/fa/153296

https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/05/11/3132238

https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/05/11/3132341

[80] https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/05/11/3132519/

[81] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-july-12-2024#:~:text=Iran%3A%20Iranian%20President%2Delect%20Masoud,pursue%20negotiations%20with%20the% 20Tây.

[82] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-july-29-2024;

https://amwaj.media/media-monitor/scoop-ex-nuclear-negotiator-named-as-iran-s-forign-minister-sources-say

[83] https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/05/11/3132518

[84] https://www.dibaniran dot ir/%D8%A8%D8%AE%D8%B4-%D8%B3%DB%8C%D8%A7%D8%B3%DB%8C-3/195350 -%D9%85%D8%B9%D8%A7%D9%88%D9%86-%D8%A7%D8%AC%D8%B1%D8%A7%DB%8C%DB%8C-%D8% AF%D9%88%D9%8 4%D8%AA-%D9%BE%D8%B2%D8%B4%DA%A9%DB%8C%D8%A7%D9%86-%DA%A9%DB%8C%D8%B3%D8% AA-%D9%82%D8%A7%D8%A6%D9%85-%D9%BE%D9%86%D8%A7%D9%87-%D9%BE%D8%B2%D8%B4%DA %A9-%D8%A7%D9%81%D8%B4%D8%A7%DA%AF%D8%B1-%D8%A7%D8%B3%D8%AA%D9%81%D8%A7%D8 %AF%D9%87-%D9%85%D8%A7%D9%85%D9%88%D8%B1%D8%A7%D9%86-%D8%A7%D8%B2-%D8%AA% D9%81%D9%86%DA%AF-%D9%87%D8%A7%DB%8C-%D8%B3%D8%A7%DA%86%D9%85%D9%87-%D8%A7 %DB%8C-%D8%B9%D9%84%DB%8C%D9%87-%D9%85%D8%B9%D8%AA%D8%B1%D8%B6%D8%A7%D9%86

Comments are closed.