Nga phủ nhận thông tin truyền thông đưa tin về các cuộc đàm phán gián tiếp với Ukraine


Reuters

Chủ Nhật, ngày 18 tháng 8 năm 2024 lúc 8:48 sáng EDT· Đọc trong 2 phút

Tổng thống Nga Putin chủ trì cuộc họp Hội đồng Bảo an bên ngoài Moscow

MOSCOW (Reuters) – Hôm Chủ Nhật, Nga đã bác bỏ báo cáo cho rằng cuộc tấn công của Ukraine vào khu vực Kursk đã làm chệch hướng các cuộc đàm phán gián tiếp với Kyiv về việc ngừng các cuộc tấn công vào các mục tiêu năng lượng và điện, đồng thời cho biết không có cuộc đàm phán nào với Kyiv về các cơ sở hạ tầng dân sự.

Tờ Washington Post đưa tin hôm thứ Bảy rằng Ukraine và Nga sẽ cử phái đoàn đến Qatar trong tháng này để đàm phán một thỏa thuận mang tính bước ngoặt nhằm ngừng các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng và điện của cả hai bên tham chiến.

Tờ Post cho biết thỏa thuận này tương đương với lệnh ngừng bắn một phần nhưng các cuộc đàm phán đã bị hủy bỏ do Ukraine tấn công vào lãnh thổ có chủ quyền của Nga.

Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, cho biết về báo cáo của Post rằng: “Không ai cắt bỏ bất cứ điều gì vì chẳng có gì để cắt bỏ”.

“Không có cuộc đàm phán trực tiếp hoặc gián tiếp nào giữa Nga và chính quyền Kyiv về sự an toàn của các cơ sở hạ tầng quan trọng dành cho dân sự.”

Chính phủ Ukraine không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters. The Post đưa tin rằng văn phòng tổng thống Ukraine cho biết hội nghị thượng đỉnh tại Doha đã bị hoãn lại do tình hình ở Trung Đông và sẽ diễn ra theo hình thức hội nghị truyền hình vào ngày 22 tháng 8.

Nga và Ukraine đều cáo buộc lẫn nhau tấn công cơ sở hạ tầng dân sự trong cuộc chiến. Cả hai đều phủ nhận việc họ làm như vậy.

Sau đó, Zakharova trích dẫn lời của Tổng thống Vladimir Putin, người đã đặt câu hỏi về các cuộc đàm phán có thể có với Ukraine sau cuộc tấn công trên bộ vào Nga vào ngày 12 tháng 8 và những gì ông nói là các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự của Nga.

“Không có gì đáng nói với những người tung ra những thứ như vậy”, bà Zakharova nói.

Nga đã gửi hàng chục nghìn quân vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022 trong cái mà họ gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” và hiện đang nắm giữ khoảng 18 phần trăm đất nước. Cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào khu vực Kursk vào ngày 6 tháng 8 là cuộc xâm nhập quân sự đầu tiên vào lãnh thổ Nga kể từ Thế chiến thứ hai.

(Báo cáo bởi Guy Faulconbridge; biên tập bởi Mark Heinrich)Xem bình luận

Tiếp theo

AFP

Ukraine nói rằng cuộc xâm lược của Nga đã ‘tiến triển’

Barbara WOJAZER

Thứ sáu, ngày 16 tháng 8 năm 2024 lúc 2:26 chiều EDT· Đọc trong 4 phút

71

Các cuộc không kích của Ukraine đã phá hủy một tòa nhà ở Kursk, Nga (TATYANA MAKEYEVA)
Các cuộc không kích của Ukraine đã phá hủy một tòa nhà ở Kursk, Nga (TATYANA MAKEYEVA)

Hôm thứ Sáu, Kyiv cho biết cuộc xâm nhập vào lãnh thổ Nga đã tiến triển, tuyên bố mục đích là buộc Nga phải đàm phán theo các điều khoản “công bằng”, trong khi quân đội Moscow tuyên bố giành được những thắng lợi mới ở miền Đông Ukraine.

Hai năm rưỡi sau khi Nga xâm lược Ukraine, tuần trước quân đội Kyiv đã phát động một cuộc phản công lớn vào khu vực Kursk của Nga, khiến hơn 120.000 người phải chạy trốn.

Người đứng đầu quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky nói với Tổng thống Volodymyr Zelensky vào thứ sáu rằng “quân đội vẫn tiếp tục chiến đấu và đã tiến xa ở một số khu vực từ một đến ba km (0,6 đến 1,8 dặm) về phía kẻ thù.”

Trong bài phát biểu buổi tối, tổng thống phát biểu: “Chúng ta thấy rằng kẻ chiếm đóng đang phải chịu tổn thất, và điều này rất có ích cho việc phòng thủ của chúng ta”.

Trợ lý của Zelensky, Mykhailo Podolyak, cho biết vào đầu ngày thứ Sáu rằng Ukraine muốn đàm phán “theo các điều khoản của riêng mình” bằng cách gây ra “thất bại chiến thuật đáng kể cho Nga”.

“Chúng tôi hoàn toàn không có ý định cầu xin: ‘Làm ơn, hãy ngồi xuống đàm phán'”, ông viết trên X, nói rằng Kyiv ở khu vực Kursk đang sử dụng các biện pháp quân sự để “thuyết phục Nga tham gia vào một tiến trình đàm phán công bằng”.

Ukraine đã loại trừ mọi cuộc đàm phán với Nga nếu quân đội Nga không rời khỏi lãnh thổ nước này.

Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga sẽ chỉ tuyên bố ngừng bắn nếu Kyiv rút khỏi bốn khu vực mà Nga tuyên bố đã sáp nhập nhưng chỉ kiểm soát một phần – Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson.

Trong khi đó, Ukraine tuyên bố đã chiếm giữ hơn 1.100 km2 lãnh thổ của Nga, đây là cuộc tấn công lớn nhất của quân đội nước ngoài vào lãnh thổ Nga kể từ Thế chiến II.

– ‘Rất sợ hãi’ –

“Tôi rất sợ, rất sợ”, Nina Golinyaeva, cựu cư dân thị trấn biên giới Sudzha, nói với AFP tại một trung tâm sơ tán ở thành phố Kursk, thủ phủ của khu vực.

“Đạn pháo bay tới từ mọi phía, trực thăng, máy bay, máy bay chiến đấu bay qua ngôi nhà”, bà kể lại cuộc trốn thoát đầy kịch tính vào ban đêm giữa lúc giao tranh.

Một số người sơ tán đang trú ẩn trong một tòa nhà rạp xiếc ở Kursk, bao gồm Galina Shugayeva, một giáo viên 54 tuổi, người cũng đã chạy trốn khỏi Sudzha, nơi Ukraine tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn vào thứ năm.

“Chúng tôi nghĩ rằng mình sẽ phải rời đi trong vài ngày”, bà nói, nhớ lại nỗi sợ hãi khi bị pháo kích và phải ngủ qua đêm trong hầm.

“Chúng tôi đã mang theo thứ quý giá nhất: mạng sống của mình”, bà tóm tắt.

Kiev tuyên bố đã kiểm soát được hơn 80 khu định cư trong cuộc tấn công chớp nhoáng.

Thống đốc khu vực Kursk cho biết hôm thứ Hai rằng Ukraine đã chiếm giữ 28 khu định cư.

Tại khu vực Belgorod lân cận, nơi cũng hứng chịu hỏa lực dữ dội, thống đốc Vyacheslav Gladkov tuyên bố người dân sẽ phải rời khỏi năm ngôi làng biên giới từ thứ Hai và đóng cửa lối vào.

– ‘Cho họ thấy ai là ông chủ’ –

Cuộc tấn công đã thúc đẩy tinh thần cho Ukraine, nhiều người cho rằng cuộc tấn công này giúp người dân Nga hiểu được những gì người dân Ukraine phải đối mặt hàng ngày kể từ khi Nga bắt đầu cuộc tấn công toàn diện vào tháng 2 năm 2022.

Tại một ngôi làng biên giới ở vùng Sumy của Ukraine, Natalia, 47 tuổi, người có ngôi nhà bị hư hại trong cuộc không kích gần đây của Nga, nói với AFP rằng quân đội Ukraine đang “cho họ thấy ai là ông chủ”.

“Hãy để họ giáng cho nước Nga một đòn đau vì mỗi giọt nước mắt của trẻ em”, bà nói trong nước mắt.

Nhưng cuộc xâm lược này dường như không có nhiều tác động đến những trận chiến lớn hơn đang diễn ra ở các khu vực do Nga chiếm đóng ở miền đông Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ sáu cho biết quân đội nước này đã chiếm được một ngôi làng khác gần trung tâm hậu cần Pokrovsk do Ukraine kiểm soát.

Người đứng đầu chính quyền quân sự Pokrovsk, Sergiy Dobryak, đã kêu gọi người dân sơ tán.

“Kẻ thù đang nhanh chóng tiến đến vùng ngoại ô Pokrovsk”, ông nói trên Telegram.

Ở phía bên kia chiến tuyến, chính quyền do Nga hậu thuẫn cho biết ít nhất 11 người đã bị thương trong cuộc không kích của Ukraine vào một siêu thị ở thành phố Donetsk do Nga kiểm soát.

Tại khu vực Kursk, một tổ chức ủng hộ Điện Kremlin cho biết hai nhân viên của họ đang hỗ trợ sơ tán đã thiệt mạng do một cuộc tấn công vào xe của họ.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết họ đã đẩy lùi một cuộc tấn công vào ban đêm bằng 12 tên lửa do Mỹ sản xuất vào cây cầu Crimea mang tính bước ngoặt được xây dựng theo lệnh của Putin sau khi Moscow sáp nhập bán đảo này.

Kiev đã tiến hành nhiều cuộc tấn công và cố gắng tấn công Cầu Kerch kể từ khi Moscow bắt đầu cuộc tấn công quân sự.

bur-am/immXem bình luận(71)

Tiếp theo

Liên kết báo chí

Hỏa tiễn Nga gây ra đám cháy ở Ukraine khi quân đội Kyiv tiến vào khu vực Kursk của Nga

Hãng thông tấn Associated Press

Đã cập nhậtThứ bảy, ngày 17 tháng 8 năm 2024 lúc 9:41 sáng EDT· 

Những chiếc ô tô bị phá hủy phản chiếu trong một vũng nước sau cuộc không kích của Nga vào khu dân cư ở Sumy, Ukraine, vào thứ Bảy, ngày 17 tháng 8 năm 2024. (Ảnh AP/Evgeniy Maloletka)
Lính cứu hỏa đang dập tắt đám cháy của một chiếc ô tô bị phá hủy trong cuộc không kích của Nga vào khu dân cư ở Sumy, Ukraine, vào thứ Bảy, ngày 17 tháng 8 năm 2024. (Ảnh AP/Evgeniy Maloletka)

1 / 12

APTOPIX Ukraine Nga Chiến tranh

Những chiếc ô tô bị phá hủy phản chiếu trong một vũng nước sau cuộc không kích của Nga vào khu dân cư ở Sumy, Ukraine, vào thứ Bảy, ngày 17 tháng 8 năm 2024. (Ảnh AP/Evgeniy Maloletka)LIÊN DOANH BÁO CHÍ

Nga tiếp tục tấn công Ukraine vào thứ Bảy ngay cả khi lực lượng Ukraine tiến vào khu vực biên giới Kursk của Nga.

Một tên lửa của Nga đã gây ra một vụ cháy ở thành phố Sumy khiến hai người bị thương và cũng làm hư hại xe cộ và các tòa nhà gần đó, Cơ quan Tình trạng Khẩn cấp Nhà nước Ukraine cho biết. Họ nói rằng vụ tấn công có liên quan đến một tên lửa hành trình Iskander-K và một quả bom trên không.

Lực lượng không quân Ukraine cũng cho biết họ đã bắn hạ 14 máy bay không người lái của Nga trong đêm, bao gồm cả những máy bay bay trên khu vực Kyiv.

Trong khi đó, giao tranh vẫn tiếp diễn ở khu vực Kursk của Nga, nơi quân đội Ukraine đã được triển khai kể từ ngày 6 tháng 8 nhằm chuyển hướng sự tập trung quân sự của Điện Kremlin khỏi tiền tuyến ở Ukraine.

Vào thứ năm, lực lượng Ukraine cho biết họ đã chiếm được thị trấn Sudzha, cách biên giới 10 km (6 dặm). Với dân số trước chiến tranh khoảng 5.000 người, đây là thị trấn lớn nhất rơi vào tay quân đội Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu.

Các nhà báo của Associated Press đã đến khu vực này vào thứ sáu trong một chuyến đi do chính phủ Ukraine tổ chức. Hỏa lực pháo binh đã thổi bay nhiều mảnh vỡ của bức tượng nhà sáng lập Liên Xô Vladimir Lenin tại quảng trường trung tâm của thị trấn, trong khi mặt tiền màu vàng tươi của một tòa nhà hành chính địa phương bị cháy xém và đầy lỗ đạn.

Alexander Kots, phóng viên quân sự của tờ báo ủng hộ Điện Kremlin Komsomolskaya Pravda, cho biết áp lực của Ukraine tại Kursk “vẫn chưa suy yếu”.

“Ở các khu vực chính của mặt trận hỗn loạn, tình hình đã ổn định. Nhưng có những khu vực mà kẻ thù vẫn tiếp tục cố gắng mở rộng đầu cầu của mình”, ông viết trên kênh Telegram của mình.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết hôm thứ Sáu rằng Ukraine đã phá hủy một cây cầu bắc qua sông Seim ở quận Glushkovsky bằng tên lửa HIMARS do Mỹ sản xuất, đánh dấu lần đầu tiên loại tên lửa này được sử dụng ở khu vực Kursk.

Tuyên bố của Zakharova không thể được xác nhận độc lập, mặc dù Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington cho biết đoạn phim định vị địa lý được công bố vào ngày 16 tháng 8 cho thấy cây cầu đã bị sập sau cuộc không kích.

Các blogger quân sự Nga cho biết việc phá hủy các cây cầu sẽ cản trở việc cung cấp vật tư cho lực lượng Nga, nhưng không cắt đứt hoàn toàn.

“Không ai hủy bỏ các cầu phao,” Kots nói, nhấn mạnh rằng Sông Seim nhỏ hơn các tuyến đường thủy của Ukraine như Sông Dnieper. “Và vẫn còn những cây cầu nhỏ hơn nữa.”

Nga đã chứng kiến ​​các cuộc đột kích trước đây vào lãnh thổ của mình trong chiến tranh, nhưng cuộc tấn công Kursk đáng chú ý vì quy mô, tốc độ, sự tham gia được báo cáo của các lữ đoàn Ukraine dày dạn kinh nghiệm chiến đấu và thời gian họ ở lại bên trong nước Nga. Theo các nhà phân tích quân sự phương Tây, có tới 10.000 quân Ukraine tham gia.

Yan Furtsev, một nhà hoạt động và là thành viên của đảng đối lập địa phương Yabloko, nói với AP rằng cuộc xâm nhập mà chính quyền Nga cho biết đã dẫn đến việc sơ tán hơn 120.000 thường dân đã gây sốc cho nhiều người.

“Không ai ngờ rằng loại xung đột này lại có thể xảy ra ở khu vực Kursk. Đó là lý do tại sao lại có sự hỗn loạn và hoảng loạn như vậy, vì người dân đang đến (từ các khu vực tiền tuyến) và họ sợ hãi, rất sợ hãi”, ông nói.

Bộ Tình trạng Khẩn cấp của Nga cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Bảy rằng khoảng 10.000 người sơ tán khỏi khu vực Kursk, bao gồm 3.000 trẻ em, đang ở tại 171 trung tâm lưu trú tạm thời trên khắp cả nước.

Lực lượng Ukraine cũng đã bắt giữ một số quân lính Nga khi họ di chuyển qua khu vực.

Vào thứ sáu, AP đã đến thăm một trại giam ở Ukraine, địa điểm không thể tiết lộ do những hạn chế về an ninh. Hàng chục tù binh chiến tranh đã được nhìn thấy, một số người trong số họ đi bộ với hai tay bị trói sau lưng trong khi một lính canh dẫn họ xuống một hành lang. Một số người có khẩu phần súp loãng với bắp cải và hành tây.

Vào thứ Bảy, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đã cảm ơn binh lính và chỉ huy Ukraine vì đã bắt giữ quân nhân Nga và cho biết “quỹ trao đổi” của đất nước mà họ sẽ sử dụng để thương lượng trao trả tù binh chiến tranh Ukraine đang được bổ sung.

“Tôi cảm ơn tất cả binh lính và chỉ huy của chúng tôi đã bắt giữ quân nhân Nga, qua đó thúc đẩy việc trả tự do cho các chiến binh và thường dân của chúng tôi bị Nga giam giữ”, Zelenskyy cho biết trong một bài đăng trên X.

Comments are closed.