Israel đang đánh bại Hamas, nhưng tiêu diệt Hamas đòi hỏi một tầm nhìn hậu chiến


Ngày 19 tháng 9 năm 2024 – ISW Press

Israel đang đánh bại Hamas, nhưng việc tiêu diệt Hamas sẽ đòi hỏi một tầm nhìn hậu chiến

Ngày 19 tháng 9 năm 2024

Bởi  Andie Parry

Israel có thể đã đánh bại Hamas ở Khan Younis và đang trong quá trình làm như vậy ở Rafah.  Lực lượng Hamas ở cả hai địa điểm đều bị hao mòn nặng nề và không còn hoạt động như các đơn vị quân sự hiệu quả nữa. Thất bại xảy ra khi lực lượng địch “tạm thời hoặc vĩnh viễn mất đi phương tiện vật chất hoặc ý chí chiến đấu” và buộc phải khuất phục trước ý chí của chỉ huy thân thiện.[1] Đánh bại lực lượng địch là hoạt động ít tốn kém về nguồn lực và thời gian hơn nhiều so với việc tiêu diệt lực lượng đó. Tiêu diệt lực lượng địch đòi hỏi phải gây thiệt hại đến mức lực lượng đó không còn có thể hoạt động nếu không được xây dựng lại hoàn toàn.[2] Việc biến thất bại của các lữ đoàn Hamas thành sự phá hủy tổ chức sẽ đòi hỏi các biện pháp bổ sung của Israel hoặc quốc tế để ngăn Hamas phục hồi.

Hamas đã tổ chức một cuộc phòng thủ có chủ đích nhưng cuối cùng không thành công trước những bước tiến của Israel tại Khan Younis trong các hoạt động rà phá đầu tiên của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tại đó từ tháng 12 năm 2023 đến tháng 4 năm 2024. Ngược lại, các cuộc tấn công của Hamas nhằm vào IDF tại Khan Younis vào mùa hè năm 2024 có vẻ mang tính cơ hội và thiếu sự tinh vi về mặt chiến thuật. Những cuộc tấn công này dường như không theo đuổi một kế hoạch chiến dịch được phối hợp trên nhiều cấp chỉ huy. Báo cáo công khai của IDF xác nhận phán đoán này. Bộ phận truyền thông của IDF đã đưa tin vào tháng 7 rằng IDF không gặp phải “sự kháng cự đáng kể” khi tiến vào Khan Younis.[3] Báo cáo này của IDF phù hợp với tỷ lệ tấn công thấp tại Khan Younis trong tháng 7. Hamas chỉ tuyên bố thực hiện 31 cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Israel tại Khan Younis trong tháng 7 và tháng 8 năm 2024, so với 72 cuộc tấn công trong tháng 2 và tháng 3.[4] Lữ đoàn Khan Younis cũng không thực hiện được một trong những nhiệm vụ quan trọng của mình — ngăn cản IDF giải cứu các con tin Israel — vào mùa hè năm 2024 khi IDF thu hồi sáu thi thể con tin Israel từ Khan Younis.[5]

Sự suy giảm hiệu quả của Hamas tại Khan Younis trong mùa hè năm 2024 phù hợp với lời kể của chính chỉ huy lữ đoàn về năng lực của lực lượng của mình.  Chỉ huy Lữ đoàn Hamas Khan Younis Rafe Salameh đã báo cáo với thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar trong một bức thư không đề ngày được viết trước khi ông qua đời vào ngày 13 tháng 7 rằng lữ đoàn đã phải chịu 50 phần trăm thương vong, với 25 phần trăm chiến binh còn lại không đủ khả năng về mặt tinh thần hoặc thể chất để chiến đấu.[6] Salamah cũng viết rằng lữ đoàn đã mất 60 phần trăm vũ khí hạng nhẹ và từ 65 đến 70 phần trăm vũ khí chống tăng.[7] Ông đã viết bức thư của mình trước các hoạt động mới của Israel tại Khan Younis vào tháng 7, có nghĩa là Hamas gần như chắc chắn đã mất thêm chiến binh và vật chất ở Khan Younis kể từ khi ông viết bức thư.[8] Lữ đoàn cũng đã mất một loạt các chỉ huy cấp cao – bao gồm cả Salamah – những người sẽ khó có thể thay thế.[9] Có vẻ như các đơn vị chỉ huy cấp dưới của Lữ đoàn Khan Younis không thể liên lạc với nhau hoặc với các sở chỉ huy cấp cao hơn, do thiếu sự phối hợp phòng thủ chống lại các hoạt động của Israel.

Tỷ lệ tấn công thấp gần đây của Hamas và các hoạt động không tinh vi ở Rafah cho thấy Lữ đoàn Rafah đã bị suy yếu nghiêm trọng và không còn hoạt động như một đơn vị quân sự hiệu quả nữa. Tỷ lệ các cuộc tấn công hàng tuần của Hamas ở Rafah đã giảm đều đặn kể từ khi IDF tiến vào Rafah vào tháng 5 năm 2024.[10] Các cuộc tấn công dường như không còn có mục tiêu chiến thuật hoặc hoạt động rõ ràng, cho thấy sự sụp đổ trong chỉ huy và kiểm soát. Các tuyên bố của IDF xác nhận đánh giá này.[11] Các chiến binh Hamas ở Rafah cũng đã không bảo vệ được các con tin người Israel, dẫn đến việc giải cứu một con tin còn sống và thu hồi được sáu thi thể con tin vào mùa hè này.[12]

Những tàn dư Hamas ở Khan Younis và Rafah có thể tái thiết trong những hoàn cảnh thích hợp, bất chấp thất bại của các lữ đoàn. Những chiến binh còn lại này có thể sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công cơ hội vào lực lượng Israel nếu IDF tái chiếm Khan Younis. Tuy nhiên, những cuộc tấn công này sẽ không hiệu quả, trừ khi việc dỡ bỏ áp lực của Israel tạo cơ hội cho Hamas tái thiết tổ chức quân sự của mình. Lữ đoàn Khan Younis rất có thể không có cấu trúc chỉ huy hoặc hệ thống liên lạc hoạt động và không có khả năng huấn luyện, trang bị vũ khí và phân bổ lại lực lượng. Các hoạt động trên không và trên bộ hiện tại của IDF hạn chế các trung tâm chỉ huy Hamas hoạt động, các nhóm nhỏ nhận lệnh và các chiến binh tiếp cận các kho vũ khí từ các khu vực khác của Dải Gaza.[13] Việc ngừng các cuộc không kích của IDF và việc di chuyển tự do hàng hóa và nhân sự xung quanh Dải Gaza sẽ cho phép các chiến binh còn lại tiến hành các cuộc tấn công có tổ chức và hiệu quả hơn vào lực lượng Israel. Những chiến binh Hamas còn sống sót sẽ đóng vai trò là cán bộ đảm bảo tính liên tục trong toàn bộ tổ chức để xây dựng lại năng lực của mình lên mức trước đây.

Ba lữ đoàn khác của Hamas ở miền trung và miền bắc Dải Gaza có thể đang phải đối mặt với các mức độ suy thoái khác nhau, nhưng CTP-ISW không chuẩn bị để đánh giá rằng các đơn vị này đã bị đánh bại. Mỗi lữ đoàn chắc chắn đã mất quyền tiếp cận một lượng lớn vũ khí, tên lửa, nhân sự và mạng lưới đường hầm. IDF đã phá hủy mạng lưới đường hầm được sử dụng để tạo điều kiện cho sự hợp tác và di chuyển ngầm của các đơn vị Hamas giữa các lữ đoàn ở miền bắc và miền nam Dải Gaza.[14] Việc IDF cô lập Thành phố Gaza và Lữ đoàn miền bắc Gaza của Hamas trên mặt đất bằng Hành lang Netzarim cũng hạn chế khả năng tái thiết của các lữ đoàn này bằng cách cản trở nghiêm trọng việc phân phối lại các chiến binh và vật tư. Lữ đoàn trung tâm của Hamas có khả năng vẫn giữ được tỷ lệ lớn nhất về sức mạnh ban đầu của cả năm lữ đoàn chính quy của Hamas, vì IDF chưa dọn sạch toàn bộ Dải Gaza một cách có hệ thống. Khả năng còn lại của các lữ đoàn có thể sẽ đẩy nhanh quá trình tái thiết các lữ đoàn Khan Younis và Rafah nếu Israel và cộng đồng quốc tế không thể tạo ra một cấu trúc quyền lực thay thế ở Dải Gaza.

Tuy nhiên, thất bại của Hamas ở Khan Younis hoặc các khu vực khác ở Dải Gaza không có nghĩa là lực lượng dân quân Palestine đồng minh của Hamas cũng bị đánh bại.  Các lực lượng dân quân nhỏ hơn liên minh với Hamas thường xuyên pháo kích vào các vị trí của IDF và tiến hành các cuộc tấn công bằng vũ khí nhỏ lẻ nhằm vào IDF. Ba lực lượng dân quân nhỏ hơn ở Khan Younis đã tuyên bố thực hiện gần gấp đôi số vụ tấn công mà Hamas tuyên bố ở Khan Younis vào tháng 7 và tháng 8 năm 2024, chứng tỏ sự liên quan liên tục của các nhóm nhỏ hơn này.[15] Các lực lượng dân quân này, mặc dù nhỏ hơn và kém tổ chức hơn Hamas, vẫn có thể phá vỡ các nỗ lực của Israel hoặc quốc tế nhằm thiết lập một chính quyền có thể thay thế Hamas. Theo thời gian — và trong các điều kiện phù hợp như Hành lang Philadelphi không được bảo vệ — Iran và các nước khác có thể ủng hộ các nhóm này thay vì một Hamas bị suy yếu nghiêm trọng.[16]

Thất bại là một tác động quân sự tạm thời đòi hỏi những nỗ lực bổ sung của Israel hoặc quốc tế nhằm ngăn chặn sự tái thiết của Hamas bằng cách ngăn chặn nguồn tiếp tế của Hamas để ngăn chặn sự tái thiết. Tái thiết là một nhiệm vụ tốn rất nhiều thời gian và nguồn lực ngay cả trong những điều kiện lý tưởng mà lực lượng tái thiết không tiếp xúc với lực lượng đối phương. Nó bao gồm các nhiệm vụ như thay thế nhân sự, thiết bị và vật tư trên diện rộng.[17] Nhiều điều kiện cần thiết cho ngay cả sự tái thiết có hiệu quả tối thiểu — bao gồm nơi trú ẩn an toàn tương đối để đào tạo và nguồn cung cấp đầy đủ — hiện không tồn tại ở Dải Gaza. Hamas sẽ cần khôi phục khả năng sản xuất vũ khí trong nước thông qua các vật liệu được buôn lậu qua biên giới Dải Gaza-Ai Cập do IDF kiểm soát, còn được gọi là Hành lang Philadelphi. Việc Israel rút quân khỏi Hành lang Philadelphi mà không có cơ chế nào khác để ngăn chặn nguồn tiếp tế của Hamas sẽ cho phép Hamas tự tiếp tế theo thời gian. Tương tự như vậy, Hamas cũng thiếu nơi trú ẩn an toàn để huấn luyện tân binh do ưu thế trên không hiện tại của Israel và mạng lưới đường hầm bị xuống cấp nghiêm trọng của Hamas. Tuy nhiên, trong trường hợp ngừng bắn mà không có giải pháp thay thế về chính trị và an ninh cho Hamas, Hamas sẽ có thể huấn luyện tân binh và có khả năng xây dựng lại kho vũ khí có khả năng đe dọa Israel một lần nữa. Ngăn chặn sự tái sinh của Hamas trong dài hạn cũng sẽ đòi hỏi một lực lượng an ninh có năng lực có thể ngăn chặn việc huấn luyện Hamas và các nỗ lực quân sự khác mà không có Không quân IDF hoặc sự hiện diện trên bộ vĩnh viễn.

Sự phá hủy quân sự và chính trị của Hamas đòi hỏi phải xác định một trạng thái kết thúc chính trị và áp dụng các biện pháp cần thiết để đạt được trạng thái kết thúc đó.  Israel chính thức tìm cách phá hủy Hamas với tư cách là một tổ chức chính trị và quân sự, không chỉ đơn thuần là đánh bại cánh quân sự của tổ chức này.[18] Hamas thực sự có thể bị đánh bại về mặt quân sự và thậm chí bị phá hủy về mặt quân sự, nhưng IDF sẽ cần một trạng thái kết thúc chính trị được xác định để đặt ra các điều kiện cần thiết nhằm tiêu diệt toàn bộ nhóm này. Thành công về mặt quân sự của IDF trong việc đánh bại các tổ chức quân sự của Hamas có thể mang đến cho Israel cơ hội  bắt đầu thực hiện tầm nhìn hậu chiến ở Dải Gaza, nếu giới lãnh đạo chính trị của Israel xác định một trạng thái kết thúc ở Dải Gaza.


[1] https://irp.fas.org/doddir/army/fm3-90-1.pdf ; https://irp.fas.org/doddir/army/adp1_02.pdf

[2] https://irp.fas.org/doddir/army/adp1_02.pdf

[3] https://x.com/idfonline/status/1815428708175671787 ; https://t.me/moriahdoron/12090

[4] Dữ liệu có sẵn theo yêu cầu.

[5] https://x.com/idfonline/status/1825895631044436114 ; https://www.reuters.com/world/middle-east/israeli-military-retrieves-bodies-six-hostages-gaza-2024-08-20/

[6] https://x.com/manniefabian/status/1833898255219818972 ; https://www.bbc.com/news/articles/cyx50e65wk6o

[7] https://x.com/manniefabian/status/1833898255219818972

[8] www chấm idf.il/218250 ; https://twitter.com/idfonline/status/1815654035837387056

[9] https://www dot jpost.com/israel-hamas-war/article-810203 ; https://twitter.com/idfonline/status/1717826689076531446 ; https://twitter.com/idfonline/status/1717075843749487060

[10] Dữ liệu có sẵn theo yêu cầu.

[11] https://www.timesofisrael dot com/liveblog_entry/idf-declares-hamass-rafah-brigade-defeated-no-active-cross-border-tunnels-found; https://x.com/AvichayAdraee/status/1834265216730702035 ; https://x.com/manniefabian/status/1829143254018715821

[12] https://www dot jpost.com/israel-hamas-war/article-816613 ; https://twitter.com/manniefabian/status/1830094884780265837 ; https://t.me/moriahdoron/13388

[13] https://twitter.com/idfonline/status/1836352787099078784 ; https://twitter.com/AvichayAdraee/status/1762130911494119818 ; https://x.com/idfonline/status/1826868728799043954

[14] https://www dot timesofisrael.com/liveblog_entry/idf-3-km-tunnel-destroyed-by-combat-engineers-in-netzarim-corridor-area-of-central-gaza/

[15] https://t.me/sarayaps/18363

https://t.me/nedalps/4301
https://t.me/AymanGouda/6209
https://t.me/sarayaps/18368
https://t.me/elaqsa_1965/6895
https://t.me/sarayaps/18372
https://t.me/sarayaps/18372
https://t.me/sarayaps/18374
https://t.me/sarayaps/18374
https://t.me/elaqsa_1965/6898
https://t.me/sarayaps/18378
https://t.me/sarayaps/18383
https://t.me/sarayaps/18384
https://t.me/sarayaps/18386
https://t.me/elaqsa_1965/6900
https://t.me/nedalps/4308
https://t.me/nedalps/4309
https://t.me/sarayaps/18392
https://t.me/sarayaps/18393
https://t.me/sarayaps/18394
https://t.me/AymanGouda/6214
https://t.me/sarayaps/18399
https://t.me/sarayaps/18400
https://t.me/sarayaps/18401
https://t.me/sarayaps/18402
https://t.me/sarayaps/18445
https://t.me/sarayaps/18453
https://t.me/sarayaps/18456
https://t.me/sarayaps/18457
https://t.me/elaqsa_1965/7052
https://t.me/sarayaps/18458
https://t.me/kataeb_moqawma/4382
https://t.me/sarayaps/18460
https://t.me/sarayaps/18461
https://t.me/sarayaps/18463
https://t.me/elaqsa_1965/7068

https://t.me/sarayaps/18465

https://t.me/elaqsa_1965/7078

https://t.me/elaqsa_1965/7077

https://t.me/sarayaps/18466

https://t.me/nedalps/4354

https://t.me/sarayaps/18474

https://t.me/elaqsa_1965/7110

https://t.me/nedalps/4361

https://t.me/nedalps/4361

https://t.me/elaqsa_1965/7117

https://t.me/sarayaps/18479

https://t.me/elaqsa_1965/7124

https://t.me/sarayaps/18480

https://t.me/sarayaps/18482

https://t.me/elaqsa_1965/7127

https://t.me/elaqsa_1965/7136

https://t.me/elaqsa_1965/7148

https://t.me/sarayaps/18489

https://t.me/sarayaps/18520

https://t.me/sarayaps/18531

[16] https://t.me/moriahdoron/13662

[17] https://usacac.army.mil/sites/default/files/publications/20-01.pdf

[18] https://www dot gov.il/en/pages/spoke-statement251023

Tags: , ,

Comments are closed.