Israel cấm Tổng thư ký Liên hiệp quốc nhập cảnh vào nước này


Theo Reuters

Ngày 2 tháng 10 năm 2024 2:00 PM EDT Đã cập nhật 8 giờ trước

Các nhà lãnh đạo thế giới tham gia cuộc tranh luận cấp cao thường niên lần thứ 79 của Đại hội đồng Liên hợp quốc

JERUSALEM, ngày 2 tháng 10 (Reuters) – Bộ trưởng ngoại giao Israel hôm thứ Tư cho biết ông cấm Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhập cảnh vào nước này vì ông này không “lên án rõ ràng” cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào Israel.Iran đã bắn hơn 180 tên lửa đạn đạo vào Israel vào thứ Ba trong bối cảnh leo thang giao tranh giữa Israel và lực lượng ủy nhiệm của nước này tại Lebanon, Hezbollah. Nhiều tên lửa đã bị chặn khi đang bay nhưng một số đã xuyên thủng hệ thống phòng thủ tên lửa.

Guterres đã đưa ra một tuyên bố ngắn gọn vào thứ Ba sau vụ tấn công bằng tên lửa, lên án “cuộc xung đột ở Trung Đông ngày càng mở rộng, với tình trạng leo thang liên tục”. Trước đó vào thứ Ba, Israel đã điều quân vào miền nam Lebanon.Bộ trưởng ngoại giao Israel Israel Katz cho biết việc Guterres không nêu tên Iran đã khiến ông trở thành nhân vật không được chào đón tại Israel.Katz cho biết: “Bất kỳ ai không thể lên án một cách rõ ràng cuộc tấn công tàn bạo của Iran vào Israel, như hầu hết các quốc gia trên thế giới đã làm, thì không xứng đáng đặt chân lên đất Israel”.

Quảng cáo · Cuộn để tiếp tụcBáo cáo quảng cáo này”Israel sẽ tiếp tục bảo vệ công dân của mình và giữ vững phẩm giá quốc gia, bất kể có Antonio Guterres hay không.”Khi được hỏi về động thái này tại một cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller cho biết: “Những bước đi như thế này không giúp (Israel) cải thiện vị thế của mình trên thế giới”.”LHQ thực hiện công việc vô cùng quan trọng ở Gaza. LHQ thực hiện công việc vô cùng quan trọng trong khu vực. Và LHQ, khi hoạt động tốt nhất, có thể đóng vai trò quan trọng đối với an ninh và ổn định”, Miller nói thêm.The video player is currently playing an ad.00:06Iran’s president warns of strong response to Israeli retaliation

https://cds.connatix.com/p/plugins/cnx.bridge-1.0.8.htmlNgười phát ngôn của Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric mô tả thông báo này là mang tính chính trị và “chỉ là một cuộc tấn công nữa, có thể nói như vậy, vào nhân viên Liên Hợp Quốc mà chúng ta đã thấy từ chính phủ Israel”. Ông cho biết Liên Hợp Quốc theo truyền thống không công nhận khái niệm “persona non grata” áp dụng cho nhân viên Liên Hiệp Quốc.Trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an hôm thứ Tư, Guterres phát biểu: “Như tôi đã làm liên quan đến cuộc tấn công của Iran vào tháng 4 – và như lẽ ra phải rõ ràng vào ngày hôm qua trong bối cảnh lên án mà tôi đã bày tỏ – tôi một lần nữa lên án mạnh mẽ cuộc tấn công tên lửa lớn của Iran vào Israel vào ngày hôm qua.”

Báo cáo của Ari Rabinovitch và Michelle Nichols; báo cáo bổ sung của Daphne Psaledakis; Biên tập bởi Peter Graff, Angus MacSwan và Jonathan Oatis

Tiêu chuẩn của chúng tôi: Nguyên tắc tin cậy của Thomson Reuters.

Comments are closed.