2023: một năm khốn khổ của nền kinh tế Trung Quốc. Năm 2024 có thể còn tồi tệ hơn…


Laura He, CNN  Thứ Sáu, ngày 29 tháng 12 năm 2023

Người dân đi bộ trên đường phố vào cuối ngày làm việc ở Bắc Kinh vào ngày 17 tháng 3 năm 2023. (Ảnh của GREG BAKER / AFP) (Ảnh của GREG BAKER/AFP qua Getty Images)

Người dân đi bộ trên đường phố vào cuối ngày làm việc ở Bắc Kinh. Greg Baker/AFP/Hình ảnh Getty/Tập tin

Đăng ký nhận bản tin Trong khi đó ở Trung Quốc của CNN, bản tin này khám phá những điều bạn cần biết về sự trỗi dậy của đất nước này và tác động của nó đến thế giới.

Hong Kong CNN — Kinh tế Trung Quốc được dự đoán không thể tranh cãi sẽ phục hồi nhanh chóng vào năm 2023 và tiếp tục vai trò động lực tăng trưởng toàn cầu. Nhưng thay vào đó, nó đã đình trệ đến mức bị Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), cùng nhiều tổ chức khác gọi là “lực cản” đối với sản lượng thế giới.

Bất chấp nhiều vấn đề – khủng hoảng tài sản, chi tiêu yếu và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao – hầu hết các nhà kinh tế đều cho rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng chính thức khoảng 5% trong năm nay.

Nhưng con số đó vẫn thấp hơn mức tăng trưởng trung bình hàng năm trên 6% trong thập kỷ trước đại dịch Covid và năm 2024 ngày càng có vẻ đáng ngại, họ nói. Đất nước có thể sẽ phải đối mặt với nhiều thập kỷ trì trệ sau đó.

Derek Scissors, thành viên cấp cao tại Viện Doanh nghiệp Mỹ, một tổ chức tư vấn trung hữu, cho biết: “Thách thức năm 2024 đối với nền kinh tế Trung Quốc sẽ không phải là tăng trưởng GDP – có thể sẽ trên 4,5%. “Thách thức sẽ là hướng duy nhất từ ​​đó đi xuống.”

Ông cảnh báo rằng nếu không có những cải cách thị trường lớn, đất nước này có thể sẽ mắc kẹt trong cái mà các nhà kinh tế gọi là “Bẫy thu nhập trung bình”, đề cập đến quan điểm cho rằng các nền kinh tế mới nổi phát triển nhanh chóng thoát nghèo chỉ để bị mắc kẹt trước khi đạt được trạng thái thu nhập cao.

– Nguồn: CNN Kinh doanh

Bức ảnh này được chụp vào ngày 20 tháng 6 năm 2023 cho thấy quang cảnh một khu phức hợp chung cư chưa hoàn thiện ở thành phố Xinzheng ở Zhengzhou, tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc. Ngành bất động sản của Trung Quốc đã phát triển với tốc độ chóng mặt từ cuối những năm 90 và là một phần quan trọng trong quá trình mở rộng kinh tế tăng tốc của đất nước. Nhưng với tốc độ tăng trưởng chậm lại và nợ nần chồng chất, các nhà chức trách đã cắt khả năng tiếp cận các khoản vay dễ dàng vào năm 2020, khiến ngành này bị ảnh hưởng nặng nề và gây ra sự sụt giảm kỷ lục vào năm ngoái.
Một làn sóng tẩy chay thế chấp đã lan rộng trên toàn quốc vào mùa hè năm ngoái, khi các nhà phát triển thiếu tiền mặt phải vật lộn để huy động đủ tiền để hoàn thiện những ngôi nhà mà họ đã bán trước – một thực tế phổ biến ở Trung Quốc. (Ảnh của Pedro PARDO / AFP) (Ảnh của PEDRO PARDO/AFP qua Getty Images)

Số tiền đặt cược quá cao để Evergrande thất bại. Đây là lý do tại sao (2021)

Bức ảnh chụp từ trên không này được chụp vào ngày 28 tháng 9 năm 2023 cho thấy một khu phức hợp nhà ở của nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Evergrande ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc. (Ảnh của AFP) / China OUT (Ảnh của STR/AFP qua Getty Images)

Trong nhiều thập kỷ kể từ khi Trung Quốc mở cửa trở lại với thế giới vào năm 1978, đây là một trong những nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất trên Trái đất. Từ năm 1991 đến năm 2011, tốc độ tăng trưởng hàng năm là 10,5%. Tốc độ này đã chậm lại dưới thời lãnh đạo của Quốc Tập Cận Bình, nhưng vẫn ở mức trung bình 6,7% trong thập kỷ đến năm 2021.

“Nửa cuối thập niên 2020 sẽ… chứng kiến ​​tốc độ tăng trưởng chậm lại,” Scissors cho biết, dẫn ra sự điều chỉnh trong lĩnh vực bất động sản gặp khó khăn cùng với sự suy giảm nhân khẩu học.

IMF cũng tiên đoán ảm đạm hơn về triển vọng dài hạn. Vào tháng 11, họ cho biết họ dự kiến ​​tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc sẽ đạt 5,4% vào năm 2023 và giảm dần xuống 3,5% vào năm 2028 trong bối cảnh có nhiều trở ngại từ năng suất yếu đến dân số già cỗi.

Một người phụ nữ đang chọn quần áo tại một trung tâm mua sắm ở Bắc Kinh vào ngày 15/6/2023.
Các tàu chở hàng đang chuẩn bị cập bến để xếp dỡ container tại một cảng container ở Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, vào ngày 6/12/2023.

Điều gì đã thay đổi?

Nền kinh tế Trung Quốc, vốn đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức, đã không đạt được vị trí này chỉ sau một đêm.

Scissors cho biết chính quyền tiền nhiệm của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã bơm thanh khoản vào nền kinh tế vào năm 2009 trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu để thúc đẩy tăng trưởng. Chính phủ của ông Tập đã miễn cưỡng hạn chế khoản vay sau khi lên nắm quyền vào năm 2012, điều này khiến các vấn đề về cơ cấu ngày càng gia tăng.

Ông nói, hệ thống tài chính của đất nước này đơn giản là sẽ không thể tạo ra mức tăng trưởng tín dụng như những năm trước, do đó, Bắc Kinh sẽ có ít quyền kiểm soát hơn đối với định hướng nền kinh tế của mình so với trước đây.

Điều khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn do việc Bắc Kinh ngoan cố áp dụng chính sách phong tỏa nghiêm ngặt không-Covid và cuộc đàn áp sâu rộng đối với doanh nghiệp tư nhân, đã làm tổn hại sâu sắc đến niềm tin và tàn phá bộ phận sôi động nhất của nền kinh tế.

Hậu quả của những chính sách này có thể thấy rõ ở sự chậm lại trong năm nay. Giá tiêu dùng đã ở mức yếu trong hầu hết năm 2023 do nhu cầu chậm chạp và có nguy cơ xảy ra vòng xoáy giảm phát.

Doanh số bán nhà giảm đã đẩy một số nhà phát triển lành mạnh như Country Garden đến bờ vực của sự sụp đổ. Cuộc khủng hoảng đã lan sang khu vực ngân hàng ngầm khổng lồ, gây ra tình trạng vỡ nợ và làm dấy lên các cuộc biểu tình trên khắp đất nước.

Các chính quyền địa phương gặp khó khăn về tài chính sau ba năm tốn phí vì Covid và doanh số bán đất sụt giảm. Một số thành phố không thể trả nợ và phải cắt giảm các dịch vụ cơ bản hoặc giảm trợ cấp y tế cho người già.

Bức ảnh này được chụp vào ngày 20 tháng 8 năm 2020 cho thấy mọi người đang xem tin tuyển dụng tại một hội chợ việc làm ở Tòng Giang, tỉnh Quý Châu phía tây nam Trung Quốc.
Bức ảnh này được chụp vào ngày 14 tháng 6 năm 2023 cho thấy những sinh viên tốt nghiệp đại học và thanh niên đang tham dự hội chợ việc làm ở Yibin, tỉnh Tứ Xuyên phía tây nam Trung Quốc. Cục Thống kê Quốc gia cho biết vào ngày 15 tháng 6 năm 2023, tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên Trung Quốc đã tăng lên mức kỷ lục 20,8% trong tháng 5, khi tốc độ tăng trưởng bùng nổ sau Covid của nền kinh tế giảm dần. (Ảnh của CNS / AFP) / China OUT (Ảnh của -/CNS/AFP qua Getty Images)

Tình trạng thất nghiệp ở thanh niên đã trở nên tồi tệ đến mức chính phủ đã ngừng công bố dữ liệu.

Các công ty nước ngoài ngày càng lo ngại trước sự giám sát ngày càng tăng của Bắc Kinh và đang rút khỏi đất nước này. Trong quý 3, thước đo đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Trung Quốc lần đầu tiên chuyển sang mức âm kể từ năm 1998.

Một cuộc khảo sát vào tháng 9 của Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Thượng Hải cho thấy chỉ 52% số người được hỏi lạc quan về triển vọng kinh doanh 5 năm của họ, mức thấp nhất kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu vào năm 1999.

Trung Quốc sẽ trở thành Nhật Bản?

Khi tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc chậm lại, một số nhà kinh tế đã so sánh với Nhật Bản, quốc gia đã trải qua hai “thập kỷ mất mát” tăng trưởng trì trệ và giảm phát sau khi bong bóng bất động sản vỡ vào đầu những năm 1990.

Nhưng Scissors không nghĩ mọi chuyện sẽ diễn ra như vậy, ít nhất là không phải ngay úc này.

Ông nói: “Phần còn lại của những năm 2020 sẽ không giống như một thập kỷ mất mát – tăng trưởng GDP của Trung Quốc sẽ duy trì ở mức trên 0”.

Tuy nhiên, về lâu dài, vấn đề lớn nhất cho kinh tế có thể là nhân khẩu học. Năm ngoái, dân số Trung Quốc giảm xuống còn 1,411 tỷ người, đánh dấu mức giảm đầu tiên kể từ năm 1961, đánh dấu mức giảm đầu tiên kể từ năm 1961.

Tỷ suất sinh, số con trung bình một phụ nữ sẽ sinh trong suốt cuộc đời, cũng giảm xuống mức thấp kỷ lục 1,09 vào năm ngoái từ mức 1,30 chỉ hai năm trước đó. Điều đó có nghĩa là tỷ lệ sinh của Trung Quốc hiện thậm chí còn thấp hơn Nhật Bản, một quốc gia từ lâu nổi tiếng với xã hội già hóa.

FUYANG, TRUNG QUỐC - NGÀY 8 THÁNG 8 NĂM 2022 - Một y tá chăm sóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em ở Thành phố Fuyang, tỉnh An Huy, Trung Quốc, ngày 8 tháng 8 năm 2022. Tốc độ tăng trưởng của tổng dân số Trung Quốc đã chậm lại rõ rệt. (Nguồn ảnh nên đọc CFOTO/Xuất bản tương lai qua Getty Images)

Một y tá chăm sóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em ở thành phố Fuyang, tỉnh An Huy, vào ngày 8/8/2022.CFOTO/ Xuất bản trong tương lai/Hình ảnh Getty

Nhân khẩu học có thể có tác động đáng kể đến tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế. Sự sụt giảm nguồn cung lao động và tăng chi tiêu y tế và xã hội có thể dẫn đến thâm hụt tài chính rộng hơn và gánh nặng nợ cao hơn.

Lực lượng lao động nhỏ hơn cũng có thể làm xói mòn tiền tiết kiệm, dẫn đến lãi suất cao hơn và đầu tư giảm. Ví dụ, nhu cầu nhà ở có thể giảm trong dài hạn.

Scissors cho biết: “Vào những năm 2040, sự thu hẹp dân số sẽ khiến tăng trưởng tổng thể không thể thực hiện được”. “Nếu không có những thay đổi chính sách mạnh mẽ, Trung Quốc sẽ không có sự phục hồi – những năm 2030 sẽ tồi tệ hơn những năm 2020”.

Tập có thể thiết lập một hướng đi mới không?

Lãnh đạo Trung Quốc, nhóm họp trong tháng này để thảo luận về các mục tiêu và chính sách kinh tế cho năm tới, đã chỉ ra rằng nước này sẽ tăng cường hỗ trợ tài chính và tiền tệ cho nền kinh tế. Các quan chức thậm chí còn cam kết tăng cường “tuyên truyền kinh tế” và “hướng dẫn dư luận xã hội” nhằm tăng cường niềm tin.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin rằng chính phủ có thể đặt lại mục tiêu kinh tế trong năm tới ở mức khoảng 5%, điều này có vẻ đầy tham vọng so với các dự báo độc lập. Mục tiêu chính thức sẽ được công bố vào tháng 3, khi Trung Quốc tổ chức các cuộc họp lập pháp hàng năm.

Nhưng những động thái này không có khả năng giúp khắc phục các vấn đề về cơ cấu.

Julian Evans-Pritchard, người đứng đầu bộ phận Kinh tế Trung Quốc tại Capital Economics, cho biết: “Các nhà hoạch định chính sách dường như tin rằng với một chút kích thích và sự thay đổi trong tâm lý, nền kinh tế có thể trở lại con đường mạnh mẽ hơn”. Ông cho biết các quan chức dường như cũng hy vọng rằng việc đặt ra mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng có thể giúp tăng cường niềm tin.

– Nguồn: CNN

tiêu đề 2355705, cắt r16x9, loại cắt mặc định

Đây là tầm nhìn của Tập Cận Bình nhằm đưa Trung Quốc vĩ đại trở lại.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham dự phiên họp toàn thể lần thứ tư của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (NPC) tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào ngày 11 tháng 3 năm 2023. GREG BAKER/Pool via REUTERS

“Mặc dù điều này có phần nào đúng, nhưng chúng tôi cho rằng các quan chức đang đánh giá thấp mức độ sự suy thoái của Trung Quốc mang tính cấu trúc về bản chất và sẽ không dễ dàng đảo ngược như vậy”.

Ông nói: “Hầu hết sự chậm lại phản ánh sự suy giảm mang tính cơ cấu về tăng trưởng năng suất và thu nhập, chứ không phải là sự yếu kém mang tính chu kỳ có thể được giải quyết thông qua kích thích phía cầu hoặc các biện pháp tăng cường niềm tin khác”.

Theo Scissors, nếu Bắc Kinh sử dụng chiêu thức cũ chẳng hạn như vay nhiều hơn, thì nước này vẫn có thể thúc đẩy tăng trưởng vào năm 2024, nhưng đó chỉ là “thuốc giảm đau chứ không phải thuốc chữa”.

Theo CNN – HD Press lược dịch


Comments are closed.