Cựu sĩ quan Nga chống chiến tranh phân tích cuộc xâm nhập thành công của Ukraine vào lãnh thổ Nga


Ấn phẩm Nga có nhan đề ‘Những câu chuyện thú vị’ đã đăng một cuộc phỏng vấn dài với một cựu sĩ quan quân đội Nga từng phản đối cuộc xâm lược vào Ukraine. Ông này giải thích cách người Ukraine có thể xâm lược khu vực Kursk dễ dàng như thế nào. Sau đây là một số trích đoạn. ⬇️

2/ Cựu sĩ quan này bình luận: “Quân đoàn tình nguyện Nga và Quân đoàn Tự do Nga đã bắt đầu tiến hành các cuộc đột kích vào khu vực Kursk vào tháng 3 năm 2024. Việc này được thực hiện để quan sát “họ (Nga) phản ứng nhanh như thế nào trước sự xuất hiện của bạn, có bao nhiêu lực lượng ở đó, ở đâu, có gì, như thế nào”. 

3/ Trong khi người Ukraine đang thu thập thông tin tình báo trên thực địa, viên sĩ quan cho biết, người Nga không phản ứng gì: “điều gì đã thay đổi ở phía chúng tôi [trên biên giới] trong sáu tháng? Chẳng có gì thay đổi cả.” 

4/ Và khi tất cả các cuộc đột kích theo hướng Kursk bắt đầu, lính biên phòng chỉ có vũ khí hạng nhẹ, không có thiết bị hạng nặng, và biên giới hầu như luôn mở. Nhưng không có gì thay đổi trong sáu tháng. 

5/ Chính quyền đã phân bổ tiền để củng cố biên giới: ‘răng rồng’, các chiến hào được cho là đã được đào — nhưng chủ yếu là tiền, như thường lệ, đã bị làm hỏng [tức là bị đánh cắp].” 

6/ Những người ở biên giới biết có điều gì đó không ổn, ông nói, nhưng đã bị bộ chỉ huy chung phớt lờ. “Như thường lệ, tất cả các yêu cầu lên chuỗi đều được đáp ứng: ‘Chúng tôi đã kiểm soát được mọi thứ; báo cáo tình báo cho biết không có gì được phát hiện.'” 

7/ Khi quân Ukraina bắt đầu tấn công, “họ đến theo từng nhóm và chỉ bắt đầu tiến về phía trước mà không đảm bảo vị trí. Chỉ tiến xa hơn nữa — một cú tấn công nhanh.” 

8/ “Bởi vì nếu họ bảo vệ được vị trí, chúng ta sẽ có thêm thời gian và cơ hội để đưa quân vào ngăn chặn họ. Vì vậy, họ chỉ cần tiến về phía trước càng nhanh càng tốt, trong khi quân ta đang nói xấu, tranh cãi, xuất hiện và quay phim báo cáo. 

9/ “Như họ nói trong quân đội: ‘Nếu bạn muốn đánh bại Nga, hãy tuyên chiến, và nước này sẽ tự làm hỏng mình bằng các cuộc thanh tra.'” 

10/ Lực lượng chính của Ukraine được dẫn đầu bởi một lực lượng sàng lọc gồm các nhóm phá hoại và trinh sát tầm xa (DRG) “tiến xa hơn nữa — và bắt đầu đào hầm. Và khi quân đội Nga cuối cùng xuất hiện, DRG bắt đầu tấn công họ.” 

11/ “Trong tình huống này, lực lượng của chúng tôi không chỉ phản ứng chậm trễ mà còn không phản ứng [đúng cách] chút nào… họ đầu hàng hàng loạt vì trước hết, lính nghĩa vụ không biết cách chiến đấu, và thứ hai, họ không có vũ khí để đẩy lùi những cuộc tấn công như vậy.” 

12/ Cựu sĩ quan này cho biết cuộc tấn công của Ukraine đã được hỗ trợ bởi những quyết định chỉ huy cực kỳ tệ hại của Nga, chẳng hạn như việc điều động hàng trăm quân trong một đoàn xe đã bị tiêu diệt bởi các cuộc tấn công của HIMARS tại Rylsk vào đêm ngày 9 tháng 8. 

13/ “Ít nhất là ở tuyến đầu, sau một thời gian và tổn thất lớn, họ đã nhận ra rằng lái xe theo đoàn là tự sát. Nhưng những người ngồi đây vẫn lái xe theo đoàn và nghĩ rằng họ đang đi diễu hành. 

14/ “AFU có máy bay không người lái, có tên lửa — loại thằng ngốc nào lại chỉ huy một đoàn xe trong trường hợp này, và thậm chí còn được quay phim để đưa tin. Đó là lý do tại sao những gã đó chết, thậm chí còn chưa đến nơi.” 

15/ Ông nghi ngờ rằng người Ukraine sẽ tiến xa hơn vào Nga, vì đường đột phá nhỏ và có nguy cơ bị bao vây đáng kể. “Ngay khi lực lượng của chúng tôi bắt đầu làm điều gì đó đúng đắn và đưa quân dự bị vào, họ có thể chặn đường tiếp cận [AFU] từ Ukraine. 

16/ “Quân đội Nga sẽ bao vây họ, chặn dòng tài nguyên, sau đó chỉ cần thắt chặt vòng vây và tiêu diệt tất cả.”Đối với những người dân thường địa phương, cựu sĩ quan tin rằng họ sẽ bị chính quyền Nga xóa sổ. 

17/ “Vì đây là nước Nga, chúng tôi sẽ không quan tâm đến những thường dân bị bỏ lại ở đó. Rõ ràng là người dân địa phương đã bị bỏ rơi để tự lo liệu — người dân ở đó phải tự lo liệu. 

18/ “Họ sẽ san bằng mọi thứ bằng pháo binh và không quân: rốt cuộc, Kursk Oblast là gì so với Nga?”🔹 Toàn bộ cuộc phỏng vấn (bằng tiếng Anh) tại đây:

istories.media/en/opinions/20…

• • •

Thiếu một số Tweet trong chủ đề này? Bạn có thể thử buộc làm mới

Comments are closed.