Thiết giáp dư thừa nằm im ở phương Tây khi người dân Ukraine quyết tâm tập hợp dưới lá cờ


Sau nhiều năm chiến tranh khốc liệt, các lữ đoàn mới vẫn đang được thành lập. Họ chỉ cần xe cộDavid AxeDavid AxeChủ đề liên quan

20 tháng 9 năm 2024 12:34 chiều

Ukraine đã phải chịu tổn thất to lớn sau nhiều năm chiến tranh đẫm máu . Nhưng người dân của họ quyết tâm không để Nga chinh phục, và họ vẫn đang tập hợp dưới lá cờ để bảo vệ nhà cửa và gia đình của họ. Không dưới 14 lữ đoàn chiến đấu mới đang đứng lên tại thời điểm này – những đơn vị rất cần thiết để ngăn chặn cuộc xâm lược của Putin.

Nhưng các đơn vị chiến đấu hiện đại cần xe bọc thép, và các đồng minh của Ukraine chỉ cung cấp đủ xe để trang bị cho bốn lữ đoàn mới. 10 lữ đoàn còn lại phải sử dụng xe cũ của Liên Xô cũ – hoặc chấp nhận chiến đấu chủ yếu bằng bộ binh.Quảng cáo

Đây là một vấn đề lớn đối với Ukraine khi họ đang cố gắng huy động lực lượng mới để giữ vững phòng tuyến trước các cuộc tấn công liên tục của Nga, 30 tháng sau cuộc chiến tranh rộng lớn hơn của Nga với Ukraine. Có những giải pháp rõ ràng, nhưng chúng đòi hỏi ý chí chính trị tại thủ đô của các đồng minh lớn nhất của Ukraine – ý chí chính trị gần đây đang thiếu hụt. Đặc biệt là ở Washington DC.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trả lời CNN vào ngày 15 tháng 9 rằng Ukraine chỉ nhận được đủ xe cộ hiện đại cho “thậm chí là bốn trong số 14” lữ đoàn mà quân đội Ukraine đã thành lập . 

Một lữ đoàn Ukraine thường có 2.000 quân trong ba hoặc bốn tiểu đoàn, mỗi tiểu đoàn thường có 31 xe: xe tải bọc thép, xe bọc thép chở quân bánh xích hoặc xe tăng, tùy thuộc vào loại tiểu đoàn. Mười bốn lữ đoàn sẽ cần khoảng 1.300 xe. Theo tính toán của Zelensky, các lữ đoàn mới thiếu một nghìn xe.

Không phải là các đồng minh của Ukraine không cam kết cung cấp nhiều xe cộ. Kể từ khi Nga mở rộng cuộc chiến với Ukraine vào tháng 2 năm 2022, các đồng minh này đã cam kết cung cấp khoảng 5.200 xe tăng, xe bọc thép chở quân và xe tải bọc thép – hầu hết đều là thiết kế hiện đại. Tất nhiên, đây là những thiết kế bổ sung – Ukraine đã tham chiến gần ba năm trước với hàng nghìn xe cộ cũ của Liên Xô và hàng nghìn xe khác đang được lưu kho.Quảng cáo

Nhưng 30 tháng chiến đấu gian khổ đã gây ra tổn thất. Theo Oryx, một nhóm tình báo theo dõi tổn thất xe cộ ở Ukraine, quân đội Ukraine đã mất không dưới 4.700 xe cộ do hành động của Nga. Các xe cộ mà các đồng minh đã cam kết hầu như không đủ để thay thế tổn thất trên chiến trường – và hoàn toàn  không đủ để thay thế tổn thất  và  trang bị cho hàng chục lữ đoàn mới mà Kyiv đã thành lập kể từ năm 2022.

Tệ hơn nữa, các đồng minh đã chậm trễ trong việc thực hiện lời hứa của họ. Trong số 5.200 xe mà họ đã hứa, chỉ có 2.900 xe được giao. Nhiều xe khác vẫn đang chờ tân trang sau nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ lưu kho. 

Có lẽ đáng chú ý nhất là một tập đoàn Bỉ-Đan Mạch-Hà Lan đã bàn giao chỉ khoảng 60 xe tăng Leopard 1 do Đức sản xuất 19 tháng sau lần đầu tiên cung cấp gần 200 xe tăng cho Ukraine. Người Đan Mạch đổ lỗi cho người Đức vì mất quá nhiều thời gian để sửa chữa xe tăng Leopard 1 đời 1980. Người Đức đổ lỗi cho tình trạng thiếu phụ tùng thay thế.

Một xe tăng Leopard. Đức đã cam kết cung cấp cả xe bọc thép Leopard và Marder cho Ukraine
Một chiếc xe tăng Leopard. Đức đã cam kết cung cấp cả xe bọc thép Leopard và Marder cho Ukraine Craig Stennett

Trong cơn tuyệt vọng muốn trang bị cho các lữ đoàn mới những thiết bị hạng nặng –  bất kỳ thiết bị hạng nặng nào – Bộ Quốc phòng Ukraine đã lục tung các nhà kho và bãi đỗ xe để tìm “những gì chúng tôi có”, Zelensky nói. Những gì người Ukraine có là rất nhiều đồ còn sót lại từ thời Chiến tranh Lạnh, bao gồm cả xe chiến đấu bộ binh BMP-1 có từ những năm 1960. 

Vấn đề, tất nhiên, là một chiếc BMP-1 60 năm tuổi với lớp giáp mỏng như giấy sẽ vô vọng trước vũ khí chống tăng hiện đại và máy bay không người lái. Cưỡi trên một chiếc BMP-1 tốt hơn là đi bộ vào trận chiến, nhưng cũng chỉ là tạm thời.

Điều đặc biệt đáng lo ngại về tình trạng thiếu xe của Ukraine là đồng minh lớn nhất của nước này, Hoa Kỳ, có hàng nghìn xe tăng M-1 Abrams và xe chiến đấu M-2 Bradley dư thừa đang nằm trong kho ở sa mạc – nhưng chỉ cung cấp cho Ukraine 31 xe M-1 và hơn 300 xe M-2 một chút. 

Hoa Kỳ có thể giải quyết vấn đề xe cộ của Ukraine ngay lập tức. Họ thậm chí còn có tiền để làm như vậy – gần 6 tỷ đô la trong cái gọi là “quyền rút tiền của tổng thống” để trả tiền cho  vũ khí mới  sau khi tổng thống gửi  vũ khí cũ  cho đồng minh. Chính sách của tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, một đảng viên Dân chủ, là chỉ tặng những chiếc xe mà ông có thể thay thế.

Điều đáng lo ngại là Biden đã chậm chạp một cách khó hiểu trong việc sử dụng thẩm quyền rút tiền của mình. Theo luật, các khoản tiền rút tiền hiện tại sẽ hết hạn vào ngày 30 tháng 9. Nhà Trắng đã yêu cầu Quốc hội Hoa Kỳ đưa vào một điều khoản trong bản vá ngân sách sẽ kéo dài khoản tài trợ sang năm sau, nhưng bản vá tài trợ đó được thông qua hay không tùy thuộc vào ý muốn của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, đảng viên Cộng hòa Louisiana Mike Johnson. 

Hãy nhớ rằng, đây chính là diễn giả đã chặn nguồn tài trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine trong sáu tháng kể từ tháng 10. Lòng trung thành của Johnson nằm ở cựu tổng thống Cộng hòa đáng xấu hổ Donald Trump, và lòng trung thành của Trump – có vẻ như – nằm ở tổng thống Nga Vladimir Putin.

Đối với người Mỹ, tất cả những trò chính trị này thật đáng thất vọng. Đối với quân đội Ukraine, những người đang rất cần những phương tiện hiện đại để có cơ hội chiến đấu trên tuyến đầu của cuộc chiến tàn khốc của Nga, thì điều đó còn hơn cả sự thất vọng. Đó là vấn đề sống còn – không chỉ đối với họ mà còn đối với gia đình họ và toàn thể quốc gia họ.

The Telegraph

Comments are closed.