Bão Milton gây ra tàn phá rộng khắp; 2,2 triệu người không có điện: Cập nhật trực tiếp


Christopher Cann USA TODAY

Trong khi chính quyền tiểu bang Florida nỗ lực khôi phục điện cho hơn 2 triệu ngôi nhà và doanh nghiệp sau cơn bão Milton, một số cộng đồng vẫn còn bị ngập trong nước lũ vào thứ Sáu khi người dân thu dọn đồ đạc từ những ngôi nhà bị hư hại.

Milton đổ bộ vào đất liền với sức gió cấp 3 và 120 dặm/giờ vào đêm thứ Tư trước khi tàn phá khắp tiểu bang, gây mưa và triều cường tại các cộng đồng ven biển và nội địa khi sức gió mạnh gây mất điện và thổi bay những chiếc thuyền buồm lớn vào sân trước.

Milton cũng đã tạo ra một trận lốc xoáy chết người khiến ít nhất sáu người tử vong tại Quận St. Lucie  ở bờ biển phía đông Florida. Cơ quan Thời tiết Quốc gia dự kiến ​​sẽ khảo sát thiệt hại vào thứ Sáu và xác định chính xác có bao nhiêu cơn lốc xoáy đã hình thành. Trên toàn tiểu bang, cơn bão đã khiến ít nhất 16 người tử vong.

Khu vực Vịnh Tampa, nơi dễ bị bão dâng, đã tránh được kịch bản xấu nhất khi Milton chuyển dịch về phía nam và kéo nước ra khỏi bờ biển. Tuy nhiên, gió bão đã khiến một cần cẩu đâm vào tòa nhà văn phòng ở trung tâm thành phố (St Petersburg) và đánh bật mái của Sân vận động Tropicana, sân nhà của đội bóng chày Tampa Bay Rays.

Đường sá trên khắp tiểu bang vẫn không thể đi qua sau trận mưa như trút nước và bão dâng ở Milton. Theo cơ quan thời tiết, cơn bão đã đổ hơn 18 inch mưa ở một số khu vực của St. Petersburg và có lúc lượng mưa lên tới 8,50 inch chỉ trong 3 giờ.

Mark Shaw, phó giám đốc Sở An toàn Công cộng Indian River Shores, kiểm tra cư dân Bethel Creek Cary Yarema, thứ năm, ngày 10 tháng 10 năm 2024, người đang ở trong nhà khi một cơn lốc xoáy rõ ràng đã chạm đất và xé toạc cộng đồng ven biển vào thứ tư trong cơn bão Milton. Kaila Jones, TCPalm qua USA TODAY Network

Một người lái xe lái xe ngang qua một cây sồi sống cổ thụ ở khu 6500 của Sunnyside Drive tại Quận Lake, Florida vào ngày 10 tháng 10 năm 2024 do ảnh hưởng của Bão Milton. Milton đã đổ đất vào tối ngày 9 tháng 10 quanh Siesta Key gần Vịnh Tampa. Gió lớn đã làm hư hại cây cối và nhà cửa ở Leesburg.Doug Engle, Ocala Star-Banner qua USA TODAY Network

Người dân và vật nuôi của họ di tản khỏi Magnolia Avenue sau khi cơn bão Milton tràn vào khu phố ở South Daytona, Florida vào ngày 10 tháng 10 năm 2024. Nadia Zomorodian, News-Journal qua USA TODAY Network

Nhà cửa và xe hơi bị hư hại trong khu phát triển Avenir do cơn lốc xoáy từ Bão Milton vào ngày 10 tháng 10 năm 2024 tại Palm Beach Gardens, Fla. Greg Lovett, Palm Beach Post qua USA TODAY Network

Sở Công trình Công cộng Thành phố Ocala Ron Hampton, bên trái, sử dụng cần cẩu để giữ chặt một cành cây trong khi Blake Carpenter sử dụng cưa máy để dọn một cây đổ ở Ocala, Fla. Sáng thứ năm ngày 10 tháng 10 năm 2024 sau khi Bão Milton đổ bộ vào đêm thứ tư quanh Siesta Key gần Vịnh Tampa. Doug Engle/, Ocala Star-Banner qua USA TODAY Network

Một công nhân chỉ đạo giao thông qua vùng nước lũ dọc theo International Speedway Boulevard và Segrave Street ở Daytona Beach vào thứ năm, ngày 10 tháng 10 năm 2024. David Tucker, News-Journal qua USA TODAY Network

Publix tại khu phát triển Avenir sắp hoàn thành đã bị hư hại nặng nề sau cơn lốc xoáy do Bão Milton gây ra vào ngày 10 tháng 10 năm 2024 tại Palm Beach Gardens, Fla. Greg Lovett, Palm Beach Post qua USA TODAY Network

Thiệt hại cho một ngôi nhà sau khi một cơn lốc xoáy quét qua khu phát triển The Preserve vào ngày 10 tháng 10 năm 2024 tại Wellington, Fla. Greg Lovett, The Palm Beach Post qua USA TODAY Network

Đường phố đầu tiên ở trung tâm thành phố Fort Myers, Florida, bắt đầu ngập lụt khi Bão Milton đi qua vào thứ Tư, ngày 9 tháng 10 năm 2024. Andrew West, The News-Press qua USA TODAY Network

Nước bắt đầu tràn qua các đê chắn sóng ở Đảo Marco, Florida, vào khoảng 6:30 chiều thứ Tư, ngày 9 tháng 10 năm 2024, khi Bão Milton tiếp tục tiến về phía bán đảo và các dải ngoài ảnh hưởng đến Tây Nam Florida. J. Kyle Foster, Naples Daily News qua USA TODAY Network

Giao thông trên đường I-75 hướng bắc qua Sarasota rất đông đúc vào chiều thứ Hai khi người dân Florida chuẩn bị cho cơn bão Milton dự kiến ​​sẽ đổ bộ.Mike Lang / Sarasota Herald-Tribune, Mike Lang / Sarasota Herald-Tribune / USA TODAY NETWORK qua Imagn Images

Sóng đập vào đá trước Bảo tàng House of Refuge ở phía nam Đảo Hutchinson thuộc Quận Martin khi Bão Milton tiến gần đến Florida. CRYSTAL VANDER WEIT/TCPALM

Diễn biến:

∎ Tính đến sáng thứ sáu, 2,2 triệu khách hàng sử dụng tiện nghi vẫn chưa có điện, theo công cụ theo dõi tình trạng mất điện của USA TODAY .

∎ Các con sông trên toàn tiểu bang đã ở mức trên mực nước lũ vào thứ Sáu, khiến cơ quan thời tiết phải đưa ra cảnh báo. Tại Quận Hillsborough và cộng đồng Alafia, gần Tampa, các chuyên gia cho biết “sẽ có lũ lớn dự báo”.

∎ Theo cơ quan thời tiết , ở đông bắc Florida, các vùng ven biển của các quận Duval, Brevard, St. Johns và Volusia vẫn nằm trong cảnh báo lũ lụt ven biển, cảnh báo về những con sóng lớn cao từ 8 đến 12 feet và dòng chảy xiết đe dọa tính mạng .

IRS gia hạn thời hạn nộp thuế cho Florida và các tiểu bang khác bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt

Thứ Ba là hạn chót cho những người đã yêu cầu gia hạn sáu tháng để nộp tờ khai thuế thu nhập của họ cho Sở Thuế vụ Nội địa. Tuy nhiên, Sở Thuế vụ Nội địa đã gia hạn hạn chót đó cho nhiều người bị ảnh hưởng bởi bão và các thảm họa thiên nhiên khác.

Những tin tức nổi bật trong ngày, từ thể thao đến phim ảnh, chính trị đến các sự kiện thế giới.Giao hàng: Hàng ngàyEmail của bạn

Thời hạn thay đổi tùy theo địa điểm và thảm họa. Chi tiết về tất cả các hoạt động cứu trợ thiên tai gần đây có thể được tìm thấy tại  trang Around the nation  trên IRS.gov. Người nộp thuế được khuyến khích tìm hiểu thời hạn gia hạn áp dụng cho khu vực của họ, vì một số thời hạn thậm chí có thể khác nhau trong một tiểu bang nhất định.

Tại Florida, người nộp thuế ở một số khu vực hiện có thời hạn đến ngày 1 tháng 11 và ngày 3 tháng 2 năm 2025 để nộp tờ khai thuế thu nhập liên bang năm 2023. Tuần trước, IRS đã công bố gia hạn đến ngày 1 tháng 5 năm 2025 cho người dân Florida sống tại 20 quận bị tàn phá bởi cơn bão Helene.

Đọc toàn bộ câu chuyện tại đây: IRS gia hạn thời hạn nộp thuế ngày 15 tháng 10 cho một số tiểu bang

– Susan Tompor, Nhà xuất bản Detroit Free Press

Sau Milton, xăng vẫn còn khan hiếm ở một số khu vực

Trên khắp miền tây-trung Florida, xăng vẫn trong tình trạng thiếu hụt, một phần là do rất nhiều người Florida đã di tản khỏi các vùng ven biển và bắt đầu trở về vào thứ năm.

Dọc theo hành lang Liên tiểu bang I-4, xăng dường như được cung cấp rộng rãi ở ngoại ô Orlando, cách Tampa khoảng 50 dặm về phía đông, nơi cơn bão đổ bộ.

Tại Tampa và St. Petersburg, nhiều trạm xăng vẫn chưa có điện, theo ứng dụng theo dõi nhiên liệu GasBuddy. Các nhân viên cứu hộ tại Tropicana Field đang tiếp nhiên liệu từ một xe bồn an toàn.

– Trevor Hughes, USA TODAY

Số người chết vì bão Milton tăng lên 16

Các nhà chức trách cho biết trên khắp tiểu bang Florida, ít nhất 16 người đã thiệt mạng do bão Milton.

Tại Tampa, một phụ nữ ngoài 70 tuổi được tìm thấy nằm dưới một nhánh cây lớn bị đổ, sở cảnh sát thành phố cho biết trong một tuyên bố. Dựa trên cuộc điều tra sơ bộ, “các nỗ lực phục hồi sau cơn bão đang được thực hiện trên khu đất, khi cành cây đổ xuống”, cảnh sát cho biết, đồng thời nói thêm rằng cái chết có vẻ là tai nạn.

Tại Quận Cam, bao gồm thành phố Orlando, một người đàn ông được tìm thấy đã chết trong sân nhà mình. Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Cam cho biết trong một tuyên bố rằng “có vẻ như người đàn ông đã giẫm phải đường dây điện bị đứt trong khi đang dọn dẹp đống đổ nát sau cơn bão Milton”.

Nơi khác, hai trường hợp tử vong được xác nhận tại St. Petersburg, bốn trường hợp tại Quận Volusia, một trường hợp tại quận Polk và một trường hợp tại quận Citrus, cũng như  sáu trường hợp tại Quận St. Lucie  sau các trận lốc xoáy tại đó.

Cơ quan thời tiết sẽ khảo sát thiệt hại do lốc xoáy

Các đội của Cơ quan Thời tiết Quốc gia sẽ có mặt vào thứ Sáu và thứ Bảy để đánh giá thiệt hại và sức mạnh của những cơn lốc xoáy nghi ngờ xảy ra ở Bờ biển Treasure của Florida.

https://0a1235aea739547b868f92cf79c9f2a2.safeframe.googlesyndication.com/safeframe/1-0-40/html/container.html

Trên khắp miền đông trung Florida, 42 cảnh báo đã được đưa ra và các quan chức NWS vẫn chưa xác định được chính xác số lượng cơn lốc xoáy hình thành trên khắp khu vực.

Người dân đã đánh giá khu phố của họ vào thứ năm sau cơn bão Milton. Nhà cửa bị phá hủy, cây cối đổ, xe cộ bị lật và  ít nhất sáu người đã thiệt mạng  do nghi ngờ có lốc xoáy tại Spanish Lakes Country Club Village ở phía bắc Quận St. Lucie.

– Gianna Montesano và Colleen Wixon, Báo Treasure Coast

Đây là một câu chuyện đang phát triển. Hãy kiểm tra lại để biết thông tin cập nhật.

Theo USA Today

Comments are closed.