Phóng viên New York Times xem lại cuộc phỏng vấn nghi phạm tại sân golf Trump trước đó


Ryan Wesley Routh muốn đưa các cựu chiến binh Afghanistan sang chiến đấu chống lại Nga ở Ukraine, một nỗ lực mà ông dường như chưa chuẩn bị để thực hiện.

Một người đàn ông cầm súng trong một khu rừng gần một con đường có đèn ở phía sau. Mặt sau áo khoác của anh ta có ghi chữ FBI.
Các đặc vụ FBI bên ngoài Câu lạc bộ Golf Quốc tế Trump ở West Palm Beach, Fla., vào tối Chủ Nhật.Tín dụng…Saul Martinez cho tờ New York Times
Thomas Gibbons-Neff

QuaThomas Gibbons-Neff

  • Xuất bản ngày 15 tháng 9 năm 2024Cập nhật ngày 16 tháng 9 năm 2024, 8:05 sáng ET

Đọc bằng tiếng Tây Ban Nha

Năm ngoái, tôi đã viết một bài về các chiến binh và tình nguyện viên nước ngoài ở Ukraine . Bài viết tập trung vào những người không đủ điều kiện để được phép đến gần chiến trường trong một cuộc chiến do Hoa Kỳ lãnh đạo nhưng vẫn chiến đấu trên mặt trận chống lại Nga, được tiếp cận với vũ khí và thiết bị quân sự.

Trong số những người tôi phỏng vấn có Ryan Wesley Routh, người đàn ông 58 tuổi mà FBI đang điều tra về vụ việc mà họ gọi là nỗ lực ám sát cựu Tổng thống Donald J. Trump vào Chủ Nhật.

Tôi được liên lạc với ông Routh thông qua một đồng nghiệp cũ và bạn bè từ Kabul, Najim Rahim. Thông qua mối liên hệ kỳ lạ của những người tham chiến khi một cuộc chiến tranh kết thúc và một cuộc chiến tranh khác bắt đầu, ông đã biết về ông Routh từ một nguồn tin của mình ở Iran, một cựu chiến binh đặc nhiệm người Afghanistan đang cố gắng rời khỏi Iran và chiến đấu ở Ukraine.

Ông Routh, người đã dành một thời gian ở Ukraine để cố gắng gây quỹ ủng hộ cho cuộc chiến, đang tìm kiếm những người lính Afghanistan đã chạy trốn khỏi Taliban. Và vì vậy, cựu binh Afghanistan này cho rằng ông Routh có thể đưa ông đến mặt trận Ukraine. (Bất cứ điều gì, ngay cả chiến tranh, đều tốt hơn điều kiện ở Iran đối với người Afghanistan sau khi Taliban chiếm lại Kabul vào tháng 8 năm 2021.)

Quảng cáo

Có một vài biến chứng. Ông Routh, một cựu công nhân xây dựng đến từ Greensboro, Bắc Carolina, cho biết ông chưa bao giờ chiến đấu ở Ukraine — ông đã quá già và không có kinh nghiệm quân sự.

Nhưng giống như nhiều tình nguyện viên nước ngoài khác xuất hiện tại biên giới Ukraine vào những tháng đầu của cuộc chiến, anh háo hức muốn gạt bỏ cuộc sống trước đây để theo đuổi điều gì đó thú vị hơn nhiều và tạo dựng tên tuổi cho mình.

“Theo tôi, mọi người nên có mặt để ủng hộ người Ukraine,” ông nói với tôi qua điện thoại, giọng nói khẩn thiết, bực tức và có chút nghi ngờ.

Khi tôi nói chuyện với ông Routh vào tháng 3 năm ngoái, ông đã lập một danh sách hàng trăm người Afghanistan ở Iran, Pakistan và Afghanistan mà ông muốn đưa bằng đường hàng không đến Ukraine. Ông Routh nói với một người Afghanistan rằng ông đang giúp đỡ: “Tôi chỉ là một thường dân.”

Cuộc trò chuyện của tôi với ông Routh rất ngắn. Ông ấy nói rằng ông ấy đang ở Washington, DC và đã lên kế hoạch cho một cuộc họp kéo dài hai giờ với một số nghị sĩ về Ukraine. (Không rõ liệu cuộc họp đó có bao giờ diễn ra hay không.)

Khi tôi cúp máy với ông Routh vài phút sau đó, rõ ràng là ông ấy đang gặp rắc rối lớn.

Ông ta nói về việc mua chuộc các viên chức tham nhũng, làm giả hộ chiếu và làm mọi cách để đưa cán bộ Afghanistan của mình đến Ukraine, nhưng ông ta không có cách thực sự nào để đạt được mục tiêu của mình. Có lúc ông ta đề cập đến việc sắp xếp một chuyến bay vận tải quân sự của Hoa Kỳ từ Iraq đến Ba Lan với những người tị nạn Afghanistan sẵn sàng chiến đấu.

Tôi lắc đầu. Nghe có vẻ buồn cười, nhưng giọng điệu của ông Routh lại nói khác. Ông ấy sẽ ủng hộ nỗ lực chiến tranh của Ukraine, bất kể thế nào.

Giống như nhiều tình nguyện viên khác mà tôi phỏng vấn, anh ấy lại biến mất khỏi bản đồ. Cho đến Chủ Nhật.

Najim Rahim đã đóng góp bài báo cáo.

Thomas Gibbons-Neff là một phóng viên Ukraine và là cựu lính bộ binh Thủy quân Lục chiến. Thêm thông tin về Thomas Gibbons-Neff

Comments are closed.