Mỹ tiếp tục trói tay chiến đấu của Ukraine


Hỏa tiễn Nga bắn phá các thành phố của họ, nhưng họ vẫn không thể đánh trả

Một nhân viên thực thi pháp luật đứng gác gần một tòa nhà chung cư nhiều tầng bị hư hại sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine ở Ramenskoye, khu vực Moscow, Nga.
Ảnh: Reuters

Ngày 15 tháng 9 năm 2024

Hy vọng lên cao vào ngày 13 tháng 9 rằng Ukraine cuối cùng có thể được phép sử dụng tên lửa hành trình Storm Shadow/ SCALP của Anh và Pháp chống lại các mục tiêu bên trong nước Nga. Joe Biden và Sir Keir Starmer, thủ tướng Anh, đã nói chuyện trong hai giờ tại Nhà Trắng, và nhiều người nghĩ rằng tổng thống Mỹ cuối cùng sẽ cấp phép cho ông—người ta cho rằng điều này là cần thiết, vì các tên lửa có thể sử dụng thông tin nhắm mục tiêu từ vệ tinh của Mỹ và các nguồn khác để tránh được hệ thống phòng thủ của Nga, và một số trong số chúng có thể chứa các thành phần của Mỹ.

Nhưng sau cuộc họp, tình hình vẫn không chắc chắn. Phía Mỹ chỉ xác nhận rằng chính sách hạn chế các hệ thống tầm xa do phương Tây cung cấp cho các mục tiêu bên trong Ukraine không thay đổi. Vladimir Putin, rõ ràng lo lắng về một sự thay đổi sắp xảy ra, đã dành vài ngày trước đó để đưa ra những lời đe dọa trả thù rùng rợn nhằm lợi dụng nỗi sợ leo thang của ông Biden. Anh đã bị chỉ trích: Điện Kremlin cho rằng họ đang thúc đẩy chấm dứt các hạn chế. Ngay trước cuộc họp tại Nhà Trắng, Nga đã công khai tuyên bố rằng họ đã quyết định trục xuất sáu nhà ngoại giao Anh vì tội làm gián điệp, một cáo buộc mà chính phủ Anh gọi là “hoàn toàn vô căn cứ”.

Đọc thêm về phạm vi đưa tin gần đây của chúng tôi về cuộc chiến tranh Ukraine

Luôn không thực tế khi mong đợi một tuyên bố lớn sau cuộc họp. Một quyết định có thể được đưa ra sau khi ông Biden gặp Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, có thể là vào cuối tuần này (hoặc tại Washington hoặc tại cuộc họp thường niên của Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York). Ông Zelensky cho biết vào ngày 13 tháng 9 rằng ông sẽ trình bày với ông Biden một “kế hoạch chiến thắng” dựa trên “các giải pháp liên kết” sẽ trao cho Ukraine đủ quyền lực “để đưa cuộc chiến này vào lộ trình hòa bình”.

Những giải pháp đó chắc chắn bao gồm quyền tự do sử dụng tên lửa phương Tây để tấn công các mục tiêu quân sự ở Nga . Người dân Ukraine vô cùng tức giận khi Nga tiến hành một chiến dịch tàn nhẫn chống lại các thành phố và cơ sở hạ tầng của Ukraine bằng cách sử dụng “bom lượn”, tên lửa và máy bay không người lái phóng từ trên không (một số do Iran và Bắc Triều Tiên cung cấp), Ukraine chỉ có thể sử dụng máy bay không người lái và tên lửa do nước này sản xuất để tấn công trả đũa.

Ông Zelensky viết trên X rằng, “thật khó để liên tục nghe rằng ‘Chúng tôi đang giải quyết vấn đề này’ trong khi Putin vẫn tiếp tục đốt phá các thành phố và làng mạc của chúng ta”. Bất kỳ ai có thể nhìn thấy trên bản đồ nơi Nga đặt các cơ sở quân sự và tiến hành các cuộc tấn công “sẽ hiểu rõ tại sao Ukraine cần có năng lực tầm xa”.

Sự thất vọng của ông Zelensky là điều dễ hiểu. Trong luật pháp quốc tế, quyền tự vệ cho phép tấn công vào các vị trí mà kẻ xâm lược phát động hoặc cho phép tấn công. “Không có lý do đạo đức hoặc pháp lý nào để không tấn công các mục tiêu này”, Ben Hodges, cựu chỉ huy lực lượng Mỹ tại châu Âu, cho biết.

Chính quyền Biden liên tục thay đổi lý do từ chối cấp phép cho Ukraine sử dụng tên lửa tầm xa hơn, chẳng hạn như tên lửa đạn đạo ATACMS do Mỹ cung cấp và Storm Shadow/ SCALP , chống lại các mục tiêu trên đất Nga. Trong những tháng gần đây, một số quan chức đã gợi ý rằng chính quyền không muốn gây nguy hiểm cho một “sự thiết lập lại” trong tương lai của mối quan hệ với Moscow.

Các quan chức khác lập luận rằng việc để Ukraine sử dụng ATACMS chống lại các mục tiêu ở Nga sẽ không thay đổi bức tranh chiến lược vì không có đủ mục tiêu trong tầm bắn. Nga đã di chuyển hầu hết các máy bay phóng bom lượn đến các sân bay ngoài tầm bắn 300km (186 dặm) của tên lửa. Lý tưởng nhất là các cuộc tấn công tầm xa nên được tiếp nối bằng lực lượng mặt đất, mà Ukraine không thể gửi sâu vào bên trong nước Nga. Họ cũng nói rằng tên lửa là một nguồn lực khan hiếm và đắt đỏ, tốt hơn nên sử dụng để chống lại các mục tiêu ở Crimea.

Quan niệm cho rằng việc kiềm chế nhắm mục tiêu tên lửa có thể cải thiện mối quan hệ trong tương lai với Nga có vẻ xa vời. Ông Putin đã tuyên bố mình là kẻ thù của phương Tây và tìm cách phá hủy NATO . Một “sự thiết lập lại” chỉ có thể xảy ra nếu Donald Trump thắng cử tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 11 và đồng ý trao cho ông Putin hầu hết những gì ông muốn.

Trong khi đó, tuyên bố rằng không có đủ mục tiêu trong phạm vi ATACMS để tạo ra nhiều khác biệt đã bị Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một nhóm chuyên gia phản đối. Họ đã xác định được ít nhất 230 mục tiêu, chẳng hạn như các trạm thông tin liên lạc, trung tâm hậu cần và kho đạn dược, mà Nga khó có thể di chuyển nhưng hiện tại nằm ngoài phạm vi tên lửa của Ukraine. Đúng là có số lượng hạn chế Storm Shadow/ SCALP , và Anh và Pháp chưa đề xuất mở lại dây chuyền sản xuất. Hoa Kỳ cần đủ ATACMS cho các kế hoạch chiến tranh hiện tại của mình, nhưng có rất nhiều ATACMS (có lẽ khoảng 2.500): tên lửa đã được đưa vào sử dụng cách đây 30 năm và hiện đang được Quân đội Hoa Kỳ thay thế .

Lý do thực sự khiến ông Biden miễn cưỡng gần như chắc chắn là nỗi sợ Nga leo thang. Tuy nhiên, rất nhiều lằn ranh đỏ được cho là của Nga đã bị vượt qua khiến những lời cảnh báo của ông Putin đã mất đi phần lớn sức mạnh. Mới nhất là trong cuộc xâm lược tỉnh Kursk của Nga của Ukraine, khi họ sử dụng tên lửa GMLRS do Mỹ cung cấp để chống lại các cây cầu và quân đội Nga. Bản thân ông Putin đã tuyên bố rằng Nga không chỉ đang chiến đấu với Ukraine mà còn với NATO . Ngay cả khi những người nhắm mục tiêu vào liên minh đang hỗ trợ Ukraine tấn công các cơ sở quân sự ở Nga, ông cũng khó có thể lập luận rằng bất kỳ điều gì cơ bản đã thay đổi.

Kurt Volker, cựu đại diện đặc biệt của Mỹ tại Ukraine, cho biết Hoa Kỳ đang cường điệu hóa các mối đe dọa của Putin. Chúng nhằm mục đích “ngăn cản chúng ta làm những việc, chứ không phải là chúng có liên quan đến những gì ông ta thực sự sẽ làm”. Nga đã ném bom các thành phố của Ukraine. Phá hoại và tấn công mạng vào các đồng minh của Ukraine cũng không phải là điều gì mới mẻ. Ông Putin có những lựa chọn khác để leo thang hơn nữa; ví dụ, ông có thể cung cấp tên lửa cho Houthis ở Yemen. Ở mức độ cực đoan, việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật không bao giờ có thể bị loại trừ hoàn toàn. Nhưng điều đó sẽ gây ra hậu quả thảm khốc và không rõ tại sao một sự thay đổi trong chính sách nhắm mục tiêu của Hoa Kỳ lại đẩy ông ta đến bờ vực.

Nếu ông Biden nhượng bộ sau khi gặp ông Zelensky, khả năng sẽ không có thông báo công khai. Một quyết định có thể được truyền đạt một cách lặng lẽ đến Kyiv, để hạ thấp tầm quan trọng của nó và giữ bí mật. Có thể phải đến khi các mục tiêu ở Nga bị tấn công bằng tên lửa của phương Tây thì sự thay đổi mới được xác nhận. Đối với Ukraine, điều đó không thể đến quá sớm. 

The Economist

Tags: , , ,

Comments are closed.