Sự đánh lừa và một canh bạc: Quân đội Ukraine đã xâm nhập nước Nga như thế nào?


Một chiếc xe quân sự của Ukraine đi qua một trạm biên giới của Nga bị phá hủy trong tháng này, với các công trình bị phá hủy xung quanh.
Một chiếc xe quân sự của Ukraine đi qua một trạm biên giới của Nga bị phá hủy trong tháng này.Tín dụng…David Guttenfelder cho tờ New York Times

Được lên kế hoạch bí mật, cuộc xâm nhập là một động thái táo bạo nhằm đảo ngược cục diện chiến tranh và đẩy Moscow vào thế phòng thủ — một nước cờ cũng có thể khiến Ukraine bị tổn thương.

Kim BarkerAnton TroianovskiAndrew E. Kramer Méheut l Alina LobzinaEric Schmitt Và Sanjana Varghese

  • Ngày 13 tháng 8 năm 2024

Cảnh tượng chắc chắn là của Nga. Một cơ sở của Gazprom. Những lá cờ có ba sọc ngang đặc trưng của đất nước là trắng, xanh và đỏ. Một siêu thị Pyatyorochka.

Những người lính đăng video, được tờ The New York Times xác minh, là người Ukraine, gần như khoe khoang một cách vui vẻ về việc họ dễ dàng vượt qua biên giới và xuyên qua các tuyến phòng thủ của Nga như thế nào trong tuần qua.

Tại thị trấn Sverdlikovo của Nga , một người lính Ukraine đã trèo lên vai một người khác, bẻ gãy cột gỗ neo vào tòa nhà hội đồng thị trấn và ném lá cờ Nga xuống đất. Tại Daryino , một thị trấn cách đó năm dặm về phía tây, những người lính khác cũng đã giật lấy một lá cờ Nga. “Cứ vứt nó đi”, một người lính Ukraine cười toe toét nói, khi một người khác đang gồng cơ bắp.

Vào ngày 6 tháng 8, Ukraine đã phát động một cuộc tấn công quân sự táo bạo , được lên kế hoạch và thực hiện trong bí mật, với mục đích đảo ngược động lực của một cuộc chiến mà họ dường như đang thua, từng thị trấn một, khi quân đội Nga tiến về phía đông. Chiến dịch này đã làm ngạc nhiên ngay cả những đồng minh thân cận nhất của Kyiv, bao gồm cả Hoa Kỳ, và đã đẩy giới hạn về cách thức thiết bị quân sự của phương Tây được phép sử dụng bên trong lãnh thổ Nga.

Đối với Nga, đó là khoảnh khắc gây sốc gần như cuộc hành quân của lính đánh thuê Yevgeny V. Prigozhin vào Moscow vào tháng 6 năm 2023: nhà nước an ninh được ca ngợi mà Tổng thống Vladimir V. Putin đã xây dựng đã sụp đổ trước cuộc tấn công bất ngờ, thất bại trong nhiệm vụ cơ bản là bảo vệ công dân của mình. Và hợp đồng xã hội bất thành văn phần lớn đi kèm với chiến dịch kéo dài 30 tháng của ông Putin — rằng hầu hết người Nga có thể tiếp tục cuộc sống bình thường của họ ngay cả khi ông tiến hành chiến tranh — đã bị đặt dấu hỏi một lần nữa.

Hầu như ở thế phòng thủ kể từ cuộc phản công thất bại năm ngoái, Ukraine đã tiến sâu bảy dặm vào Nga dọc theo mặt trận dài 25 dặm và bắt hàng chục binh lính Nga làm tù binh, các nhà phân tích và quan chức Nga cho biết. Thống đốc vùng Kursk của Nga cho biết hôm thứ Hai rằng Ukraine kiểm soát 28 thị trấn và làng mạc ở đó. Các quan chức Nga cho biết hơn 132.000 người đã được sơ tán khỏi các khu vực lân cận.Bản đồ xác định vị trí vùng Kursk ở Nga, phía bắc vùng Kharkiv ở Ukraine. Bản đồ xác định vị trí các thành phố Kursk và Sudzha ở vùng Kursk, cũng như các thành phố Chasiv Yar và Pokrovsk ở vùng Donbas ở miền đông Ukraine.

Theo tờ New York Times

“Nga đã mang chiến tranh đến những nơi khác, và bây giờ nó đang quay trở lại quê nhà”, Tổng thống Volodymyr Zelensky của Ukraine phát biểu trong bài phát biểu đêm Thứ Hai.

Cuộc tấn công này là một canh bạc lớn, đặc biệt là khi Nga thống trị phần lớn tiền tuyến ở Ukraine và đã có những bước tiến đáng kể ở phía đông. Nếu quân đội Ukraine có thể giữ được lãnh thổ, họ có thể kéo dài khả năng của quân đội Nga, gây ra sự bối rối lớn cho ông Putin và có được một con bài mặc cả cho bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào. Nhưng nếu Nga xoay xở đẩy được quân đội Ukraine ra khỏi Kursk và đồng thời tiến về phía trước ở miền đông Ukraine, các nhà lãnh đạo quân sự Ukraine có thể bị đổ lỗi vì đã tạo cơ hội cho người Nga giành được nhiều đất hơn, đặc biệt là ở khu vực Donetsk.

Một phụ nữ lớn tuổi đang được đội cứu hộ khiêng trên cáng.
Nina Klymenko, 90 tuổi, được đội sơ tán Ukraine khiêng trên cáng tại làng Yunakivka ở vùng Sumy của Ukraine, gần biên giới vào thứ Hai.Tín dụng…David Guttenfelder cho tờ New York Times

Các quan chức Hoa Kỳ nói với tờ The Times rằng họ không được thông báo chính thức về nhiệm vụ có rủi ro cao này — có thể là vì các quan chức Ukraine lo sợ người Mỹ sẽ cố gắng thuyết phục Ukraine hủy bỏ nhiệm vụ, có thể là vì nỗi lo ám ảnh của Ukraine về rò rỉ. Ukraine cũng sử dụng xe cộ, vũ khí và đạn dược do Mỹ cung cấp, bất chấp lời cảnh báo của Tổng thống Biden vào tháng 5 rằng Ukraine chỉ có thể sử dụng vũ khí do Mỹ sản xuất bên trong nước Nga cho các cuộc tấn công tự vệ hạn chế .

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine không vi phạm chính sách đó. “Họ đang thực hiện các hành động để bảo vệ mình khỏi các cuộc tấn công”, Sabrina Singh, phó thư ký báo chí của Lầu Năm Góc, cho biết hôm thứ Năm.

Các quan chức Ukraine vẫn giữ im lặng về nhiệm vụ này, bao gồm cả việc họ có ý định giữ vững lập trường hay rút lui về phòng thủ ở phía bên kia biên giới của họ hay không. Ông Zelensky chỉ thừa nhận hoạt động này trước công chúng lần đầu tiên vào thứ Bảy. Những người lính Ukraine cho biết họ không biết trước về kế hoạch này. Các nhà phân tích quân sự dành nhiều ngày theo dõi cuộc chiến cho biết họ rất ngạc nhiên.

“Đây là một ví dụ điển hình về cách một hoạt động hiện đại thành công đòi hỏi các biện pháp an ninh hoạt động cực đoan và sự lừa dối”, Pasi Paroinen, một nhà phân tích từ Black Bird Group, một tổ chức có trụ sở tại Phần Lan chuyên phân tích cảnh quay chiến trường, cho biết. Ông nói thêm rằng nếu các nhà phân tích không thể phát hiện ra nó, thì người Nga cũng có thể không phát hiện ra.

Đã có những gợi ý về những gì sắp xảy ra.

Bản đồ chiến trường do các nhà phân tích độc lập biên soạn cho thấy binh lính từ các lữ đoàn chiến đấu lâu năm ở phía đông đã di chuyển một cách kín đáo vào vùng Sumy của Ukraine, ngay bên kia biên giới từ Kursk. Một tiểu đoàn máy bay không người lái từ Lữ đoàn cơ giới số 22, trong gần một năm đã bảo vệ thị trấn tiền tuyến Chasiv Yar đang bị bao vây, đã được phát hiện gần biên giới vào giữa tháng 7. Binh lính từ Lữ đoàn tấn công đường không số 82, tham gia vào trận chiến ác liệt gần Vovchansk ở vùng Kharkiv của Ukraine, cũng đã chuyển đến khu vực này. Binh lính từ Lữ đoàn tấn công đường không số 80, đơn vị đi đầu trong cuộc chiến ở vùng Kharkiv vào mùa xuân năm nay, cũng vậy.

Một số người Nga đã để ý. Một báo cáo đã được đệ trình lên giới lãnh đạo quân đội Nga khoảng một tháng trước cuộc tấn công nói rằng “các lực lượng đã bị phát hiện và tình báo chỉ ra sự chuẩn bị cho một cuộc tấn công”, Andrei Gurulyov, một thành viên nổi bật của quốc hội Nga và là cựu sĩ quan quân đội cấp cao, cho biết sau cuộc xâm nhập.

“Nhưng từ cấp trên đã ra lệnh không được hoảng sợ, và những người ở cấp trên biết rõ hơn”, ông Gurulyov than thở trên truyền hình quốc gia .

Bất kỳ động thái nào cũng có thể bị hiểu sai là một thế phòng thủ mới. Quân đội Ukraine đôi khi chia các lữ đoàn thành các tiểu đoàn nhỏ hơn rải rác trên khắp chiến trường, và Sumy từ lâu đã được đồn đại là nơi Nga có thể thử mở một mặt trận mới.

Ít ai ngờ rằng Ukraine có thể mở một cuộc tấn công mới. Các lữ đoàn Ukraine đang cạn kiệt đạn dược . Ngay cả khi vũ khí mới bắt đầu đến vào mùa xuân và mùa hè này từ phương Tây, một tâm trạng gần như bi quan đã chiếm lấy nhiều người Ukraine, rằng họ đang mất dần đất đai ở phía đông, từng bước một.

Phó chỉ huy một lữ đoàn, Trung tá Artem, cho biết Ukraine đã điều động một số đơn vị lữ đoàn vào khu vực Sumy với lý do là để huấn luyện và tiếp nhận thiết bị mới, theo đúng nghi thức quân đội, và chỉ yêu cầu được nêu tên và cấp bậc.

Vũ khí hạng nặng tiến vào. Binh lính chất đống trong nhà. Người Ukraine ẩn núp ở nơi dễ thấy. Các sĩ quan được yêu cầu tránh mặc quân phục khi vào thị trấn và thành phố để không gây sự chú ý, một sĩ quan cho biết, người tự nhận mình bằng biệt danh “Tykhyi” theo đúng nghi thức quân đội.

Một người đàn ông đang đẩy xe đạp đi qua một chiếc xe tăng trên đường.
Một người đàn ông Ukraine đẩy xe đạp qua một chiếc xe tăng dọc theo một con đường, cách biên giới Nga khoảng 10 dặm tại khu vực Sumy của Ukraine vào thứ Hai.Tín dụng…David Guttenfelder cho tờ New York Times

Một số cư dân nhận thấy sự tập trung. “Có lẽ họ đang gia cố biên giới, hoặc có thể đang xây dựng thứ gì đó?” Elena Sima, người đứng đầu quận Yunakivka, cách biên giới khoảng năm dặm, cho biết. “Mọi người đều đoán già đoán non.”

Tại ngôi làng Khotyn, tiếng ầm ầm của những chiếc xe bánh xích nặng nề đã đánh thức Natalya Vyalina, một giáo viên mẫu giáo 44 tuổi, nhiều đêm liên tiếp. Cô cho rằng những người khác cũng nghe thấy. Nhưng trong làng, cô nói, “không ai nói gì cả”.

Ngay cả trong quân đội, nhiều người vẫn bị giữ trong bóng tối. Tykhyi — có nghĩa là “người im lặng” trong tiếng Ukraina — cho biết một số đơn vị chỉ được thông báo về nhiệm vụ của họ vào phút cuối.

Vào ngày 3 tháng 8, Đại tá Artem cho biết, chỉ huy lữ đoàn của ông đã triệu tập các sĩ quan cấp cao đến một cuộc họp bên lề đường rừng để công bố mục tiêu của nhiệm vụ. Chuyển hướng quân đội Nga để giúp đỡ những người lính đồng đội đang chiến đấu ở khu vực Donbas phía đông. Đẩy pháo binh Nga ra khỏi tầm bắn của Sumy. Làm suy yếu tinh thần của người Nga bằng cách cho thấy tình báo và thất bại trong kế hoạch của họ.

Quân đội Ukraine đã không tiến hành một cuộc tấn công nghiêm túc nào vào Nga kể từ khi Moscow bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào năm 2022. Lực lượng biệt kích đã thực hiện các cuộc đột kích nhanh chóng qua biên giới, một cuộc vào tháng 5 năm 2023 và một cuộc khác vào tháng 3 năm nay . Họ được hai nhóm bán quân sự bí ẩn có quan hệ với Ukraine tuyên bố là thủ phạm: Quân đoàn tình nguyện Nga và Quân đoàn Tự do Nga.

Những người đàn ông mặc đồ quân đội, đeo mặt nạ và đội đèn pha ngồi quanh bàn.
Các thành viên của một nhóm bán quân sự có quan hệ với Ukraine đã xâm nhập vào Nga vào tháng 3 này.Tín dụng…David Guttenfelder cho tờ New York Times

Xa khỏi cuộc chiến, khu vực Kursk là mục tiêu dễ dàng hơn những nơi khác dọc theo mặt trận dài 600 dặm ở phía đông và phía nam Ukraine. Brady Africk, một nhà phân tích người Mỹ chuyên lập bản đồ phòng thủ của Nga, cho biết khu vực này có ít hào chống xe bọc thép hơn, ít chướng ngại vật hình kim tự tháp chống tăng được gọi là răng rồng hơn và ít vị trí chiến đấu có người điều khiển hơn. Nga dường như cũng đã rải ít mìn hơn ở khu vực Kursk so với các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Ukraine.

Ông Africk cho biết: “Các công sự của Nga ở Kursk ít dày đặc hơn so với các khu vực khác mà lực lượng Nga đã xây dựng hệ thống phòng thủ vững chắc, chẳng hạn như ở phía nam”.

Ngay trước buổi trưa ngày 6 tháng 8, chính quyền Nga tuyên bố khoảng 300 binh lính, hơn 20 xe chiến đấu bọc thép và 11 xe tăng từ Lữ đoàn cơ giới số 22 của Ukraine đã vượt biên vào nước này. Nhưng những báo cáo ban đầu đó đã bị phớt lờ. Thông tin sai lệch và tuyên truyền đã trở thành một mặt trận khác trong cuộc chiến này, và không ai nghĩ rằng một cuộc xâm nhập như vậy có ý nghĩa chiến thuật nào.

Hàng trăm lực lượng Ukraine khác tràn về phía trước, vượt qua các trạm kiểm soát biên giới và đẩy qua hai tuyến phòng thủ. Với ít mìn và ít chướng ngại vật chống quân sự hơn, các lữ đoàn cơ giới Ukraine di chuyển nhanh chóng.

Oleksandr, một người lính bộ binh Ukraine từ chối cho biết họ của mình, viện dẫn các giao thức an ninh quân sự, cho biết nhiều binh lính Nga đã bỏ chạy khi quân Ukraine tiến lên. Tám binh lính Nga đã đầu hàng tại một trạm kiểm soát, ông nói thêm.

Mọi người đang ăn uống tại bàn hoặc xếp hàng tại quầy nơi đầu bếp đang làm việc bên trong một nơi trú ẩn tạm thời có tường màu xám.
Những người được sơ tán khỏi vùng biên giới, bao gồm Sudzha, Nga, đang ăn tối tại một nơi trú ẩn tạm thời ở Kursk vào thứ Hai.Tín dụng…Nanna Heitmann cho tờ New York Times

Sáng sớm thứ Tư, các viên chức cấp cao của Hoa Kỳ thức dậy và bị sốc: Họ biết rằng hơn 1.000 quân đội chính quy của Ukraine đã vượt biên giới vào ngày hôm trước, được trang bị hệ thống phòng không di động và thiết bị tác chiến điện tử để gây nhiễu radar của Nga. Một số người lái xe bọc thép do Đức và Hoa Kỳ gửi đến. Những người lính này dường như đang lên kế hoạch cho một cuộc chiến kéo dài.

Cho đến tận thứ năm, các quan chức Hoa Kỳ cho biết, họ vẫn đang tìm kiếm sự rõ ràng từ các quan chức Ukraine về logic và lý lẽ của hoạt động này. Kể từ đó, các nhà lãnh đạo Ukraine đã thông báo tóm tắt cho các quan chức dân sự cấp cao của Hoa Kỳ và các chỉ huy quân sự cấp cao về mục tiêu của họ.

Các viên chức Mỹ cho biết họ ngạc nhiên về việc chiến dịch diễn ra tốt đẹp như thế nào cho đến nay, nhưng hoài nghi rằng người Ukraine có thể giữ được những thành quả của họ. Và khi thực hiện cuộc xâm lược, họ nói, Ukraine đã tạo ra những điểm yếu mới dọc theo mặt trận nơi lực lượng của họ đã bị kéo mỏng.

Các video cho thấy lực lượng Ukraine đôi khi có thể phải đối mặt với sự kháng cự, mặc dù không có bằng chứng trực quan về tổn thất trên diện rộng.

Bên ngoài ngôi làng Kremyanoye của Nga, một đoạn video do một người lính Nga quay cho thấy cảnh những người lính Nga lục soát một chiếc xe bọc thép của Ukraine bị bắt giữ và lấy đi những thứ có vẻ là đạn dược và các vật dụng khác. Trong một đoạn video khác được quay cách đó vài trăm mét, một người lính Nga đã cố gắng xé một miếng vá cờ Ukraine khỏi quân phục của một người lính đã chết nằm trên cỏ. Một cảnh quay khác, được Bộ Quốc phòng Nga đăng tải trên Telegram , dường như cho thấy lực lượng Nga đang nổ súng vào một lữ đoàn Ukraine xung quanh khu vực Kursk.

“Tất cả chúng tôi đều vui mừng trong lòng,” người lính Ukraine, Oleksandr, nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại lúc 5 giờ chiều thứ năm, từ một nơi nào đó bên trong nước Nga. “Nhưng chúng tôi nhận ra rằng vẫn còn những thách thức khó khăn ở phía trước.”

Một số quân đội Ukraine không thể ngừng công khai các động thái của mình. Họ đã đăng video và ảnh tự chụp từ các thị trấn của Nga như Sudzha hoặc các làng như Poroz và Dmitriukov, khoe khoang về cách họ cuối cùng đã đưa cuộc chiến đến Nga.

Bên ngoài một cửa hàng Pyatyorochka ở Sudzha, cách biên giới Nga khoảng sáu dặm, một người lính Ukraine cho biết chuỗi siêu thị ATB của Ukraine tốt hơn nhiều. “Vinh quang cho Ukraine”, anh ta nói trong một video, giống như những video khác đã được The Times xác minh. “Không có Pyatyorochka, ATB sẽ sớm có mặt ở đây”.

“Từ Sudzha, tin tức của chúng tôi như sau: Thị trấn do lực lượng vũ trang Ukraine kiểm soát,” một người nói, cầm một khẩu súng trường và đứng trước ba người lính đang vung lá cờ Ukraine màu xanh và vàng. “Hòa bình trong thị trấn. Tất cả các ngôi nhà đều nguyên vẹn.” Anh ấy nói thêm: “Tôi cầu chúc mọi người một bầu trời hòa bình.”

Một video do lực lượng Ukraine quay cho thấy xe bọc thép của Ukraine lướt trên đường và qua các cánh đồng trống ở khu vực Kursk. Một video khác cho thấy một đoàn xe gồm khoảng một chục vỏ xe của Nga bị đốt cháy gần thị trấn Rylsk, cách lãnh thổ Nga khoảng 20 dặm. Có thể nhìn thấy xác chết ở phía sau một số xe tải.

Khoảng ba ngày sau khi cuộc xâm nhập bắt đầu, một cuộc không kích của Ukraine đã phá hủy một kho đạn dược rõ ràng tại sân bay quân sự Lipetsk của Nga ở khu vực lân cận.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy thiệt hại tại một sân bay.
Các tòa nhà bị phá hủy và đốt cháy tại một sân bay quân sự ở Lipetsk, Nga, vào ngày 9 tháng 8 năm 2024.Tín dụng…Phòng thí nghiệm hành tinh

George Barros , một nhà phân tích của Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington, cho biết bất kể cuộc tấn công có liên quan trực tiếp đến cuộc tiến quân trên bộ hay không thì “chiến dịch Kursk của Ukraine thực tế vẫn được hưởng lợi” .

Đối với người Nga gần biên giới, cuộc tấn công diễn ra với tiếng nổ lớn. Roman, 49 tuổi, một nhân viên chính phủ yêu cầu giấu tên vì sợ bị trả thù khi nói chuyện với một hãng tin phương Tây, cho biết cuộc pháo kích đã đánh thức ông lúc 3:30 sáng tại ngôi làng của ông bên ngoài Sudzha vào ngày 6 tháng 8, ngày đầu tiên của cuộc tấn công của Ukraine.

Ngày hôm sau, anh và vợ lái xe đến Kursk, thủ phủ của khu vực, vì họ biết trường học của con gái họ sẽ không sớm mở cửa trở lại. Đêm đó, họ quay trở lại để sơ tán cha mẹ. Họ lái xe trên những con đường phụ với đèn pha tắt, dừng lại nhiều lần để lắng nghe tiếng máy bay không người lái.

Roman cho biết mọi người đã liên tục gửi yêu cầu giúp đỡ để liên lạc với người thân của họ. Ông và những người khác cho biết cuộc xâm nhập dường như đã gây sốc cho chính quyền đến mức người dân phải dựa vào nhau.

Một đám đông đứng dưới gốc cây, hai người cầm ô, gần hàng rào chắn.
Những người được sơ tán khỏi khu vực biên giới đang chờ hàng cứu trợ được phân phối vào thứ Hai tại Kursk, Nga.Tín dụng…Nanna Heitmann cho tờ New York Times

Một cư dân Sudzha tên là Ivan, 34 tuổi, đã nói trong một cuộc trao đổi tin nhắn vào thứ năm rằng anh đang cố gắng sơ tán cư dân. Sau đó trong ngày, anh viết rằng anh đang ở trong bệnh viện. Chiếc xe của anh đã bị trúng đạn pháo khi rời khỏi Sudzha, nơi có khoảng 6.000 người sinh sống. Và anh đã biết rằng quán cà phê nơi anh làm việc đã bị hư hại trong cuộc giao tranh.

“Chúng tôi đều bị bỏ rơi,” Ivan nói, cũng nhấn mạnh vào việc giấu tên. “Mọi người đang giúp đỡ bằng mọi cách có thể. Chính phủ không quan tâm.”

Hôm thứ Hai, thống đốc Kursk cho biết hơn 100 thường dân đã bị thương và hàng chục người thiệt mạng, mặc dù số liệu này không thể được xác minh độc lập.

Tờ Times đã xem xét một số hình ảnh vệ tinh được chụp từ ngày 6 tháng 8 cho thấy ít nhất hai chục công trình bị hư hại hoặc phá hủy ở Sudzha và một ngôi làng lân cận, Goncharovka, bao gồm nhà cửa, một tòa nhà chung cư, một trạm xăng và các tòa nhà hỗ trợ của một trường nghệ thuật.

Một tòa nhà chung cư bị phá hủy một phần ở Sudzha, được nhìn thấy trong hình ảnh vệ tinh chụp vào ngày 7 tháng 8 năm 2024.Tín dụng…Công nghệ Maxar
Hình ảnh vệ tinh cho thấy một số tòa nhà nhỏ bị phá hủy, bao gồm một số tòa nhà trong khu phức hợp trường học, ở trung tâm Sudzha vào ngày 12 tháng 8 năm 2024.Tín dụng…Công nghệ Maxar

Khi cuộc xâm lược mở rộng, thành phố Kursk — cái tên gợi lên cho nhiều người Nga về trận chiến xe tăng lớn trong Thế chiến II gần đó, nơi Liên Xô đã ngăn chặn bước tiến của Đức — đã chật kín người chạy trốn khỏi cuộc chiến. Họ xếp hàng để được giúp đỡ tại các trung tâm cứu trợ do các nhóm từ thiện thành lập, Yan S. Furtsev, 38 tuổi, một nhà hoạt động chính trị độc lập tại thành phố, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Ông cho biết, thần kinh bị căng thẳng vì dịch vụ điện thoại di động không ổn định và cảnh báo không kích liên tục. Xe buýt dừng lại khi còi báo động vang lên. Những người không đủ tiền đi taxi phải đi bộ đến nơi làm việc hoặc nhờ người lạ chở đi.

Liệu cuộc xâm lược có thay đổi quan điểm của mọi người về cuộc chiến hay không lại là một vấn đề khác. Trên truyền hình nhà nước, Điện Kremlin hạ thấp tầm quan trọng của cuộc tấn công, thay vì coi đó là hậu quả của cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

“Có rất nhiều ý kiến ​​khác nhau” về cuộc chiến, ông Furtsev nói. “Nhưng về những gì mọi người nghĩ, mọi người đều tin rằng đây là một thảm kịch.”

Hai người phụ nữ đứng gần một tòa nhà chung cư bị hư hại, gần đó có đống đổ nát.
Một tòa nhà chung cư bị hư hại ở Kursk, Nga, vào thứ Hai.Tín dụng…Nanna Heitmann cho tờ New York Times

Michael Schwirtz , Adam Entous , Dzvinka Pinchuk , Evelina Riabenko , Aric Toler , Christoph Koettl đóng góp phần báo cáo. Axel Boada đóng góp phần sản xuất video.

Kim Barker là phóng viên của tờ Times chuyên viết những câu chuyện sâu sắc về các vấn đề quốc gia. Thêm thông tin về Kim Barker

Anton Troianovski là trưởng văn phòng Moscow của The Times. Ông viết về Nga, Đông Âu, Kavkaz và Trung Á. Thêm thông tin về Anton Troianovski

Andrew E. Kramer là trưởng văn phòng Kyiv của The Times, người đã đưa tin về cuộc chiến ở Ukraine kể từ năm 2014. Thêm thông tin về Andrew E. Kramer

Constant Méheut đưa tin về cuộc chiến ở Ukraine, bao gồm diễn biến chiến trường, các cuộc tấn công vào trung tâm dân sự và cách chiến tranh ảnh hưởng đến người dân. Thông tin thêm về Constant Méheut

Eric Schmitt là phóng viên an ninh quốc gia của The Times, tập trung vào các vấn đề quân sự Hoa Kỳ và chống khủng bố ở nước ngoài, những chủ đề mà ông đã đưa tin trong hơn ba thập kỷ. Thông tin thêm về Eric Schmitt

Tags: , , ,

Comments are closed.