Cập nhật về Iran, ngày 29 tháng 6 năm 2024


Ngày 29 tháng 6 năm 2024 – Báo chí ISW

Tải xuống PDF

Cập nhật về Iran, ngày 29 tháng 6 năm 2024

Nicholas Carl, Alexandra Braverman, Kelly Campa và Johanna Moore

Thông tin đóng cửa: 2:00 chiều ET

Bản cập nhật Iran cung cấp thông tin chi tiết về các hoạt động của Iran và do Iran tài trợ ở nước ngoài làm suy yếu sự ổn định của khu vực và đe dọa các lực lượng và lợi ích của Hoa Kỳ. Bản cập nhật này cũng đề cập đến các sự kiện và xu hướng ảnh hưởng đến sự ổn định và quá trình ra quyết định của chế độ Iran. Dự án Mối đe dọa quan trọng (CTP) tại Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ và Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cung cấp các bản cập nhật này thường xuyên dựa trên các sự kiện trong khu vực. Nhấp vào đây để xem bản đồ tương tác của CTP và ISW về các hoạt động trên bộ của Israel. Bản đồ này được cập nhật hàng ngày cùng với các bản đồ tĩnh có trong báo cáo này. Nhấp vào đây để đăng ký Bản cập nhật Iran.

CTP-ISW định nghĩa “Trục kháng cự” là liên minh phi truyền thống mà Iran đã vun đắp ở Trung Đông kể từ khi Cộng hòa Hồi giáo lên nắm quyền vào năm 1979. Liên minh xuyên quốc gia này bao gồm các tác nhân nhà nước, bán nhà nước và phi nhà nước hợp tác để bảo vệ lợi ích chung của họ. Tehran coi mình vừa là một phần của liên minh vừa là người lãnh đạo. Iran cung cấp cho các nhóm này các mức độ hỗ trợ tài chính, quân sự và chính trị khác nhau để đổi lấy một số mức độ ảnh hưởng hoặc kiểm soát đối với các hành động của họ. Một số là các đại diện truyền thống phản ứng rất cao với chỉ đạo của Iran, trong khi những người khác là đối tác mà Iran có ảnh hưởng hạn chế hơn. Các thành viên của Trục kháng cự được thống nhất bởi các mục tiêu chiến lược lớn của họ, bao gồm làm xói mòn và cuối cùng là trục xuất ảnh hưởng của Hoa Kỳ khỏi Trung Đông, phá hủy nhà nước Israel hoặc cả hai. Theo đuổi các mục tiêu này và hỗ trợ Trục kháng cự cho các mục đích đó đã trở thành nền tảng của chiến lược khu vực của Iran.

Chúng tôi không báo cáo chi tiết về tội ác chiến tranh vì các hoạt động này được đưa tin rộng rãi trên phương tiện truyền thông phương Tây và không ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động quân sự mà chúng tôi đang đánh giá và dự báo. Chúng tôi hoàn toàn lên án các hành vi vi phạm luật xung đột vũ trang và Công ước Geneva và tội ác chống lại loài người mặc dù chúng tôi không mô tả chúng trong các báo cáo này.

Không có ứng cử viên nào nhận được đa số phiếu bầu cần thiết để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Iran vào ngày 28 tháng 6. [1]  Iran sẽ tổ chức một cuộc bầu cử vòng hai giữa hai ứng cử viên được ưa chuộng nhất—siêu bảo thủ Saeed Jalili và nhà cải cách Masoud Pezeshkian—vào ngày 5 tháng 7. [2]  Jalili có khả năng sẽ giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu vòng hai và trở thành tổng thống tiếp theo của Iran.  Chính quyền Iran báo cáo rằng Pezeshkian nhận được nhiều phiếu bầu nhất với khoảng 10,4 triệu phiếu, trong khi Jalili nhận được khoảng 9,5 triệu phiếu. [3]  Jalili có khả năng sẽ nhận được nhiều phiếu bầu hơn đáng kể trong cuộc bầu cử vòng hai vì sẽ không có ứng cử viên cứng rắn nào khác chia phiếu bầu cho ứng cử viên cứng rắn. Ứng cử viên cứng rắn nổi bật thứ hai—Mohammad Bagher Ghalibaf—nhận được khoảng 3,4 triệu phiếu bầu, không đủ để cạnh tranh trong cuộc bầu cử vòng hai. Ít nhất một số cử tri của Ghalibaf có lẽ sẽ ủng hộ Jalili trong cuộc bầu cử vòng hai, mang lại cho ông lợi thế đáng kể so với Pezeshkian.

Jalili sẽ điều hành một chính phủ cứng rắn cực đoan tương tự như cố Tổng thống Ebrahim Raisi. Một tổng thống như vậy có thể sẽ làm trầm trọng thêm các vấn đề kinh tế và văn hóa xã hội khiến nhiều bộ phận lớn dân chúng Iran thất vọng. Jalili là một người trung thành với chế độ theo chủ nghĩa tư tưởng sâu sắc, người từ lâu đã ủng hộ các chính sách đối nội và đối ngoại cực đoan. Các phương tiện truyền thông đối lập phương Tây và Iran đưa tin rằng một số người theo đường lối cứng rắn của Iran, bao gồm cả các sĩ quan cấp cao của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo, đã cố gắng ngăn cản Jalili ra tranh cử tổng thống, vì cảm thấy quan điểm của ông quá cực đoan. [4]  Jalili đã hạ thấp tầm quan trọng của sự tham gia bên ngoài để cải thiện nền kinh tế Iran trong các cuộc tranh luận của tổng thống, cho rằng thay vào đó ông có thể ủng hộ một chương trình nghị sự tự cung tự cấp. [5]  Jalili cũng lên tiếng ủng hộ “quyền hạt nhân” của Iran và chỉ trích Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung trong các cuộc tranh luận. [6]  Những bình luận này đặc biệt đáng lo ngại vì trong những tháng gần đây, Iran đã mở rộng đáng kể chương trình hạt nhân của mình và bắt đầu chạy các mô phỏng máy tính có thể giúp chế tạo vũ khí hạt nhân.

Cuộc bầu cử tổng thống ngày 28 tháng 6 chứng kiến ​​tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp chưa từng thấy, làm nổi bật sự vỡ mộng lan rộng với chế độ Iran. Bộ Nội vụ Iran thông báo rằng có khoảng 25,5 triệu phiếu bầu đã được bỏ, chiếm khoảng 40 phần trăm cử tri Iran. [7]  Bất chấp khả năng chế độ đã thổi phồng những con số này, chúng phản ánh sự sụt giảm đáng kể so với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu khoảng 48,5 phần trăm cho cuộc bầu cử tổng thống Iran năm 2021. [8]

Những điểm chính cần ghi nhớ:

  • Iran:  Không có ứng cử viên nào nhận được đa số phiếu cần thiết để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Iran. Iran sẽ tổ chức bỏ phiếu vòng hai vào ngày 5 tháng 7. Người theo đường lối cứng rắn Saeed Jalili có khả năng sẽ giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu vòng hai và trở thành tổng thống Iran tiếp theo.
  • Dải Gaza:  Sư đoàn 98 của IDF tiếp tục các cuộc đột kích ở Shujaiya, Thành phố Gaza. Một phóng viên quân sự Israel đưa tin rằng Tiểu đoàn Shujaiya của Hamas đã tái lập sau các cuộc đột kích trước đó của Israel bằng cách tuyển mộ các chiến binh mới và các chiến binh đã chạy trốn đến Shujaiya từ các khu vực khác của dải Gaza.
  • Dải Gaza:  Hoa Kỳ đã đề xuất ngôn ngữ mới cho thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas do Hoa Kỳ hậu thuẫn, theo ba nguồn tin giấu tên được Axios trích dẫn.
  • Yemen:  Houthis và Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq tuyên bố đã phối hợp tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào một tàu thương mại ở Biển Địa Trung Hải. Cuộc tấn công này đánh dấu lần thứ sáu Houthis tuyên bố phối hợp hoạt động nhằm vào Israel với Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq.

dải Gaza

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Làm xói mòn ý chí của giới chính trị và công chúng Israel trong việc duy trì các hoạt động rà phá bom mìn ở Dải Gaza
  • Tái lập Hamas làm chính quyền quản lý ở Dải Gaza

Sư đoàn 98 của IDF tiếp tục các cuộc đột kích vào Shujaiya, Thành phố Gaza, vào ngày 29 tháng 6.  Lữ đoàn lính dù IDF đã phá hủy cơ sở hạ tầng của dân quân, xác định các đường hầm ngầm và xác định vị trí các kho vũ khí. [9]  Lữ đoàn 7 của IDF đã đột kích một trường học mà Hamas bị cáo buộc sử dụng làm khu liên hợp và xác định vị trí một kho vũ khí, bao gồm máy bay không người lái và bệ phóng tên lửa tầm xa. [10]  Không quân IDF đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các chiến binh ở Shujaiya, bao gồm một nhóm dân quân Palestine chuẩn bị tấn công lực lượng Israel. [11]  Lực lượng Israel đã giết chết 40 chiến binh Palestine trong chiến dịch này. [12]  Một phóng viên quân sự Israel đã đưa tin rằng mục đích của cuộc đột kích của IDF vào Shujaiya là xác định vị trí và phá hủy các đường hầm ngầm và cơ sở hạ tầng của dân quân. [13]

Một phóng viên quân sự Israel đã đưa tin rằng Tiểu đoàn Shujaiya của Hamas đã tái lập sau các cuộc đột kích trước đó của Israel bằng cách tuyển mộ các chiến binh mới và các chiến binh đã chạy trốn đến Shujaiya từ các khu vực khác của dải Gaza. [14]  CTP-ISW trước đó đã quan sát thấy rằng các nhóm Hamas có thể đã thiết lập một khu vực hậu phương ở Jabalia và/hoặc phía bắc Shujaiya, từ đó chúng có thể tiến hành các cuộc tấn công vào các đơn vị IDF dọc theo biên giới Israel-Dải Gaza. [15]  Hamas tiếp tục khai thác mô hình dựa trên cuộc đột kích của IDF để bảo toàn lực lượng của mình và cho phép các nỗ lực tái thiết tiếp theo. [16]  Phóng viên quân sự lưu ý rằng giao tranh trong chiến dịch hiện tại ở Shujaiya không “dữ dội” bằng giao tranh ở Jabalia trong chiến dịch tái chiếm vào tháng 5 năm 2024. [17]  Hamas, PIJ và Lữ đoàn Tử vì đạo al Aqsa tuyên bố đã thực hiện nhiều cuộc tấn công bằng súng cối nhằm vào quân nhân, xe cộ và tiền đồn chiến đấu của Israel. [18]  PIJ và Phong trào Mujahideen Palestine nhắm vào xe tăng của IDF bằng lựu đạn phóng rocket (RPG). [19]  Các chiến binh Hamas đã kích nổ một thiết bị nổ tự chế (IED) được gài sẵn nhằm vào lực lượng Israel. [20]

Lực lượng Israel tiếp tục các hoạt động rà phá trên khắp Dải Gaza vào ngày 29 tháng 6.  Lữ đoàn Nahal và Lữ đoàn Givati ​​(Sư đoàn 162) của IDF đã tiêu diệt các chiến binh Palestine và đột kích vào các tòa nhà và đường hầm của dân quân ở Rafah. [21]  Không quân IDF đã hỗ trợ các hoạt động rà phá và phá hủy các mục tiêu cơ sở hạ tầng của dân quân Palestine. Sư đoàn 99 của IDF đã giao tranh với các chiến binh Palestine trong các hoạt động rà phá dọc theo hành lang Netzarim và chỉ đạo các cuộc không kích vào các chiến binh gần đó. [22]  Các báo cáo của phương tiện truyền thông Palestine và Hamas được Reuters trích dẫn tuyên bố rằng các lực lượng Israel đã tiến về phía tây vào khu phố Shakoush. [23]  Lữ đoàn Tử đạo al Aqsa đã phóng tên lửa và súng cối nhắm vào các lực lượng Israel ở trung tâm Rafah. [24]

CENTCOM sẽ tạm thời di chuyển cầu tàu cứu trợ nhân đạo nổi ở phía nam thành phố Gaza đến Ashdod, Israel, do điều kiện thời tiết xấu. [25]

Hoa Kỳ đã đề xuất ngôn ngữ mới cho thỏa thuận ngừng bắn Israel-Hamas do Hoa Kỳ hậu thuẫn, theo ba nguồn tin không xác định được Axios trích dẫn vào ngày 28 tháng 6. [26]  Ngôn ngữ được đề xuất tập trung vào Điều 8 của đề xuất ngừng bắn, trong đó nêu rõ các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas trong giai đoạn một để đạt được “sự bình tĩnh kéo dài”. Hamas đã kêu gọi các cuộc đàm phán trong giai đoạn một chỉ giải quyết số lượng và danh tính của các tù nhân Palestine sẽ được thả để đổi lấy các con tin Israel. Israel muốn đưa vào các cuộc thảo luận về phi quân sự hóa Dải Gaza và các vấn đề không xác định khác. Không rõ những thay đổi chính xác nào đã được thực hiện.

bờ Tây

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Thiết lập Bờ Tây như một mặt trận khả thi chống lại Israel

Lực lượng Israel đã giao tranh với các chiến binh Palestine ở ít nhất hai địa điểm kể từ khi dữ liệu của CTP-ISW bị cắt vào ngày 28 tháng 6. [27]

Bản đồ này không mô tả đầy đủ các cuộc đụng độ và biểu tình ở Bờ Tây.

Nam Lebanon và Cao nguyên Golan

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Ngăn chặn Israel tiến hành chiến dịch trên bộ vào Lebanon
  • Chuẩn bị cho một cuộc xung đột mở rộng và kéo dài với Israel trong thời gian tới
  • Trục xuất Hoa Kỳ khỏi Syria

Hezbollah của Liban đã tiến hành ít nhất sáu cuộc tấn công vào miền bắc Israel kể từ khi dữ liệu của CTP-ISW bị cắt vào ngày 28 tháng 6. [28]

Báo cáo ghi nhận về các cuộc tấn công; CTP-ISW không thể xác minh tác động một cách độc lập.

Iran và Trục kháng cự

Chính trị gia cứng rắn Iran Mohammad Bagher Ghalibaf đã ủng hộ ứng cử viên Saeed Jalili vào ngày 29 tháng 6 cho cuộc bầu cử tổng thống Iran vòng hai. [29]  Ghalibaf nhận được số phiếu bầu cao thứ ba trong cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên vào ngày 28 tháng 6. [30]  Do đó, Ghalibaf không đủ điều kiện tham gia cuộc bầu cử vòng hai. Cựu chỉ huy IRGC Mohsen Rezaei cũng đã ủng hộ Saeed Jalili cho cuộc bầu cử vòng hai trong một tuyên bố trên X (Twitter) vào ngày 29 tháng 6. [31]

Quyền Bộ trưởng Ngoại giao Iran Ali Bagheri Kani đã thảo luận về tình hình giữa Israel và Hezbollah trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov vào ngày 28 tháng 6. [32]  Bagheri Kani nhấn mạnh sự sẵn sàng của Hezbollah trong trường hợp xảy ra chiến tranh với Israel. Bagheri Kani tuyên bố rằng cuộc khủng hoảng có thể lan sang các khu vực khác của Trung Đông. Lavrov tuyên bố rằng Nga muốn ngăn chặn một cuộc chiến giữa Israel và Hezbollah của Lebanon. Lavrov nhấn mạnh trách nhiệm của tất cả các bên liên quan trong việc giảm leo thang căng thẳng.

Houthis và Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq đã tuyên bố một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái kết hợp vào ngày 28 tháng 6 nhằm vào một tàu thương mại ở Biển Địa Trung Hải. [33]  Người phát ngôn quân đội Houthi và Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq đã đưa ra các tuyên bố riêng biệt nhưng có tính khen ngợi, tuyên bố nhắm vào tàu chở dầu  Waler  treo cờ Panama ở Biển Địa Trung Hải. [34]  Cuộc tấn công này đánh dấu lần thứ sáu Houthis tuyên bố một hoạt động kết hợp nhắm vào Israel với Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq kể từ ngày 6 tháng 6. [35]  Người phát ngôn của Houthi, Chuẩn tướng Yahya Sarea tuyên bố rằng  Waler  đang đi đến Haifa, đây là mục tiêu thường xuyên nhất của các cuộc tấn công kết hợp của Houthi và các nhóm Iraq. [36]  IDF chưa thừa nhận bất kỳ cuộc tấn công nào như vậy và CTP-ISW không thể xác minh tuyên bố tại thời điểm viết bài này.

Houthis tuyên bố vào ngày 28 tháng 6 đã thực hiện ba cuộc tấn công nhằm vào các tàu thuyền ở Biển Địa Trung Hải và Biển Đỏ. [37]  Người phát ngôn của Houthi, Chuẩn tướng Yahya Sarea tuyên bố rằng Houthis đã bắn một tên lửa hành trình nhắm vào  Johannes Maersk  ở Biển Địa Trung Hải. Sarea cũng tuyên bố rằng Houthis đã phóng các tàu mặt nước không người lái (USV) nhắm vào tàu  Ioannis  và bắn tên lửa đạn đạo nhắm vào tàu chở dầu  Delonix  treo cờ Liberia ở Biển Đỏ.

Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ báo cáo vào ngày 28 tháng 6 rằng họ đã phá hủy bảy máy bay không người lái của Houthi và một trạm kiểm soát mặt đất ở Yemen do Houthi kiểm soát. [38]


[1]  https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/04/09/3112799/

[2]  https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/04/09/3113181/

[3]  https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/04/09/3112799/

[4]  https://www.telegraph.co.uk/world-news/2024/06/03/mohammad-bagher-ghalibaf-president-election-ebrahim-raisi/#:~:text=Iranian%20general%20who%20ordered%20live%20gunfire%20on%20students%20enters%20presidential%20election,-Ex%2Dchief%20of&text=A%20former%20Iranian%20Revolutionary%20Guard,moderates%20out%20of%20the%20election . ; https://iranwire dot com/en/politics/129720-exclusive-iranian-conservatives-rally-against-saeed-jalilis-potential-presidency/

[5]  https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/04/01/3108271

[6]  https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/04/04/3110355

[7]  https://www.dot  iranintl.com/en/202406299085

[8]  https://www.cnn.com/2024/03/04/middleeast/iran-low-turnout-election-intl/index.html

[9]  www chấm idf.il/212089

[10]  https://x.com/idfonline/status/1806938433383727343 ; www dot idf.il/212089

[11]  https://x.com/idfonline/status/1806938436886004140

[12]  https://x.com/Doron_Kadosh/status/1807094084017819897

[13]  https://x.com/Doron_Kadosh/status/1807094084017819897

[14]  https://x.com/Doron_Kadosh/status/1807094084017819897

[15]  https://www.understandingwar.org/backgrounder/iran-update-may-11-2024

[16]  https://www.understandingwar.org/backgrounder/iran-update-may-13-2024

[17]  https://x.com/Doron_Kadosh/status/1807094084017819897 ; https://www.criticalthreats.org/analysis/iran-update-may-14-2024

[18]  https://t.me/sarayaps/18200 ;  https://t.me/sarayaps/18201 ;  https://t.me/AymanGouda/6187 ;  https://t.me/elaqsa_1965/6698 ;  https://t.me/qassam1brigades/2556 ;

[19]  https://t.me/sarayaps/18203 ;  https://t.me/mojahdeenpal/4624 ;

[20]  https://t.me/qassam1brigades/2558

[21]  https://x.com/idfonline/status/1806938441688502590

[22]  https://x.com/idfonline/status/1806938441688502590

[23]  https://www.reuters.com/world/middle-east/israeli-forces-push-deeper-into-southern-northern-gaza-2024-06-28/

[24]  https://t.me/nedalps/4227

[25]  https://x.com/CENTCOM/status/1806849292574892284

[26]  https://www.axios.com/2024/06/29/us-israel-hamas-gaza-hostage-ceasefire-deal-language

[27]  https://t.me/elaqsa_1965/6697 ; https://t.me/QudsN/427727

[28]  https://t.me/mmirleb/5147 ;  https://t.me/mmirleb/5149 ;  https://t.me/mmirleb/5151 ;  https://t.me/mmirleb/5153 ;  https://t.me/mmirleb/5157 ; https://t.me/mmirleb/5159

[29]  https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/04/09/3113210/

[30]  https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/04/09/3112799/

[31]  https://x.com/ir_rezaee/status/1806999654288031953

[32]  https://mfa dot ir/portal/newsview/748752

[33]  https://x.com/army21ye/status/1806776217367953718

[34]  https://x.com/army21ye/status/1806776217367953718 ; https://t.me/ElamAlmoqawama/1202

[35]  https://t.me/ElamAlmoqawama/1188 ; ; https://x.com/army21ye/status/1800983376897196495/photo/1 ;  https://x.com/army21ye/status/1798700699725029693/photo/1 ;  https://x.com/army21ye/status/1806002106333098286 ; https://x.com/MMY1444/status/1806379471567798635

[36]  https://x.com/army21ye/status/1806776217367953718 ; https://t.me/ElamAlmoqawama/1188 ; ; https://x.com/army21ye/status/1800983376897196495/photo/1 ; https://x.com/army21ye/status/1798700699725029693/photo/1

[37]  https://x.com/army21ye/status/1806776217367953718

[38]  https://x.com/CENTCOM/status/1806836864424276406


Tags: ,

Comments are closed.