Sau các cuộc tấn công, Israel và Hezbollah nhanh chóng chuyển sang đàm phán về việc kiềm chế


Cuộc trả thù đáng sợ từ lâu của Hezbollah đối với vụ giết hại một chỉ huy cấp cao dường như đã kết thúc trước khi nó bắt đầu. Nhưng các nhà phân tích cho biết căng thẳng có thể leo thang hơn nữa.

Một chiếc máy bay chiến đấu lướt nhanh trên nền trời xanh, với những đốm sáng rực rỡ phía sau.
Một máy bay chiến đấu của Không quân Israel đang bắn pháo sáng khi chặn một máy bay không người lái phóng từ Lebanon, qua khu vực biên giới với miền nam Lebanon vào Chủ Nhật.Tín dụng…Jalaa Marey / Agence France-Presse – Hình ảnh Getty
Isabel Kershner

QuaIsabel Kershner

Báo cáo từ Jerusalem

  • Ngày 25 tháng 8 năm 2024Cập nhật 7:12 chiều ET

Trong nhiều tuần, người Israel đã lo lắng chờ đợi một cuộc tấn công lớn của Hezbollah để trả đũa vụ Israel ám sát một chỉ huy cấp cao của nhóm người Lebanon này tại Beirut vào tháng trước, trong bối cảnh lo ngại lan rộng rằng sự leo thang xuyên biên giới có thể leo thang thành một cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực.

Nhưng phần lớn người Israel thức dậy vào Chủ Nhật và nhận ra rằng ít nhất là trong thời gian tới, cuộc tấn công đáng sợ này dường như đã kết thúc trước khi nó bắt đầu.

Cả Israel và Hezbollah đều nhanh chóng tuyên bố chiến thắng: Israel đã tấn công phủ đầu vào lúc rạng sáng nhằm vào những gì quân đội cho là hàng nghìn nòng súng phóng tên lửa của Hezbollah ở miền nam Lebanon; và Hezbollah đã bắn hàng loạt tên lửa và máy bay không người lái vào miền bắc Israel, khiến quân đội Israel cho biết đã giết chết một sĩ quan hải quân.

Đến giờ ăn sáng, cả hai bên đều sử dụng ngôn ngữ kiềm chế.

Hezbollah tuyên bố rằng họ đã hoàn thành “giai đoạn đầu tiên” của cuộc tấn công để trả thù cho vụ ám sát chỉ huy cấp cao, Fuad Shukr , và dường như coi đó là một ngày, ít nhất là cho đến bây giờ. Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Yoav Gallant, cho biết ông đã nói chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Lloyd J. Austin III, và họ đã “thảo luận về tầm quan trọng của việc tránh leo thang khu vực”, theo một tuyên bố từ văn phòng của ông Gallant.

Lãnh đạo Hezbollah, Hassan Nasrallah, phát biểu trong bài phát biểu vào tối Chủ Nhật rằng nhóm của ông đã tấn công một căn cứ tình báo của Israel, Glilot, ngay phía bắc Tel Aviv. Nếu kết quả của cuộc tấn công vào căn cứ này là thỏa đáng, ông cho biết, lực lượng dân quân sẽ dừng lại.

Ông nói thêm rằng nếu thất bại thì Hezbollah có quyền đáp trả vào thời điểm sau.

Sau các cuộc tấn công, Trung Đông vẫn trong tình trạng lo lắng, những ngày tiếp theo không chắc chắn.

“Có thể có các giai đoạn,” Ehud Yaari, một thành viên của Viện Washington về Chính sách Cận Đông, một nhóm nghiên cứu có trụ sở tại Israel, cảnh báo. “Bạn có thể có sự leo thang dần dần.”

Một cột khói lớn bốc lên từ một vùng nông thôn có nhiều cây cối và đồi núi.
Khói bốc lên từ hiện trường cuộc không kích của Israel vào Zibqin ở miền nam Lebanon vào Chủ Nhật.Tín dụng…Kawnat Haju/Agence France-Presse — Getty Images

Vào sáng Chủ Nhật, quân đội Israel cho biết họ vẫn tiếp tục tấn công các bệ phóng của Hezbollah ở miền Nam Lebanon. Hezbollah được ước tính sở hữu hàng chục nghìn tên lửa và một số lượng nhỏ hơn các tên lửa tinh vi, chính xác hơn.

Và Iran, nước bảo trợ của Hezbollah, vẫn còn có một tài khoản mở với Israel, đổ lỗi cho nước này về vụ ám sát Ismail Haniyeh, nhà lãnh đạo chính trị của đồng minh Hamas, khi ông này đang ở Tehran, chỉ vài giờ sau vụ giết hại ông Shukr. Israel chính thức nhận trách nhiệm về cái chết của ông Shukr nhưng không nhận trách nhiệm về cái chết của ông Haniyeh.

Trong bài phát biểu được phát sóng vào đầu cuộc họp chính phủ vào chiều Chủ Nhật, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố rằng các sự kiện diễn ra vào buổi sáng “chưa phải là hồi kết của câu chuyện”. Nhưng đến lúc đó, cuộc sống ở Israel phần lớn đã trở lại bình thường.

Dựa trên thông tin tình báo, Israel đã đưa ra quyết định ngăn chặn trước cuộc tấn công của Hezbollah vào Chủ Nhật “nhưng không vượt quá”, ông Yaari cho biết. Các mục tiêu mà Israel tấn công đều nằm trong phạm vi chưa đầy 30 dặm bên trong Lebanon, ông cho biết. Israel cho biết họ tập trung vào việc ngăn chặn mối đe dọa đối với lực lượng và thường dân Israel từ kho vũ khí tên lửa và máy bay không người lái của Hezbollah, chứ không phải tài sản hay cơ sở hạ tầng rộng lớn hơn của họ.

Về phần mình, Hezbollah dường như đang “ra hiệu rằng mọi chuyện đã xong”, ông Yaari cho biết. “Đồng thời, họ nói rằng đây là giai đoạn trả đũa đầu tiên, để ngỏ khả năng hành động nhiều hơn nữa, nếu họ nhận được đèn xanh từ phía Iran”, ông nói thêm.

Các sự kiện vào Chủ Nhật đã làm tăng thêm rủi ro cho các nhà đàm phán đang tụ họp tại Cairo để cố gắng thúc đẩy một thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin cho cuộc chiến đang diễn ra ở Gaza. Hoa Kỳ đang dẫn đầu nỗ lực này, cùng với các nhà trung gian Qatar và Ai Cập, để đạt được một thỏa thuận chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 10 tháng giữa Israel và Hamas, với hy vọng rằng một thỏa thuận như vậy có thể giúp xoa dịu căng thẳng trong khu vực.

Một người đàn ông đứng trong phòng và nhìn qua cửa sổ bị vỡ.
Một người dân đang kiểm tra thiệt hại do cuộc tấn công từ Lebanon gây ra tại thị trấn ven biển Acre của Israel vào Chủ Nhật.Tín dụng…Jack Guez/Agence France-Presse – Getty Images

Trong nhiều tháng, Hezbollah và Israel đã tham gia vào các cuộc đụng độ xuyên biên giới. Hezbollah bắt đầu nổ súng để đoàn kết với Hamas sau cuộc tấn công do Hamas dẫn đầu vào tháng 10 năm ngoái vào miền nam Israel khiến Israel phải tham chiến ở Gaza.

Những cuộc giao tranh giữa Israel và Hezbollah đã trở nên dữ dội hơn trong những tuần gần đây, theo như nhiều nhà phân tích mô tả là một cuộc chiến tranh tiêu hao.

Các chuyên gia cho biết một cuộc chiến tranh toàn diện giữa Israel và Hezbollah sẽ gây ra hậu quả tàn khốc cho cả hai bên. Tên lửa và rocket của Hezbollah có thể bắn tới hầu hết lãnh thổ Israel và có thể làm tê liệt nhiều khu vực của đất nước này trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng.

Nhưng nhóm này phải cân nhắc giữa mong muốn trả thù với rủi ro phản ứng dữ dội ở trong nước Lebanon, nơi vốn đã chìm trong bất ổn chính trị và kinh tế.

Israel từ lâu đã chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh ở Lebanon và có lẽ đã chuẩn bị tốt hơn nhiều so với mặt trận phía nam, nơi Hamas đã bất ngờ tấn công họ vào tháng 10.

Ông Netanyahu cho biết lực lượng Israel đã phá hủy hàng nghìn tên lửa tầm ngắn của Hezbollah vào Chủ Nhật và đánh chặn một đàn máy bay không người lái mà ông cho biết Hezbollah đã phóng vào một mục tiêu chiến lược ở trung tâm đất nước.

Hàng chục ngàn cư dân ở các thị trấn và làng mạc ở cả hai bên biên giới Israel và Lebanon đã phải rời bỏ nhà cửa trong gần 10 tháng.

“Đây là một bước tiến bổ sung trong việc thay đổi tình hình ở phía bắc và đưa người dân của chúng tôi trở về nhà an toàn”, ông Netanyahu nói về các hành động của Chủ Nhật. Nhưng vẫn chưa có ngày cụ thể nào được ấn định cho việc họ trở về.

Isabel Kershner , một phóng viên của tờ Times tại Jerusalem, đã đưa tin về các vấn đề của Israel và Palestine kể từ năm 1990. Thêm thông tin về Isabel Kershner

New York Times

Comments are closed.