Bài mới nhất

Spread the love

Ukraina : Mỹ tận dụng cơ hội hiếm có để chận Nga và răn đe Trung Quốc

Sunday, May 22nd, 2022

Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden tặng hoa cho bà Olena Zelenska, phu nhân tổng thống Volodymyr Zelensky tại một trường học ở Uzhhorod, Ukraina ngày 08/05/2022. Đến thăm một đất nước đang chiến tranh, phía Mỹ tự tin cho thấy Putin đang bất lực trong cuộc chiến. REUTERS – POOL

Đăng ngày: 21/05/2022 – 19:43Sửa đổi ngày: 21/05/2022 – 19:45Continue Reading »

Comments Offon Ukraina : Mỹ tận dụng cơ hội hiếm có để chận Nga và răn đe Trung Quốc

Sống sót sau cuộc vây hãm Kharkiv

Sunday, May 22nd, 2022

Bởi James Verini

Continue Reading »

Comments Offon Sống sót sau cuộc vây hãm Kharkiv

Nghị sĩ Ukraine Oleksii Goncharenko: ‘Putin là Hitler thế kỷ 21 – chúng ta đang chiến đấu cho tương lai của thế giới tự do’

Saturday, May 21st, 2022

Oleksil Goncharenko, nghị sĩ Ukraine, người đã ghi lại tội ác chiến tranh của Nga
Nghị sĩ Ukraine Oleksii Goncharenko – Hình của Jeff Gilbert

Nghị sĩ Ukraine Oleksii Goncharenko quyết tâm lập danh sách hồ sơ ngày càng gia tăng về hành động tàn bạo của Nga. Camilla Tominey, PHÓ TỔNG BIÊN TẬP

Ngày 21 tháng 5 năm 2022 •Continue Reading »

Comments Offon Nghị sĩ Ukraine Oleksii Goncharenko: ‘Putin là Hitler thế kỷ 21 – chúng ta đang chiến đấu cho tương lai của thế giới tự do’

Tội ác tại TQ suốt 23 năm qua (Kỳ 2): Cuộc đàn áp đẫm máu và cách tra tấn tàn ác từ ĐCSTQ

Saturday, May 21st, 2022

Cuộc đàn áp đẫm máu và các cách tra tấn tàn ác chỉ có thể xuất sinh từ ĐCSTQ

Tái hiện các hình thức tra tấn của ĐCSTQ (theo chiều kim đồng hồ): Ghế cọp, đánh đập tàn bạo, giường chết, sốc điện bằng dùi cui điện, giường kéo căng, treo lên bằng còng tay, bức thực qua đường mũi, ghế sắt, tiêm thuốc độc hay chất có hại, bức thực tàn bạo, đánh đập bằng dùi cui điện, v.v… (Ảnh: Minh Huệ)Continue Reading »

Comments Offon Tội ác tại TQ suốt 23 năm qua (Kỳ 2): Cuộc đàn áp đẫm máu và cách tra tấn tàn ác từ ĐCSTQ

Tội ác tại Trung Quốc suốt 23 năm qua (1)

Saturday, May 21st, 2022

Tội ác chưa từng thấy đang diễn ra tại Trung Quốc suốt 23 năm qua

ĐCSTQ đã kéo cả thế giới vào hùa với tội ác diệt chủng hàng loạt của nó. (The Epoch Times)Continue Reading »

Comments Offon Tội ác tại Trung Quốc suốt 23 năm qua (1)

Điểm báo Pháp: Đã có bao nhiêu lính Nga tử trận tại Ukraina?

Saturday, May 21st, 2022

Ảnh minh họa: Lính Nga đang canh giữ một khu vực tại nhà máy Azovstal (Mariupol – Ukraina), nơi đang có mặt một số nhà báo quốc tế ngày 18/05/2022. AP

Đăng ngày: 19/05/2022 – 17:25Sửa đổi ngày: 19/05/2022 – 17:30

Trọng Nghĩa

Cuộc chiến tranh tại Ukraina vẫn là chủ đề được báo chí Pháp ra ngày hôm nay, 19/05/2022 quan tâm nhiều nhất. Vấn đề tội ác chiến tranh của Nga được hai tờ Le Figaro và Le Monde nêu bật trên trang nhất. Bên cạnh đó nhiều khía cạnh khác nhau liên quan đến cuộc chiến cũng được phân tích, đặc biệt là thực hư các tổn thất của quân đội Nga sau hơn 80 ngày xâm lược Ukraina, đã được tờ Libération phân tích chi tiết. QUẢNG CÁO

Trong bài “Tổn thất của Nga: Sự mập mờ chiến thuật”, nhật báo thiên tả Pháp ghi nhận thực tế là sau hơn 80 ngày xung đột, con số chính xác của binh lính Nga thiệt mạng tại Ukraina vẫn chưa thể xác định được, vì bên thì thổi phồng, bên thì giảm thiểu. Riêng đối với Nga, thì đây là một dữ liệu được tuyệt đối giữ bí mật. 

Libération trước hết ghi nhận là vào hôm qua, 18 tháng Năm, bộ tổng tham mưu quân đội Ukraina cho biết là đã có 28.300 quân nhân Nga thiệt mạng kể từ ngày 24 tháng Hai. Theo phía Ukraina, con số đáng kể này sẽ còn tăng lên nữa. 

Nga thừa nhận “tổn thất đáng kể”, nhưng không nói là bao nhiêu

Điện Kremlin chưa trực tiếp phản ứng trước nguồn tin trên. Ước tính tổn thất cuối cùng (và gần như là duy nhất) về “chiến dịch đặc biệt” đã được Matxcơva công bố ngày 25 tháng Ba, theo đó chỉ có 1.351 binh sĩ Nga thiệt mạng. Phát ngôn viên của điện Kremlin sau đó đã nói đến “Những tổn thất đáng kể”, thậm chí còn gợi lên một “thảm kịch”, nhưng từ đó đến nay Matxcơva vẫn giữ im lặng, bất chấp những bằng chứng rõ ràng về tổn thất được quan sát trên hiện trường. PUBLICITÉ

Thấp hơn so với Ukraina, nhưng cao hơn nhiều so với Nga, bộ trưởng Quốc Phòng Anh ngày 25 tháng Tư đã ước tính là đã có “khoảng 15.000 lính Nga thiệt mạng trong cuộc tấn công vào Ukraina”, một con số còn cao hơn cả những tổn thất mà quân đội Liên Xô phải gánh chịu trong mười năm chiến tranh ở Afghanistan (1979-1989). Và mới đây, hôm 15 tháng Năm, bộ Quốc Phòng Anh đã làm rõ ước tính của họ: Nga rất có thể là đã mất “một phần ba lực lượng tác chiến trên bộ”, tức là khoảng 50.000 quân, bị thương hoặc bị chết. 

Theo Libération, tình trạng mập mờ mà Matxcơva duy trì về số thương vong, trong cuộc chiến xâm lược Ukraina, đã khuyến khích các quan sát viên độc lập vào cuộc. 

Đa số lính Nga thiệt mạng dưới 26 tuổi

Kênh truyền thông trực tuyến Mediazona của Nga chẳng hạn đã có thể xác nhận và thống kê được cái chết của hơn 2.000 lính Nga ở Ukraina, dựa trên các thông tin báo tử được đăng trên báo chí địa phương và tin nhắn từ thân nhân tử sĩ. 

Theo Mediazona, phần lớn binh sĩ thiệt mạng là nam thanh niên dưới 26 tuổi, đến từ Daghestan, ở vùng Kafkaz, hoặc từ Buryatia, ở miền Viễn Đông Nga. Cách đây vài ngày, chuyên gia về các xã hội hậu Xô Viết Anna Colin Lebedev phân tích: “Ở những đia phương có tỷ lệ thất nghiệp cực cao này, việc nhập ngũ tiếp tục là một phương tiện đảm bảo tương lai cho một người và gia đình người đó”. 

Theo chuyên gia này, “người ta có thể lầm tưởng rằng cư dân của hai nước Cộng Hòa đó sẽ là những kẻ thù đầu tiên chống lại cuộc chiến tranh Ukraina khi thấy xác con cháu họ trở về. Thực tế hoàn toàn ngược lại” và những người lính tử trận “được xem như là những anh hùng đã ngã xuống vì tổ quốc vinh quang”. 

Đối với bà Lebedev, phản ứng đó cho thấy là tuyên truyền của Putin đã rất có hiệu quả. Tương tự như vậy, các hiệp hội của các bà mẹ lính Nga đã không lên tiếng kể từ khi bắt đầu cuộc chiến, khác hẳn so với không khí phản đối rầm rộ và nhanh chóng, vào thời điểm nổ ra các cuộc chiến tranh ở Tchetchenya những năm 1990. 

Ukraina khẳng định: 12 viên tướng và 300 sĩ quan Nga tử trận

Tỷ lệ binh lính trẻ, đôi khi là lính nghĩa vụ, thường thiếu kinh nghiệm và hơn nữa được trang bị với thiết bị kém, có thể giải thích phần nào mức độ tổn thất của Nga. Nó cũng có thể biện minh cho việc mất nhiều sĩ quan cấp cao: Điều động một đội quân không đủ tinh thần chiến đấu, các sĩ quan cấp cao sẽ buộc phải xông lên tuyến đầu trong cuộc giao tranh để khích lệ quân lính của họ. Theo Kiev, 12 tướng lĩnh và hơn 300 sĩ quan Nga đã thiệt mạng. 

Những tổn thất này khiến chính quyền Nga bối rối, đặc biệt là khi Ukraina tăng cường thông tin tuyên truyền. Vào tháng 4, Kiev thông báo 7.000 thi thể của lính Nga được lưu giữ trong các nhà xác của Ukraina. Trong những ngày gần đây, một số hình ảnh về những chiếc túi đựng thi thể cất trong xe lạnh đã được lan truyền. Theo chính quyền Ukraina, đó là “hàng trăm” thi thể có thể được hồi hương về Nga, chỉ chờ Matxcơva chấp thuận. 

Một đoạn băng ghi âm do cơ quan mật vụ Ukraina công bố cũng hàm ý cho thấy điện Kremlin muốn che giấu bằng chứng về những tổn thất quân sự của Nga. Một người đàn ông, được giới thiệu là một người lính, kể lại: “Đó không phải là nhà xác, đó là một bãi rác. Không ai được phép vào đó. Họ đưa hàng nghìn người đến đó”. Cái nhà xác mà người này gợi lên được cho là gần Donetsk. Tình báo Ukraina khẳng định: “Có nhiều thi thể đến nỗi đống rác cao tới hai mét”. 

Le Figaro: Kharkov, hiện trường tội ác mới của Nga

Tội ác của Nga tại Ukraina đã được tờ báo thiên hữu Le Figaro nhấn mạnh trên trang nhất trong hàng tựa lớn: “Tại Kharkov, hiện trường của những hành vi tàn bạo mới của Nga”. Theo tờ báo, sau các tội ác chiến tranh bị phát hiện ở khu vực phía bắc thủ đô Kiev, quân đội Nga tiếp tục hoành hành tại các vùng xung quanh thành phố lớn thứ hai của Ukraina. 

Trong bài phóng sự dài trang trong mang tựa đề: “Khu vực phía đông thành phố Kharkov trở thành địa ngục với những vụ giết người và hãm hiếp do lính Nga thực hiện trong cuộc tháo chạy”, đặc phái viên Cyril Louis của tờ Le Figaro đã đến tìm hiểu tình hình tại Malaya Rohan, một ngôi làng từng bị quân Nga chiếm đóng trong hơn một tháng. 

Theo nhà báo Pháp, tại nơi này, cư dân đã phải cố ẩn náu để tránh bom đạn cũng như thoát khỏi các hành vi tàn bạo của lính Nga. Đây là một ngôi làng nằm ở vùng ven thành phố Kharkov, lực lượng Nga đã chiếm đóng nơi này, chỉ hai ngày sau khi tiến vào Ukraina, trước khi bị đánh đuổi vào ngày 28/03. Thảm cảnh mà ngôi làng phải gánh chịu được thấy rõ qua việc gần hai tháng sau khi được giải phóng, vẫn chưa thể biết là đã có bao nhiêu cư dân ở đó bị sát hại !

Tại Kiev, người lính Nga đầu tiên công nhận phạm tội ác chiến tranh

Cũng liên quan đến các hành vi tàn ác của lính Nga tại Ukraina, Le Figaro đã chú ý đến phiên tòa đầu tiên xét xử một người lính Nga về tội ác chiến tranh, được mở ra tại Kiev. Tờ báo Pháp nêu bật trong hàng tựa: “Tại Kiev, người lính Nga đầu tiên bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh đã công nhận là mình có tội”. 

Đối với Le Figaro, phiên tòa đầu tiên này là một thắng lợi hiển nhiên cho chính quyền Kiev, đồng thời là bước mới trong chiến dịch truyền thông vốn được Ukraina kiểm soát hoàn hảo. Tuy nhiên, các nhà quan sát, đặc biệt là những người thuộc Tòa Án Hình Sự Quốc Tế, không giấu giếm thái độ dè dặt trước tốc độ quá nhanh của tiến trình tư pháp bởi vì các vụ án kiểu này thường phải mất nhiều năm, thậm chí hàng thập kỷ, mới đúc kết được. 

Họ cũng nghĩ rằng các cuộc tranh luận khó có thể thanh thản trong bối cảnh chiến tranh vẫn tiếp diễn, với số thương vong tiếp tục gia tăng. Ngoài ra, họ cũng ghi nhận tình trạng thiếu kinh nghiệm của tư pháp Ukraina trong lĩnh vực tế nhị này. 

Le Monde: Cuộc đua vạch trần tội ác của Nga tại Ukraina

Trên trang nhất của mình, Le Monde cũng chú ý đến phiên tòa mở ra ngày hôm qua, 18/05. Dưới hàng tựa lớn thứ hại “Tại Kiev, phiên tòa đầu tiên dành cho tội ác chiến tranh của Nga”, tờ báo ghi nhận là các hành vi tàn ác của Nga tại Ukraina giờ đây đã “có một khuôn mặt”: Một trung sĩ trẻ bị buộc tội bắn chết một thường dân Ukraina đang đi xe đạp. 

Theo Le Monde, việc xét xử những người lính bình thường – ngay cả trước khi truy tố các sĩ quan cấp cao – về những hành vi như vậy vẫn còn rất hiếm trên cấp độ quốc tế, và càng đặc biệt hơn nữa khi các cuộc giao tranh vẫn diễn ra trong nước. Thế nhưng đây chỉ là bước khởi đầu của một loạt phiên tòa khác: Ngành công tố Ukraina tuyên bố là đã xác định được hơn 12.000 trường hợp bị cáo buộc là phạm tội ác chiến tranh. 

Đối với tờ báo Pháp, phiên tòa mở ra hôm qua là bề nổi của một cuộc chạy đua cuồng nhiệt tại Ukraina nhằm thiết lập nhanh chóng các hồ sơ nhằm buộc tội Nga về tội ác chiến tranh, với sự tham gia của đông đảo cư dân Ukraina. 

Le Monde cho rằng tư pháp cũng là một mặt trận trong cuộc chiến phức hợp giữa Nga và Ukraina, vì tại Matxcơva, Ủy Ban Điều Tra Liên Bang Nga, cơ quan điều tra tư pháp chính, cũng đang làm việc toàn thời gian về các tội ác chiến tranh mà Ukraina bị cáo buộc. Một thẩm phán Ukraina xác định: “Chúng tôi phải đi nhanh hơn họ để xác lập sự thật, chứ không thể để họ áp đặt những luận điệu hư cấu”. 

Theo Le Monde, cả đất nước Ukraina như đang lao vào cuộc chạy đua điều tra về các tội ác chiến tranh, ngay khi vừa diễn ra, để có được công lý ngay lập tức. 

Theo RFI tiếng Việt

Comments Offon Điểm báo Pháp: Đã có bao nhiêu lính Nga tử trận tại Ukraina?

Một phần ba lực lượng bị loại khỏi vòng chiến tại Ukraina: Nga trên đà bại trận ?

Saturday, May 21st, 2022

Xác xe tăng của quân đội Nga trên đường vào Kharkov. Ảnh ngày 13/05/2022. REUTERS – RICARDO MORAES

Đăng ngày: 16/05/2022 – 15:53

Trọng Nghĩa5 phút

Sau hơn 80 ngày xâm lược Ukraina, phải chăng Nga đang trên đà bị thua trận? Đây là giả thuyết được một số nhà phân tích quân sự phương Tây đưa ra sau một loạt thông tin ghi nhận vào hôm 15/05/2022, theo đó lực lượng Nga đang phải chịu những tổn thất nặng nề trên chiến trường.  QUẢNG CÁOhttps://50c5e26a07dbdcbf8bf0001a0795fbe5.safeframe.googlesyndication.com/safeframe/1-0-38/html/container.html

Trong bản tin cập nhật tình hình chiến sự hàng ngày, cơ quan tình báo quân sự Anh không ngần ngại cho rằng từ đầu cuộc chiến đến nay, Nga có vẻ như đã bị mất khoảng “một phần ba lực lượng trên bộ đã tung vào Ukraina từ tháng Hai”. Cũng theo nguồn tin trên, cuộc tấn công mà Nga tiến hành tại vùng Donbass “đã bị mất đà và bị chậm lại đáng kể so với kế hoạch” đề ra. 

Tình báo Anh: Nga khó có thể đẩy mạnh tiến công trong 30 ngày tới 

Bản tin của quân báo Anh, được công bố trên trang Twitter của Bộ Quốc Phòng Anh ghi nhận: “Bất chấp những bước tiến ban đầu ở quy mô nhỏ, Nga đã không chiếm được vùng lãnh thổ đáng kể nào trong tháng qua, trong lúc vẫn phải liên tục gánh chịu một mức tổn thất lực lượng cao”. 

Trong bối cảnh đó, cơ quan tình báo quân sự Anh thẩm định: “Trong vòng 30 ngày sắp tới, Nga khó có khả năng đẩy mạnh đáng kể tốc độ tiến công”. PUBLICITÉ

Tổn thất đáng kể của Quân Đội Nga tại Ukraina cũng được nêu bật trong báo cáo ngày 15/05 của Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh ISW (Institute for the Study of War), một nhóm tham vấn Mỹ thường xuyên cập nhật đánh giá về cuộc chiến Ukraina.  

Viện ISW: Nga không còn lực lượng sẵn sàng tác chiến 

Theo ISW, Nga có vẻ như không còn lực lượng dự trữ sẵn sàng chiến đấu để tung vào chiến trường Ukraina. Tình trạng này đã buộc Bộ Tư Lệnh Quân Đội Nga phải vá víu, thành lập những đơn vị trên danh nghĩa là đơn vị bộ binh chính quy hay thủy quân lục chiến, nhưng thực ra là một tập hợp hỗn tạp của những người đến từ nhiều nguồn khác nhau, kể cả lính đánh thuê thuộc các công ty quân sự tư nhân và dân quân. 

Theo Bộ Tổng Tham Mưu Quân Đội Ukraina, đã có khoảng 2.500 lính dự bị của Nga đang được huấn luyện ở các vùng Belgorod, Voronezh và Rostov để tăng viện cho các chiến dịch tấn công của Nga ở Ukraina. Lực lượng dự bị đó, theo phía Ukraina, khó có thể bù đắp được cho các đơn vị Nga được cho là đã bị mất tới 20% biên chế ở một số khu vực… 

Theo Tổng Cục Quân Báo Ukraina, Nga đang âm thầm động viên lực lượng, tạo ra các đơn vị mới với những người lính mới không được huấn luyện đầy đủ để đạt hiệu quả và có tinh thần chiến đấu. Quân Đội Nga cũng đã phải triển khai lính nghĩa vụ lấy từ các khu vực bị chiếm đóng ở Donetsk và Luhansk để duy trì một cuộc tấn công xung quanh thành phố Kharkiv, có thể là do thiếu lính dự bị đến từ Nga. 

Theo ghi nhận của hãng tin Anh Reuters, kể từ khi Nga mở cuộc chiến tranh xâm lược Ukraina ngày 24/02/2022, Quân Đội Ukraina đã buộc được lực lượng Nga phải từ bỏ chiến dịch tấn công vào thủ đô Kiev, phản công và nhanh chóng gặt hái được một số thắng lợi ở miền Đông Bắc Ukraina, mà dấu hiệu rõ rệt nhất là việc đẩy lùi được lính Nga ra khỏi khu vực Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của đất nước. 

Tạp chí Forbes: Nga bị rơi vào vòng xoáy thất trận 

Riêng đối với tạp chí Mỹ Forbes, việc bị mất đi một phần ba lực lượng là một dấu hiệu cho thấy là Nga đang trên đà bị thua trong cuộc chiến tranh Ukraina. 

Trong một phân tích đề ngày 15/05, tạp chí Mỹ cho rằng tỷ lệ trừu tượng 1/3 mà cơ quan quân báo Anh đưa ra được thể hiện trên chiến trường bằng hàng chục nghìn binh sĩ, thủy thủ và phi công thiệt mạng cùng với hàng nghìn xe bọc thép bị phá hủy, hàng chục tàu chiến bị đánh chìm hoặc hư hại và hơn một trăm máy bay bị bắn rơi. 

Những tổn thất nặng nề này đang góp phần vào vòng xoáy giảm sút hiệu quả chiến đấu. Khi Nga bị mất đi ngày càng nhiều các loại vũ khí tốt nhất, và phải chôn cất ngày càng nhiều số quân lính được đào tạo tốt nhất, họ ngày càng phải trông cậy vào các loại vũ khí cũ kỹ và quân đội chưa được huấn luyện để duy trì nỗ lực chiến tranh. 

Thế nhưng vũ khí lỗi thời và quân đội cấp hai lại bị tổn thất còn nhanh hơn nữa, và không phải vô cớ mà cứ mỗi tuần trôi qua là mỗi lần Điện Kremlin lại phải điều chỉnh các mục tiêu chiến tranh của mình. 

Cựu tư lệnh Mỹ: Ukraina có thể chiến thắng trước cuối hè 

 Không phải ngẫu nhiên mà trong những ngày gần đây, đã có nhiều tuyên bố lạc quan về khả năng Ukraina chiến thắng được đạo quân xâm lược Nga.  

Vào hôm qua, 15/05/2022, tổng thư ký khối NATO Jens Stoltenberg đã cho rằng Ukraina “có thể chiến thắng” trong cuộc chiến “vốn không diễn ra” đúng theo kế hoạch của Nga.  

Trước đó hôm 14/05, trả lời phỏng vấn tạp chí Pháp L’Express, tướng Ben Hodges, nguyên tư lệnh lực lượng Mỹ tại Châu Âu đã cho rằng “Trước khi mùa hè kết thúc, Ukraina sẽ chiến thắng trong cuộc chiến”. Đối với chiến lược gia Mỹ này, lực lượng Nga sẽ không thể chống lại đà gia tăng sức mạnh của quân đội Ukraina sau tháng 9. 

Hạ tuần tháng Tư vừa qua, khi ghé thăm Kiev, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng cho rằng một nước Ukraina được võ trang tốt có thể chiến thắng. 

Theo RFI

Comments Offon Một phần ba lực lượng bị loại khỏi vòng chiến tại Ukraina: Nga trên đà bại trận ?

Ngoại trưởng Liz Truss: Chúng tôi sẽ cung cấp vũ khí cho Moldova để ngăn chặn cuộc xâm lược của Vladimir Putin

Saturday, May 21st, 2022

Ngoại trưởng Anh nói Nato có thể tăng cường hỗ trợ cho nước láng giềng của Ukraine bị đe dọa trong bối cảnh lo ngại đây là mục tiêu tiếp theo của Nga

QuaBen Riley-Smith, BIÊN TẬP VIÊN CHÍNH TRỊ ;Roland Oliphant, PHÓNG VIÊN NƯỚC NGOÀI CẤP CAO, TẠI DONBAS James Kilner Ở CHISINAU20 tháng 5 năm 2022 • 9:00 tối

Liz Truss
Liz Truss cảnh báo rằng Vladimir Putin ‘đã hoàn toàn rõ ràng về tham vọng tạo ra một nước Nga vĩ đại hơn’. TÍN DỤNG : Rii Schroer / For The Telegraph

Liz Truss đã tiết lộ muốn gửi vũ khí hiện đại đến Moldova để bảo vệ hỏi mối đe dọa xâm lược của Nga .

Trong một cuộc phỏng vấn với The Telegraph, Ngoại trưởng cho biết Vladimir Putin quyết tâm tạo ra một “nước Nga vĩ đại” bất chấp thất bại ở Kyiv, thủ đô của Ukraine.

Moldova, ở phía tây nam của Ukraine, không phải là thành viên của NATO lo ngại rằng đây có thể là mục tiêu tiếp theo của Putin sau Ukraine tìm cách mở rộng lãnh thổ.

Bà Truss cho biết các cuộc đàm phán đang diễn ra nhằm đảm bảo rằng không chỉ Ukraine mà cả các hệ thống phòng thủ của Moldova đều là “tiêu chuẩn của NATO” để ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào trong tương lai.

Trong cuộc phỏng vấn của mình, cô nói: “Tôi muốn thấy Moldova được trang bị theo tiêu chuẩn Nato.

“Putin rõ ràng đã hoàn toàn có tham vọng tạo ra một nước Nga vĩ đại hơn – và những nỗ lực để chiếm Kyiv không thành công không có nghĩa là ông ấy đã từ bỏ những tham vọng đó.”

Nếu kế hoạch được thông qua, các thành viên của liên minh quân sự Nato sẽ cung cấp vũ khí hiện đại cho Moldova, thay thế các thiết bị có từ thời Liên Xô và huấn luyện binh lính cách sử dụng nó.

Động thái này sẽ là sự mở rộng đáng kể của Vương quốc Anh hỗ trợ quân sự trong khu vực và là một dấu hiệu nữa cho thấy nước này coi cuộc xâm lược Ukraine là một bước ngoặt dài hạn.https://www.youtube.com/embed/cA5trzG5T5w?feature=oembed

Moscow đã đe dọa sẽ mở rộng cuộc xâm lược Ukraine dọc theo miền nam của nước này để tiếp cận những người ly khai do Nga hậu thuẫn ở miền đông Moldova .

Các câu hỏi đã được đặt ra về ý định của Nga đối với Moldova khi Alexander Lukashenko, tổng thống Belarus và là đồng minh của Putin, chỉ ra kế hoạch cho một cuộc xâm lược trong một chương trình phát sóng về việc chuyển quân của Nga ngay sau cuộc xâm lược Ukraine.

Nhưng quân đội của Putin hiện đang sa lầy trong một cuộc chiến gay cấn giành lấy khu vực phía đông Donbas. Volodymyr Zelensky, Tổng thống Ukraine, hôm thứ Sáu cho biết khu vực này đã bị biến thành “địa ngục” đối với những cư dân còn lại của nó.

Telegraph đã chứng kiến ​​một khu dân cư bị phá hủy bởi các cuộc pháo kích dữ dội của Nga, trong khi nhân viên y tế cứu những dòng người bị thương trên tiền tuyến gần thành phố then chốt Severodonetsk .

Nga đã tăng cường cuộc tấn công vào thành phố ven sông vào thứ Sáu, dường như báo trước một cuộc tấn công lớn nhằm chiếm đoạt phần lãnh thổ cuối cùng còn lại của Ukraine tại một tỉnh mà họ tuyên bố đại diện cho phe ly khai.https://www.youtube.com/embed/IJKZV27IJzk?feature=oembed

Serhiy Haidai, thống đốc khu vực còn lại của vùng Luhansk do Ukraine kiểm soát, nói với The Telegraph rằng các đoàn xe cứu trợ đang bị Nga tấn công, 3 người đã thiệt mạng khi một quả bom rơi trúng trường học.

“Chúng tôi có tất cả các khoản viện trợ nhân đạo mà chúng tôi cần, chúng tôi chỉ càn làm sao có thể cung cấp nó,” ông nói.

Trong khi đó, một nhóm binh sĩ còn bên trong nhà máy thép Mariupol đã từ chối đầu hàng lực lượng Nga bất chấp lệnh từ bỏ chiến đấu từ chính phủ của họ. 

Các nguồn tin của Anh cho biết hơn 1.700 quân bảo vệ cuối cùng của thành phố đã đầu hàng quân Nga. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố những binh sĩ cuối cùng ẩn náu trong công trình Azovstal đã đầu hàng.

Nga cho biết họ sẽ xây dựng các căn cứ quân sự mới và triển khai hàng chục đơn vị quân sự mới tới sườn phía tây của mình để chống lại sự bành trướng của NATO vào Thụy Điển và Phần Lan.

Việc mở rộng NATO ở Bắc Âu đang được Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ, nhưng Telegraph tiết lộ Recep Tayyip Erdogan, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ nói chuyện với các quan chức ở London, Helsinki, và người đứng đầu Nato, vào thứ Bảy để giành được nhượng bộ từ bỏ quyền phủ quyết.

Ông Erdogan đang yêu cầu Thụy Điển và Phần Lan chấm dứt ủng hộ các nhóm người Kurd, mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố.

Nhưng một cố vấn cấp cao của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói với The Telegraph rằng các đồng minh NATO nợ Thổ Nhĩ Kỳ vì đã hỗ trợ các sứ mệnh của phương Tây ở Syria và Libya.

“Chúng tôi đã làm được rất nhiều cho Nato,” anh nói. “Chúng tôi đã ngăn chặn người Nga ở Libya và Idlib [ở miền bắc Syria], và điều này cũng phục vụ cho an ninh của phương Tây. Nếu chúng tôi không ngăn chặn Nga ở Libya, họ đã chiếm lấy đất nước này và sườn phía nam của Nato sẽ lâm vào tình trạng nguy hiểm ”.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng muốn chấm dứt lệnh cấm vận vũ khí đối với máy bay chiến đấu của Mỹ nếu nước này ủng hộ NATO mở rộng.

Gazprom của Nga đã thông báo với Phần Lan rằng họ sẽ ngừng khí đốt tự nhiên từ sáng thứ Bảy sau khi nhà khí đốt thuộc nhà nước của Phần Lan từ chối thanh toán bằng đồng rúp cho nhà cung cấp của Nga.

Các nhà phân tích cảnh báo hôm thứ Sáu rằng thế giới chỉ còn 10 tuần dự trữ lúa mì sau cuộc xâm lược Ukraine của Putin làm gián đoạn nguồn cung từ “vựa bánh mì của châu Âu”.

Theo the Telegraph

Comments Offon Ngoại trưởng Liz Truss: Chúng tôi sẽ cung cấp vũ khí cho Moldova để ngăn chặn cuộc xâm lược của Vladimir Putin

Chỉ cần 20 hỏa tiễn Mỹ có thể chấm dứt phong tỏa lương thực của Putin

Friday, May 20th, 2022

Một số quốc gia được cho là sẵn sàng gửi hỏa tiễn Harpoons đánh chìm tàu ​​chiến Nga ở Biển Đen QuaNick AllenColin Freeman Ngày 19 tháng 5 năm 2022 • 8:40 tối

Antony Blinken, ngoại trưởng Mỹ, nói chuyện với LHQ về an ninh lương thực ở Ukraine hôm thứ Năm
Antony Blinken, ngoại trưởng Mỹ, nói chuyện với LHQ về an ninh lương thực ở Ukraine hôm thứ Năm TÍN DỤNG : David Dee Delgado

Continue Reading »

Comments Offon Chỉ cần 20 hỏa tiễn Mỹ có thể chấm dứt phong tỏa lương thực của Putin

TT Ukraine Volodymyr Zelensky: Cuộc tấn công của Nga đã biến Donbas thành địa ngục

Friday, May 20th, 2022https://www.youtube.com/embed/IJKZV27IJzk?feature=oembedContinue Reading »

Comments Offon TT Ukraine Volodymyr Zelensky: Cuộc tấn công của Nga đã biến Donbas thành địa ngục

Tầm quan trọng đối ngoại và đối nội từ chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Chính (CSVN)

Friday, May 20th, 2022

Tác giả: Lê Hồng HiệpContinue Reading »

Comments Offon Tầm quan trọng đối ngoại và đối nội từ chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Chính (CSVN)

Trung Cộng bình luận về Hội nghị Thượng Đỉnh ASEAN-Mỹ 2022

Friday, May 20th, 2022

Biên dịch: Nguyễn Hải HoànhContinue Reading »

Comments Offon Trung Cộng bình luận về Hội nghị Thượng Đỉnh ASEAN-Mỹ 2022

Tin tức thế giới Thứ Sáu 20 tháng 5 năm 2022

Friday, May 20th, 2022

Võ Thái Hà tổng hợp

Tổng thống Mỹ Joe Biden mở chuyến công du châu Á đầu tiên

Continue Reading »

Comments Offon Tin tức thế giới Thứ Sáu 20 tháng 5 năm 2022

Tin tình báo Mỹ cho thấy Nga lo sợ vụ lạm dụng Mariupol sẽ phản tác dụng

Thursday, May 19th, 2022

AAMER MADHANIThứ 4, ngày 18 tháng 5 năm 2022, 8:39 tối·

Continue Reading »

Comments Offon Tin tình báo Mỹ cho thấy Nga lo sợ vụ lạm dụng Mariupol sẽ phản tác dụng

Tin tức Nga-Ukraine mới nhất: Nga từ chối gỡ bỏ phong tỏa trước cảnh báo của Liên Hiệp Quốc về nạn đói toàn cầu

Thursday, May 19th, 2022

Các binh sĩ Nga tuần tra phần bị phá hủy của Công trình Gang thép Ilyich ở thành phố cảng Mariupol của Ukraine vào ngày 18 tháng 5 năm 2022, trong bối cảnh Nga đang diễn ra các hành động quân sự ở Ukraine.
Các binh sĩ Nga tuần tra phần bị phá hủy của xưởng Gang thép Ilyich ở thành phố cảng Mariupol Ukraine ngày 18 tháng 5 năm 2022, TÍN DỤNG: OLGA MALTSEVA / AFP

Ghi chú: trong chiến tranh xâm lược, Nga hoàn toàn bóp méo thông tin, vì thế rất thận trọng khi có tin do Nga cung cấp (HDP)

NGÀY 19 THÁNG 5 NĂM 2022 • 3:50 CHIỀU

Hình ảnh: Các binh sĩ Ukraine tham gia khóa huấn luyện chiến thuật

Các binh sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine tham gia một khóa đào tạo về y học chiến thuật, khi cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine vẫn tiếp diễn, tại vùng Transcarpathian, Ukraine, ngày 19/5/2022.
Soldiers of the National Guard of Ukraine attend a training in tactical medicine, as the Russian invasion in Ukraine continues, in the Transcarpathian region, Ukraine, May 19, 2022. CREDIT: SERHII HUDAK/REUTERS
Các binh sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine tham gia một khóa đào tạo về y học chiến thuật, khi cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine vẫn tiếp diễn, tại vùng Transcarpathian, Ukraine, ngày 19/5/2022. 
Soldiers of the National Guard of Ukraine attend a training in tactical medicine, as the Russian invasion in Ukraine continues, in the Transcarpathian region, Ukraine, May 19, 2022.  CREDIT: SERHII HUDAK/REUTERS

Ben Wallace: Có một cách để thông qua những quan ngại của Thổ Nhĩ Kỳ về tư thế thành viên mới của Nato

Hôm thứ Tư, Phần Lan và Thụy Điển đã chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ đã phản đối, cho rằng các nước này ủng hộ khủng bố.

“Tôi nghĩ có một con đường để thông qua. Tôi nghĩ cuối cùng chúng ta sẽ đi đến đó, điều quan trọng là chúng ta phải lắng nghe tất cả các thành viên và mối quan tâm của họ, và chúng ta chắc chắn sẽ lắng nghe Thổ Nhĩ Kỳ”, Bộ trưởng Quốc phòng Anh nói trước quốc hội. Ông nói sẽ nói chuyện với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ của mình.

Trong khi đó, tổng thư ký Nato, Jens Stoltenberg cho biết tại Copenhagen hôm thứ Năm: “Không có gì lạ ở Nato khi có những ý kiến ​​khác nhau về các quyết định lớn. Chúng tôi có nhiều kinh nghiệm ở Nato, khi có sự khác biệt về quan điểm, cùng ngồi xuống và tìm ra giải pháp. .

“Chúng tôi đang liên hệ chặt chẽ với Phần Lan, Thụy Điển và Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi đang giải quyết những lo ngại mà Thổ Nhĩ Kỳ đã bày tỏ”.

Biden đón chào các nhà lãnh đạo Phần Lan và Thụy Điển tại Tòa Bạch Ốc

TT Joe Biden đã chào mừng Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson và Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto đến tòa Bạch Ốc vào thứ Năm.

Chuyến thăm diễn ra sau khi hai quốc gia Bắc Âu quyết định nộp đơn gia nhập NATO, Tổng thống Mỹ nói ông rất ủng hộ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (C), Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson (R) và Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto chụp ảnh sau khi các nhà lãnh đạo Bắc Âu đến Nhà Trắng vào ngày 19 tháng 5 năm 2022 tại Washington, DC. 
Tổng thống Mỹ Joe Biden (C), Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson (R) và Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto chụp ảnh khi các nhà lãnh đạo Bắc Âu đến Bạch Ốc ngày 19 tháng 5 năm 2022 tại Washington, DC.  TÍN DỤNG: CHIP SOMODEVILLA / GETTY IMAGES NORTH AMERICA

PM thảo luận về Mariupol, quốc phòng và tình trạng thiếu lương thực với Zelensky

https://platform.twitter.com/embed/Tweet.html?dnt=true&embedId=twitter-widget-0&features=eyJ0ZndfZXhwZXJpbWVudHNfY29va2llX2V4cGlyYXRpb24iOnsiYnVja2V0IjoxMjA5NjAwLCJ2ZXJzaW9uIjpudWxsfSwidGZ3X3NlbnNpdGl2ZV9tZWRpYV9pbnRlcnN0aXRpYWxfMTM5NjMiOnsiYnVja2V0IjoiaW50ZXJzdGl0aWFsIiwidmVyc2lvbiI6bnVsbH0sInRmd190d2VldF9yZXN1bHRfbWlncmF0aW9uXzEzOTc5Ijp7ImJ1Y2tldCI6InR3ZWV0X3Jlc3VsdCIsInZlcnNpb24iOm51bGx9fQ%3D%3D&frame=false&hideCard=false&hideThread=false&id=1527278340066791425&lang=en&origin=https%3A%2F%2Fstopexpansionism.org%2F&sessionId=60b57cd1f4bb787c911e9229b3d12900b41be4c3&theme=light&widgetsVersion=c8fe9736dd6fb%3A1649830956492&width=500px

Lính Nga xin tha tội trong phiên tòa xét xử tội ác chiến tranh ở Ukraine

Một lính Nga 21 tuổi đã yêu cầu một góa phụ Ukraine tha thứ cho anh vì đã giết chồng của bà, trong một tòa án ở Kyiv đã họp phiên thứ hai vào thứ Năm xét xử tội ác chiến tranh đầu tiên về cuộc xung đột.

Vadim Shishimarin, một chỉ huy xe tăng, hôm thứ Tư đã nhận tội giết một thường dân 62 tuổi không vũ trang, Oleksandr Shelipov, ở làng Chupakhivka, miền đông bắc Ukraine vào ngày 28 tháng Hai.

“Tôi thừa nhận trách nhiệm của mình … Tôi cầu xin bà tha thứ cho tôi”, anh ta nói với góa phụ, Kateryna Shelipova, tại phiên tòa.

Khi được hỏi anh ta có tuân theo một mệnh lệnh tội ác chiến tranh hay không, anh ta trả lời “không”, nhưng có vẻ như bị lung lay trong suốt quá trình tố tụng, theo Reuters.

Góa phụ cho biết bà đã nghe thấy tiếng súng từ xa bắn ra từ sân của họ khi đang đi lấy nước từ giếng, và chạy về nhà và thấy chồng mình đã chết.

“Tôi chạy đến chỗ chồng tôi, anh ta đã chết. Bị bắn vào đầu. Tôi la hét lên rất nhiều”, bà nói.

Shelipova nói với tòa rằng bà sẽ không phản đối nếu Shishimarin được thả về Nga như một cuộc trao đổi tù nhân để đưa “các chàng trai của chúng ta” ra khỏi Mariupol.

Thủ tướng nêu ‘những lo ngại đáng kể’ về việc tăng giá lương thực với Zelensky

TT Boris Johnson đã nêu ra “những lo ngại đáng kể” về giá lương thực tăng liên quan đến cuộc xâm lược của Nga trong cuộc gọi với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Downing Street cho biết.

Thủ tướng đã nói chuyện với người đồng cấp Ukraine vào sáng nay để thảo luận về “một loạt các vấn đề, bao gồm hỗ trợ quân sự và an ninh lương thực toàn cầu”.

Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về các phương án “mở ra các tuyến đường biển và đường bộ quan trọng cho các kho dự trữ ngũ cốc của Ukraine” để các chuỗi cung cấp lương thực được phục hồi.

Một phát ngôn viên phủ thủ tướng nói thêm: “Thủ tướng nêu quan ngại đáng kể về sự bùng nổ ngày càng gia tăng trên toàn cầu từ cuộc xâm lược trái phép của Nga và việc Tổng thống Putin phong tỏa liều lĩnh và điên cuồng các cảng Biển Đen của Ukraine, bao gồm cả việc tăng giá lương thực ở các nước đang phát triển.”

Ông Johnson cũng bày tỏ “sự ngưỡng mộ vô hạn đối với những người bảo vệ dũng cảm ở Mariupol” và kêu gọi Nga đối xử với các tù nhân chiến tranh một cách nhân phẩm và tôn trọng.

Putin tuyệt vọng để ‘Wunderwaffe’ của Đức Quốc xã xoay chuyển tình thế chiến tranh

Việc Nga công bố hệ thống vũ khí laser mới giống như việc Đức Quốc xã tìm kiếm “Wunderwaffe” – vũ khí kỳ diệu – cho thấy cuộc xâm lược đang thất bại, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nói.

Ông Zelensky chế nhạo tuyên bố của Nga rằng họ đang sử dụng một loại vũ khí laser mới có thể phá hủy các vệ tinh cách trái đất 900 dặm trong vài giây.

Ông nói: “Trong tuyên truyền của Đức Quốc xã có một thuật ngữ như vậy là ‘wunderwaffe’. “Càng rõ ràng là họ không có cơ hội trong chiến tranh, thì càng có nhiều tuyên truyền về vũ khí kỳ diệu, thứ có sức mạnh đến mức tạo ra bước ngoặt trong cuộc chiến.”

“Và ở đây, chúng ta thấy rằng trong tháng thứ ba của một cuộc chiến toàn diện, Nga đang cố gắng tìm ra ‘kẻ lừa đảo’ của mình. Được cho là một tia laser. Tất cả điều này rõ ràng chỉ ra sự thất bại hoàn toàn của cuộc xâm lược ”.

Điện Kremlin tuyên bố thế hệ laser mới của họ sẽ cho phép các lực lượng xâm lược bảo tồn kho vũ khí tên lửa tầm xa đắt tiền hơn. (Xin nói rõ là Nga hiện mở chiến dịch tuyên truyền do sự thất bại của họ – HDP)

Các hình ảnh khác từ Ngày Vyshyvanka (áo thêu hoa)

Mọi người học cách thêu hoa văn truyền thống trên quần áo khi họ kỷ niệm Ngày của chiếc áo thêu (Vyshyvanka) ở Odesa, Ukraine vào ngày 19 tháng 5 năm 2022. 
Mọi người học cách thêu hoa văn truyền thống trên quần áo khi họ kỷ niệm Ngày áo thêu (Vyshyvanka) ở Odesa, Ukraine vào ngày 19 tháng 5 năm 2022.  NGUỒN: IGOR TKACHENKO / REUTERS
Người Ukraine kỷ niệm Ngày Áo thêu (Vyshyvanka) ở Lviv, Ukraine vào ngày 19 tháng 5 năm 2022. 
Người Ukraine kỷ niệm Ngày Áo thêu (Vyshyvanka) ở Lviv, Ukraine vào ngày 19 tháng 5 năm 2022.  NGUỒN: PAVLO PALAMARCHUK / REUTERS
Phụ nữ biểu diễn trong lễ kỷ niệm Ngày Vyshyvanka ở Lviv, Ukraine vào ngày 19/5/2022.
Phụ nữ biểu diễn trong lễ kỷ niệm Ngày Vyshyvanka ở Lviv, Ukraine vào ngày 19 tháng 5 năm 2022. NGUỒN: PAVLO PALAMARCHUK / REUTERS

Quân đội Ukraine vẫn đang được sơ tán khỏi Mariupol, tướng Ukraine nói

Oleksiy Gromov, Phó tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết việc sơ tán quân đội Ukraine khỏi Mariupol vẫn tiếp tục.

Ông nói: “Theo hướng Mariupol, các biện pháp đang được thực hiện để sơ tán các anh hùng của chúng tôi.”

Gromov không cung cấp thêm chi tiết về cuộc sơ tán.

Erdogan nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ ‘quyết tâm’ chặn gia nhập Nato của Phần Lan và Thụy Điển

Tổng Thống Recep Tayyip Erdoğan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ “nói không” với nỗ lực gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư, Erdoğan được trích dẫn nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục chính sách của mình một cách kiên quyết. Chúng tôi đã nói với các đồng minh rằng chúng tôi sẽ nói không với tư cách thành viên Nato của Phần Lan và Thụy Điển”.

Ông cáo buộc hai nước Bắc Âu tài trợ cho “những kẻ khủng bố” và cung cấp vũ khí cho các nhóm bao gồm Đảng Công nhân Kurdistan (PKK) và YPG của người Kurd ở Syria.

Ông nói thêm rằng “Nato là một liên minh an ninh và chúng tôi không thể chấp nhận những kẻ khủng bố ở trong đó”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát biểu trước các thành viên của Đảng cầm quyền AK (AKP) trong cuộc họp tại quốc hội ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 18/5/2022. 
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát biểu trước các thành viên Đảng cầm quyền AK (AKP) của ông trong cuộc họp tại quốc hội ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 18 tháng 5 năm 2022.  NGUỒN: MURAT CETINMUHURDAR / REUTERS

Người Ukraine mặc trang phục truyền thống cho Ngày Vyshyvanka (quần áo thuê may)

Hôm nay, Ukraine đánh dấu Ngày Vyshyvanka – ngày kỷ niệm chiếc áo sơ mi thêu truyền thống của Ukraine – với nhiều chính trị gia, người dẫn chương trình truyền hình và người dân tự hào khoe trang phục của họ.

Vyshyvanka là một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của văn hóa Ukraine, với lịch sử cách đây vài thế kỷ.

Vyshyvankas truyền thống thường có các tiết hoa phức tạp ở giữa thân trước của áo sơ mi. Một số mẫu mang những ý nghĩa đặc biệt, chẳng hạn như hy vọng, tình yêu, sự trong trắng hoặc khả năng sinh sản.

Các vùng khác nhau của Ukraina có các hoa văn riêng, và mặc dù vyshyvanka ban đầu là màu trắng, nhưng hiện nay nó đã có nhiều màu sắc khác nhau.

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã đăng một video trên Twitter mặc một chiếc vyshyvanka, và mô tả nó như một “bùa hộ mệnh thần thánh” để bảo vệ người Ukraine trong cuộc chiến chống Nga.

Kristina Korniiuk, 34 tuổi (thứ ba bên trái), người gốc Kyiv và chạy trốn khỏi Ukraine sau cuộc xâm lược của Nga, đánh dấu lễ kỷ niệm Ngày Vyshyvanka của người Ukraine với chiếc áo truyền thống khổng lồ, gần nhà của người dẫn chương trình Rend Platings (thứ hai bên phải) ở Cambridge .  Kristina có sự tham gia của Anastasiia Romaniuk người Ukraine (thứ hai bên trái) và chị em Alla Madich (bên trái) và Iryna Madich (thứ ba bên phải). 
Kristina Korniiuk, 34 tuổi (thứ ba bên trái), người gốc Kyiv và chạy trốn khỏi Ukraine sau cuộc xâm lược của Nga, đánh dấu lễ kỷ niệm Ngày Vyshyvanka của người Ukraine với chiếc áo truyền thống khổng lồ, gần nhà của người dẫn chương trình Rend Platings (thứ hai bên phải) ở Cambridge . Kristina có sự tham gia của Anastasiia Romaniuk người Ukraine (thứ hai bên trái) và chị em Alla Madich (bên trái) và Iryna Madich (thứ ba bên phải).  TÍN DỤNG: JOE GIDDENS / PA

https://platform.twitter.com/embed/Tweet.html?dnt=true&embedId=twitter-widget-1&features=eyJ0ZndfZXhwZXJpbWVudHNfY29va2llX2V4cGlyYXRpb24iOnsiYnVja2V0IjoxMjA5NjAwLCJ2ZXJzaW9uIjpudWxsfSwidGZ3X3NlbnNpdGl2ZV9tZWRpYV9pbnRlcnN0aXRpYWxfMTM5NjMiOnsiYnVja2V0IjoiaW50ZXJzdGl0aWFsIiwidmVyc2lvbiI6bnVsbH0sInRmd190d2VldF9yZXN1bHRfbWlncmF0aW9uXzEzOTc5Ijp7ImJ1Y2tldCI6InR3ZWV0X3Jlc3VsdCIsInZlcnNpb24iOm51bGx9fQ%3D%3D&frame=false&hideCard=false&hideThread=false&id=1527198019413753857&lang=en&origin=https%3A%2F%2Fstopexpansionism.org%2F&sessionId=60b57cd1f4bb787c911e9229b3d12900b41be4c3&theme=light&widgetsVersion=c8fe9736dd6fb%3A1649830956492&width=500px

Nga sẽ chỉ mở các cảng của Ukraine nếu các lệnh trừng phạt được nới lỏng

Nga sẽ chỉ mở cửa tiếp cận các cảng Biển Đen của Ukraine nếu việc hủy bỏ các biện pháp trừng phạt đối với họ cũng được xem xét, Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Cục trưởng Thực phẩm của LHQ, David Beasley, cảnh báo Vladimir Putin rằng hàng triệu người sẽ chết trên khắp thế giới vì việc Nga phong tỏa các cảng, vốn là một trung tâm thương mại quan trọng.

Phát biểu trước Tổng thống Nga, Beasley nói: “Nếu bạn có trái tim tất cả đối với phần còn lại của thế giới, bất kể bạn cảm thấy thế nào về Ukraine, bạn cần phải mở cửa những cảng đó”.

Trước đó, hôm thứ Năm, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, António Guterres, cảnh báo rằng tình trạng thiếu lương thực do chiến tranh ở Ukraine có thể dẫn đến “suy dinh dưỡng, đói hàng loạt và nạn đói, trong một cuộc khủng hoảng có thể kéo dài nhiều năm”.

Ukraine nằm trong số 5 nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới về các sản phẩm nông nghiệp quan trọng như ngô, lúa mì và lúa mạch, đồng thời là nhà xuất khẩu chính của hướng dương và bột. 

Quan chức Ukraine nói rằng không thể ngừng bắn nếu quân đội Nga không ‘rút toàn bộ’

Cố vấn tổng thống hàng đầu của Ukraine và thành viên nhóm đàm phán, Mykhailo Podolyak, đã nói rằng một lệnh ngừng bắn với Nga là “không thể nếu quân Nga không rút”.

Ông nói thêm Kyiv không quan tâm đến một “Minsk” mới, đề cập đến thỏa thuận Minsk năm 2015 tạo một lệnh ngừng bắn giữa chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine.https://platform.twitter.com/embed/Tweet.html?dnt=true&embedId=twitter-widget-2&features=eyJ0ZndfZXhwZXJpbWVudHNfY29va2llX2V4cGlyYXRpb24iOnsiYnVja2V0IjoxMjA5NjAwLCJ2ZXJzaW9uIjpudWxsfSwidGZ3X3NlbnNpdGl2ZV9tZWRpYV9pbnRlcnN0aXRpYWxfMTM5NjMiOnsiYnVja2V0IjoiaW50ZXJzdGl0aWFsIiwidmVyc2lvbiI6bnVsbH0sInRmd190d2VldF9yZXN1bHRfbWlncmF0aW9uXzEzOTc5Ijp7ImJ1Y2tldCI6InR3ZWV0X3Jlc3VsdCIsInZlcnNpb24iOm51bGx9fQ%3D%3D&frame=false&hideCard=false&hideThread=false&id=1527181698026418176&lang=en&origin=https%3A%2F%2Fstopexpansionism.org%2F&sessionId=60b57cd1f4bb787c911e9229b3d12900b41be4c3&theme=light&widgetsVersion=c8fe9736dd6fb%3A1649830956492&width=500px

Hội Hồng Thập Tự đăng ký hàng trăm tù nhân chiến tranh Azovstal

Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) cho biết họ đã đăng ký hàng trăm tù nhân chiến tranh Ukraine từ nhà máy thép Azovstal ở Mariupol.

Tổ chức đã phát hành một tuyên bố cho biết quá trình đăng ký đã bắt đầu vào thứ Ba và đang diễn ra.

Quá trình đăng ký bao gồm việc điền vào một biểu mẫu với các chi tiết cá nhân như tên, ngày sinh và họ hàng, với thông tin sau đó được sử dụng để lưu giữ hồ sơ về những người đã bị bắt và giúp tổ chức giữ liên lạc với các gia đình.

ICRC nói thêm rằng họ không tham gia vào việc vận chuyển tù binh Ukraine đến những nơi họ sẽ bị giam giữ, có thể là đến Donetsk do Nga kiểm soát hoặc các khu vực kiểm soát khác.

Theo Công ước Geneva, ICRC được phép tiếp cận tù binh tù binh và có thể phỏng vấn họ mà không có nhân chứng hoặc hạn chế.

Một thanh niên sơ tán khỏi nhà máy thép Azovstal ở Mariupol được bao quanh bởi các thành viên phục vụ của quân đội thân Nga và các thành viên của Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) tại một trung tâm lưu trú tạm thời ở làng Bezimenne, thuộc Vùng Donetsk của Ukraine vào ngày 6 tháng 5 năm 2022.
Một thanh niên sơ tán khỏi nhà máy thép Azovstal ở Mariupol được bao quanh bởi các thành viên phục vụ của quân đội thân Nga và các thành viên của Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) tại một trung tâm lưu trú tạm thời ở làng Bezimenne, thuộc Vùng Donetsk của Ukraine vào ngày 6 tháng 5 năm 2022. NGUỒN: ALEXANDER ERMOCHENKO / REUTERS

Ba Lan sẽ bảo vệ Phần Lan và Thụy Điển trong trường hợp bị tấn công, Thủ Tướng nói

Thủ tướng Mateusz Morawiecki của  Ba Lan nói quốc gia của ông sẽ bảo vệ Thụy Điển và Phần Lan trong trường hợp bị tấn công trước khi họ gia nhập Nato.

Ông nói trong một cuộc họp báo: “Tôi coi việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO là một tín hiệu quan trọng về tăng cường an ninh ở châu Âu.

“Tôi muốn nói rõ trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công vào Thụy Điển hoặc Phần Lan trong thời gian họ gia nhập, Ba Lan sẽ hỗ trợ họ.”

Những những hình ảnh người cụt tay chân ở Ukraine thế giới cần xem

Kể từ khi bắt đầu chiến tranh ở Ukraine, Emilio Morenatti đã thực hiện hai chuyến đi đến đất nước này với vai trò một nhiếp ảnh gia.

Lần đầu tiên, trong một tháng, liên quan đến việc anh ta bắt đầu cuộc xâm lược và mọi người chạy trốn.

Lần thứ hai, sáu tuần làm việc sau một tháng ở nhà với gia đình ở Barcelona, ​​mang tính cá nhân hơn. 

Bản thân là một người bị cụt tay, đó là một chuyến đi cá nhân đặc biệt để anh gặp gỡ những công dân vô tội đã trở thành thiệt hại tài sản thế chấp trong chiến tranh.

Bạn có thể xem   tác phẩm đáng kinh ngạc  của Emilio tại đây.

Vương quốc Anh trừng phạt thêm các hãng hàng không Nga

Các hãng hàng không Aeroflot, Ural Airlines và Rossiya Airlines của R ussia đã bị nhắm mục tiêu với các biện pháp trừng phạt mới nhằm ngăn chặn việc họ bán bớt chỗ hạ cánh tại các sân bay của Vương quốc Anh.

Các khe cắm, hiện không được sử dụng do lệnh cấm của các hãng hàng không Nga, có thể trị giá khoảng 50 triệu bảng Anh.

Ngoại trưởng Liz Truss nói: “Chừng nào (Vladimir) Putin tiếp tục cuộc tấn công man rợ vào Ukraine, chúng tôi sẽ tiếp tục nhắm vào nền kinh tế Nga.

“Chúng tôi đã đóng cửa không phận của mình đối với các hãng hàng không Nga. Hôm nay, chúng tôi đảm bảo rằng họ không thể kiếm tiền từ những chỗ hạ cánh béo bở tại các sân bay của chúng tôi.

“Mọi lệnh trừng phạt kinh tế củng cố thông điệp rõ ràng của chúng tôi với Putin, chúng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi Ukraine thắng thế.”

Ukraine ngày nay qua hình ảnh

Một quân nhân Nga kiểm soát lối vào của Công trình Gang thép Ilyich ở Mariupol
Một quân nhân Nga kiểm soát lối vào của Công trình Gang thép Ilyich ở Mariupol NGUỒN: SERGEI ILNITSKY / EPA-EFE / SHUTTERSTOCK / SHUTTERSTOCK 
Một phụ nữ địa phương trồng rau trước ngôi nhà bằng vỏ của cô ấy ở làng Mala Rohan gần Kharkiv
Một phụ nữ địa phương trồng rau trước ngôi nhà bằng vỏ của cô ấy ở làng Mala Rohan gần Kharkiv NGUỒN: SERGEY KOZLOV / EPA-EFE / SHUTTERSTOCK / SHUTTERSTOCK 
Một quân nhân Nga tuần tra phần bị phá hủy của Công trình gang thép Ilyich ở thành phố cảng Mariupol của Ukraine
Một quân nhân Nga tuần tra phần bị phá hủy của Công trình gang thép Ilyich ở thành phố cảng Mariupol của Ukraine. NGUỒN: OLGA MALTSEVA / AFP

Thụy Sĩ mở lại đại sứ quán Kyiv

Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ (FDFA) cho biết Switzerland đang mở lại đại sứ quán của mình ở Kyiv, với 5 nhân viên, bao gồm cả đại sứ, sẽ trở lại thủ đô Ukraine trong vài ngày tới.

FDFA cho biết thêm, quyết định mở lại tòa đại sứ sau khi tạm thời đóng cửa cách đây 2 tháng rưỡi dựa trên tình hình an ninh.

Kyiv phàn nàn về ‘đối xử hạng hai’

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba đã chỉ trích “sự đối xử hạng hai” đối với Kyiv của một số nước EU, sau khi Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói rằng nỗ lực gia nhập khối của quốc gia bị tàn phá bởi chiến tranh không thể được đẩy nhanh.

“Sự mơ hồ chiến lược về quan điểm châu Âu của Ukraine được một số thủ đô EU thực hiện trong những năm qua đã thất bại và phải chấm dứt”, ông Kuleba nói trên Twitter và cho rằng điều này chỉ “khích động” Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông đã nhấn mạnh “đối xử hạng hai” của Ukraine mà theo ông là “làm tổn thương tình cảm của người Ukraine”.

‘Tôi đã tham chiến – và trở về với một con chó’

Danielle Sheridan từ Ukraina trở về cho biết, cô ấy đã yêu một trong những nạn nhân bị lãng quên của nó – và quyết định đưa nó về nhà

Nếu bạn phải rời khỏi nhà và tất cả những gì thuộc về thế giới của mình để tìm lấy cuộc sống, như hàng nghìn người Ukraine đã làm, bạn sẽ lấy gì? Tiền, hộ chiếu của bạn, một số quần áo dự phòng? 

Đối với nhiều gia đình Ukraine, thứ mà họ không thể bỏ lại là vật nuôi trong nhà của mình. Hình ảnh những người tị nạn mang theo mèo, chó và chim khi họ vội vã đến nơi an toàn đã xuất hiện. 

Nhưng những con vật bị bỏ rơi đó lang thang trên đường phố để tìm kiếm thức ăn và tình yêu. Một trong những con vật cưng được nhiều người yêu quý này đã gặp tôi, khi tôi ở Ukraine, và tôi không thể bỏ lại con chó đó. 

Danielle Sheridan và chú chó mới Andriivka sau khi tìm thấy cô ở Ukraine
Danielle Sheridan và chú chó mới Andriivka sau khi tìm thấy cô ấy ở Ukraine NGUỒN: PAUL GROVER / PAUL GROVER CHO TELEGRAPH 

Bạn có thể đọc   đầy đủ câu chuyện ấm áp và đau lòng  của Danielle tại đây .

771 chiến binh Ukraine đầu hàng khỏi Azovstal trong 24 giờ qua – Điện Kremlin

Bộ Quốc phòng R ussia cho biết 771 chiến binh Ukraine đã đầu hàng từ nhà máy thép Azovstal ở Mariupol trong 24 giờ qua, nâng tổng số lên 1.730 kể từ hôm thứ Hai, RIA đưa tin.

Bộ cho biết 80 người trong số họ bị thương.

Hàng trăm chiến binh Ukraine đã đầu hàng từ boongke và đường hầm bên dưới nhà máy, mặc dù Moscow và Kyiv đã đưa ra những ước tính khác nhau về số lượng.

Hơn 1.000 chiến binh Mariupol vẫn còn: quân ly khai cho biết

Denis Pushilin, một thủ lĩnh phe ly khai thân Nga, cho biết hơn 1.000 binh sĩ Ukraine, bao gồm các chỉ huy cấp cao, vẫn ở bên trong nhà máy thép Azovstal bị bao vây ở thành phố cảng phía nam Mariupol.

Nga cho biết 959 binh sĩ Ukraine đã đầu hàng tại nhà máy, trong đó có 80 người bị thương, kể từ hôm thứ Hai.

Ông cho biết những người bị thương đang được điều trị tại một bệnh viện ở khu vực Donetsk, miền đông Ukraine, do phiến quân thân Nga kiểm soát.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết họ sẽ làm “mọi thứ cần thiết” để giải cứu các nhân viên vẫn còn trong đường hầm của nhà máy.

Kyiv cho biết họ hy vọng sẽ trao đổi chiến binh Azovstal với những lính Nga mà họ đang cầm giữ.

Mariupol đã bị tàn phá bởi các cuộc tấn công của Nga, một quan chức Mỹ cho biết các lực lượng xâm lược đã có các hành động tàn bạo chiếm thành phố.

“Một số quan chức Nga nhận ra rằng mặc dù tự xưng là ‘những người giải phóng’ … Mariupol, các lực lượng Nga đang thực hiện các hành vi bạo hành tàn bạo trong thành phố, bao gồm cả việc đánh đập và cho điện giật các quan chức thành phố”, quan chức này nói.

Cập nhật tin Quốc Phòng mới nhất

🇺🇦

Nhật Bản tăng gấp đôi hỗ trợ tài chính cho Ukraine lên 600 triệu USD

 Nhật Bản sẽ tăng gấp đôi viện trợ tài khóa cho Ukraine lên 600 triệu USD trong một động thái phối hợp với Ngân hàng Thế giới nhằm hỗ trợ các nhu cầu tài chính ngắn hạn của đất nước bị thiệt hại do cuộc xâm lược của Nga, Thủ tướng Fumio Kishida nói với các phóng viên hôm thứ Năm.

Nhật Bản, một thành viên của Nhóm Bảy quốc gia công nghiệp phát triển, trước đó đã công bố khoản vay 300 triệu USD cho Ukraine vào tháng Tư.

Thượng viện Hoa Kỳ xác nhận ứng cử viên làm đại sứ tại Ukraine

Thượng viện Hoa Kỳ đã nhất trí phê chuẩn nhà ngoại giao kỳ cựu Bridget Brink hôm thứ Tư làm đại sứ tại Ukraine, điền vào một vị trí quan trọng đã bị bỏ trống trong ba năm khi Washington làm việc để tăng cường hỗ trợ cho chính phủ ở Kyiv.

Bà Brink đã được chấp thuận bằng một cuộc bỏ phiếu đồng thuận.

Cả hai Đảng Dân chủ và Cộng hòa đều hối thúc xác nhận nhanh chóng bà Brink. Ủy ban Đối ngoại Thượng viện đã nhất trí thông qua ông Brink trước đó vào thứ Tư, sau khi tổ chức phiên điều trần xác nhận bà chỉ hai tuần khi Biden công bố đề cử vào ngày 25 tháng 4.

Tin bài hàng đầu của ngày hôm nay 

  • V ladimir Putin đang “vũ khí hóa” nguồn cung cấp lương thực toàn cầu bằng cách ăn cắp ngũ cốc và phá hủy thiết bị nông nghiệp như một phần của cuộc chiến ở Ukraine, các quan chức phương Tây cho biết.
  • Mariupol  sẽ được xây dựng lại theo mô hình của Grozny, lãnh chúa Chechnya, người dẫn đầu các chiến binh trong cuộc bao vây tàn bạo thành phố cảng Ukraine cho biết
  • Moscow đã tiết lộ một vũ khí laser ew mà họ tuyên bố có thể phá hủy các vệ tinh cách Trái đất 900 dặm trong vòng 5 giây
  • Vladimir Putin đã triển khai các phương tiện quân sự “Kẻ hủy diệt” của mình ở Ukraine, khi Nga ném mọi thứ trong kho vũ khí của mình để  chiếm các khu vực tranh chấp ở phía đông.
  • Đơn vị của Google ở ​​Nga đã tuyên bố phá sản sau khi nhà chức trách thu giữ tài khoản ngân hàng của gã khổng lồ công nghệ ở nước này, khiến nó không thể trả lương cho nhân viên

Comments Off