Phản ứng chậm chạp của Putin trước vụ tấn công Kursk có thể thử thách sự kiên nhẫn của một số người ủng hộ ông ở Nga


Hình ảnh

1 trong 8  |  

TỆP – Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong sự kiện kỷ niệm 80 năm Trận chiến Kursk trong Thế chiến II tại đài tưởng niệm ở làng Ponyri, gần Kursk, Nga, vào ngày 23 tháng 8 năm 2023. (Gavriil Grigorov/Sputnik, Ảnh Kremlin Pool qua AP, Tệp)Đọc thêm

Hình ảnh

2 trong 8  |  

Một chiếc xe tăng Nga bị phá hủy nằm trên lề đường gần thị trấn Sudzha, Nga, ở vùng Kursk, vào ngày 16 tháng 8 năm 2024. Hình ảnh này đã được Bộ Quốc phòng Ukraine chấp thuận trước khi công bố. (Ảnh AP, Tệp)Đọc thêm

Hình ảnh

3 trong 8  |  

TỆP – Người dân trú ẩn trong tầng hầm ở thị trấn Sudzha thuộc vùng Kursk, Nga, vào ngày 16 tháng 8 năm 2024. Hình ảnh này đã được Bộ Quốc phòng Ukraine chấp thuận trước khi công bố. (Ảnh AP, Tệp)Đọc thêm

Hình ảnh

4 trong 8  |  

TẬP TIN – Tổng thống Nga Vladimir Putin chào đón một người thân không rõ danh tính của một thủy thủ được cho là đã thiệt mạng trên tàu ngầm hạt nhân Kursk tại căn cứ quân sự Vedyayevo, cách Murmansk, Nga 50 dặm (80 km) về phía bắc, vào ngày 22 tháng 8 năm 2000. (Ảnh AP/POOL, Tập tin)Đọc thêm

5 trong 8  |  

TỆP – Tổng thống Nga Vladimir Putin, bên trái, đang lắng nghe quyền Thống đốc Alexei Smirnov của vùng Kursk trong một cuộc họp trực tuyến tại dinh thự của Putin ở Novo-Ogaryovo bên ngoài Moscow, Nga, vào ngày 8 tháng 8 năm 2024. (Gavriil Grigorov, Sputnik, Ảnh Kremlin Pool qua AP, Tệp)Đọc thêm

6 trong số 8  |  

TẬP TIN – Tổng thống Nga Vladimir Putin, bên trái, và Nadezhda Shakhatinina, mẹ của Alexei Nikolayev, một thủy thủ thiệt mạng trong vụ chìm tàu ​​ngầm hạt nhân Kursk năm 2000, đứng gần mộ của Nikolayev ở Kursk, cách Moscow khoảng 450 km (285 dặm) về phía nam, vào ngày 19 tháng 8 năm 2003. (Ảnh AP/Ivan Sekretarev, Tập tin)Đọc thêm

7 trong số 8  |  

TẬP TIN – Tổng thống Nga Vladimir Putin ra hiệu khi nói chuyện với các nhà báo trước một loạt cuộc họp với các nhà lãnh đạo của bảy nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ khác tại khu nghỉ mát Yalta ở Biển Đen, vào ngày 18 tháng 8 năm 2000. Putin đã tham dự hội nghị thượng đỉnh mặc dù tàu ngầm hạt nhân Kursk bị chìm vài ngày trước đó. (Ảnh AP/Alexander Natruskin/Pool, Tập tin)Đọc thêm

8 trong 8  |  

TỆP – Một tượng đài bị hư hại của nhà sáng lập Liên Xô Vladimir Lenin nằm ở quảng trường trung tâm tại thị trấn Sudzha, vùng Kursk, Nga, vào ngày 16 tháng 8 năm 2024. Hình ảnh này đã được Bộ Quốc phòng Ukraine chấp thuận trước khi công bố. (Ảnh AP, Tệp)Đọc thêm

Hình ảnh

Bởi  

EMMA BURROWSCập nhật 6:48 AM EDT, ngày 21 tháng 8 năm 2024Chia sẻ

Vào tuần này một năm trước, Tổng thống Vladmir Putin đã bước lên sân khấu ở khu vực Kursk để kỷ niệm 80 năm một trong những khoảnh khắc đáng tự hào nhất của quân đội Liên Xô trong Thế chiến II.

Phát biểu trước đám đông chăm chú, trong đó có những người lính mới chiến đấu ở Ukraine, Putin gọi chiến thắng quyết định trong Trận chiến Kursk là “một trong những chiến công vĩ đại của nhân dân ta”.

Hiện nay, khi Nga chuẩn bị kỷ niệm 81 năm trận chiến năm 1943 vào thứ Sáu, Kursk lại một lần nữa được đưa tin — nhưng vì một lý do rất khác.

Vào ngày 6 tháng 8, lực lượng Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công chớp nhoáng vào khu vực này, chiếm giữ các ngôi làng, bắt giữ hàng trăm tù nhân và buộc hàng chục nghìn thường dân phải sơ tán. Nga đã không chuẩn bị trước cho cuộc tấn công và được cho là đang tuyển quân nghĩa vụ để đẩy lùi một số đơn vị dày dạn kinh nghiệm chiến đấu nhất của Ukraine.

Putin có tiền sử phản ứng chậm chạp với nhiều cuộc khủng hoảng khác nhau trong nhiệm kỳ của mình , và cho đến nay ông đã hạ thấp cuộc tấn công. Nhưng 2 năm rưỡi sau khi phát động chiến tranh ở Ukraine để xóa bỏ cái mà ông gọi là mối đe dọa đối với Nga, chính đất nước của ông dường như trở nên hỗn loạn hơn.Quảng cáo

Ông tỏ ra lo lắng tại cuộc họp được truyền hình trực tiếp ngày 12 tháng 8 của đội ngũ an ninh của mình về Kursk, cắt ngang lời của thống đốc khu vực đang tạm quyền, người đã bắt đầu liệt kê các khu định cư bị Ukraine chiếm giữ. Tổng thống và các quan chức của ông gọi “các sự kiện ở khu vực Kursk” là một “tình huống” hoặc “sự khiêu khích”.TIN TỨC LIÊN QUAN

Hình ảnh

Moscow chứng kiến ​​một trong những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất của Ukraine khi giao tranh diễn ra dữ dội ở Kursk và miền đông Ukraine

Hình ảnh

Quốc hội Ukraine chấp thuận lệnh cấm các nhóm tôn giáo có liên hệ với Moscow. Một nhà thờ bị coi là mục tiêu

Hình ảnh

Tòa án tối cao Nga từ chối thả luật sư của Navalny, chờ xét xử về tội danh cực đoan

Truyền thông nhà nước đã đưa tin về việc người dân di tản xếp hàng chờ cứu trợ hoặc hiến máu, như thể sự kiện ở Kursk là một thảm họa nhân đạo chứ không phải là cuộc tấn công lớn nhất vào Nga kể từ Thế chiến II.

Trong 24 năm nắm quyền, Putin luôn tự coi mình là người duy nhất có thể đảm bảo an ninh và ổn định cho nước Nga, nhưng hình ảnh đó đã bị tổn hại kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Các thành phố của Nga đã bị tấn công bằng máy bay không người lái và pháo kích từ lực lượng Kyiv. Chỉ huy lính đánh thuê Yevgeny Prigozhin đã phát động một cuộc nổi loạn ngắn vào năm ngoái để cố gắng lật đổ các nhà lãnh đạo quân sự của mình. Những tay súng đã xông vào một phòng hòa nhạc ở Moscow và giết chết 145 người vào tháng 3.Quảng cáo

Điện Kremlin đã ngầm chấp thuận một cuộc thanh trừng rộng rãi các viên chức Bộ Quốc phòng, với nhiều người phải đối mặt với cáo buộc tham nhũng. Các sĩ quan cấp thấp hơn cũng đang bị bắt vì tội gian lận, bao gồm Trung tá Konstantin Frolov, một chỉ huy lữ đoàn không quân được tặng thưởng. “Tôi thà ở Kursk … còn hơn ở đây”, ông nói trong khi bị còng tay dẫn vào đồn cảnh sát Moscow.

Trong một lời nhắc nhở khác rằng vận mệnh ở Nga có thể thay đổi nhanh chóng, chính quyền đã khởi tố các quan chức khác và đang tìm cách tịch thu đất đai của một số người giàu nhất nước này tại một khu vực sang trọng bên ngoài Moscow, gần dinh thự của Putin.

Trong khi truyền hình nhà nước thúc đẩy sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho Putin bất chấp những thất bại như cuộc xâm nhập Kursk, thì việc đánh giá ý kiến ​​của nhóm cử tri chủ chốt của ông – giới tinh hoa của Nga – lại khó khăn hơn.

Ekaterina Schulmann, một học giả không thường trú tại Trung tâm Carnegie về Nga và Âu Á ở Berlin, cho biết Putin phụ thuộc vào sự chấp thuận của họ.

Bà cho biết: “Sự tính toán diễn ra trong đầu họ 24/7 là liệu tình hình hiện tại có mang lại lợi thế cho họ hay không”.

Kể từ khi chiến tranh bắt đầu, cuộc sống của những người tinh hoa đó — vòng tròn thân cận của Putin, các quan chức cấp cao, các quan chức an ninh và quân sự, và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp — đã trở nên tồi tệ hơn, không tốt hơn. Trong khi nhiều người đã trở nên giàu có nhờ chiến tranh, họ có ít nơi để chi tiêu tiền của mình hơn vì các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Schulmann cho biết, câu hỏi mà họ tự hỏi về Putin “là liệu ông già này vẫn còn là một tài sản hay đã là một gánh nặng”.

Giới tinh hoa của Nga có thể được mô tả là đang ở trong trạng thái “tuân thủ không vui vẻ”, Nigel Gould-Davies, thành viên cấp cao tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ở London, cho biết. Họ bất mãn với tình trạng hiện tại, ông nói, nhưng lo sợ về việc ai sẽ thắng nếu có một cuộc đấu tranh giành quyền lãnh đạo.

Các nhà phân tích cho biết họ có thể hy vọng rằng phản ứng của Putin trước các sự kiện ở Kursk phù hợp với mô hình mà ban đầu ông phản ứng chậm với một cuộc khủng hoảng trước khi cuối cùng xoay xở để giành chiến thắng.

Đây là điều đã được chứng kiến ​​kể từ những ngày đầu ông nắm quyền – bắt đầu bằng vụ đánh chìm một tàu ngầm hạt nhân được đặt tên theo Trận chiến Kursk cách đây 24 năm.

Vào ngày 19 tháng 8 năm 2000, chưa đầy một năm sau khi Putin trở thành tổng thống, tàu Kursk bị chìm ở Biển Barents sau khi một trong những quả ngư lôi của tàu phát nổ, giết chết tất cả 118 thủy thủ trên tàu. Putin đã nghỉ phép vào đầu cuộc khủng hoảng — gây ra sự chỉ trích rộng rãi — và đợi năm ngày trước khi chấp nhận lời đề nghị giúp đỡ của phương Tây có thể đã cứu một số thủy thủ ban đầu sống sót sau vụ nổ.

Putin cũng tỏ ra chậm chạp trong việc phản ứng với cuộc nổi dậy vào tháng 6 năm 2023 của thủ lĩnh Wagner là Prigozhin, đây được coi là thách thức nghiêm trọng nhất đối với quyền lực của ông cho đến nay.

Sau khi cuộc nổi loạn tan rã, Prigozhin ban đầu được phép tự do, nhưng Schulmann cho biết Putin cuối cùng đã “cười lớn” khi thủ lĩnh lính đánh thuê này bị giết một tháng sau đó trong một vụ tai nạn vẫn còn bí ẩn trên máy bay riêng của ông.

Khi cuộc tấn công của Ukraine bước vào tuần thứ ba, Putin đã cố gắng giữ đúng lịch trình của mình và thậm chí còn bắt đầu chuyến đi hai ngày tới Azerbaijan mà không đề cập đến cuộc khủng hoảng. Vào thứ ba, ông đã đề cập ngắn gọn đến nó, hứa “sẽ chiến đấu với những kẻ phạm tội ở khu vực Kursk”.

Schulmann cho biết, với sự bất đồng chính kiến ​​trong nước bị dập tắt và truyền thông nằm dưới sự kiểm soát chặt chẽ của mình, Putin có thể đưa ra quyết định “hoàn toàn vô lý” là phớt lờ những gì đang xảy ra ở khu vực Kursk.

Tuy nhiên, quyền lực của Putin “không có khả năng bị suy yếu do sự sỉ nhục này”, Eugene Rumer, thành viên cấp cao và giám đốc Chương trình Nga và Âu Á của Carnegie, đã viết trong một bài bình luận. “Toàn bộ giới chính trị và quân sự Nga đều đồng lõa trong cuộc chiến của ông ta và phải chịu trách nhiệm cho thảm họa này”.

Tuy nhiên, cuộc tấn công của Ukraine càng kéo dài thì càng có nhiều thách thức về quân sự và chính trị.

Nga dường như đang vật lộn để tìm lực lượng phù hợp để đẩy lùi cuộc tấn công của Ukraine. Mặc dù đã hứa rằng những người lính nghĩa vụ sẽ không được gửi ra mặt trận, Nga vẫn triển khai họ đến khu vực Kursk mà không được đào tạo đầy đủ, theo một nhóm nhân quyền hỗ trợ những người bị bắt đi nghĩa vụ.

Các nhà phân tích cho biết lực lượng dự bị cũng được huy động để Nga có thể tránh phải rút quân khỏi khu vực Donbas của Ukraine, nơi lực lượng của Moscow đang tiến triển chậm chạp.

Tình trạng thiếu hụt nhân lực khiến chính quyền phải tìm cách thu hút người Nga phục vụ bằng cách trả lương cao, tuyển dụng tội phạm bị kết án từ các nhà tù và tuyển dụng người nước ngoài trong nước.

Khi Ukraine đẩy mạnh cuộc tấn công, Điện Kremlin có thể khó có thể phớt lờ nhiều hậu quả của cuộc chiến. Một câu hỏi quan trọng, Gould-Davies nói, là điều gì sẽ xảy ra nếu giới tinh hoa của Nga kết luận rằng cuộc xung đột là “không thể thắng được hoặc nếu … nó sẽ không bao giờ kết thúc khi Putin còn nắm quyền”.

Tại Sudzha, một thị trấn của Nga ở vùng Kursk hiện do quân đội Ukraine kiểm soát, nỗi thống khổ của người dân là rất rõ ràng. Các phóng viên AP trong chuyến đi do chính phủ Ukraine tổ chức tuần trước đã chứng kiến ​​những tòa nhà bị pháo kích, một trạm bơm khí đốt tự nhiên bị hư hại và những người dân lớn tuổi chen chúc trong tầng hầm với đồ đạc và thức ăn của họ — những hình ảnh tương tự như những gì đã thấy ở Ukraine trong 29 tháng qua.

Hiện vẫn chưa rõ liệu trận chiến Kursk thứ hai, giống như trận chiến đầu tiên, có trở thành bước ngoặt trong cuộc chiến mà Putin phát động hay không.

Nhưng, Schulmann cho biết, là một trong “một loạt các sự kiện đáng tiếc, nó tạo nên ấn tượng rằng mọi thứ đang không diễn ra tốt đẹp”.

Hình ảnh

EMMA BURROWSBurrows là phóng viên của Associated Press phụ trách đưa tin về Nga, Belarus, Trung Á và Kavkaz. Cô hiện sống tại London.

Twitter của tôi

Comments are closed.