Cập nhật về Iran, ngày 9 tháng 8 năm 2024


Ngày 9 tháng 8 năm 2024 – ISW Press

Tải xuống PDF

Cập nhật về Iran, ngày 9 tháng 8 năm 2024

Thông tin đóng cửa: 2:00 chiều ET

Johanna Moore, Kelly Campa, Annika Ganzeveld, Ria Reddy, Siddhant Kishore, Carolyn Moorman và Brian Carter 

Bản cập nhật Iran cung cấp thông tin chi tiết về các hoạt động của Iran và do Iran tài trợ ở nước ngoài làm suy yếu sự ổn định trong khu vực và đe dọa các lực lượng và lợi ích của Hoa Kỳ. Bản cập nhật này cũng đề cập đến các sự kiện và xu hướng ảnh hưởng đến sự ổn định và quá trình ra quyết định của chế độ Iran. Dự án Mối đe dọa quan trọng (CTP) tại Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ và Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cung cấp các bản cập nhật này thường xuyên dựa trên các sự kiện trong khu vực. Nhấp vào  đây  để xem bản đồ tương tác của CTP và ISW về các hoạt động trên bộ của Israel. Bản đồ này được cập nhật hàng ngày cùng với các bản đồ tĩnh có trong báo cáo này.

CTP-ISW định nghĩa “Trục kháng cự” là liên minh phi truyền thống mà Iran đã vun đắp ở Trung Đông kể từ khi Cộng hòa Hồi giáo lên nắm quyền vào năm 1979. Liên minh xuyên quốc gia này bao gồm các tác nhân nhà nước, bán nhà nước và phi nhà nước hợp tác để bảo vệ lợi ích chung của họ. Tehran coi mình vừa là một phần của liên minh vừa là người lãnh đạo. Iran cung cấp cho các nhóm này các mức hỗ trợ tài chính, quân sự và chính trị khác nhau để đổi lấy một số mức độ ảnh hưởng hoặc kiểm soát đối với các hành động của họ. Một số là các đại diện truyền thống phản ứng rất cao với chỉ đạo của Iran, trong khi những người khác là đối tác mà Iran có ảnh hưởng hạn chế hơn. Các thành viên của Trục kháng cự được thống nhất bởi các mục tiêu chiến lược lớn của họ, bao gồm làm xói mòn và cuối cùng là trục xuất ảnh hưởng của Hoa Kỳ khỏi Trung Đông, phá hủy nhà nước Israel hoặc cả hai. Theo đuổi các mục tiêu này và hỗ trợ Trục kháng cự cho các mục đích đó đã trở thành nền tảng của chiến lược khu vực của Iran.

Chúng tôi không báo cáo chi tiết về tội ác chiến tranh vì các hoạt động này được đưa tin rộng rãi trên phương tiện truyền thông phương Tây và không ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động quân sự mà chúng tôi đang đánh giá và dự báo. Chúng tôi hoàn toàn lên án các hành vi vi phạm luật xung đột vũ trang và Công ước Geneva và tội ác chống lại loài người mặc dù chúng tôi không mô tả chúng trong các báo cáo này.

CTP-ISW tiếp tục đánh giá rằng Iran và Trục kháng cự của nước này có khả năng sẽ tiến hành một cuộc tấn công phối hợp nhằm vào Israel để trả đũa cho cái chết của cựu lãnh đạo Cục Chính trị Hamas Ismail Haniyeh vào ngày 31 tháng 7.  Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei tiếp tục truyền đạt rằng Iran sẽ trả đũa “mạnh mẽ” đối với Israel để khôi phục khả năng răn đe. Ba quan chức Iran giấu tên nói với  tờ The  New York Times  rằng Khamenei đã ra lệnh tấn công trực tiếp vào Israel trong cuộc họp SNSC vào ngày 7 tháng 8. [1] Sau đó, Khamenei đã công bố một tuyên bố đổ lỗi trực tiếp cho Israel và thề sẽ trả đũa, và trang web cá nhân của ông đã đăng một bài viết vào ngày 8 tháng 8 lập luận rằng Iran có nhiệm vụ phải trả thù cho cái chết của Haniyeh. [2] Bài báo nêu rõ rằng Iran đã chuẩn bị để đáp trả bằng “quyền hạn”. [3] Các quan chức cấp cao khác của Iran tham gia vào việc lập kế hoạch và thực hiện cuộc tấn công cũng đã đe dọa Israel để đáp trả cái chết của Haniyeh. Phó Tư lệnh Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo, Chuẩn tướng Ali Fadavi tuyên bố rằng Khamenei đã ra lệnh cho các lực lượng Iran “trừng phạt nghiêm khắc” Israel vì cái chết của Haniyeh.[4] Tư lệnh Lực lượng Quds của IRGC, Chuẩn tướng Esmail Ghaani cũng nhắc lại lệnh của Khamenei là “trả thù” cho cái chết của Haniyeh trong một lá thư gửi cho người đứng đầu Cục Chính trị mới của Hamas là Yahya Sinwar vào ngày 9 tháng 8.[5] Ghaani trấn an Sinwar rằng Iran sẽ trừng phạt Israel vì cái chết của Haniyeh. Khamenei nắm giữ quyền quyết định tối cao ở Iran và sẽ phải chấp thuận bất kỳ cuộc tấn công trả đũa nào vào Israel, khiến những tuyên bố của ông về cuộc tấn công này trở nên đặc biệt đáng chú ý.

Cuộc tấn công phối hợp này có thể sẽ bao gồm hai đợt tấn công từ Iran và phe Trục kháng cự của nước này.  Các quan chức tình báo phương Tây tiếp tục đánh giá rằng Iran và phe Trục kháng cự của nước này sẽ tiến hành hai đợt tấn công nhằm vào Israel. Hai quan chức Israel và một quan chức tình báo cấp cao phương Tây được tờ  Wall Street Journal trích  dẫn vào ngày 9 tháng 8 cho biết thông tin tình báo mới nhất cho thấy Hezbollah và các thành viên của phe Trục kháng cự của Iran có thể sẽ tiến hành đợt tấn công đầu tiên nhằm vào Israel.[6] Các nguồn tin cho biết Iran dự kiến ​​sẽ tiến hành đợt tấn công độc lập thứ hai vào Israel. Điều này phù hợp với báo  cáo của Axios  vào ngày 5 tháng 8, trong đó nêu bật một kịch bản tương tự gồm hai đợt tấn công.[7]  Tuy nhiên, báo cáo của Axios  không nêu rõ liệu Iran hay Hezbollah sẽ tiến hành đợt tấn công đầu tiên. Các nguồn tin không xác định “quen thuộc với thông tin tình báo [về các cuộc tấn công]” nói với CNN rằng Hezbollah đã chuẩn bị tấn công Israel độc lập với Iran.[8]

Các nhà lãnh đạo Iran và Hezbollah có thể chọn tiến hành các đợt tấn công riêng biệt—như được tờ  The New York Times  mô tả vào ngày 9 tháng 8—để đáp ứng các mục tiêu và ưu tiên khác nhau.[9] CTP-ISW lưu ý rằng Iran và Hezbollah có các mệnh lệnh khác nhau một phần có thể tạo ra sự căng thẳng giữa hai bên và bất đồng về thời điểm và sự phối hợp của một cuộc tấn công.[10] Cả hai nhóm đều muốn thiết lập sự răn đe với Israel nhưng có thể có những cảm giác cấp bách khác nhau. Các nhà lãnh đạo Hezbollah có thể cảm thấy áp lực ngày càng tăng để trả đũa do các hoạt động liên tục của Israel đã giết chết các chỉ huy Hezbollah ở miền nam Lebanon và Syria kể từ vụ ám sát có chủ đích Fuad Shukr ở Beirut vào ngày 30 tháng 7.[11] Những người ra quyết định của Iran có thể không chịu cùng áp lực tạm thời như Hezbollah vì Israel không tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công ở Iran hoặc chống lại các mục tiêu của Iran kể từ khi giết Haniyeh vào ngày 31 tháng 7. Các nhà lãnh đạo Iran có thể được khuyến khích để cẩn thận và chậm rãi tập hợp một gói tấn công vừa gây tổn hại cho Israel vừa tránh leo thang thành một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn. 

Defa Press, một hãng thông tấn liên kết với lực lượng vũ trang Iran, ngày 9 tháng 8 đã cáo buộc Hoa Kỳ phá hoại GPS ở Iran “trong những ngày gần đây”.[12]  Phóng viên Quốc phòng và An ninh của Defa Press tuyên bố rằng một cuộc điều tra về vụ việc đã xác định rằng Hoa Kỳ đang cố gắng phá hoại sự trả đũa của Iran đối với Israel. Defa Press tuyên bố rằng máy bay không người lái và tên lửa của Iran và phe Trục kháng chiến sử dụng hệ thống định vị tiên tiến không dựa vào GPS. Các quốc gia có thể thực hiện một số biện pháp phòng thủ như giả mạo GPS như các biện pháp phòng thủ chống lại các cuộc tấn công bằng tên lửa. Các lực lượng Israel đã thực hiện giả mạo GPS trên lãnh thổ Israel trước cuộc tấn công của Iran vào tháng 4 năm 2024.[13]

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian được cho là đang bất đồng quan điểm với Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) về cách ứng phó với vụ Israel ám sát Chủ tịch Cục Chính trị Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran, làm nổi bật khả năng tồn tại những rạn nứt giữa vị tổng thống tương đối ôn hòa này và một số thành phần của IRGC.  Các trợ lý của tổng thống Iran nói với  tờ The Telegraph  vào ngày 9 tháng 8 rằng IRGC muốn trực tiếp tấn công các mục tiêu quân sự ở Tel Aviv và các thành phố khác của Israel, trong khi Pezeshkian tìm cách tránh một cuộc tấn công trực tiếp vào Israel.[14] Thay vào đó, Pezeshkian được cho là đã đề xuất tấn công “các căn cứ bí mật của Israel” ở Azerbaijan hoặc Kurdistan thuộc Iraq. Các trợ lý tổng thống tuyên bố rằng Pezeshkian lo ngại rằng một cuộc tấn công trực tiếp của Iran vào Israel sẽ gây ra một “cuộc chiến tranh toàn diện”. Pezeshkian có thể tham gia vào các cuộc thảo luận về sự trả đũa của Iran với tư cách là người đứng đầu theo chức vụ của Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao, đây là cơ quan chính sách đối ngoại và quốc phòng cấp cao nhất của Iran.[15] Tuy nhiên, Pezeshkian không phải là một phần của chuỗi chỉ huy Iran, và do đó không có quyền kiểm soát trực tiếp đối với phản ứng của chế độ đối với Israel. Ngược lại, các thành viên theo chức vụ khác của SNSC, bao gồm Thư ký SNSC Ali Akbar Ahmadian, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Thiếu tướng Mohammad Bagheri, Tư lệnh IRGC Thiếu tướng Hossein Salami và Tư lệnh Artesh Abdol Rahim Mousavi, sẽ đóng vai trò trực tiếp và quan trọng hơn nhiều trong sự trả đũa của Iran vì họ có vai trò trong việc lập kế hoạch và thực hiện hoặc gần gũi với những người ra quyết định quan trọng, như nhà lãnh đạo tối cao.[16] Ahmadian tuyên bố vào ngày 31 tháng 7 rằng Iran sẽ có “sự hiện diện nghiêm túc” trong cuộc trả đũa cho cái chết của Haniyeh, cho thấy Ahmadian đang liên kết với các thành phần của IRGC đang ủng hộ một cuộc tấn công trực tiếp vào Israel.[17]

Không có gì ngạc nhiên khi Pezeshkian phản đối một cuộc tấn công trực tiếp vào Israel.  Pezeshkian và chính quyền của ông—không phải các chỉ huy IRGC chịu trách nhiệm tiến hành một cuộc tấn công—sẽ phải đáp trả phản ứng dữ dội và chỉ trích của quốc tế về một cuộc tấn công của Iran vào Israel. Pezeshkian cũng đã nhiều lần bày tỏ sự ủng hộ đối với việc nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân với phương Tây, và một cuộc tấn công của Iran vào Israel có thể sẽ làm suy yếu những nỗ lực của Pezeshkian nhằm nối lại các cuộc đàm phán như vậy.[18] Các trợ lý của Pezeshkian có thể đã cố tình chọn nói chuyện với một kênh truyền thông tiếng Anh để cố gắng giữ gìn hình ảnh của Pezeshkian như một chính trị gia “ôn hòa” tìm cách duy trì sự ổn định ở Trung Đông và hàn gắn quan hệ với phương Tây.

Một viên chức Hoa Kỳ giấu tên đã nói với tờ  Wall Street Journal  vào ngày 9 tháng 8 rằng cộng đồng tình báo Hoa Kỳ tiếp tục đánh giá rằng Iran không theo đuổi vũ khí hạt nhân nhưng đang cải thiện khả năng thực hiện nếu họ chọn.[19]  Viên chức này lưu ý rằng Iran đang tiến hành nghiên cứu “có thể thu hẹp khoảng cách kiến ​​thức mà Tehran phải đối mặt trong việc làm chủ khả năng chế tạo vũ khí”, nhưng cộng đồng tình báo Hoa Kỳ không tin rằng nghiên cứu này sẽ rút ngắn thời gian Iran cần để sản xuất vũ khí hạt nhân. Những tuyên bố này được đưa ra sau báo cáo của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ (ODNI) vào ngày 6 tháng 8, trong đó lưu ý rằng Iran đang theo đuổi nghiên cứu “giúp họ có vị thế tốt hơn để sản xuất thiết bị hạt nhân nếu họ chọn làm như vậy”.[20]

Iran đang tiếp tục nỗ lực phát triển hợp tác quân sự và quốc phòng với Belarus.  Tư lệnh Không quân và Phòng không Belarus, Thiếu tướng Andrei Yulianovich Lukyanovich đã gặp Tư lệnh Artesh, Thiếu tướng Abdol Rahim Mousavi, Tư lệnh Lực lượng Phòng không Artesh, Chuẩn tướng Ali Reza Sabahi Fard và Tư lệnh Không quân Artesh, Chuẩn tướng Hamid Vahedi tại Tehran vào ngày 7 và 8 tháng 8.[21] Lukyanovich và Mousavi đã thảo luận về “các mối đe dọa” mà cả Iran và Belarus phải đối mặt, bao gồm chủ nghĩa đơn phương của Hoa Kỳ và các lệnh trừng phạt của phương Tây.[22] Mousavi nhấn mạnh vai trò của Belarus như một rào cản đối với sự mở rộng của NATO tại châu Âu và nhấn mạnh sự phản đối của Iran đối với sự phát triển của NATO.[23]

Hoa Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ai Cập đã ra tuyên bố chung vào ngày 8 tháng 8 kêu gọi Israel và Hamas tham gia vòng đàm phán ngừng bắn và giải cứu con tin cuối cùng.[24]   Tổng thống Biden, Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad al Thani và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al Sisi  kêu gọi cả Israel và Hamas nối lại “các cuộc thảo luận khẩn cấp” vào ngày 15 tháng 8 tại Doha hoặc Cairo để thu hẹp những khoảng cách còn lại trong một thỏa thuận dựa trên đề xuất được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua và do Hoa Kỳ hậu thuẫn.[25] Tuyên bố cho biết các bên làm trung gian đã chuẩn bị trình bày “đề xuất bắc cầu cuối cùng” giải quyết các điểm bất đồng còn tồn tại theo cách lý tưởng nhất là có thể đáp ứng được kỳ vọng của cả Israel và Hamas.[26]  Axios  đưa tin rằng vòng đàm phán được lên kế hoạch là nỗ lực “Hail Mary” của chính quyền Biden nhằm đạt được một thỏa thuận và ngăn chặn một cuộc chiến tranh khu vực, trích dẫn một nguồn tin quen thuộc với các cuộc thảo luận.[27] Một viên chức cấp cao giấu tên của chính quyền Biden cho biết có “bốn hoặc năm vấn đề” cần được giải quyết hoặc điều chỉnh để đạt được thỏa thuận.[28] Các vấn đề cụ thể và quy mô tương đối cũng như tầm quan trọng của chúng đối với hai bên vẫn chưa rõ ràng. Văn phòng Thủ tướng Netanyahu cho biết trong một tuyên bố rằng họ sẽ cử một nhóm đàm phán của Israel tham gia vào nỗ lực của Hoa Kỳ-UAE-Ai Cập vào ngày 15 tháng 8.[29] Hamas vẫn chưa phản hồi cho đến thời điểm viết bài này.

Các phương tiện truyền thông nhà nước UAE và phương tiện truyền thông Israel đã phát tán các báo cáo mâu thuẫn vào ngày 8 tháng 8 về lập trường hiện tại của Yahya Sinwar về lệnh ngừng bắn và các cuộc đàm phán con tin với Israel. Lập trường của Sinwar vẫn chưa rõ ràng và không thể đánh giá kết quả của vòng đàm phán này với bất kỳ sự chắc chắn nào.  Một nhà báo Ai Cập đã đưa tin trên tờ  The National của  UAE vào ngày 8 tháng 8 rằng Sinwar đã nói với các nhà hòa giải Ai Cập rằng ông sẽ “không thỏa hiệp” về các yêu cầu tối đa chính của Hamas trong các cuộc đàm phán.[30] Nhà báo Ai Cập, trích dẫn các nguồn tin không xác định, cho biết Sinwar đã liên lạc với các nhà hòa giải Ai Cập ngay sau khi được chọn làm lãnh đạo chính trị mới của Hamas để truyền đạt rằng ông sẽ tiếp tục theo đuổi việc Israel rút quân hoàn toàn khỏi Dải Gaza và trả tự do cho các tù nhân Palestine cấp cao, đặc biệt là về việc trả tự do cho lãnh đạo Fatah Marwan Barghouti và lãnh đạo PFLP Ahmed Saadat.[31] CTP-ISW không thể xác minh  báo cáo của The National  , nhưng việc Sinwar vẫn duy trì lập trường cứng rắn của mình phù hợp với việc Sinwar trước đây từ chối điều chỉnh các vị trí ngừng bắn của Hamas, ngay cả khi bị cấp trên ở nước ngoài và cấp dưới quân sự ở Dải Gaza gây sức ép. Kênh truyền hình Israel Channel 12 đã trích dẫn các nguồn tin của Hamas vào ngày 8 tháng 8, trong đó cho biết Sinwar đã chỉ thị cho các nhà lãnh đạo Hamas theo đuổi một lệnh ngừng bắn và thỏa thuận con tin “càng sớm càng tốt” trước khi có khả năng leo thang giữa Israel, Hezbollah và Iran.[32] Các nguồn tin của Hamas tuyên bố rằng các chỉ huy quân sự Gaza đang gây sức ép buộc Sinwar phải đạt được lệnh ngừng bắn nhanh chóng.[33] Các nguồn tin của Hamas không nêu rõ các điều khoản mà Sinwar được cho là đang thúc đẩy một thỏa thuận ngay lập tức.[34]  

Những điểm chính cần ghi nhớ : 

  • Sự trả đũa của Iran:  CTP-ISW tiếp tục đánh giá rằng Iran và Trục kháng cự của nước này có khả năng sẽ tiến hành một cuộc tấn công phối hợp nhằm vào Israel để trả đũa cho cái chết của cựu lãnh đạo Cục Chính trị Hamas Ismail Haniyeh vào ngày 31 tháng 7. Cuộc tấn công phối hợp này có khả năng sẽ bao gồm hai đợt tấn công từ Iran và Trục kháng cự của nước này. Các nhà lãnh đạo Iran và Hezbollah có thể chọn tiến hành các đợt tấn công riêng biệt—như được tờ The New York Times  mô tả vào ngày 9 tháng 8—để đáp ứng các mục tiêu và ưu tiên khác nhau.
  • Tổng thống Iran và IRGC:  Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian được cho là đang bất đồng quan điểm với Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) về cách ứng phó với vụ Israel giết chết Chủ tịch Cục Chính trị Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran, làm nổi bật khả năng tồn tại rạn nứt giữa vị tổng thống tương đối ôn hòa và một số thành phần của IRGC. Không có gì ngạc nhiên khi Pezeshkian phản đối một cuộc tấn công trực tiếp vào Israel, xét đến lập trường và các ưu tiên về chính sách đối ngoại của Pezeshkian.
  • Sinwar và đàm phán ngừng bắn:  Hoa Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ai Cập đã ra tuyên bố chung vào ngày 8 tháng 8 kêu gọi Israel và Hamas tham gia vòng đàm phán ngừng bắn và giải cứu con tin cuối cùng. Các phương tiện truyền thông nhà nước UAE và phương tiện truyền thông Israel đã phát hành các báo cáo mâu thuẫn vào ngày 8 tháng 8 về lập trường hiện tại của Yahya Sinwar về các cuộc đàm phán ngừng bắn và giải cứu con tin với Israel. Quan điểm của Sinwar vẫn chưa rõ ràng và không thể đánh giá kết quả của vòng đàm phán này một cách chắc chắn.
  • Iran-Belarus:  Iran đang tiếp tục nỗ lực phát triển hợp tác quân sự và quốc phòng với Belarus.
  • Chương trình hạt nhân Iran:  Một quan chức Hoa Kỳ giấu tên đã nói với tờ Wall Street Journal vào ngày 9 tháng 8 rằng cộng đồng tình báo Hoa Kỳ tiếp tục đánh giá rằng Iran không theo đuổi vũ khí hạt nhân nhưng đang cải thiện khả năng thực hiện điều đó nếu muốn.

Dải Gaza

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Làm xói mòn ý chí của giới chính trị và công chúng Israel trong việc duy trì các hoạt động rà phá bom mìn ở Dải Gaza
  • Tái lập Hamas làm chính quyền quản lý ở Dải Gaza

Sư đoàn 98 của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã phát động một chiến dịch rà phá mới tại Khan Younis vào ngày 8 tháng 8 để phá vỡ nỗ lực tái thiết của Hamas trong khu vực.[35]  IDF đã ban hành lệnh sơ tán dân thường ở miền trung và miền đông Khan Younis vào ngày 8 tháng 8.[36] IDF cho biết họ đã theo dõi thông tin tình báo cho biết các chiến binh Palestine và cơ sở hạ tầng của dân quân đã có mặt tại Khan Younis.[37] Lữ đoàn Nhảy dù số 7 và 35 được triển khai đến Khan Younis để tiến hành các hoạt động rà phá trên và dưới mặt đất và phá hủy vũ khí và cơ sở hạ tầng của dân quân.[38] Không quân IDF, phối hợp với lực lượng mặt đất tiến vào Khan Younis, đã tấn công hơn 30 mục tiêu của Hamas trong khu vực, bao gồm các kho vũ khí và khu liên hợp của dân quân.[39] Các máy bay chiến đấu, trực thăng chiến đấu và các máy bay khác của Không quân IDF đã nhắm mục tiêu và tiêu diệt các chiến binh Palestine trong khu vực, bao gồm cả các chiến binh Palestine đã bắn vũ khí nhỏ và súng cối vào các lực lượng Israel và lãnh thổ Israel. Các nguồn tin Palestine đưa tin rằng IDF đã không kích các mục tiêu ở các khu phố trên khắp phía đông Khan Younis, bao gồm Abasan al Jadida, Abasan al Kabira, al Fukhari, Tahlia và al Zanna.[40] Theo một nhà báo Palestine, IDF đã thả tờ rơi xuống Khan Younis yêu cầu người Palestine liên hệ với IDF với thông tin đáng tin cậy về vị trí của các nhà lãnh đạo Hamas.[41]

Sư đoàn 98 đã tiến hành hai chiến dịch rà phá của IDF trước đó ở Khan Younis.[42] Chiến dịch gần đây nhất của Sư đoàn 98 kết thúc vào ngày 30 tháng 7.[43] Đài phát thanh Quân đội Israel đưa tin vào tháng 6 rằng Hamas vẫn tiếp tục sản xuất vũ khí ở Khan Younis như một phần trong nỗ lực tái thiết lực lượng tại đó.[44] CTP-ISW đưa tin vào ngày 8 tháng 8 rằng Lữ đoàn Khan Younis của Hamas đang chế tạo các thiết bị nổ tự chế từ đạn dược chưa nổ như một phần của nỗ lực này.[45]

Sư đoàn 252 của IDF tiếp tục các hoạt động rà phá dọc theo Hành lang Netzarim, phía nam Thành phố Gaza vào ngày 9 tháng 8.  Lữ đoàn “Alexandroni” số 3 của IDF (Res.), Lữ đoàn Bộ binh số 16 (Res.), Lữ đoàn Bộ binh số 10 (Res.) và Lữ đoàn Pháo binh số 454 (Res.) tiếp tục hoạt động dọc theo hành lang.[46] Lữ đoàn Alexandroni và 16 đã xác định vị trí các đường hầm ngầm, tiêu diệt “hàng trăm” chiến binh Palestine và phá hủy cơ sở hạ tầng của lực lượng dân quân dọc theo hành lang trong những tuần gần đây.[47] Sư đoàn Công binh của Bộ Tư lệnh miền Nam và Quân đoàn Công binh Chiến đấu Yahalom đã xác định vị trí và phá hủy một đường hầm ngầm nhiều tầng dài ba km kéo dài ba km về phía bắc Bureij, cách Hành lang Netzarim khoảng 2,5 km.[48] Lực lượng Israel đã phát hiện ra một số phòng, vũ khí và đủ nhu yếu phẩm để ở trong các đường hầm trong thời gian dài.[49]

Sư đoàn 162 của IDF tiếp tục các hoạt động dọn dẹp ở Rafah vào ngày 9 tháng 8.  Các lữ đoàn Nahal và Givati ​​của IDF đã phá hủy vũ khí và cơ sở hạ tầng của dân quân ở Rafah.[50] Các lực lượng Israel đã giết chết hàng chục chiến binh Palestine trong khu vực trong các trận chiến cận chiến và bằng các cuộc không kích, pháo kích và bắn tỉa.[51] Các lực lượng Israel đã xác định được một số chiến binh đang cố gắng bắn lựu đạn phóng rocket vào các lực lượng Israel và đã tiêu diệt các chiến binh này bằng hỏa lực xe tăng.[52] Các chiến binh Hamas đã bắn tên lửa nhiệt áp vào một đơn vị IDF đóng trong một tòa nhà ở Tal al Sultan.[53]

Không quân IDF đã tấn công khoảng 60 mục tiêu dân quân trên khắp Dải Gaza trong ngày qua, bao gồm các tòa nhà quân sự, vũ khí và cơ sở hạ tầng dân quân khác.[54]

Lực lượng dân quân Palestine ở Dải Gaza đã tiến hành ít nhất ba cuộc tấn công nhằm vào các địa điểm ở miền nam Israel vào ngày 9 tháng 8.  IDF đã chặn được một tên lửa kích hoạt cảnh báo gần Ashkelon.[55] Đài phát thanh Quân đội Israel đưa tin rằng hai vụ phóng đã hạ cánh xuống các khu vực trống gần Kissufim và Ein HaShlosha.[56]

Báo cáo ghi nhận về các cuộc tấn công; CTP-ISW không thể xác minh tác động một cách độc lập.

Người phát ngôn của Hamas Abu Obeida đã đưa ra một tuyên bố cam kết lòng trung thành của Lữ đoàn al Qassem với Yahya Sinwar vào ngày 9 tháng 8.[57]  Abu Obeida tuyên bố rằng Lữ đoàn al Qassem đã hoàn toàn sẵn sàng thực hiện các mệnh lệnh của Sinwar.[58] Abu Obeida cũng cho biết việc lựa chọn Sinwar đại diện cho sự gắn kết và sức mạnh của Hamas.[59]

Các quan chức Hamas đã gặp một phái đoàn Mặt trận Bình dân Giải phóng Palestine (PFLP) để thảo luận về những nỗ lực phối hợp nhằm đạt được nhà nước Palestine tại Doha, Qatar, vào ngày 9 tháng 8. [60] Lãnh đạo cấp cao của Hamas Hossam Badran và Phó Tổng thư ký PFLP Jamil Mazhar đã tham dự cuộc họp.[61] Hai phái đoàn đã chia buồn về cái chết của Ismail Haniyeh, thảo luận về mối quan hệ chặt chẽ vốn gắn kết Hama và PFLP trong lịch sử, và nhất trí tiếp tục các cuộc họp đang diễn ra để thảo luận về sự nghiệp của Palestine.[62]

Bờ Tây

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Thiết lập Bờ Tây như một mặt trận khả thi chống lại Israel

Dân quân Palestine đã tiến hành ít nhất bốn cuộc tấn công nhằm vào dân thường và lực lượng Israel ở Bờ Tây và bên trong Israel kể từ lần cắt dữ liệu cuối cùng của CTP-ISW vào ngày 8 tháng 8. [63] Lữ đoàn Tử vì đạo al Aqsa đã bắn vũ khí nhỏ vào trạm kiểm soát Nitzanei Oz ở phía tây Tulkarm dọc theo ranh giới Israel-Bờ Tây.[64] Lữ đoàn Tử vì đạo al Aqsa đã tiến hành ba cuộc tấn công đồng thời nhằm vào nhiều địa điểm dọc theo ranh giới phía bắc Bờ Tây và bên trong Israel, cho thấy một số mức độ phối hợp giữa ba thành phần. Lữ đoàn Tử vì đạo al Aqsa tuyên bố rằng họ “đồng thời” tiến hành ba cuộc tấn công riêng biệt nhằm vào hai thị trấn Gan Ner và Meirav của Israel và một trạm kiểm soát của IDF gần Jalamah ở Bờ Tây.[65] Lữ đoàn Tử vì đạo al Aqsa được cho là đã bắn vũ khí nhỏ vào hai thị trấn Gan Ner và Meirav của Israel từ bên kia biên giới ở Bờ Tây.[66] Nhóm bắn vào Meirav từ Bờ Tây cách khoảng 10 km so với hai nhóm khác gần Jalamah và Gan Ner, nằm cạnh nhau và được ngăn cách bởi bức tường biên giới. Khoảng cách giữa các nhóm cho thấy các nhóm đã lập kế hoạch trước khi tấn công để tiến hành đồng thời.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ đã quyết định chấm dứt cuộc điều tra của Bộ Ngoại giao đối với một tiểu đoàn IDF về hành vi vi phạm nhân quyền sau khi IDF giải quyết các mối quan ngại của Hoa Kỳ.  Hai quan chức Hoa Kỳ và Israel không nêu tên đã nói với  Axios  rằng Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken đã nói với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant rằng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã quyết định chấm dứt cuộc điều tra đối với Tiểu đoàn Netzah Yehuda của IDF.[67] Các quan chức Hoa Kỳ cho biết Israel đã cung cấp bằng chứng đáng kể cho thấy IDF đã điều tra hai nhân viên liên quan đến vụ việc và cho họ nghỉ việc khỏi các nhiệm vụ chiến đấu. Hoa Kỳ đã xác định các bước bổ sung không nêu rõ do IDF thực hiện để kỷ luật những người chịu trách nhiệm về các hành vi vi phạm đã giải quyết các mối quan ngại của Hoa Kỳ.[68] Tiểu đoàn Netzah Yehuda là một đơn vị IDF cực kỳ chính thống hoạt động chủ yếu ở Bờ Tây.[69] Bộ Ngoại giao đã điều tra Tiểu đoàn Netzah Yehuda về hành vi vi phạm nhân quyền. Blinken đang có kế hoạch công bố rằng Hoa Kỳ sẽ cấm viện trợ quân sự của Hoa Kỳ cho Tiểu đoàn Netzah Yehuda, viện dẫn Đạo luật Leahy năm 1997, sau khi Israel không điều tra hiệu quả Tiểu đoàn này về các hành vi vi phạm bị cáo buộc.[70] Đạo luật Leahy quy định rằng chính phủ Hoa Kỳ không được tài trợ viện trợ cho các lực lượng an ninh nước ngoài trong trường hợp có thông tin đáng tin cậy liên quan đến một đơn vị trong hành vi vi phạm nghiêm trọng nhân quyền.[71]  

Bản đồ này không mô tả đầy đủ các cuộc đụng độ và biểu tình ở Bờ Tây.

Nam Lebanon và Cao nguyên Golan

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Ngăn chặn Israel tiến hành chiến dịch trên bộ vào Lebanon
  • Chuẩn bị cho một cuộc xung đột mở rộng và kéo dài với Israel trong thời gian tới
  • Trục xuất Hoa Kỳ khỏi Syria

Hezbollah của Liban đã tiến hành ít nhất chín cuộc tấn công vào miền bắc Israel kể từ lần cắt dữ liệu cuối cùng của CTP-ISW vào ngày 8 tháng 8.[72]  Hezbollah đã tiến hành ba cuộc tấn công riêng biệt nhằm vào Kiryat Shmona vào ngày 9 tháng 8.[73] Hezbollah đã nhắm mục tiêu vào Kiryat Shmona bằng tên lửa rơi xuống các khu vực trống gần thị trấn trong cuộc tấn công đầu tiên.[74] Hezbollah đã bắn một loạt tên lửa thứ hai nhằm vào sở chỉ huy của Lữ đoàn 769 của IDF gần Kiryat Shmona.[75] IDF đã đánh chặn hầu hết các tên lửa với ít nhất hai quả gây thiệt hại về tài sản.[76] Hezbollah cũng đã tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào Kiryat Shmona bằng vũ khí không xác định.[77] Hezbollah đã phóng riêng hai tên lửa chống tăng có điều khiển nhắm vào binh lính IDF gần Manara, gây ảnh hưởng đến các tòa nhà gần đó.[78]

IDF đã tấn công và giết chết một chỉ huy Hamas, Samer Mahmoud al Haj, ở Nam Lebanon vào ngày 9 tháng 8.[79]  IDF cho biết Haj chịu trách nhiệm thực hiện các cuộc tấn công vào Israel từ Nam Lebanon.[80] IDF cho biết Haj chỉ huy lực lượng quân sự tại trại Ein al Halwa gần Sidon, Lebanon và giúp tuyển dụng và đào tạo các điệp viên cho các cuộc tấn công.[81] Hamas xác nhận cái chết của Haj ở miền nam Lebanon.[82] Hezbollah che giấu các quan chức Hamas và Jihad Hồi giáo Palestine (PIJ) tại Lebanon và cho phép họ tiến hành các cuộc tấn công vào Israel. Cả Hamas và PIJ đều đã tiến hành một số cuộc tấn công xuyên biên giới vào miền bắc Israel từ Lebanon kể từ ngày 7 tháng 10.[83] IDF trước đây đã giết chết các chỉ huy và quan chức Hamas ở miền nam Lebanon, bao gồm cả thủ lĩnh cấp cao gần đây nhất của Hamas là Mohammed Jabara vào ngày 18 tháng 7.[84]

Iran và Trục kháng cự

Hải quân IRGC cho biết họ đã bổ sung 2.654 hệ thống quân sự, bao gồm tên lửa tầm xa và tầm trung, máy bay không người lái chiến đấu và trinh sát, và các đơn vị tác chiến điện tử vào kho vũ khí của mình vào ngày 9 tháng 8.[85]  Tư lệnh IRGC, Thiếu tướng Hossein Salami tuyên bố rằng Iran phải có khả năng đối đầu với kẻ thù của mình “ở độ sâu của biển và đại dương tại bất kỳ điểm nào mong muốn.”[86] Tư lệnh Hải quân IRGC, Chuẩn đô đốc Ali Reza Tangsiri cũng tuyên bố tương tự vào ngày 30 tháng 7 rằng Hải quân IRGC tìm cách “mở rộng phạm vi địa lý của [các] nhiệm vụ của mình” và tiến hành “các hoạt động trên đại dương” với Hải quân Artesh.

Quyền Bộ trưởng Ngoại giao Iran Ali Bagheri Kani đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Somalia Ahmed Moalim Fiqi vào ngày 8 tháng 8 bên lề cuộc họp khẩn cấp của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) tại Jeddah, Ả Rập Xê Út.[87]  Bagheri Kani tuyên bố rằng Israel là mối đe dọa đối với “toàn bộ quốc gia Hồi giáo” và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các quốc gia Hồi giáo duy trì mối quan hệ bền chặt. Ahmed đã gửi lời chia buồn về cái chết của Chủ tịch Cục Chính trị Hamas Ismail Haniyeh, đồng thời nói thêm rằng hoạt động giết chết Haniyeh ở Tehran là hành vi vi phạm chủ quyền của Iran. Cả hai bộ trưởng đều bày tỏ mong muốn phát triển quan hệ song phương.

Bộ Quốc phòng Syria báo cáo rằng Không quân IDF đã tiến hành một cuộc không kích vào ngày 8 tháng 8 nhằm vào cơ sở hạ tầng và nhân sự của Quân đội Ả Rập Syria (SAA) tại Homs, miền Trung Syria. [88] Theo báo cáo, IDF đã tấn công một kho đạn dược của SAA gần Căn cứ không quân Shayrat ở Homs. [89] Một nhà phân tích người Syria tập trung vào việc theo dõi thương vong ở Syria đã trích dẫn các trang Facebook của chế độ Syria đưa tin rằng cuộc không kích đã gây ra số lượng lớn thương vong trong số SAA và các lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn. [90] Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Syria tuyên bố rằng chỉ có bốn nhân viên SAA bị thương trong cuộc không kích. [91] Một nguồn tin ủng hộ chế độ Syria đánh giá rằng các cuộc không kích tăng cường của IDF gần Căn cứ không quân Shayrat đã phá hủy một số lượng lớn các hệ thống phòng không của Quân đội Ả Rập Syria gần căn cứ trong hai năm qua. [92] Iran được cho là kiểm soát Căn cứ không quân Shayrat. [93] CTP-ISW đưa tin vào tháng 2 năm 2024 rằng IRGC và các thành phần của Hezbollah Lebanon đã tiến hành huấn luyện cho các lực lượng Nga về máy bay không người lái do Iran sản xuất tại căn cứ không quân Shayrat. [94] IDF chưa bình luận về cuộc tấn công ngày 8 tháng 8 tại thời điểm viết bài này. IDF trước đó đã tiến hành một cuộc không kích đánh trúng một kho đạn dược dẫn đường chính xác của Iran tại Căn cứ không quân Shayrat vào tháng 11 năm 2023.[95]

Có khả năng các chiến binh Houthi đã thực hiện ba cuộc tấn công nhằm vào tàu chở dầu Delta Blue treo cờ Liberia   ở Bab al Mandab vào ngày 9 tháng 8.[96]  Cơ quan Hoạt động Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) đưa tin rằng một tên lửa đã phát nổ gần Delta  Blue .[97]  Sau đó, Delta Blue  đã báo cáo về một cuộc tấn công bằng tàu mặt nước không người lái (USV).[98] Đội An ninh Vũ trang của  Delta Blue “đã nổ súng [vào USV] và [đã] có thể phá hủy thành công chiếc xe này”.[99] Cuối cùng,  Delta Blue  đã báo cáo về một cuộc tấn công bằng tên lửa khác.[100] Trước đó, UKMTO đã đưa tin vào ngày 8 tháng 8 rằng các tàu nhỏ chở bốn cá nhân không xác định đã phóng một quả lựu đạn phóng rocket (RPG) vào một tàu không xác định ở Biển Đỏ.[101] Các phương tiện truyền thông phương Tây đã xác nhận vào ngày 9 tháng 8 rằng những cá nhân không xác định đã nhắm vào Delta  Blue,  nâng tổng số vụ tấn công nhằm vào  Delta Blue  trong khoảng thời gian từ ngày 8 đến ngày 9 tháng 8 lên bốn vụ.[102]

Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ (CENTCOM) đã phá hủy hai tên lửa hành trình chống hạm của Houthi và một trạm kiểm soát mặt đất của Houthi tại các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen vào ngày 8 tháng 8.[103]  CENTCOM cũng đã phá hủy một tàu nổi không người lái của Houthi ở Biển Đỏ.


[1] https://www.nytimes.com/2024/07/31/world/middleeast/iran-orders-Attack-israel.html?smid=url-share

[2] https://www.leader dot ir/fa/content/27512/

[3] https://farsi.khamenei dot ir/news-content?id=57344 ; https://farsi.khamenei dot ir/others-report?id=57346

[4] https://www.reuters.com/world/middle-east/iran-leaders-order-harshly-punish-israel-will-be-carried-out-guards-deputy-chief-2024-08-09 /

[5] https://defapress dot ir/fa/news/683579

[6] https://www.nytimes.com/2024/08/08/world/middleeast/israel-prepare-iran-Attack.html

[7] https://www.axios.com/2024/08/06/iran-Attack-israel-biden-briefed-details

[8] https://www.cnn.com/2024/08/07/politics/hezbollah-iran-israel-possible-strikes/index.html

[9] https://www.nytimes.com/2024/08/08/world/middleeast/israel-prepare-iran-Attack.html

[10] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-august-8-2024

[11] https://understandingwar.org/backgrounder/iran-update-august-7-2024%20 ; %20https://understandingwar.org/backgrounder/iran-update-august-6-2024%20;%20https://understandingwar.org/backgrounder/iran-update-august-5-2024

[12] https://defapress dot ir/fa/news/683557

[13] https://www.npr.org/2024/04/22/1245847903/israel-gps-spoofing ; https://www.criticalthreats.org/analysis/iran-update-april-4-2024

[14] https://www.telegraph.co.uk/world-news/2024/08/09/iran-president-masoud-pezeshkian-israel-revolutionary-guard/

[15] https://www.unitedagainstnucleariran.com/ Government-institution/supreme-national-security-council-snsc

[16] https://www.unitedagainstnucleariran.com/ Government-institution/supreme-national-security-council-snsc

[17] https://nournews dot ir/fa/news/183841/

[18] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-july-6-2024 ; https://www.essentialthreats.org/analysis/iran-update-july-29-2024

[19] https://www.wsj.com/world/middle-east/iran-is-better-positioned-to-launch-nuclear-weapons-program-new-us-intelligence-assessment-says-e39b6c78?mod =trung đông_news_article_pos1

[20] https://www.dni.gov/files/ODNI/documents/assessments/ODNI-Unclassified-Irans-Nuclear-Weapons-Capability-and-Terrorism-Monitoring-Act-of-2022-202407.pdf

[21] https://defapress chấm ir/fa/news/683452 ;

https://eng.belta dot by/partner_news/view/belarus-air-force-chief-meets-iranian-commanders-to-discuss-defense-ties-160327-2024/

[22] https://eng.belt dot by/partner_news/view/belarus-air-force-chief-meets-iranian-commanders-to-discuss-defense-ties-160327-2024/

[23] https://defapress chấm ir/fa/news/683452 ;

https://eng.belt dot by/partner_news/view/belarus-air-force-chief-meets-iranian-commanders-to-discuss-defense-ties-160327-2024/

[24] https://www.whitehouse.gov/briefing-room/statements-releases/2024/08/08/joint-statement-from-the-leaders-of-the-united-states-egypt-and-qatar /

[25] https://www.whitehouse.gov/briefing-room/statements-releases/2024/08/08/joint-statement-from-the-leaders-of-the-united-states-egypt-and-qatar /

[26] https://www.whitehouse.gov/briefing-room/statements-releases/2024/08/08/joint-statement-from-the-leaders-of-the-united-states-egypt-and-qatar /

[27] https://www.axios.com/2024/08/08/biden-gaza-hostage-ceasefire-deal-israel-hamas-summit

[28] https://www.nytimes.com/2024/08/08/world/middleeast/us-egypt-qatar-cease-fire-deal.html?smid=url-share

[29] https://x.com/IsraeliPM/status/1821777051461849265

[30] https://www.thenationalnews.com/news/mena/2024/08/08/yahya-sinwar-relays-uncompromising-stance-on-gaza-ceasefire-talks-to-egyptian-mediators/

[31] https://www.thenationalnews.com/news/mena/2024/08/08/yahya-sinwar-relays-uncompromising-stance-on-gaza-ceasefire-talks-to-egyptian-mediators/

[32] https://www.mako.co dot il/news-military/2024_q3/Article-d96a886bc033191026.htm?sCh=31750a2610f26110&pId=173113802

[33] https://www.mako.co dot il/news-military/2024_q3/Article-d96a886bc033191026.htm?sCh=31750a2610f26110&pId=173113802

[34] https://www.mako.co dot il/news-military/2024_q3/Article-d96a886bc033191026.htm?sCh=31750a2610f26110&pId=173113802

[35] https://x.com/idfonline/status/1821780416417689677

[36] https://x.com/AvichayAdraee/status/1821501809824854077

[37] https://x.com/idfonline/status/1821780416417689677

[38] https://x.com/idfonline/status/1821780419181707526 ; https://t.me/moriahdoron/12716

[39] https://x.com/idfonline/status/1821780421954150576 ; https://t.me/moriahdoron/12716

[40] https://t.me/hamza20300/280258;

https://t.me/hamza20300/280283;
https://t.me/hamza20300/280284;
https://t.me/hamza20300/280261;
https://t.me/hamza20300/280168

[41] https://t.me/hamza20300/280182

[42] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-january-24-2024; https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-july-22-2024  

[43] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-july-30-2024

[44] https://t.me/moriahdoron/11297 ; https://t.me/moriahdoron/11281

[45] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-august-8-2024

[46] https://x.com/idfonline/status/1821791482707152981; https://x.com/idfonline/status/1821864175968141559

[47] https://x.com/idfonline/status/1821864175968141559

[48] ​​https://x.com/idfonline/status/1821864243995517428

[49] https://x.com/idfonline/status/1821864243995517428

[50] https://x.com/idfonline/status/1821792289666052206

[51] https://x.com/idfonline/status/1821792289666052206

[52] https://x.com/idfonline/status/1821792293696762273

[53] https://t.me/hamaswestbank/52896

[54] https://x.com/idfonline/status/1821792300189548813

[55] https://t.me/moriahdoron/12714; https://x.com/idfonline/status/1821748036730515725

[56] https://x.com/GLZRadio/status/1821872476550279512

[57] https://t.me/spokesman_2020/118

[58] https://t.me/spokesman_2020/118

[59] https://t.me/spokesman_2020/118

[60] https://t.me/hamaswestbank/52895

[61] https://t.me/hamaswestbank/52895

[62] https://t.me/hamaswestbank/52895

[63] https://t.me/elaqsa_1965/7035 ; https://t.me/elaqsa_1965/7036

[64] https://t.me/elaqsa_1965/7035

[65] https://t.me/elaqsa_1965/7036

[66] https://t.me/elaqsa_1965/7036

[67] https://www.axios.com/2024/08/09/idf-west-bank-israeli-blinken

[68] https://www.axios.com/2024/08/09/idf-west-bank-israeli-blinken

[69] https://under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-april-26-2024

[70] https://under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-april-26-2024

[71] https://www.cbsnews.com/news/blinken-israel-mike-johnson-leahy-act/

[72] https://x.com/idfonline/status/1821767371159158874; https://t.me/mmirleb/5980; https://t.me/moriahdoron/12721; https://t.me/mmirleb/5987; https://t.me/mmirleb/5989; https://t.me/mmirleb/5991; https://t.me/mmirleb/5996; https://t.me/mmirleb/5998; https://t.me/mmirleb/6001

[73] https://x.com/idfonline/status/1821767371159158874; https://t.me/mmirleb/5989; https://t.me/mmirleb/5991

[74] https://x.com/idfonline/status/1821767371159158874; https://t.me/mmirleb/5984

[75] https://t.me/mmirleb/5991; https://x.com/manniefabian/status/1821848114757521785

[76] https://x.com/manniefabian/status/1821848114757521785

[77] https://t.me/mmirleb/5989

[78] https://t.me/mmirleb/5994; https://t.me/moriahdoron/12721

[79] https://x.com/idfonline/status/1821954850373894254

[80] https://x.com/idfonline/status/1821954850373894254

[81] https://x.com/idfonline/status/1821954853075136799; https://x.com/manniefabian/status/1821956085223453086

[82] https://t.me/hamaswestbank/52901; https://t.me/QudsN/447813

[83] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-october-15-2023; https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-november-2-2023; https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-november-6-2023; https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-november-12-2023

[84] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-july-18-2024; https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-january-2-2024

[85] https://defapress chấm ir/fa/news/683569; https://www.tasnimnews chấm com/fa/news/1403/05/19/3136756/; https://defapress chấm ir/fa/news/683594; https://defapress chấm ir/fa/news/683591

[86] https://defapress dot ir/fa/news/683569

[87] www.mfa dot ir/portal/NewsView/751289 ; https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/05/19/3136763/

[88] https://www.facebook.com/mod.gov.sy/posts/pfbid0PVV1YPvQ2FbEjedxTP1jncbeD99RUB2nGe2u5qD6aDuWKhgCgH63yKgWvsDZCgM4l

[89] https://x.com/QalaatM/status/1821628855179968940

[90] https://x.com/QalaatM/status/1821647403922960711

[91] https://www.facebook.com/mod.gov.sy/posts/pfbid0PVV1YPvQ2FbEjedxTP1jncbeD99RUB2nGe2u5qD6aDuWKhgCgH63yKgWvsDZCgM4l 

[92] https://x.com/SAMSyria0/status/1821680608260571226

[93] https://www.alaraby dot co.uk/investigations/%D8%A7%D9%84%D9%85%D8%AE%D8%AF%D8%B1%D8%A7%D8%AA-%D8%A7%D9%84%D8%B7%D8%A7%D8%A6%D8%B1%D8%A9-%D9%85%D8%B3%D9%8A%D9%91%D9%8E%D8%B1%D8%A7%D8%AA-%D8%B9%D8%A 7%D8%A8%D8%B1%D8%A9-%D9%84%D9%84%D8%AD%D8%AF%D9%88%D8%AF-%D8%AA%D8%B3%D8%AA%D9%87%D8%AF%D9%81-%D8%A7%D9%84%D8%A3%D8%B1%D8%AF%D9% 86-%D9%88%D8%A7%D9%84%D8%B9%D8%B1%D8%A7%D9%82

[94] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-february-12-2024

[95] https://www.iswresearch.org/2022/11/iran-crisis-update-november-13.html

[96] https://apnews.com/article/yemen-houthi-rebels-red-sea-Attacks-israel-hamas-42cf4f862d3d29b86d08838bed490967 ;

https://twitter.com/UK_MTO/status/1821815154083864826/photo/1

[97] https://apnews.com/article/yemen-houthi-rebels-red-sea-Attacks-israel-hamas-42cf4f862d3d29b86d08838bed490967 ;

[98] https://apnews.com/article/yemen-houthi-rebels-red-sea-Attacks-israel-hamas-42cf4f862d3d29b86d08838bed490967

[99] https://apnews.com/article/yemen-houthi-rebels-red-sea-Attacks-israel-hamas-42cf4f862d3d29b86d08838bed490967 ;

https://twitter.com/UK_MTO/status/1821815154083864826/photo/1

[100] https://apnews.com/article/yemen-houthi-rebels-red-sea-Attack-israel-hamas-42cf4f862d3d29b86d08838bed490967

[101] https://apnews.com/article/yemen-houthi-rebels-red-sea-Attacks-israel-hamas-42cf4f862d3d29b86d08838bed490967 ;

https://www.essentialthreats.org/analysis/iran-update-august-8-2024

[102] https://apnews.com/article/yemen-houthi-rebels-red-sea-Attacks-israel-hamas-42cf4f862d3d29b86d08838bed490967

[103] https://x.com/CENTCOM/status/1821696898257793111

Comments are closed.