55 hỏa tiễn được phóng về phía bắc sau cuộc tấn công của IDF vào kho vũ khí của Hezbollah được cho là đã giết chết 10 người


Bộ Y tế Lebanon cho biết những người tử vong đều là công dân Syria, bao gồm một phụ nữ và hai đứa con của bà; không có báo cáo thương vong nào trong các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, nhưng có một số đám cháy bùng phát

Qua Emanuel Fabian 
Các cơ quan Hôm nay, 12:44 chiều

Những người đàn ông kiểm tra một khu công nghiệp bị phá hủy do cuộc không kích của Israel, tại Wadi al-Kfour, tỉnh Nabatieh, miền nam Lebanon, thứ Bảy, ngày 17 tháng 8 năm 2024. (Ảnh AP/Mohammed Zaatari)

Hezbollah đã phóng một loạt khoảng 55 quả rocket vào một kibbutz ở miền bắc Israel vào thứ Bảy, trong một động thái mà họ cho là để đáp trả một cuộc không kích của Israel vào đêm qua khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và năm người khác bị thương. Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết họ đã nhắm vào một kho vũ khí thuộc về nhóm khủng bố này.

Trong một vụ việc riêng biệt vào thứ Bảy, hai binh sĩ IDF đã bị thương trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nổ vào một vị trí quân sự gần cộng đồng phía bắc Misgav Am, quân đội cho biết. Một trong những người lính được liệt kê trong tình trạng nghiêm trọng, trong khi người kia bị thương nhẹ. Hezbollah đã tuyên bố cuộc tấn công rằng họ đã phóng hai máy bay không người lái vào Israel.

Đợt pháo kích lớn nhắm vào Ayelet HaShahar, một kibbutz nằm cách biên giới Lebanon khoảng 10 km (6,2 dặm). Cộng đồng này không nằm trong số hàng chục thị trấn đã được sơ tán.Trình phát video hiện đang phát quảng cáo. Bạn có thể bỏ qua quảng cáo trong 5 giây bằng chuột hoặc bàn phím2/2

Không có báo cáo về thương vong, nhưng các tên lửa đã gây ra hỏa hoạn ở ít nhất 10 địa điểm tại Upper Galilee. Sở Cứu hỏa và Cứu nạn cho biết họ đang nỗ lực dập tắt đám cháy ở các cánh đồng và các khu vực trống khác gần Mishmar HaYarden, Ayelet HaShahar và Mahanayim.

Một số vụ đánh chặn Iron Dome đã được ghi nhận trong loạt tên lửa.

Hezbollah nhận trách nhiệm về vụ tấn công, nói rằng vụ tấn công này là để đáp trả cuộc không kích chết người của Israel gần Nabatieh. Theo Bộ Y tế Lebanon, ít nhất 10 người đã thiệt mạng và năm người bị thương trong cuộc không kích của Israel.

Lính cứu hỏa và cảnh sát tại hiện trường vụ cháy rừng sau cuộc tấn công bằng tên lửa từ Lebanon, miền bắc Israel, ngày 17 tháng 8 năm 2024. (Michael Giladi/Flash90))

Bộ Nội vụ Lebanon cho biết tất cả những người thiệt mạng đều là công dân Syria, bao gồm một phụ nữ và hai đứa con của bà. Năm người khác bị thương, trong đó có hai người trong tình trạng nguy kịch. Hezbollah cho biết tất cả những người thiệt mạng đều là thường dân.

Cuộc không kích vào Wadi al-Kfour ở tỉnh Nabatieh là một trong những cuộc không kích đẫm máu nhất ở Lebanon kể từ khi nhóm khủng bố Hezbollah bắt đầu tiến hành các cuộc tấn công vào ngày 8 tháng 10, một ngày sau khi Hamas tấn công miền nam Israel, gây ra phản ứng đáp trả của Israel.

Mohammad Shoaib, người điều hành một lò mổ ở Wadi al-Kfour, cho biết khu vực bị tấn công là một “khu công nghiệp và dân sự”, nơi có các nhà máy sản xuất gạch, kim loại và nhôm, cũng như một trang trại bò sữa.

Chú của ba người thiệt mạng trong cuộc tấn công cho biết họ là công nhân nhà máy đang ở trong nhà ở khi bị trúng đạn. Ông phủ nhận việc có vũ khí tại cơ sở này.

“Chẳng có gì giống như thế cả,” Hussein Shahoud nói. “Có kim loại để xây dựng, để xây dựng, cho đủ mọi mục đích.”

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) xác nhận đã thực hiện cuộc không kích gần Nabatieh vào đêm qua và cho biết mục tiêu là một kho vũ khí của Hezbollah.

Ngoài ra, IDF cho biết máy bay chiến đấu đã tấn công các tòa nhà được Hezbollah sử dụng ở Hanine và Maroun al-Ras, cũng ở miền nam Lebanon.

Đài này đã công bố đoạn phim ghi lại những cuộc tấn công sau này.

Sau vụ tấn công chết người ở Nabatieh, Hội đồng khu vực Thượng Galilee đã yêu cầu người dân ở các cộng đồng gần biên giới với Lebanon hạn chế di chuyển và ở gần các hầm trú bom.

Các hướng dẫn đã được đưa ra cho những cư dân chưa sơ tán khỏi Hulata, Yesud HaMa’ala, Sde Eliezer, Ayelet HaShahar, Gadot, Mishmar HaYarden và Mahanayim. Không lâu sau đó, Hezbollah đã phóng loạt tên lửa vào khu vực này.

Cũng vào thứ Bảy, một máy bay không người lái của Israel đã nhắm vào một chiếc xe máy ở khu vực Qadmous phía đông Tyre ở miền nam Lebanon, hãng thông tấn nhà nước NNA đưa tin, đồng thời cho biết thêm rằng một người đã bị thương. Một nguồn tin an ninh nói với Reuters rằng một người đã thiệt mạng trong vụ tấn công bằng xe máy.

Sau đó, IDF cho biết họ đã nhắm mục tiêu và giết chết một chỉ huy trong lực lượng Radwan tinh nhuệ của Hezbollah, xác định người này là Hussein Ibrahim Kassab. IDF đã công bố đoạn phim về cuộc tấn công.

Cuộc tấn công ở Nabatieh diễn ra sau khi các cuộc đàm phán tại Doha về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas bị tạm dừng vào thứ sáu, và các nhà đàm phán dự kiến ​​sẽ họp lại vào tuần tới.

Các lực lượng do Hezbollah cầm đầu đã tấn công các cộng đồng và đồn quân sự của Israel dọc biên giới gần như hàng ngày kể từ ngày 8 tháng 10, và nhóm này cho biết họ làm như vậy để hỗ trợ Gaza trong bối cảnh chiến tranh đang diễn ra tại đây.

Căng thẳng đã tăng vọt trong khu vực trong những tuần gần đây sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Hezbollah giết chết 12 trẻ em và thanh thiếu niên ở Cao nguyên Golan vào tháng trước. Israel đã đáp trả bằng cách giết chết chỉ huy cấp cao của Hezbollah, Fuad Shukr, ở vùng ngoại ô Beirut vào ngày 30 tháng 7.

Mọi người kiểm tra thiệt hại của một tòa nhà sau cuộc không kích của Israel ở thị trấn Kfour, phía nam quận Nabatiyeh, vào ngày 17 tháng 8 năm 2024. (Mahmoud Zayyat/AFP)

Hezbollah đã thề sẽ trả đũa Israel, tương tự như Iran về vụ ám sát lãnh đạo bộ chính trị Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran vài giờ sau khi Shukr bị giết, làm dấy lên lo ngại về sự leo thang thành chiến tranh toàn diện.

Các cuộc giao tranh ở biên giới phía bắc kể từ ngày 8 tháng 10 đã khiến 26 thường dân Israel thiệt mạng, cũng như 18 binh lính IDF và quân dự bị thiệt mạng. Ngoài ra còn có một số cuộc tấn công từ Syria, nhưng không có thương vong.

Hezbollah đã nêu tên 411 thành viên đã bị Israel giết trong các cuộc giao tranh đang diễn ra, chủ yếu ở Lebanon nhưng cũng có một số ở Syria. Tại Lebanon, 71 chiến binh khác từ các nhóm khủng bố khác, một người lính Lebanon và hàng chục thường dân đã bị giết.

Đội ngũ nhân viên của tờ Times of Israel đã đóng góp vào báo cáo này. 

Comments are closed.