Cập nhật về Iran, ngày 10 tháng 7 năm 2024


Ngày 10 tháng 7 năm 2024 – ISW Press

Tải xuống PDF

Cập nhật về Iran, ngày 10 tháng 7 năm 2024

Kathryn Tyson, Kelly Campa, Annika Ganzeveld, Siddhant Kishore, Katherine Wells và Nicholas Carl

Thông tin đóng cửa: 2:00 chiều ET

Bản cập nhật Iran cung cấp thông tin chi tiết về các hoạt động của Iran và do Iran tài trợ ở nước ngoài làm suy yếu sự ổn định của khu vực và đe dọa đến các lực lượng và lợi ích của Hoa Kỳ. Bản cập nhật này cũng đề cập đến các sự kiện và xu hướng ảnh hưởng đến sự ổn định và quá trình ra quyết định của chế độ Iran. Dự án Mối đe dọa quan trọng (CTP) tại Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ và Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cung cấp các bản cập nhật này thường xuyên dựa trên các sự kiện trong khu vực. Nhấp vào đây để xem bản đồ tương tác của CTP và ISW về các hoạt động trên bộ của Israel. Bản đồ này được cập nhật hàng ngày cùng với các bản đồ tĩnh có trong báo cáo này. Nhấp vào đây để đăng ký Bản cập nhật Iran.

CTP-ISW định nghĩa “Trục kháng cự” là liên minh phi truyền thống mà Iran đã vun đắp ở Trung Đông kể từ khi Cộng hòa Hồi giáo lên nắm quyền vào năm 1979. Liên minh xuyên quốc gia này bao gồm các tác nhân nhà nước, bán nhà nước và phi nhà nước hợp tác để bảo vệ lợi ích chung của họ. Tehran coi mình vừa là một phần của liên minh vừa là người lãnh đạo. Iran cung cấp cho các nhóm này các mức hỗ trợ tài chính, quân sự và chính trị khác nhau để đổi lấy một số mức độ ảnh hưởng hoặc kiểm soát đối với các hành động của họ. Một số là các đại diện truyền thống phản ứng rất cao với chỉ đạo của Iran, trong khi những người khác là đối tác mà Iran có ảnh hưởng hạn chế hơn. Các thành viên của Trục kháng cự được thống nhất bởi các mục tiêu chiến lược lớn của họ, bao gồm làm xói mòn và cuối cùng là trục xuất ảnh hưởng của Hoa Kỳ khỏi Trung Đông, phá hủy nhà nước Israel hoặc cả hai. Theo đuổi các mục tiêu này và hỗ trợ Trục kháng cự cho các mục đích đó đã trở thành nền tảng của chiến lược khu vực của Iran.

Chúng tôi không báo cáo chi tiết về tội ác chiến tranh vì các hoạt động này được đưa tin rộng rãi trên phương tiện truyền thông phương Tây và không ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động quân sự mà chúng tôi đang đánh giá và dự báo. Chúng tôi hoàn toàn lên án các hành vi vi phạm luật xung đột vũ trang và Công ước Geneva và tội ác chống lại loài người mặc dù chúng tôi không mô tả chúng trong các báo cáo này.

Các lực lượng dân quân Palestine, bao gồm cả Hamas, đang tiếp tục phối hợp về mặt quân sự và chính trị với các lực lượng dân quân Iraq do Iran hậu thuẫn. Phó Tổng thư ký Mặt trận Bình dân Giải phóng Palestine (PFLP) Jamil Mazhar đã gặp các nhà lãnh đạo của các lực lượng dân quân Iraq do Iran hậu thuẫn là Asaib Ahl al Haq, Tổ chức Badr và Phong trào Thánh chiến và Xây dựng tại Baghdad vào ngày 8 và 9 tháng 7.[1] Phong trào Thánh chiến và Xây dựng có liên kết với Tổ chức Badr và kiểm soát Lữ đoàn 17 Lực lượng Động viên Bình dân.[2] Mazhar kêu gọi tăng cường phối hợp giữa các lực lượng dân quân Palestine và Iraq do Iran hậu thuẫn trong các cuộc họp của ông với các nhà lãnh đạo dân quân. Mazhar ca ngợi Phong trào Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq—một liên minh của các lực lượng dân quân Iraq được Iran hậu thuẫn—vì đã “làm kiệt sức” Hoa Kỳ và Israel thông qua các cuộc tấn công liên tiếp nhắm vào các căn cứ của Hoa Kỳ và các mục tiêu của Israel kể từ tháng 10 năm 2023.[3] Mazhar đã thảo luận riêng về các hoạt động của lực lượng dân quân Palestine ở Bờ Tây. Các quan chức Hamas và Jihad Hồi giáo Palestine (PIJ) không xác định đã tham dự cuộc họp của Mazhar với Hadi al Ameri, người đứng đầu Tổ chức Badr.[4]

Chuyến thăm Baghdad của các phái đoàn PFLP, Hamas và PIJ diễn ra trong bối cảnh có báo cáo rằng Hamas có kế hoạch chuyển lãnh đạo chính trị của mình sang Iraq. Phương tiện truyền thông Emirati đưa tin vào cuối tháng 6 năm 2024 rằng Hamas có kế hoạch chuyển lãnh đạo chính trị của mình sang Iraq do áp lực ngày càng tăng từ Hoa Kỳ và Qatar đối với Hamas để thể hiện sự linh hoạt hơn trong các cuộc đàm phán ngừng bắn với Israel.[5] Theo báo cáo, Iran sẽ chịu trách nhiệm bảo vệ nhân sự và văn phòng của Hamas tại Iraq. Báo cáo của Emirati được đưa ra sau khi mở một văn phòng chính trị của Hamas tại Baghdad vào đầu tháng 6 năm 2024.[6]

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã ban hành lệnh sơ tán mới cho toàn bộ Thành phố Gaza vào ngày 10 tháng 7.[7] IDF thả tờ rơi trên Thành phố Gaza kêu gọi dân thường di tản về phía nam đến Deir al Balah và al Zuwayda ở trung tâm Dải Gaza. IDF tuyên bố rằng Thành phố Gaza sẽ vẫn là một “khu vực chiến đấu nguy hiểm”. Thông báo này dường như là sự mở rộng của lệnh sơ tán trước đó của Israel được ban hành cho một số khu vực của Thành phố Gaza vào ngày 8 tháng 7.[8] Sư đoàn 98 và 99 của IDF hiện đang ở Thành phố Gaza. Sư đoàn 99 đã mở một cuộc đột kích vào Tal al Halwa, Thành phố Gaza, vào ngày 8 tháng 7 để tìm và phá hủy cơ sở hạ tầng của dân quân Palestine.[9] Một số cơ sở hạ tầng đó nằm bên trong trụ sở của Cơ quan Cứu trợ và Công trình của Liên hợp quốc dành cho Người tị nạn Palestine ở Cận Đông (UNRWA).

Tổng thư ký Hezbollah người Liban Hassan Nasrallah đã cố gắng thể hiện sức mạnh và nhấn mạnh điểm yếu của Israel trong bài phát biểu ngày 10 tháng 7. [10] Nasrallah tuyên bố rằng IDF không thể có khả năng phát động một cuộc tấn công lớn vào Liban do hạn chế về băng thông. Ông cũng khoe khoang rằng các cuộc tấn công của Hezbollah vào Israel đã làm kiệt sức lực lượng Israel. Nasrallah tuyên bố rằng việc kéo dài thời gian phục vụ của quân dự bị Israel đang gây ra những tổn thất về kinh tế và xã hội cho Israel. Nasrallah có thể đã đưa ra những nhận xét này để thể hiện sự tự tin đối với các thành viên Hezbollah và công chúng Liban trong khi truyền tải thông điệp về sự sẵn sàng và quyết tâm chiến đấu với các nhà lãnh đạo Israel.

Hezbollah Liban đang thích nghi để trốn tránh sự phát hiện và giám sát của Israel trước một cuộc tấn công lớn có thể xảy ra của Israel vào Liban. Reuters đưa tin vào ngày 10 tháng 7, trích dẫn sáu nguồn tin ẩn danh quen thuộc với các hoạt động của Hezbollah, rằng Hezbollah đang thích nghi để đáp trả các cuộc không kích và giám sát của Israel.[11] Những sự thích nghi này bao gồm lệnh cấm các thành viên sử dụng điện thoại di động trên chiến trường và thay vào đó yêu cầu họ sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh và máy nhắn tin để liên lạc. Hezbollah cũng đang sử dụng mạng viễn thông tư nhân do Iran tài trợ bao gồm các tuyến cáp quang chạy từ Beirut đến miền nam Liban và Thung lũng Bekka. Các nguồn tin cũng nói với Reuters rằng Hezbollah thường xuyên thay đổi mật mã của mình để chỉ các địa điểm họp và vũ khí. Báo cáo của Reuters phù hợp với cảnh báo của Nasrallah vào tháng 2 năm 2024 rằng Israel đang giám sát các cuộc gọi điện thoại của người Liban.[12] Israel đã tiến hành các cuộc không kích rộng rãi nhằm vào Hezbollah trong suốt cuộc chiến tranh Israel-Hamas. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố vào ngày 7 tháng 7 rằng IDF đã giết chết ba chỉ huy Hezbollah cấp sư đoàn và 15 chỉ huy Hezbollah cấp lữ đoàn.[13]

Tổng thống đắc cử của Iran Masoud Pezeshkian dường như đang cân nhắc đề cử Abbas Araghchi làm bộ trưởng ngoại giao, nhấn mạnh ý định của Pezeshkian trong việc nghiêm túc theo đuổi các cuộc đàm phán hạt nhân với phương Tây. Các phương tiện truyền thông liên kết với IRGC đưa tin vào ngày 10 tháng 7 rằng các cố vấn của Pezeshkian “gần như đã đi đến kết luận cuối cùng” để đề cử Araghchi, trích dẫn một nguồn tin không xác định.[14] Nguồn tin này tuyên bố rằng Araghchi đã tư vấn cho Pezeshkian về các cuộc trò chuyện của ông với các quan chức khu vực và Trục kháng cự không xác định trong những ngày gần đây. Araghchi đã đóng một vai trò nổi bật trong các cuộc đàm phán hạt nhân với phương Tây dưới thời chính quyền Hassan Rouhani và từng là thứ trưởng ngoại giao phụ trách chính sách của Rouhani từ năm 2017 đến năm 2021.[15] Không rõ liệu Quốc hội Iran, hiện đang do những người theo đường lối cứng rắn thống trị, có chấp thuận Araghchi làm bộ trưởng ngoại giao hay không. Hơn nữa, không rõ liệu Lãnh tụ tối cao Ali Khamenei có cho phép Araghchi theo đuổi các cuộc đàm phán hạt nhân với phương Tây theo cách có ý nghĩa khác với chính quyền Ebrahim Raisi hay không nếu Quốc hội Iran chấp thuận ông làm bộ trưởng ngoại giao. Khamenei đã ngầm chỉ trích việc Pezeshkian ủng hộ việc tăng cường sự tham gia của Iran với phương Tây trong một bài phát biểu vào ngày 25 tháng 6.[16]

Những điểm chính cần ghi nhớ:

  • Iraq: Các lực lượng dân quân Palestine, bao gồm Hamas, đang tiếp tục phối hợp về mặt quân sự và chính trị với các lực lượng dân quân Iraq do Iran hậu thuẫn. Các phái đoàn PFLP, Hamas và PIJ gần đây đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo dân quân Iraq cấp cao do Iran hậu thuẫn tại Baghdad.
  • Dải Gaza: Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã ban hành lệnh sơ tán mới cho toàn bộ Thành phố Gaza vào ngày 10 tháng 7.
  • Nam Lebanon: Hezbollah Lebanon đang thích nghi để trốn tránh sự phát hiện và giám sát của Israel trước một cuộc tấn công lớn có thể xảy ra của Israel vào Lebanon. Tổng thư ký Hezbollah Lebanon Hassan Nasrallah đã cố gắng thể hiện sức mạnh và nhấn mạnh điểm yếu của Israel trong bài phát biểu vào ngày 10 tháng 7.
  • Iran: Tổng thống đắc cử của Iran Masoud Pezeshkian dường như đang cân nhắc đề cử Abbas Araghchi làm bộ trưởng ngoại giao, nhấn mạnh ý định của Pezeshkian trong việc nghiêm túc theo đuổi các cuộc đàm phán hạt nhân với phương Tây.

dải Gaza

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Làm xói mòn ý chí của giới chính trị và công chúng Israel trong việc duy trì các hoạt động rà phá bom mìn ở Dải Gaza
  • Tái lập Hamas làm chính quyền quản lý ở Dải Gaza

Sư đoàn 98 của IDF đã hoàn tất các hoạt động rà phá ở Shujaiya vào ngày 10 tháng 7. IDF tuyên bố vào ngày 10 tháng 7 rằng họ đã giết chết hàng chục chiến binh Palestine và phá hủy tám đường hầm của dân quân ở Shujaiya kể từ khi bắt đầu các hoạt động rà phá ở đó vào ngày 27 tháng 6.[17] IDF báo cáo vào ngày 9 tháng 7 rằng hai trong số các đường hầm mà họ phá hủy đã kéo dài đến biên giới Israel gần Nahal Oz.[18] IDF nói thêm rằng họ đã phát hiện ra các dấu hiệu cho thấy các chiến binh Palestine đã cố gắng tái lập quyền chỉ huy và kiểm soát ở Shujaiya.[19] IDF cho biết họ đã tìm thấy “thiết bị cho phép ở lại lâu dài”, bao gồm cơ sở hạ tầng điện và khí đốt.[20] Jihad Hồi giáo Palestine (PIJ) đã bắn súng cối và vũ khí nhỏ nhắm vào các lực lượng Israel ở Shujaiya vào ngày 10 tháng 7.[21]

Sư đoàn 99 của IDF tiếp tục các hoạt động rà phá bom mìn tại Thành phố Gaza vào ngày 10 tháng 7. IDF tuyên bố rằng họ đã triển khai thêm hai đơn vị đến Thành phố Gaza để tiến hành các hoạt động xung quanh trụ sở UNRWA.[22] IDF đã đột kích vào tòa nhà và giết chết và bắt giữ một số chiến binh Palestine vào ngày 10 tháng 7.[23] IDF tuyên bố rằng Hamas và PIJ đã sử dụng trụ sở để bắt giữ các cá nhân, giam giữ các chiến binh và cất giữ vũ khí.[24] Bảy lực lượng dân quân Palestine đã tiến hành các cuộc tấn công bằng thiết bị nổ tự chế (IED), hỏa lực gián tiếp và vũ khí nhỏ nhằm vào các lực lượng Israel ở phía tây và tây nam Thành phố Gaza vào ngày 10 tháng 7.[25]

Không quân IDF đã tiến hành các cuộc không kích giết chết một số chiến binh Hamas ở trung tâm Dải Gaza vào ngày 10 tháng 7.[26] IDF tuyên bố rằng các cuộc không kích nhắm vào các chiến binh chịu trách nhiệm xây dựng đường hầm và tiến hành các cuộc tấn công chống tăng trong khu vực.

Một cuộc không kích của IDF đã giết chết một chiến binh Hamas tham gia vào cuộc tấn công vào Israel ngày 7 tháng 10 năm 2023 tại Khan Younis vào ngày 9 tháng 7.[27] Các quan chức y tế Palestine tuyên bố rằng cuộc không kích đã giết chết ít nhất 29 thường dân gần một trường học ở Abassan, phía đông Khan Younis.[28] IDF đang xem xét các báo cáo rằng cuộc không kích đã giết chết thường dân.[29]

Sư đoàn 162 của IDF tiếp tục các hoạt động dọn dẹp ở Rafah vào ngày 10 tháng 7. IDF đã giết chết một số chiến binh Palestine, tìm thấy vũ khí và phá hủy cơ sở hạ tầng ngầm trong khu vực.[30] Lữ đoàn Tử đạo al Aqsa đã nã pháo vào lực lượng Israel.[31]

Đặc phái viên Nhà Trắng về Trung Đông Brett McGurk đã gặp riêng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallat vào ngày 9 và 10 tháng 7 để thảo luận về các cuộc đàm phán ngừng bắn đang diễn ra với Hamas.[32] Netanyahu cho biết trong cuộc gặp với McGurk rằng ông cam kết đạt được lệnh ngừng bắn và thỏa thuận con tin nếu “lằn ranh đỏ của Israel được duy trì”. Netanyahu cho biết vào ngày 7 tháng 7 rằng ông sẽ chỉ đồng ý một thỏa thuận cho phép Israel tiếp tục chiến tranh cho đến khi Israel phá hủy toàn bộ năng lực quân sự và quản lý của Hamas.[33] Gallant nhấn mạnh trong cuộc gặp với McGurk về tầm quan trọng của việc nắm bắt cơ hội để đạt được thỏa thuận trao trả các con tin bị Hamas bắt giữ.[34] Gallant nói thêm rằng Israel có thể rút quân khỏi Hành lang Philadelphi nếu tìm ra giải pháp ngăn chặn Hamas buôn lậu vũ khí qua biên giới Ai Cập-Dải Gaza.[35] Israel và Ai Cập đang tiếp tục thảo luận về việc lắp đặt các cảm biến dọc theo Hành lang Philadelphi để ngăn chặn Hamas buôn lậu vũ khí.[36]

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) Bill Burns đang họp với các quan chức cấp cao của Qatar, Israel và Ai Cập tại Doha để thảo luận về thỏa thuận ngừng bắn.[37] Các nguồn tin không xác định nói với Axios rằng các cuộc họp nhằm mục đích thu hẹp khoảng cách còn lại giữa Hamas và Israel về thỏa thuận này.[38] Burns cũng được cho là đã gặp Thủ tướng Qatar Mohammad al Thani vào ngày 9 tháng 7, có lẽ là để thảo luận về thỏa thuận này.[39]

Hoa Kỳ có kế hoạch tháo dỡ cầu tàu quân sự của mình ngoài khơi bờ biển Gaza trong những ngày tới.[40] Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, Thiếu tướng Pat Ryder cho biết vào ngày 9 tháng 7 rằng Hoa Kỳ “tạm thời” có kế hoạch nối lại cầu tàu với Dải Gaza “vào một thời điểm nào đó trong tuần này”, điều này sẽ cho phép chuyển giao số hàng viện trợ nhân đạo còn lại đến dải đất này. Các quan chức Hoa Kỳ không nêu tên cho biết Hoa Kỳ sẽ chuyển giao số hàng viện trợ còn lại vào ngày 10 tháng 7 và sau đó tháo dỡ cầu tàu.[41]

bờ Tây

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Thiết lập Bờ Tây như một mặt trận khả thi chống lại Israel

Lực lượng Israel đã tịch thu 150 bao “vật liệu nổ” tại năm địa điểm trên khắp Bờ Tây vào ngày 10 tháng 7.[42] IDF báo cáo rằng các chiến binh Palestine đã sử dụng vật liệu nổ để chế tạo các thiết bị nổ tự chế (IED). IDF đã bắt giữ sáu cá nhân đã bán các vật liệu nổ. Các phương tiện truyền thông liên kết với lực lượng dân quân Palestine đưa tin rằng các vật liệu bị tịch thu là phân bón nông nghiệp.[43] Hầu hết các loại phân bón đều chứa canxi amoni nitrat, có thể được sử dụng để sản xuất “bom tạm thời”.[44] Một báo cáo năm 2015 của Quân đội Hoa Kỳ nêu rõ 74 phần trăm thuốc nổ tự chế được sử dụng chống lại các lực lượng liên quân ở Afghanistan được sản xuất bằng cách sử dụng amoni nitrat chiết xuất từ ​​phân bón.[45] Việc IDF tịch thu vật liệu nổ diễn ra sau cuộc đột kích kéo dài 15 giờ tại trại tị nạn Nour Shams vào ngày 9 tháng 7, trong đó các lực lượng Israel đã phá hủy “hàng chục” IED và một chiếc xe được gắn thuốc nổ.[46]

Lực lượng Israel đã giao tranh với các chiến binh Palestine ở ít nhất bảy địa điểm tại Bờ Tây kể từ lần cắt dữ liệu cuối cùng của CTP-ISW vào ngày 9 tháng 7.[47] Lữ đoàn Tử đạo al Aqsa và PIJ đã bắn vũ khí nhỏ và kích nổ IED nhắm vào lực lượng Israel ở Tulkarm và Nablus.[48] Các chiến binh Palestine đã nhắm vào một tiền đồn của IDF ở Núi Gerizim, Nablus, bằng vũ khí nhỏ.[49] IDF đã bắt giữ riêng sáu người bị truy nã trên khắp Bờ Tây vào ngày 10 tháng 7.[50]

Nam Lebanon và Cao nguyên Golan

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Ngăn chặn Israel tiến hành chiến dịch trên bộ vào Lebanon
  • Chuẩn bị cho một cuộc xung đột mở rộng và kéo dài với Israel trong thời gian tới
  • Trục xuất Hoa Kỳ khỏi Syria

Các lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn, bao gồm cả Hezbollah của Liban, đã tiến hành ít nhất ba cuộc tấn công vào miền bắc Israel kể từ lần cắt dữ liệu cuối cùng của CTP-ISW vào ngày 9 tháng 7.[51] IDF cho biết họ đã phát hiện khoảng 30 tên lửa được phóng từ Liban nhắm vào vùng Galilee panhandle vào ngày 10 tháng 7.[52] Hezbollah của Liban vẫn chưa nhận trách nhiệm về vụ tấn công tại thời điểm bài viết này được viết.

Không quân IDF đã tấn công cơ sở hạ tầng của Hezbollah ở Liban tại Qabrikha, miền nam Liban, sau khi tên lửa của Hezbollah giết chết hai thường dân Israel ở Cao nguyên Golan vào ngày 9 tháng 7.[53] IDF cho biết vụ bắn tên lửa xuất phát từ Qabrikha.[54]

Iran và Trục kháng cự

IDF đã bắn pháo và xe tăng vào một địa điểm của Quân đội Ả Rập Syria (SAA) ở miền nam Syria vào ngày 10 tháng 7.[55] IDF cho biết họ đã tiến hành cuộc tấn công để đáp trả việc SAA vi phạm Thỏa thuận rút quân năm 1974 giữa Israel và Syria. Phương tiện truyền thông Syria đưa tin rằng IDF đã thả tờ rơi sau cuộc tấn công cảnh báo SAA không được hoạt động trong vùng đệm giữa Cao nguyên Golan và Quneitra, Syria.[56] IDF trước đây đã pháo kích vào các tiền đồn của SAA để đáp trả các hoạt động của SAA trong vùng đệm.[57] IDF hiếm khi thừa nhận các hoạt động của mình ở Syria, vì vậy điều đáng chú ý là IDF đã bình luận về sự cố này.

Lực lượng mặt đất của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) đã giao tranh với các chiến binh người Kurd có khả năng chống chế độ đã cố gắng xâm nhập vào Tỉnh Tây Azerbaijan ở tây bắc Iran vào ngày 9 tháng 7.[58] Không rõ liệu các chiến binh này đến từ Iraq hay Thổ Nhĩ Kỳ. Iran và Iraq đã ký một thỏa thuận an ninh vào tháng 3 năm 2023 yêu cầu chính quyền Iraq giải giáp và di dời các thành viên của các nhóm đối lập người Kurd khỏi biên giới Iran-Iraq.[59] Chỉ huy IRGC, Thiếu tướng Hossein Salami và Chủ tịch Chính quyền khu vực người Kurd Iraq Nechirvan Barzani đã thảo luận về an ninh biên giới dọc theo biên giới Khu vực người Kurd Iran-Iraq vào đầu tháng 5 năm 2024.[60]

Tổng thống đắc cử Iran Masoud Pezeshkian đã tái khẳng định sự ủng hộ của ông đối với Trục kháng chiến vào ngày 10 tháng 7.   Pezeshkian đã thảo luận về việc tăng cường quan hệ song phương giữa Iran và Syria cũng như với Trục kháng chiến nói chung trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Syria Bashar al Assad.[61] Pezeshkian đã nhấn mạnh riêng sự ủng hộ của ông đối với Hamas trong một thông điệp gửi tới Chủ tịch Cục Chính trị Hamas Ismail Haniyeh, nêu rằng Iran có “bổn phận nhân đạo và Hồi giáo” là hỗ trợ các lực lượng dân quân Palestine.[62] Trước đó, Pezeshkian đã viết một lá thư cho Tổng thư ký Hezbollah người Lebanon Hassan Nasrallah vào ngày 8 tháng 7, trong đó ông cũng nhấn mạnh sự ủng hộ của mình đối với các cuộc tấn công của Hezbollah vào Israel.

Pezeshkian cũng thảo luận về “bản chất anh em của mối quan hệ [Iran-Venezuela]” và lập trường chung của Iran và Venezuela về Chiến tranh Israel-Hamas trong cuộc điện đàm với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.[63] Các quan chức Iran trước đây đã mô tả Venezuela là một thành viên mở rộng của Trục kháng chiến.[64]

Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq—một liên minh các lực lượng dân quân Iraq được Iran hậu thuẫn—tuyên bố rằng họ đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào Cảng Ashdod vào ngày 9 tháng 7.[65] Các quan chức và phương tiện truyền thông Israel chưa bình luận về cuộc tấn công được cho là xảy ra tại thời điểm bài viết này được viết.

Houthis tuyên bố ba cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa nhắm vào các tàu buôn ở Biển Ả Rập và Vịnh Aden vào ngày 9 tháng 7.[66] Houthis tuyên bố một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo nhắm vào tàu MAERSK SENTOSA treo cờ Hoa Kỳ ở Biển Ả Rập.[67] Houthis cũng tuyên bố hai cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào tàu MSC Patnaree treo cờ Israel ở Vịnh Aden và tàu Metropolis treo cờ Malta ở Biển Ả Rập.[68]

Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ (CENTCOM) đã phá hủy một máy bay không người lái của Houthi ở Yemen vào ngày 9 tháng 7.[69] CENTCOM xác định rằng máy bay không người lái này gây ra mối đe dọa sắp xảy ra đối với các tàu buôn, liên minh và tàu của Hoa Kỳ trong khu vực.

Cơ quan Vận hành Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) báo cáo rằng một vụ nổ đã xảy ra gần một con tàu cách al Mukha, Yemen khoảng 40 hải lý về phía nam vào ngày 10 tháng 7.[70] Vụ nổ không gây ra bất kỳ thương tích hay thiệt hại nào cho con tàu, con tàu tiếp tục đến cảng tiếp theo.


[1] https://t.me/pflpgaza1/14345 ;

https://t.me/pflpgaza1/14347 ;

https://t.me/pflpgaza1/14349

[2] https://www.washingtoninstitute.org/policy-analysis/coordination-frameworks-four-way-split-provincial-elections-part-2-division-over ;

https://alssaa dot com/uploads/editor-img/169150197805.png

[3] https://t.me/pflpgaza1/14347

[4] https://t.me/pflpgaza1/14347

[5] https://www.thenationalnews dot com/news/mena/2024/06/24/hamas-leaders-iraq-qatar-gaza/

[6] https://t.me/AliBattalions/4965

[7] https://x.com/AvichayAdraee/status/1810980112361226482

[8] https://twitter.com/AvichayAdraee/status/1810265410475823110

[9] https://www.criticalthreats.org/analysis/iran-update-july-8-2024

[10] https://almanar dot com.lb/12205250

[11] https://www.reuters.com/world/middle-east/pagers-drones-how-hezbollah-aims-counter-israels-high-tech-surveillance-2024-07-09/

[12] https://t.me/C_Military1/45733

[13] https://x.com/manniefabian/status/1809973753129963667

[14]https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/04/20/3120105

[15] https://understandingwar.org/backgrounder/iran-update-february-27-2023 ;

https://www.bloomberg.com/news/articles/2024-07-10/iran-president-eyes-nuclear-deal-broker-for-top-diplomat-tasnim?srnd=politics-vp#:~:text=Araghchi%20was%20Iran’s%20chief%20negotiator,in%20exchange%20for%20sanctions%20relief. ;

https://english.alarabiya dot net/News/middle-east/2024/07/10/abbas-araghchi-tipped-to-become-iran-s-new-foreign-minister-report

[16] https://farsi.khamenei dot ir/news-content?id=56781

[17] https://www.idf dot il/215669

[18] https://x.com/manniefabian/status/1810614828358099326; https://x.com/Doron_Kadosh/status/1810614957085446281

[19] https://www.idf dot il/215669

[20] https://www.idf dot il/215669

[21] https://t.me/sarayaps/18295; https://t.me/sarayaps/18300

[22] https://x.com/idfonline/status/1810923474128400655

[23] https://x.com/idfonline/status/1810923486413504876

[24] https://twitter.com/AvichayAdraee/status/1810208872902406378; https://www.timesofisrael dot com/idf-launches-new-operation-in-gaza-city-troops-raid-unrwa-compound-used-by-hamas/

[25] https://t.me/hamaswestbank/52403; https://t.me/hamaswestbank/52407; https://t.me/sarayaps/18293; https://t.me/sarayaps/18294; https://t.me/sarayaps/18298; https://t.me/sarayaps/18299; https://t.me/elaqsa_1965/6779; https://t.me/elaqsa_1965/6783; https://t.me/AymanGouda/6200; https://t.me/kataeb_moqawma/4347; https://t.me/sarayaps/18300; https://t.me/alwya2000/6462; https://t.me/darebmojahden/4936; https://t.me/elaqsa_1965/6786; https://t.me/pflpgaza1/14356

[26] https://x.com/idfonline/status/1810923493652848707

[27] https://x.com/idfonline/status/1810791624806457852

[28] https://www.reuters.com/world/middle-east/israeli-forces-step-up-military-pressure-gaza-amid-new-ceasefire-bid-2024-07-09/

[29] https://x.com/idfonline/status/1810791624806457852

[30] https://x.com/idfonline/status/1810923490301599745

[31] https://t.me/elaqsa_1965/6785; https://t.me/nedalps/4266

[32] https://www.timesofisrael dot com/pm-tells-biden-envoy-he-wants-deal-as-long-as-israels-red-lines-are-maintained/

[33] https://www.nytimes.com/live/2024/07/08/world/israel-gaza-war-hamas/an-intervention-by-the-israeli-prime-minister-came-at-a-sensitive-moment-in-the-negotiations?smid=url-share

[34] https://www.timesofisrael dot com/pm-tells-biden-envoy-he-wants-deal-as-long-as-israels-red-lines-are-maintained/

[35] https://t.me/moriahdoron/11701

[36] https://t.me/moriahdoron/11701

[37] https://www.axios.com/2024/07/10/gaza-ceasefire-hostage-deal-qatar-egypt-israel

[38] https://www.axios.com/2024/07/10/gaza-ceasefire-hostage-deal-qatar-egypt-israel

[39] https://www.axios.com/2024/07/10/gaza-ceasefire-hostage-deal-qatar-egypt-israel

[40] https://www.cnn.com/2024/07/09/politics/us-pier-gaza-to-be-removed/index.html

[41] https://apnews.com/article/gaza-pier-humanitarian-aid-israel-3143130f56bbbc2c6ed30c5801a39a51#

[42] https://x.com/idfonline/status/1811015327938998584

[43] https://t.me/QudsN/433126 ; https://t.me/QudsN/433166

[44] https://cen.acs.org/articles/91/i8/WEAPON-CHOICE.html

[45] https://www.army.mil/article/87833/congress_told_ieds_will_remain_weapon_of_choice_for_decades

[46] https://x.com/idfonline/status/1810704504750321965

[47] https://t.me/QudsN/433125 ; https://t.me/elaqsa_1965/6780 ; https://t.me/elaqsa_1965/6781 ; https://t.me/elaqsa_1965/6782 ; https://t.me/sarayatulkarm/512 ;  https://t.me/sarayatulkarm/513 ; https://t.me/QudsN/432937 ; https://t.me/QudsN/433051

[48]

https://t.me/QudsN/432937 
https://t.me/QudsN/433051 
https://t.me/QudsN/433125 
https://t.me/QudsN/433125 
https://t.me/elaqsa_1965/6780
https://t.me/elaqsa_1965/6780
https://t.me/elaqsa_1965/6781
https://t.me/elaqsa_1965/6781
https://t.me/elaqsa_1965/6782
https://t.me/elaqsa_1965/6782

[49] https://t.me/QudsN/432937

[50] https://x.com/idfonline/status/1811015339997630791

[51] https://t.me/mmirleb/5385; https://x.com/manniefabian/status/1811015566657744972; https://t.me/mmirleb/5390

[52] https://x.com/manniefabian/status/1811015566657744972

[53] https://x.com/idfonline/status/1810771457863188781; https://x.com/manniefabian/status/1810954185019433298; https://www.understandingwar.org/backgrounder/iran-update-july-9-2024

[54] https://x.com/idfonline/status/1810771457863188781

[55] https://x.com/idfonline/status/1811018413881385217; https://x.com/AvichayAdraee/status/1811024444598411737

[56] https://x.com/nourabohsn/status/1811017272456024555

[57] https://www.understandingwar.org/backgrounder/iran-update-june-24-2024; https://www.understandingwar.org/backgrounder/iran-update-april-25-2024

[58] www.iribnews dot ir/fa/news/4280013

[59] https://almadapaper dot net/view.php?cat=299491; https://amwaj.media/media-monitor/deep-dive-iran-inks-security-accord-with-iraq-as-regional-diplomacy-revved-up

[60] https://nournews dot ir/Fa/News/127294;

https://www.understandingwar.org/backgrounder/iran-update-may-7-2024

[61] https://defapress dot ir/fa/news/677782

[62] www.mehrnews dot com/news/6163597

[63] https://t dot co/ZbzWjDM2WT ;

www.iribnews dot ir/fa/news/4280884

[64] https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/04/18/3119018

[65] https://t.me/ElamAlmoqawama/1216

[66] https://x.com/army21ye/status/1810762189525090684

[67] https://x.com/TvAlmasirah/status/1810761735999213874

[68] https://x.com/TvAlmasirah/status/1810761999229538653 ; https://x.com/TvAlmasirah/status/1810761874566484322

[69] https://x.com/CENTCOM/status/1810843093110804812

[70] https://x.com/UK_MTO/status/1810924860601717230


Tags: , ,

Comments are closed.