Các khoa học gia Mỹ giành giải Nobel Y học cho khám phá về microRNA


Giải Nobel Y học và Sinh lý học năm 2024 đã được trao cho Victor Ambros và Gary Ruvkun
Giải Nobel Sinh lý học hoặc Y khoa năm 2024 được trao cho Victor Ambros và Gary Ruvkun vào ngày 7 tháng 10. Ảnh: Atila Altuntas/Anadolu qua Getty Images

Các nhà khoa học người Mỹ Victor Ambros và Gary Ruvkun đã được trao giải Nobel Sinh lý học và Y khoa vào thứ Hai vì phát hiện ra microRNA, một loại phân tử đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều hòa gen.

Tại sao điều này quan trọng: Hiểu được quy định gen là mục tiêu chính của các nhà khoa học trong nhiều thập kỷ. Khi quá trình này diễn ra sai, nó có thể dẫn đến các bệnh như ung thư hoặc tiểu đường, ủy ban Nobel cho biết trong một thông cáo báo chí .

  • Theo ủy ban, cặp đôi này đã phát hiện ra một chuỗi phân tử RNA nhỏ mới giúp giải thích cách các tế bào phát triển thành các loại tế bào khác nhau, như tế bào cơ hoặc tế bào thần kinh, trong cơ thể.
  • Ủy ban tuyên bố: “Phát hiện mang tính đột phá của họ đã tiết lộ một nguyên tắc hoàn toàn mới về điều hòa gen, nguyên tắc này hóa ra lại rất cần thiết cho các sinh vật đa bào, bao gồm cả con người”.

Phóng to: Ambros, 70 tuổi, là giáo sư tại Trường Y khoa Đại học Massachusetts .

  • Ruvkun, 71 tuổi, là giáo sư tại Trường Y Harvard và cũng là bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Massachusetts ở Boston.

Bức tranh toàn cảnh: Gunilla Karlsson Hedestam, một chuyên gia về miễn dịch học và là chủ tịch Ủy ban Nobel, phát biểu tại một cuộc họp báo hôm thứ Hai rằng việc phát hiện ra microRNA là bước đầu tiên để “phát triển các ứng dụng”.

  • Bà cho biết thêm, có một số thử nghiệm microRNA đang được tiến hành nhằm mục đích chống lại bệnh ung thư, bệnh tim mạch và bệnh thận, mặc dù các thử nghiệm này vẫn chưa đi đến giai đoạn ứng dụng của khám phá này.

Đi sâu hơn: Các nhà khoa học đằng sau vắc-xin mRNA giành giải Nobel Y học

Theo Axios

Comments are closed.