Trung Quốc đã sai lầm khi ủng hộ Nga, đặc phái viên Hoa Kỳ cho biết


Rebecca Choong Wilkins và Stephen Engle

Thứ năm, ngày 27 tháng 6 năm 2024 lúc 5:05 sáng EDT· 

(Bloomberg) — Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đã đánh giá sai tác động đến mối quan hệ với châu Âu khi ủng hộ cuộc chiến của Nga ở Ukraine, trong bối cảnh quan hệ giữa nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới và các nền dân chủ phương Tây trở nên căng thẳng vì cuộc xung đột.

Đọc nhiều nhất từ ​​Bloomberg

“Tôi nghĩ rằng người Trung Quốc đã tính toán sai,” Đại sứ Nicholas Burns nói với Bloomberg Television vào thứ năm. “Tôi thực sự nghĩ rằng người Trung Quốc không hiểu được giá trị cốt lõi mà chúng ta đặt ra trong thế giới hiện tại của chúng ta về hòa bình và thống nhất ở chính châu Âu.”

Liên minh châu Âu hiện đang hành động “hoàn toàn phản đối” việc Trung Quốc ủng hộ Moscow, Burns, người đã nhậm chức tại quốc gia châu Á này vài ngày sau cuộc xâm lược, cho biết thêm. EU và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương đều gọi Trung Quốc là đối thủ có hệ thống “một phần vì lý do này”, ông nói.

Chính phủ của Chủ tịch Tập Cận Bình đã cung cấp hỗ trợ ngoại giao và kinh tế cho Nga sau khi nước này xâm lược Ukraine vào năm 2022, gây ra một trong những cuộc khủng hoảng an ninh tồi tệ nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II. Kể từ đó, nhà lãnh đạo Trung Quốc đã phải đối mặt với nhiều lời kêu gọi từ Hoa Kỳ và châu Âu sử dụng tình bạn “không giới hạn” của mình với Tổng thống Vladimir Putin để giúp chấm dứt xung đột.

“Trung Quốc không thể hiện hành vi của một quốc gia trung lập”, Burns nói, ám chỉ đến những bình luận trước đây của Bắc Kinh về lập trường của mình. Hoa Kỳ đã phàn nàn với Bắc Kinh “rất dài dòng, ở cấp rất cao” về những lo ngại rằng các công ty Trung Quốc đang cung cấp cho Nga công nghệ sử dụng kép đang được sử dụng trong chiến tranh, ông nói thêm.

Các nhà lãnh đạo ở Washington và châu Âu đã cảnh báo trong những tháng gần đây rằng các ngân hàng Trung Quốc có thể bị trừng phạt vì đã củng cố cỗ máy chiến tranh của Điện Kremlin, khi họ tăng cường áp lực buộc Trung Quốc phải hành động. Phó Thủ tướng Đức Robert Habeck đầu tháng này đã kêu gọi Trung Quốc ngừng chuyển hướng xuất khẩu hàng hóa châu Âu sang Nga có thể được sử dụng trong cuộc chiến tranh ở Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lin Jian đầu tháng này đã phủ nhận việc nước này cung cấp vũ khí cho “các bên tham gia xung đột”, nói rằng Bắc Kinh “kiểm soát chặt chẽ việc xuất khẩu các mặt hàng có mục đích sử dụng kép”.

Ukraine đã phải vật lộn để giành được sự ủng hộ từ Bắc Kinh và các quốc gia Nam Bán cầu khác sau cuộc xâm lược của Nga. Các nhà lãnh đạo hàng đầu từ Trung Quốc và Brazil đều vắng mặt tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình do Thụy Sĩ bảo trợ vào đầu tháng này. Các quan chức Đảng Cộng sản đã đưa ra một đề xuất thay thế để chấm dứt chiến tranh, bao gồm một hội nghị quốc tế được cả Nga và Ukraine công nhận.

“Đây là một cuộc chiến tranh hiện sinh,” Burns nói. “Một trong những thành tựu vĩ đại nhất của Chiến tranh Lạnh là một châu Âu tự do, dân chủ và thống nhất, không có bất kỳ sự chia rẽ nào.”

Những lời chỉ trích của Burns được đưa ra vài ngày sau khi ông cáo buộc Trung Quốc phá hoại nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm hàn gắn mối quan hệ đang xấu đi giữa hai siêu cường, tuyên bố Bắc Kinh đã đàn áp các hoạt động ngoại giao của Hoa Kỳ tại quốc gia châu Á này, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Wall Street Journal.

Những lời buộc tội đó nhấn mạnh sự căng thẳng trong mối quan hệ, ngay cả sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tập Cận Bình đã có các cuộc đàm phán về mối quan hệ ổn định tại California vào năm ngoái. Kể từ đó, một loạt các nhà ngoại giao Hoa Kỳ đã đến thăm Bắc Kinh để duy trì các đường dây liên lạc thông suốt, khi những cuộc cãi vã mới nổi lên bao gồm cả việc xuất khẩu hàng giá rẻ của Trung Quốc tăng vọt dẫn đến việc Hoa Kỳ và Châu Âu sắp áp thuế đối với ô tô điện.

Những nhận xét khác của Burns …

Về giao lưu nhân dân: “Chúng tôi không muốn chứng kiến ​​sự tách rời dân số, chúng tôi muốn có nhiều sinh viên, khách du lịch và doanh nhân qua lại hơn”. Burns cho biết các quan chức an ninh Trung Quốc đã làm gián đoạn các nỗ lực giao lưu với người dân Trung Quốc của đại sứ quán và lãnh sự quán Hoa Kỳ 61 lần kể từ cuộc gặp giữa Tập Cận Bình và Biden vào năm ngoái.

  • Ông nói thêm rằng công dân Trung Quốc đã bị “đe dọa hoặc hăm dọa” không được tham dự buổi tiệc chiêu đãi LGBTQ+ được tổ chức tại tư dinh của ông vào đầu tháng này.

Về Trung Đông: Burns cho biết Hoa Kỳ đã yêu cầu Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của mình để xoa dịu cuộc khủng hoảng ở Gaza và Biển Đỏ nhưng ông chưa thấy điều đó xảy ra.

  • Ông cho biết, một trong những “bài kiểm tra” đối với Trung Quốc, nếu muốn trở thành một cường quốc, là “phải có trách nhiệm để trong một cuộc khủng hoảng quốc tế lớn như cuộc chiến ở Gaza hay như những gì Houthis đang làm để phá vỡ toàn bộ chế độ vận chuyển ở khu vực đó của thế giới — bạn phải xắn tay áo lên, bạn phải giải quyết cả hai mặt của vấn đề”.

Về thương mại và khí hậu: Burns cho biết thuế quan của Hoa Kỳ đối với các công nghệ sạch của Trung Quốc không làm suy yếu các cam kết về khí hậu của chính quyền Biden. Ông nhấn mạnh mối lo ngại về “sức chứa quá mức” và “phá giá” khi Trung Quốc thúc đẩy vào “ba ngành công nghiệp mới” để thúc đẩy nền kinh tế của mình: tấm pin mặt trời, pin và xe điện.

  • “Chúng tôi nghĩ rằng thực ra chúng tôi sẽ có vị thế tốt hơn trên toàn thế giới để ứng phó với biến đổi khí hậu nếu có các nguồn sản xuất khác”, bao gồm cả việc xây dựng các ngành công nghiệp xanh ở Mỹ, ông nói. “Thành thật mà nói, người Trung Quốc muốn có một tình huống mà Trung Quốc thống trị các thị trường này. Điều đó không có lợi cho bất kỳ ai”.

Về vụ đâm bốn giáo viên tại trường đại học Hoa Kỳ: “Tôi vẫn chưa hài lòng rằng chúng tôi đã được chính quyền Trung Quốc cung cấp đủ thông tin” về danh tính và động cơ của kẻ tấn công, Burns nói. “Tôi sẽ không từ bỏ nhiệm vụ tìm hiểu thêm thông tin của chúng tôi”.

–Với sự hỗ trợ của Colum Murphy và K. Oanh Ha.

(Cập nhật thông tin chi tiết về các bình luận của Nicholas Burns trong suốt bài viết.)

Đọc nhiều nhất từ ​​Bloomberg Businessweek

©2024 Bloomberg LP


Tags: , , ,

Comments are closed.