Cập nhật về Iran, Do Thái… ngày 27 tháng 9 năm 2024


Ngày 27 tháng 9 năm 2024 – ISW Press

Tải xuống PDF

Cập nhật về Iran, ngày 27 tháng 9 năm 2024

Johanna Moore, Siddhant Kishore, Alexandra Braverman, Ben Rezaei, Katherine Wells và Brian Carter

Thông tin đóng cửa: 2:00 chiều ET

Bản cập nhật Iran cung cấp thông tin chi tiết về các hoạt động của Iran và do Iran tài trợ ở nước ngoài làm suy yếu sự ổn định trong khu vực và đe dọa các lực lượng và lợi ích của Hoa Kỳ. Bản cập nhật này cũng đề cập đến các sự kiện và xu hướng ảnh hưởng đến sự ổn định và quá trình ra quyết định của chế độ Iran. Dự án Mối đe dọa quan trọng (CTP) tại Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ và Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cung cấp các bản cập nhật này thường xuyên dựa trên các sự kiện trong khu vực. Nhấp vào đây để xem bản đồ tương tác của CTP và ISW về các hoạt động trên bộ của Israel. Bản đồ này được cập nhật hàng ngày cùng với các bản đồ tĩnh có trong báo cáo này.

CTP-ISW định nghĩa “Trục kháng cự” là liên minh phi truyền thống mà Iran đã vun đắp ở Trung Đông kể từ khi Cộng hòa Hồi giáo lên nắm quyền vào năm 1979. Liên minh xuyên quốc gia này bao gồm các tác nhân nhà nước, bán nhà nước và phi nhà nước hợp tác để bảo vệ lợi ích chung của họ. Tehran coi mình vừa là một phần của liên minh vừa là người lãnh đạo. Iran cung cấp cho các nhóm này các mức hỗ trợ tài chính, quân sự và chính trị khác nhau để đổi lấy một số mức độ ảnh hưởng hoặc kiểm soát đối với các hành động của họ. Một số là các đại diện truyền thống phản ứng rất cao với chỉ đạo của Iran, trong khi những người khác là đối tác mà Iran có ảnh hưởng hạn chế hơn. Các thành viên của Trục kháng cự được thống nhất bởi các mục tiêu chiến lược lớn của họ, bao gồm làm xói mòn và cuối cùng là trục xuất ảnh hưởng của Hoa Kỳ khỏi Trung Đông, phá hủy nhà nước Israel hoặc cả hai. Theo đuổi các mục tiêu này và hỗ trợ Trục kháng cự cho các mục đích đó đã trở thành nền tảng của chiến lược khu vực của Iran.

Chúng tôi không báo cáo chi tiết về tội ác chiến tranh vì các hoạt động này được đưa tin rộng rãi trên phương tiện truyền thông phương Tây và không ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động quân sự mà chúng tôi đang đánh giá và dự báo. Chúng tôi hoàn toàn lên án các hành vi vi phạm luật xung đột vũ trang và Công ước Geneva và tội ác chống lại loài người mặc dù chúng tôi không mô tả chúng trong các báo cáo này.

IDF vẫn đang điều tra xem Tổng thư ký Hezbollah Hassan Nasrallah có sống sót sau cuộc không kích của IDF nhằm vào trụ sở của ông tại Dahieh, Beirut, vào ngày 27 tháng 9 hay không.[1] IDF báo cáo vào ngày 27 tháng 9 rằng IDF đã nhắm mục tiêu vào Nasrallah tại trụ sở chỉ huy trung tâm ngầm của Hezbollah.[2] Người phát ngôn của IDF, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari báo cáo rằng IDF vẫn đang điều tra xem Nasrallah có sống sót sau cuộc không kích hay không.[3] Các quan chức Israel nói với tờ New York Times rằng giới lãnh đạo Israel đã quyết định tiến hành cuộc không kích sau khi nhận được thông tin tình báo thời gian thực cho biết Nasrallah có mặt để họp.[4] Truyền thông Israel suy đoán sau khi xem xét hình ảnh và video rằng IDF đã sử dụng nhiều quả bom phá boongke lớn để xâm nhập và phá hủy trung tâm chỉ huy ngầm của Hezbollah.[5] Một nguồn tin không xác định thân cận với Hezbollah được Agence France-Presse (AFP) trích dẫn tuyên bố rằng Nasrallah “ổn”.[6]

IDF đang tiến hành một chiến dịch chặt đầu nhằm vào các lãnh đạo cấp cao của Hezbollah như một phần của chiến dịch không kích trên khắp Lebanon. Chiến dịch này có thể ảnh hưởng đến khả năng tổ chức và chỉ đạo lực lượng hiệu quả của Hezbollah. IDF báo cáo rằng cuộc không kích ngày 24 tháng 9 đã giết chết Chỉ huy Đơn vị Tên lửa và Tên lửa của Hezbollah Ibrahim Muhammad Qabisi cũng giết chết phó của Qabisi là Abbas Sharafeddine và một chỉ huy cấp cao của sư đoàn tên lửa của Hezbollah, Hussein Ezzeddine.[7] Ezzeddine được cho là thân thiết với cựu chỉ huy cấp cao của Hezbollah là Fuad Shukr, người bị Israel giết vào cuối tháng 7.[8] IDF đã tiến hành một số cuộc không kích lớn trong những ngày gần đây nhằm vào các chỉ huy cấp cao của Hezbollah và mạng lưới liên lạc của họ.[9] CTP-ISW lưu ý rằng việc Israel kích nổ máy nhắn tin và radio cá nhân của Hezbollah đã làm gián đoạn liên lạc nội bộ của nhóm và có thể đã thúc đẩy nhóm này bắt đầu sử dụng các phương pháp liên lạc kém an toàn hơn mà sau đó Israel có thể chặn và khai thác.[10]

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết Israel muốn đánh bại Hezbollah ở Lebanon và tiêu diệt Hamas ở Gaza, và việc đạt được những mục tiêu này sẽ thay đổi cơ bản cục diện an ninh ở Trung Đông.[11] Đánh bại cả hai nhóm cũng sẽ đạt được hoặc tạo ra các điều kiện để đạt được tất cả các mục tiêu chiến tranh của Israel. Các mục tiêu chiến tranh này là tiêu diệt Hamas như một lực lượng quân sự và quản lý, ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố ở Israel, trả tự do cho các con tin, bảo vệ biên giới của Israel và đưa công dân trở về phía bắc. [12] Iran từ trước đến nay vẫn dựa vào Hezbollah để thực hiện chiến lược Trung Đông của mình. Các huấn luyện viên của Hezbollah đã huấn luyện các chiến binh Iraq, Syria và Houthi để hỗ trợ các mục tiêu khu vực của Iran.[13] Hezbollah cũng hỗ trợ Iran bằng cách triển khai lực lượng vào Syria để hỗ trợ chế độ Bashar al Assad.[14] Cả Hamas và Hezbollah đều sử dụng lực lượng quân sự phi nhà nước lớn và phát triển tốt của mình để đe dọa Israel từ phía bắc và phía nam nhằm hỗ trợ các mục tiêu của Iran.[15] Việc đánh bại hoặc suy thoái nghiêm trọng hai nhóm này sẽ làm thay đổi đáng kể cấu trúc an ninh hiện tại ở Trung Đông vốn đã tồn tại ít nhất là từ giữa những năm 2000.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết Israel đã “phá hủy gần như toàn bộ các tiểu đoàn Hamas” và hiện đang tập trung vào việc loại bỏ khả năng chiến đấu còn lại của Hamas, điều này nhìn chung phù hợp với đánh giá của CTP-ISW về sức mạnh hiện tại của Hamas.[16] CTP-ISW đánh giá rằng các hoạt động của Israel đã đánh bại hoặc làm suy yếu nghiêm trọng các đơn vị Hamas trên khắp Dải Gaza.[17] Thất bại xảy ra khi lực lượng địch tạm thời hoặc vĩnh viễn mất đi các phương tiện vật chất hoặc ý chí chiến đấu và buộc phải khuất phục trước ý chí của chỉ huy thân thiện. Các đơn vị Hamas dường như không chiến đấu như những đội hình quân sự gắn kết.[18] Đánh bại Hamas về mặt quân sự là điều kiện tiên quyết để tiêu diệt nhóm này về mặt quân sự và chính trị. Để tiêu diệt Hamas như một tổ chức quân sự, IDF phải gây thiệt hại cho các lực lượng quân sự của Hamas đến mức chúng không thể hoạt động nếu không được xây dựng lại hoàn toàn.[19] Để tiêu diệt Hamas như một tổ chức chính trị sẽ đòi hỏi các biện pháp chính trị bổ sung, bao gồm cả việc thành lập một chính quyền quản lý chuyển tiếp để cai quản Dải Gaza. Đánh bại hoặc tiêu diệt Hamas sẽ ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố trong tương lai từ Dải Gaza và loại bỏ một thực thể mà Iran có thể sử dụng để tấn công Israel.

Netanyahu cho biết Israel tìm cách “đánh bại Hezbollah”, điều này sẽ đưa công dân Israel trở về phía bắc.[20] Chiến dịch không kích đang diễn ra của Israel đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho mạng lưới chỉ huy và kiểm soát của Hezbollah. Cho đến nay, Hezbollah vẫn chưa ngừng bắn tên lửa vào miền bắc Israel, và các chỉ huy quân sự hàng đầu của Israel đang ra hiệu rằng một chiến dịch trên bộ có thể là cần thiết để hoàn thành các mục tiêu chiến tranh của Israel. Các hoạt động này có lẽ được thiết kế để đánh bại ý chí hoặc khả năng tiếp tục chiến đấu của Hezbollah, do đó buộc Hezbollah phải chấm dứt các cuộc tấn công và cho phép công dân Israel trở về phía bắc. Hezbollah thoát khỏi một cuộc chiến như vậy sẽ bị thiệt hại nghiêm trọng và không thể thực hiện các hoạt động mà họ thường làm – ít nhất là trong một thời gian – do đó dẫn đến những thay đổi sâu sắc trong cấu trúc an ninh khu vực. Những thay đổi này có thể sẽ yêu cầu Iran đưa ra một loạt các lựa chọn liên quan đến cách họ sẽ quản lý Trục kháng chiến của mình trong tương lai.

Tư lệnh Không quân Israel, Thiếu tướng Tomer Bar đã báo cáo vào ngày 26 tháng 9 rằng Không quân IDF đang chuẩn bị hỗ trợ trên không cho một hoạt động trên bộ tiềm năng vào Lebanon.[21] Bar tuyên bố rằng Không quân sẽ hợp tác với lực lượng mặt đất của Israel để cung cấp sự yểm trợ trên không và tiêu diệt các mục tiêu trên không và dưới mặt đất. Tham mưu trưởng IDF, Trung tướng Herzi Halevi đã nói với các lực lượng Israel vào ngày 25 tháng 9 rằng chiến dịch trên không của Israel vào Lebanon đang “chuẩn bị khu vực này cho khả năng [lực lượng Israel] xâm nhập.”[22] Halevi cho biết rằng IDF đang chuẩn bị cho các hoạt động cơ động sẽ liên quan đến việc các lực lượng Israel giao tranh với các chiến binh Hezbollah và tiến vào các thị trấn và làng mạc của Lebanon là “tiền đồn quân sự” của Hezbollah. Hezbollah điều hành hàng chục cái gọi là “khu vực quân sự” gần với cơ sở hạ tầng dân sự, UNIFIL và Quân đội Lebanon ở miền nam Lebanon.[23] Nội các An ninh Israel đã phê duyệt các mục tiêu chiến tranh mới vào ngày 16 tháng 9 như một phần của Chiến tranh ngày 7 tháng 10 để đưa công dân Israel trở về nhà của họ ở miền bắc Israel.[24] Cuộc chiến tranh Israel-Hezbollah năm 2006 đã dạy cho Lực lượng Phòng vệ Israel bài học rằng chỉ riêng các cuộc không kích không thể ngăn chặn được các đợt tấn công bằng tên lửa của Hezbollah, ngay cả khi một chiến dịch không kích như vậy được thiết kế và thực hiện rất hiệu quả ở cấp độ chiến thuật.[25]

 

Bản đồ này minh họa các cuộc không kích và pháo kích riêng lẻ của Israel dựa trên báo cáo của người dân địa phương ở Liban. Bản đồ này mô tả các cuộc không kích được báo cáo từ 2:00 chiều ET ngày 26 tháng 9 đến 2:00 chiều ET ngày 27 tháng 9. Bản đồ này không đầy đủ. CTP-ISW không thể xác minh độc lập vị trí các cuộc không kích của Israel.

Hezbollah tiếp tục chiến dịch tấn công mở rộng nhằm vào các địa điểm dân sự và quân sự của Israel ở miền bắc Israel vào ngày 26 và 27 tháng 9. Hezbollah đã nhắm mục tiêu vào hai thị trấn của Israel, bao gồm Tiberias và Ilaniya, lần đầu tiên.[26] Hezbollah đã tiến hành hai đợt tấn công bằng tên lửa nhằm vào Tiberias.[27] Truyền thông Israel đưa tin rằng cả năm tên lửa của Hezbollah được phóng như một phần của đợt tấn công đầu tiên đều rơi xuống Biển Galilee.[28] Hezbollah đã phóng tên lửa tầm trung “Fadi 1” vào một số trung tâm dân sự của Israel ở Kiryat Ata, Quận Haifa, trong ngày thứ hai liên tiếp.[29] Hezbollah đã phóng tên lửa và đạn pháo trong hai cuộc tấn công riêng biệt nhằm vào các địa điểm quân sự của IDF ở miền bắc Israel vào ngày 26 và 27 tháng 9.[30]

Tờ Wall Street Journal đưa tin vào ngày 26 tháng 9 rằng Hezbollah đang phải đối mặt với những bất đồng nội bộ về cách ứng phó với chiến dịch không kích gần đây của Israel.[31] Tờ Wall Street Journal, trích dẫn những người quen thuộc với các cuộc thảo luận của Hezbollah, đưa tin rằng một số thành viên Hezbollah tin rằng nhóm này đang hành động quá thận trọng và thay vào đó nên nhanh chóng trả đũa Israel. Các nguồn tin tiết lộ thêm rằng một số thành viên Hezbollah đã bày tỏ sự thất vọng với Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) vì đã không vào cuộc để hỗ trợ nhóm trong những ngày gần đây. Tờ Wall Street Journal đưa tin rằng ban lãnh đạo Hezbollah tìm cách tránh một cuộc chiến tranh khu vực mà họ coi là một “cái bẫy” do Israel giăng ra.[32]

Trục kháng chiến của Iran đang tiến hành một chiến dịch tấn công nhiều mặt trận nhắm vào lãnh thổ Israel, có thể nhằm mục đích thu hút nguồn lực và sự chú ý của Israel khỏi chiến dịch của họ ở Lebanon. Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq—một liên minh các lực lượng dân quân Iraq do Iran hậu thuẫn—đã phóng một máy bay không người lái tấn công một chiều vào một mục tiêu không xác định của Israel ở Cao nguyên Golan vào ngày 27 tháng 9.[33] Người phát ngôn của Houthi, Yahya Saree, tuyên bố vào ngày 27 tháng 9 rằng Houthi đã phóng một tên lửa đạn đạo nhắm vào Tel Aviv và một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào Ashkelon.[34] IDF báo cáo rằng họ đã bắn hạ một tên lửa đạn đạo của Houthi bằng hệ thống phòng không Arrow bên ngoài biên giới Israel và IDF không biết về một máy bay không người lái đã đến Israel vào đêm 26-27 tháng 9.[35] Các thành viên của Trục kháng chiến của Iran đã can thiệp vào cuộc chiến của Israel với Hezbollah, một phần, bằng cách tăng cường các cuộc tấn công vào Israel.[36] Các nhóm này có thể tính toán rằng những cuộc tấn công này sẽ gây căng thẳng cho hệ thống phòng không của Israel bằng cách buộc các hệ thống phòng không phải theo dõi nhiều mục tiêu từ nhiều hướng cùng một lúc.

Những điểm chính cần ghi nhớ :

  • Cuộc không kích của Israel nhằm vào Nasrallah: IDF vẫn đang điều tra xem Tổng thư ký Hezbollah Hassan Nasrallah có sống sót sau cuộc không kích của IDF nhằm vào trụ sở của ông tại Dahieh, Beirut, vào ngày 27 tháng 9 hay không. Các quan chức Israel nói với tờ New York Times rằng giới lãnh đạo Israel đã quyết định tiến hành cuộc không kích sau khi nhận được thông tin tình báo thời gian thực cho biết Nasrallah đang có mặt trong một cuộc họp.
  • Mục tiêu chiến tranh của Israel: Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết Israel muốn đánh bại Hezbollah ở Lebanon và tiêu diệt Hamas ở Gaza, và việc đạt được những mục tiêu này sẽ thay đổi cơ bản cục diện an ninh ở Trung Đông. Đánh bại cả hai nhóm cũng sẽ đạt được hoặc tạo ra các điều kiện để đạt được tất cả các mục tiêu chiến tranh của Israel.
  • Lebanon: Tư lệnh Không quân Israel, Thiếu tướng Tomer Bar đã báo cáo vào ngày 26 tháng 9 rằng Không quân IDF đang chuẩn bị cung cấp hỗ trợ trên không cho một hoạt động trên bộ tiềm năng vào Lebanon. Tờ Wall Street Journal đưa tin vào ngày 26 tháng 9 rằng Hezbollah đang phải đối mặt với những bất đồng nội bộ về cách ứng phó với chiến dịch không kích gần đây của Israel.
  • Chiến dịch tấn công của Hezbollah ở miền Bắc Israel: Hezbollah tiếp tục mở rộng chiến dịch tấn công nhằm vào các địa điểm dân sự và quân sự của Israel ở miền Bắc Israel vào ngày 26 và 27 tháng 9.
  • Trục kháng cự của Iran trong cuộc chiến ngày 7 tháng 10: Trục kháng cự của Iran đang tiến hành chiến dịch tấn công nhiều mặt trận nhằm vào lãnh thổ Israel, có thể nhằm mục đích thu hút nguồn lực và sự chú ý của Israel khỏi chiến dịch ở Lebanon.

Dải Gaza

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Làm xói mòn ý chí của giới chính trị và công chúng Israel trong việc duy trì các hoạt động rà phá bom mìn ở Dải Gaza
  • Tái lập Hamas làm chính quyền quản lý ở Dải Gaza

Lữ đoàn Tử vì đạo al Aqsa—lực lượng quân sự tự xưng của Fatah—đã phóng tên lửa tầm ngắn nhắm vào lực lượng Israel dọc theo Hành lang Netzarim phía nam Thành phố Gaza vào ngày 27 tháng 9.[37]

CTP-ISW không quan sát thấy bất kỳ cuộc tấn công hỏa lực gián tiếp nào từ Gaza vào Israel kể từ lần cắt dữ liệu cuối cùng của chúng tôi vào ngày 26 tháng 9.

Bờ Tây

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Thiết lập Bờ Tây như một mặt trận khả thi chống lại Israel

Lực lượng Israel đã giao tranh với các chiến binh Palestine ở ít nhất hai địa điểm trên khắp Bờ Tây kể từ lần cắt dữ liệu cuối cùng của CTP-ISW vào ngày 26 tháng 9.[38] Lữ đoàn Tử vì đạo al Aqsa đã giao tranh với lực lượng IDF gần thị trấn Yabad, phía tây nam Jenin, vào ngày 26 tháng 9.[39] Lữ đoàn Tử vì đạo al Aqsa đã bắn vũ khí nhỏ và kích nổ IED nhắm vào lực lượng Israel gần trại tị nạn Balata ở Jenin vào ngày 27 tháng 9.[40]

Bản đồ này không mô tả đầy đủ các cuộc đụng độ và biểu tình ở Bờ Tây.

Nam Lebanon và Cao nguyên Golan

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Ngăn chặn Israel tiến hành chiến dịch trên bộ vào Lebanon
  • Chuẩn bị cho một cuộc xung đột mở rộng và kéo dài với Israel trong thời gian tới
  • Trục xuất Hoa Kỳ khỏi Syria

Hezbollah của Liban đã tiến hành ít nhất tám cuộc tấn công vào miền bắc Israel kể từ lần cắt dữ liệu cuối cùng của CTP-ISW vào ngày 26 tháng 9.[41] Xem dòng trên cùng để biết thêm thông tin.

Iran và Trục kháng cự

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian đã kêu gọi ngừng bắn giữa Israel và Hamas trong Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 79 vào ngày 25 tháng 9.[42] Pezeshkian kêu gọi cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các quốc gia phương Tây, thực hiện các bước cụ thể để ngăn chặn “các hành động xâm lược của Israel”. Pezeshkian nhấn mạnh tầm quan trọng của các cuộc đàm phán đang diễn ra để giải quyết các vấn đề hạt nhân và tuyên bố rằng các bộ trưởng ngoại giao châu Âu sẽ xem xét thêm các mối quan ngại về JCPOA.[43]

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi đã gặp nhiều bộ trưởng ngoại giao châu Âu và châu Á bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York vào ngày 26 tháng 9. [44] Araghchi đã thảo luận về nhu cầu ngừng bắn ở Lebanon trong mỗi cuộc họp. Araghchi nhấn mạnh nhu cầu thống nhất các nỗ lực ở “cấp độ Hồi giáo” trong một cuộc họp với Bộ trưởng Ngoại giao Iraq Fuad Hussein. [45] Araghchi cũng kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức đối với cuộc chiến tranh Israel-Hamas trong Ủy ban về Palestine của Phong trào Không liên kết vào ngày 26 tháng 9. [46] Araghchi nhấn mạnh BRICS là một lực lượng quan trọng ở Nam Bán cầu và đề xuất ưu tiên Gaza tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS sắp tới tại Kazan, Nga, trong một phiên họp của các bộ trưởng ngoại giao BRICS. [47] Araghchi cũng thảo luận về khả năng hợp tác với Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới Børge Brende. [48] Araghchi đã gặp riêng Bộ trưởng Ngoại giao Burkinabe Karim Traoré. [49]

Thứ trưởng Ngoại giao Iran phụ trách các vấn đề pháp lý và quốc tế Kazem Gharibabadi đã phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc vào ngày 26 tháng 9. [50] Gharibabadi chỉ trích các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân vì không thực hiện nghĩa vụ của họ theo Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).[51] Gharibabadi kêu gọi cộng đồng quốc tế buộc Israel tham gia NPT và đặt các cơ sở hạt nhân của nước này dưới sự bảo vệ toàn diện của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).[52]

Houthi tiếp tục chiến dịch chống lại các tàu quân sự Hoa Kỳ ở Biển Đỏ. Người phát ngôn của Houthi Yahya Sarae tuyên bố vào ngày 27 tháng 9 rằng Houthi đã phóng 23 tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình vào ba tàu khu trục quân sự Hoa Kỳ gần Eo biển Bab al Mandeb cùng lúc với cuộc tấn công của Houthi vào Israel vào ngày 26 tháng 9.[53] Một quan chức Hoa Kỳ không nêu tên đã nói với Reuters rằng ba tàu khu trục của Hải quân Hoa Kỳ đã đánh chặn một số tên lửa và máy bay không người lái mà Houthi đã bắn.[54] Quan chức này báo cáo không có thiệt hại nào cho các tàu khu trục.


[1] https://x.com/AvichayAdraee/status/1839690832435134872 ; https://t.me/moriahdoron/14528 ; https://t.me/moriahdoron/14531 ; https://www.jpost dot com/breaking-news/article-822131

[2] https://www.jpost dot com/breaking-news/article-822131 ; https://x.com/AvichayAdraee/status/1839690832435134872 https://t.me/moriahdoron/14528 ; https://t.me/channelnabatieh/84862

[3] https://www.jpost dot com/breaking-news/article-822131

[4] https://www.nytimes.com/live/2024/09/27/world/israel-lebanon-hezbollah-hamas#israel-struck-after-learning-of-a-hezbollah-leadership-meeting-officials -nói

[5] https://www.ynetnews dot com/article/r19jlqnca

[6] https://www.timesofisrael.com/liveblog_entry/source-close-to-hezbollah-says-nasrallah-fine-iran-security-official-were-checking-his-status/

[7] https://x.com/idfonline/status/1839549537335001088 ; https://www.timesofisrael dot com/liveblog_entry/idf-beirut-strike-killing-hezbollah-commander-also-took-out-two-other-top-operatives/

[8] https://www.bbc.com/news/articles/cldy0zpyq77o

[9] https://under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-september-20-2024 ; https://under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-september-24-2024 ; https://under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-september-23-2024

[10] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-september-21-2024

[11] https://www.timesofisrael dot com/full-text-of-netanyahus-un-speech-enough-is-enough-he-says-of-hezbollah-also-warns-iran/

[12] https://www.kan dot org.il/content/kan-news/defense/569728/

[13] https://www.under Hiểuwar.org/reference/fact-sheet-ali-mussa-daqduq; https://www.under Hiểuwar.org/report/hezbollah-syria

[14] https://www.aei.org/wp-content/uploads/2023/05/Pivot-to-Offense-How-Iran-Is-Adapting-for-Modern-Conflict-and-Warfare.pdf

[15] https://www.aei.org/wp-content/uploads/2023/05/Pivot-to-Offense-How-Iran-Is-Adapting-for-Modern-Conflict-and-Warfare.pdf

[16] https://www.timesofisrael dot com/full-text-of-netanyahus-un-speech-enough-is-enough-he-says-of-hezbollah-also-warns-iran/

[17] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/israel-defeating-hamas-destroying-hamas-will-require-post-war-vision

[18] https://irp.fas.org/doddir/army/fm3-90-1.pdf ; https://irp.fas.org/doddir/army/adp1_02.pdf

[19] https://irp.fas.org/doddir/army/adp1_02.pdf

[20] https://www.timesofisrael dot com/full-text-of-netanyahus-un-speech-enough-is-enough-he-says-of-hezbollah-also-warns-iran/

[21] www.jpost dot com/breaking-news/article-821970

[22] https://t.me/moriahdoron/14401 ; https://x.com/idfonline/status/1838950838590386582

[23] https://israel-alma dot org/2024/01/18/the-mapping-of-hezbollahs-military-areas-in-south-lebanon-2/; https://israel-alma dot org/2022/06/09/hezbollah-military-zone-1-mansouri/

[24] https://x.com/IsraeliPM/status/1835890307763757535

[25] https://digital-commons.usnwc.edu/cgi/viewcontent.cgi?article=1469&context=nwc-review

[26] https://t.me/mmirleb/7359 ; https://t.me/mmirleb/7357

[27] https://t.me/mmirleb/7357 ; https://t.me/mmirleb/7358

[28] https://www.timesofisrael dot com/liveblog_entry/fresh-sirens-sound-in-tiberias-following-earlier-barrage-at-sea-of-galilee/

[29] https://t.me/mmirleb/7355

[30] https://t.me/mmirleb/7347 ; https://t.me/mmirleb/7360

[31] https://www.wsj.com/world/middle-east/hezbollah-israel-Attack-response-ae09f217

[32] https://www.wsj.com/world/middle-east/hezbollah-israel-Attack-response-ae09f217

[33] https://t.me/ElamAlmoqawama/1277

[34] https://x.com/army21ye/status/1839628798217597030

[35] https://www.timesofisrael dot com/liveblog_entry/after-sirens-idf-says-it-shot-down-missile-from-yemen-using-arrow-air-defense-system/;

https://www.timesofisrael dot com/liveblog_entry/houthis-boast-they-fired-missile-drone-at-ashkelon-and-tel-aviv-overnight/

[36] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-september-21-2024

[37] https://t.me/nedalps/4403

[38] https://t.me/elaqsa_1965/7563 ; https://t.me/elaqsa_1965/7564 ; https://t.me/elaqsa_1965/7564

[39] https://t.me/elaqsa_1965/7563

[40] https://t.me/elaqsa_1965/7564 ; https://t.me/elaqsa_1965/7564

[41] https://t.me/mmirleb/7347; https://x.com/idfonline/status/1839544029249192240 ; https://t.me/mmirleb/7355 ; https://x.com/idfonline/status/1839565831501472196 ; https://t.me/mmirleb/7357 ; https://t.me/mmirleb/7358 ; https://t.me/mmirleb/7359 ; https://t.me/mmirleb/7360

[42] https://defapress dot ir/fa/news/694002

[43] https://nournews dot ir/en/news/191125

[44] https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/07/06/3166461

[45] https://www.shafaq dot com/ar/%D8%B3%DB%8C%D8%A7%D8%B3%D8%A9/%D9%88%D9%82%D9%81-% D8%B7%D9%84%D8%A7%D9%82-%D8%A7%D9%84%D9%86%D8%A7%D8%B1-%D9%81%D9%8A-%D9%84 %D8%A 8%D9%86%D8%A7%D9%86-%D8%B9%D9%84%D9%89-%D8%B7%D8%A7%D9%88%D9%84%D8%A9-%D8 %A7%D9%84%D8%B9%D8%B1%D8%A7%D9%82-%D9%88-%D9%8A%D8%B1%D8%A7%D9%86

[46] https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/07/06/3166253

[47] https://mfa dot ir/portal/NewsView/753869

[48] ​​https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/07/06/3166515

[49] https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/07/06/3166515

[50] https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/07/06/3166272

[51] https://farsi dot iranpress.com/%D8%BA%D8%B1%DB%8C%D8%A8-%D8%A2%D8%A8%D8%A7%D8%AF%DB%8C–%D8%AC%D8%A7%D9%85%D8%B9%D9%87-%D8%A8%DB%8C%D9%86-%D8%A7%D9%84%D9%85%D9%84%D9%84%DB%8C-%D8%A8%D8%A7%DB%8C%D8%AF-%D8%B1%DA%98%DB%8C %D9%85-%D8%A7%D8%B3%D8%B1%D8%A7%D8%A6%DB%8C%D9%84-%D8%B1%D8%A7-%D9%85%D9%84%D8%B2%D9%85-%D8%A8%D9%87-%D8%A7%D9%84%D8%AD%D8% A7%D9%82-%D8%A8%D9%87-%D8%A7%D9%86-%D9%BE%DB%8C-%D8%AA%DB%8C-%DA%A9%D9%86%D8%AF

[52] https://www.iribnews.com/fa/news/4341391

[53] https://www.reuters.com/world/middle-east/yemens-houthis-say-they-Attacked-israels-tel-aviv-ashkelon-2024-09-27/;

[54] https://www.reuters.com/world/middle-east/yemens-houthis-say-they-Attacked-israels-tel-aviv-ashkelon-2024-09-27/

Comments are closed.