Lãnh đạo ISIS toàn cầu bị nhắm có thể bị giết trong cuộc không kích của Hoa Kỳ


Courtney Kube và Mosheh đạt được

Thứ Bảy, ngày 15 tháng 6 năm 2024 lúc 10:00 sáng EDT· 

Ba quan chức Mỹ cho biết quân đội Mỹ đã nhắm mục tiêu vào thủ lĩnh toàn cầu của IS trong một cuộc không kích ở Somalia vào cuối tháng trước nhưng không thể xác nhận liệu hắn có bị tiêu diệt hay không.

Chính phủ Hoa Kỳ đã công khai xác định Abdulqadir Mumin là người đứng đầu chi nhánh ISIS ở Somalia , nhưng hai quan chức Mỹ nói rằng năm ngoái hắn đã âm thầm trở thành thủ lĩnh toàn cầu của nhóm khủng bố này.

Bộ Tư lệnh Châu Phi của Hoa Kỳ hôm 31/5 đưa ra tuyên bố cho biết họ đã tiến hành một cuộc không kích chống lại phiến quân IS ở một khu vực hẻo lánh cách Bosaso, Somalia 81 km về phía đông nam và tiêu diệt 3 phiến quân. Tuy nhiên, tuyên bố của AFRICOM không cho biết Mỹ đang nhắm tới ai hoặc ai đã thiệt mạng. AFRICOM báo cáo rằng không có dân thường nào thiệt mạng trong cuộc tấn công.

Abdul al-Qadir Mumin, nhà sáng lập lãnh đạo ISIS-SOMALIA (Trung tâm chống khủng bố quốc gia)
Abdul al-Qadir Mumin, nhà sáng lập lãnh đạo ISIS-SOMALIA (Trung tâm chống khủng bố quốc gia)

Ba quan chức Mỹ hiện nói rằng Mumin là mục tiêu của hoạt động đó, mặc dù họ chưa có xác nhận về cái chết của anh ta.

Một quan chức chính quyền cấp cao xác nhận rằng Mỹ đã thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu cấp cao của IS ở Somalia, nhưng từ chối cung cấp tên của cá nhân đó và cho biết Mỹ vẫn đang nỗ lực xác minh kết quả.

Một quan chức quốc phòng cấp cao cho biết ISIS ở Somalia tương đối nhỏ, chỉ có tổng cộng 100 đến 200 chiến binh, tất cả đều ở miền bắc Somalia. Nhưng có những nhóm ISIS nhỏ khác trên khắp các vùng của Châu Phi, bao gồm Libya, Cộng hòa Dân chủ Congo và Mozambique.

Theo các cơ quan tình báo Mỹ, IS vẫn còn hàng nghìn chiến binh trên toàn thế giới, chủ yếu ở miền bắc Iraq và đông bắc Syria .

Nhưng vì Hoa Kỳ đã chống lại sự lãnh đạo của ISIS ở Iraq và Syria một cách hiệu quả, các thủ lĩnh ISIS coi Châu Phi là “nơi mà họ nên đầu tư, nơi họ dễ dãi hơn và có thể hoạt động tốt hơn và tự do hơn, đồng thời họ muốn mở rộng ISIS.” tế bào ở đó. Vì vậy, họ đã đưa caliph đến khu vực đó”, quan chức quốc phòng cấp cao nói. Quan chức này cho biết thêm, các chi nhánh khắp châu Phi đã mở rộng nhờ định hướng chiến lược từ lãnh đạo IS.

Vị quan chức này cho biết các chiến binh ISIS ở Somalia hoạt động hiệu quả hơn theo một số cách so với các mạng lưới khủng bố khác đang hoạt động ở nước này, bao gồm việc trốn tránh FBI và Interpol và chia sẻ chiến thuật, kỹ thuật và quy trình với nhau, như tài chính.

Hoa Kỳ cho biết Mumin chịu trách nhiệm về các vụ tấn công chết người trên khắp Somalia trong thập kỷ qua, bao gồm vụ ám sát một quan chức tư pháp tại nhà riêng vào năm 2019 và vụ bắt giữ và chiếm đóng một thành phố ở khu vực Puntland trong nhiều tháng vào năm 2016.

Năm 2016, Hoa Kỳ tuyên bố ông là một kẻ khủng bố toàn cầu được chỉ định đặc biệt, nói rằng ông có nguy cơ đáng kể trong việc thực hiện các hành vi khủng bố đe dọa đến an ninh của công dân Hoa Kỳ hoặc an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại hoặc nền kinh tế của Hoa Kỳ.

Hai quan chức Mỹ cho biết việc Mumin đảm nhận vị trí thủ lĩnh toàn cầu mới nhất của IS không được biết đến rộng rãi. Anh ta kế nhiệm Abu al-Hasan al-Hashimi al-Qurashi, kẻ đã thiệt mạng trong trận chiến ở Syria vào cuối năm 2022. Hai thủ lĩnh toàn cầu trước đây của ISIS, bao gồm cả thủ lĩnh nổi tiếng nhất của nó, Abu Bakr al-Baghdadi , đã tự sát khi chúng tấn công. đã bị dồn vào chân tường trong các cuộc đột kích của quân đội Mỹ.

Bài viết này ban đầu được đăng trên NBCNews.com


Comments are closed.