Israel và Hezbollah đe dọa sẽ tấn công mạnh hơn, làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến tranh toàn diện


Một lãnh đạo của lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn cho biết đợt tấn công mới nhất của họ “chỉ là sự khởi đầu”, và một quan chức quân sự Israel cho biết “Các cuộc tấn công của chúng tôi sẽ tăng cường”.Nghe bài viết này · 7:16 phút Tìm hiểu thêm

Một người phụ nữ mặc đồng phục đứng gần một chiếc xe bị cháy đen và một tòa nhà bị hư hại. Các viên chức khác, một số mặc áo vest màu cam, đang ở gần đó.
Kiryat Bialik, một thị trấn phía bắc Haifa ở Israel, sau cuộc không kích của Hezbollah vào Chủ Nhật.Tín dụng…Jack Guez/Agence France-Presse – Getty Images

Qua Adam RasgonPhường EuanHwaida SaadKen Belson

Adam Rasgon đưa tin từ Jerusalem, và Euan Ward và Hwaida Saad từ Beirut, Lebanon.

Ngày 22 tháng 9 năm 2024Cập nhật 10:29 tối ET

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và một lãnh đạo cấp cao của Hezbollah đã tuyên bố vào Chủ Nhật rằng sẽ tăng cường các cuộc tấn công xuyên biên giới, làm dấy lên lo ngại rằng cuộc xung đột mới này có thể leo thang thành chiến tranh toàn diện.

Quan chức Hezbollah, phó tổng thư ký Naim Qassem, cho biết lực lượng dân quân Lebanon đã bước vào “giai đoạn mới” của cuộc chiến tranh công khai chống lại Israel, trong khi ông Netanyahu cho biết quốc gia của ông sẽ thực hiện “bất kỳ hành động nào cần thiết” để giảm thiểu mối đe dọa từ kẻ thù.

Những tuyên bố này được đưa ra sau một tuần giao tranh dữ dội.

Sáng sớm Chủ Nhật, Hezbollah đã phóng khoảng 150 quả rocket , tên lửa hành trình và máy bay không người lái, theo quân đội Israel, nhắm vào những khu vực dường như là sâu nhất mà họ đã tấn công ở Israel kể từ khi nhóm này bắt đầu bắn vào Israel vào tháng 10, một ngày sau khi lực lượng do Hamas lãnh đạo tấn công miền nam Israel. Kể từ đó, Israel và Hezbollah đã tham gia vào các cuộc tấn công trả đũa.

Hezbollah trả đũa Israel bằng loạt tên lửa

0:56Hezbollah đã bắn hơn 100 tên lửa, máy bay không người lái và tên lửa vào lãnh thổ Israel vào sáng Chủ Nhật. Cuộc tấn công này nhằm đáp trả các cuộc tấn công vào các thành viên dân quân ở Lebanon vào tuần trước.Tín dụngTín dụng…Shir Torem/Reuters

Quân đội Israel cho biết hệ thống phòng không của họ đã chặn được hầu hết các quả đạn bắn từ Lebanon. Một quả đã trúng Kiryat Bialik , một thị trấn có 45.000 dân nằm ngay phía bắc Haifa. Ít nhất bốn người đã bị thương do mảnh đạn ở miền bắc Israel vào Chủ Nhật, theo Magen David Adom, một dịch vụ cứu hộ khẩn cấp của Israel.

Đề cập đến các cuộc không kích, ông Qassem cho biết “những gì xảy ra đêm qua chỉ là sự khởi đầu”.

“Chúng tôi sẽ giết chúng và chiến đấu với chúng từ nơi chúng mong đợi và từ nơi chúng không mong đợi,” thủ lĩnh phiến quân phát biểu trước hàng nghìn người tụ tập tại Dahiya, khu phố do Hezbollah kiểm soát ở phía nam Beirut, để dự lễ tang hai chỉ huy Hezbollah thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel hôm thứ sáu.

Israel đã không kích vào miền Nam Lebanon vào Chủ Nhật khiến ít nhất ba người thiệt mạng và bốn người khác bị thương, theo Bộ Y tế Lebanon. Bộ này cũng nâng số người chết trong cuộc không kích của Israel vào thứ Sáu tại Beirut, báo cáo rằng ít nhất 45 người — trong đó có phụ nữ và trẻ em — đã thiệt mạng.

Đám đông người đưa tang nhìn từ trên cao.
Lễ tang của một chỉ huy Hezbollah ở Beirut vào Chủ Nhật.Tín dụng…Diego Ibarra Sanchez cho tờ The New York Times

Các nhân viên cứu hộ vẫn tiếp tục tìm kiếm trong đống đổ nát của hai tòa nhà chung cư tám tầng, nơi Bộ trưởng Y tế Lebanon, Firass Abiad, cho biết vẫn còn 10 đến 15 người được cho là bị mắc kẹt. Ông nói với tờ The New York Times rằng “sẽ là điều kỳ diệu” nếu bất kỳ ai trong số họ được tìm thấy còn sống.

Trước bình luận của ông Qassem, ông Netanyahu dường như đã tăng gấp đôi quyết định của đất nước mình là tăng cường các cuộc tấn công chống lại Hezbollah. Ông cho biết Israel muốn đẩy lùi Hezbollah để hàng chục nghìn người Israel phải di dời trong năm qua có thể trở về nhà của họ ở miền bắc Israel. Hơn 150.000 người ở cả hai bên biên giới đã phải rời đi vì giao tranh.

Bình luận của ông Netanyahu được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi máy nhắn tin và máy bộ đàm có gắn bom mà các chiến binh Hezbollah sử dụng phát nổ trên khắp Lebanon – một cuộc tấn công mà Israel chưa chính thức nhận trách nhiệm – khiến hàng chục người thiệt mạng, hàng nghìn người bị thương và làm gián đoạn nghiêm trọng hệ thống liên lạc của nhóm này.

Ông Netanyahu cho biết trong một tuyên bố được ghi âm rằng Israel đã giáng cho Hezbollah “một loạt đòn” mà nhóm này không lường trước được. “Nếu Hezbollah không hiểu thông điệp này”, ông nói, “Tôi hứa với các bạn rằng họ sẽ hiểu thông điệp này”.

Tham mưu trưởng quân đội Israel, Trung tướng Herzi Halevi, lặp lại lời cảnh báo của ông Netanyahu. “Cái giá mà Hezbollah phải trả đang tăng lên, và các cuộc tấn công của chúng tôi sẽ tăng cường”, ông nói. Tướng Halevi cũng cho biết, “Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để loại bỏ và ngăn chặn các mối đe dọa đối với Nhà nước Israel”.

Đã cập nhật 

Ngày 22 tháng 9 năm 2024, 3:11 chiều ETNgày 22 tháng 9 năm 2024

Các cuộc đụng độ ngày càng dữ dội giữa Israel và Hezbollah đã khiến điều phối viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc tại Lebanon phải cảnh báo rằng khu vực này “đang bên bờ vực của một thảm họa sắp xảy ra”. Quan chức Liên Hợp Quốc, Jeanine Hennis-Plasschaert, cho biết trong một tuyên bố rằng hành động quân sự sẽ không khiến “cả hai bên an toàn hơn”.

Mọi người trên bãi biển với những ngọn đồi ở phía sau. Phía sau có dấu hiệu của cuộc chiến.
Khói bốc lên ở Lebanon vào Chủ Nhật.Tín dụng…Aziz Taher/Reuters

Căng thẳng đã làm tăng thêm rủi ro cho Liên Hợp Quốc khi Đại hội đồng chuẩn bị họp vào tuần này . Các nhà lãnh đạo thế giới, vốn đang vật lộn với cuộc xâm lược Ukraine của Nga và cuộc nội chiến ở Sudan , cũng đang phải đối mặt với cuộc tấn công do Hamas cầm đầu vào Israel và cuộc chiến tiếp theo ở Gaza, với thiệt hại nhân đạo thảm khốc đối với người Palestine.

Nhà Trắng đang theo dõi các cuộc tấn công bằng tên lửa chết người đang diễn ra qua biên giới Israel-Liban với “mối quan ngại lớn” và đã nói với các quan chức Israel rằng “leo thang xung đột quân sự này” không “vì lợi ích tốt nhất của họ”, John F. Kirby, phát ngôn viên an ninh quốc gia của Tổng thống Biden, cho biết hôm Chủ Nhật.

Phát biểu trên chương trình “ This Week ” của ABC, ông Kirby nhấn mạnh rằng ông Biden vẫn cam kết đạt được giải pháp ngoại giao trong khu vực — ngay cả khi ông thừa nhận rằng tình hình đang trở nên tồi tệ hơn.

“Tất nhiên, tất cả chúng ta đều nhận ra rằng căng thẳng hiện nay cao hơn nhiều so với chỉ vài ngày trước”, ông Kirby nói và nói thêm, “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi có thể tiếp tục làm mọi thứ có thể để cố gắng ngăn chặn việc này trở thành một cuộc chiến tranh toàn diện với Hezbollah bên kia biên giới Lebanon”.

Khi được hỏi về các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas, ông Kirby cáo buộc nhà lãnh đạo Hamas, Yahya Sinwar, đã không đàm phán một cách thiện chí. “Tôi cho rằng chúng ta không đạt được bất kỳ tiến triển nào ở đây trong tuần qua đến hai tuần — không phải vì thiếu cố gắng”, ông nói.

Các nhà trung gian Ả Rập cho biết ông Netanyahu cũng đang cản trở tiến trình đàm phán. Ông đã bác bỏ một số yêu cầu cốt lõi của Hamas, bao gồm cả việc chấm dứt chiến tranh vĩnh viễn.

Vào Chủ Nhật, Phòng vệ Dân sự Palestine cho biết bảy người đã thiệt mạng và một số người khác bị thương trong một cuộc tấn công của Israel vào một tòa nhà trường học đang là nơi ở của những người di tản tại Thành phố Gaza. Quân đội Israel cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã thực hiện “một cuộc tấn công chính xác” vào các chiến binh Hamas đang hoạt động từ đó và đã thực hiện “nhiều bước” để giảm thiểu thiệt hại cho dân thường.

Mọi người đang kiểm tra một tòa nhà bị hư hại nặng nề.
Một phụ nữ Palestine tại một trường học được chuyển thành nơi trú ẩn ở Thành phố Gaza sau một cuộc không kích vào Chủ Nhật.Tín dụng…Dawoud Abu Alkas/Reuters

Cũng vào Chủ Nhật, quân đội Israel đã đột kích vào văn phòng của Al Jazeera, đài truyền hình Pan-Arab, tại Ramallah, ở Bờ Tây do Israel chiếm đóng, và ra lệnh đóng cửa trong 45 ngày.

Đây là nỗ lực mới nhất của Israel nhằm trấn áp Al Jazeera, có trụ sở tại Qatar và đã đưa tin rộng rãi về các hoạt động quân sự của Israel tại Gaza và Bờ Tây. Tháng này, văn phòng báo chí của chính phủ Israel cho biết họ đã thu hồi giấy phép chính thức của các phóng viên Al Jazeera làm việc tại Israel.

Quân đội Israel cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã đóng cửa các văn phòng theo “chỉ thị của giới chính trị”.

Quân đội cũng trích dẫn một ý kiến ​​pháp lý và “một đánh giá tình báo mới nhất” mà họ cho biết đã xác định rằng “các văn phòng đang được sử dụng để kích động khủng bố”, mà không cung cấp thêm chi tiết. Al Jazeera gọi cáo buộc của Israel là “vô căn cứ” và cho biết cuộc đột kích là “một sự xúc phạm đến quyền tự do báo chí và các nguyên tắc của báo chí”.

Các hành động này diễn ra sau khi Israel thông qua một đạo luật vào tháng 4, cung cấp cho chính phủ các công cụ để đàn áp các tổ chức tin tức nước ngoài.

Sheryl Gay Stolberg đóng góp bài tường thuật từ Washington, Hiba Yazbek từ Nazareth và Johnatan Reiss từ Tel Aviv.

Adam Rasgon là phóng viên của tờ The Times tại Jerusalem, đưa tin về các vấn đề của Israel và Palestine. Thêm thông tin về Adam Rasgon

Euan Ward là một phóng viên đóng góp cho tờ The Times từ Beirut. Thêm thông tin về Euan Ward

Ken Belson là phóng viên của tờ Times chuyên đưa tin về thể thao, quyền lực và tiền bạc tại NFL và các giải đấu thể thao chuyên nghiệp khác. Thêm thông tin về Ken BelsonMột phiên bản của bài viết này sẽ xuất hiện trên báo in vào 

ngày 23 tháng 9 năm 2024 , Mục A , Trang 1 của ấn bản New York với tiêu đề: Căng thẳng Trung Đông gia tăng khi các đối thủ tăng cường tấn công 

The New York Times

Tags: ,

Comments are closed.